Thứ sáu, 20/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chuyên gia: Cần giúp người dân học đầu tư tài chính thay vì gửi tiết kiệm, mua vàng và đất 

Huyền Trang
- 15:56, 15/05/2024

(DNTO) - Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.

Học cách đầu tư tài chính từ sớm giúp người dân đa dạng hóa danh mục đầu tư, phân tán rủi ro và cũng giảm tình trạng đầu cơ. Ảnh: T.L.

Học cách đầu tư tài chính từ sớm giúp người dân đa dạng hóa danh mục đầu tư, phân tán rủi ro và cũng giảm tình trạng đầu cơ. Ảnh: T.L.

Ngoài kênh tiết kiệm, thì vàng và bất động sản vẫn là kênh đầu tư phổ biến của người Việt. Một ước tính cho thấy có tới 300 tấn vàng hiện đang nằm trong dân. Trong khi đó, khảo sát của batdongsan.com.vn mới đây cho thấy 65% người khảo sát có dự định mua bất động sản trong năm tới. Nếu tiền của người dân tiếp tục chảy vào vàng, bất động sản thì gây lo ngại về làn sóng đầu cơ và gián tiếp ảnh hưởng tới nền kinh tế.

“Rất nhiều chuyên gia chỉ tìm cách làm sao để khơi thông mấy trăm tấn vàng trong dân. Chúng ta không cần thiết phải làm như vậy nếu có sản phẩm tài chính hợp lý, mọi người chuyển nguồn lực đó sang đầu tư vào các sản phẩm tài chính họ tin tưởng. Ví dụ thị trường bất động sản ở nước ngoài họ có chứng chỉ quỹ về bất động sản nhưng ở Việt Nam vẫn khó khăn trong việc khơi thông nguồn lực đầu tư vào bất động sản”, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO của AFA Capital, Nhà Sáng lập Nền tảng đầu tư và quản lý tài chính cá nhân TOPI, đặt vấn đề.

Dẫn chứng về việc người dân Việt Nam chưa có điều kiện tiếp cận nhiều với các tài sản đầu tư tài chính, TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính ngân hàng đưa số liệu cho biết Việt Nam chỉ có 7-8% dân số có tài sản đầu tư tài chính. Trong khi đó, tỷ lệ này trung bình trên thế giới là từ 40-50%, cao nhất là Đài Loan với 80% dân số có tài sản đầu tư tài chính.

Tư duy người Việt vẫn là thu nhập thấp nên không đầu tư, trong khi quản lý tài chính là khái niệm được người Israel đưa ra từ 4.000 năm trước. Người Israel học cách quản lý tài sản, gia sản từ khi còn nghèo, tức càng nghèo càng phải tiết kiệm, để dành và tích sản, từ tích sản và bắt đầu đầu tư.

“Lúc tôi vừa học xong Đại học Harvard (Mỹ), trong túi có mười mấy nghìn USD. Tôi ra một công ty chứng khoán ở Boston, cô nhân viên tư vấn chỉ hỏi tôi mấy câu đơn giản là đã hướng dẫn cho tôi đầu tư đúng hướng. Đó là lựa chọn đầu tư chứng chỉ quỹ sẽ an toàn hơn, vì mong muốn của tôi là để dành khoản tiền cho con cái khi chúng tiếp tục sang Mỹ học. 

Cô ấy đưa cho tôi tập tài liệu giới thiệu về 4 quỹ và nói tôi nên đọc và lựa chọn 1 trong 4 công ty đó. Khi tôi cầm tập tài liệu về trường, một người bạn giúp tôi xem và tư vấn hãy chọn Quỹ Fidelity. Người ta lựa chọn rất nhanh cho thấy thông tin tài chính trong dân chúng Mỹ và nhà tư vấn liên tục liên thông. Trong khi đó tôi chưa biết đến Quỹ Fidelity như thế nào, mặc dù tôi cũng trình độ tiến sĩ, học Harvard ra vẫn còn lơ mơ thì sao người dân thường có thể tiếp cận được. 

Điều này cho thấy vai trò của các tổ chức hỗ trợ, công ty tư vấn là rất quan trọng. Sau khi đầu tư xong và về Việt Nam, mỗi quý tôi đều nhận được hồ sơ tài chính rất đầy đủ từ bên Mỹ gửi về. Sau này con trai tôi sang đó học và bán đi cũng được khoản tiền kha khá”, TS Nghĩa chia sẻ về trải nghiệm của mình. 

Cần phát triển thị trường tài chính lành mạnh, minh bạch, đa dạng sản phẩm đầu tư để thu hút người dân tham gia. Ảnh: T.L.

Cần phát triển thị trường tài chính lành mạnh, minh bạch, đa dạng sản phẩm đầu tư để thu hút người dân tham gia. Ảnh: T.L.

Từ 2011 đến nay, tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam luôn đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng tài sản đầu tư cá nhân (khối lượng tiền mặt, cổ phiếu, trái phiếu) của Việt Nam từ 2011 đến nay tăng trung bình 15%/năm, đứng đầu châu Á.

Ông Tuấn cho biết đầu tư tài chính vẫn là điểm mới so với người Việt vì chúng ta thường đầu tư ngắn hạn 3-6-12 tháng nhưng chưa có kế hoạch đầu tư dài hạn như chuẩn bị cho việc nghỉ hưu, dự phòng cho những biến cố trong tương lai. Đó là lý do người dân Việt vẫn chọn cách gửi tiết kiệm, mua vàng và mua đất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có kiến thức về vĩ mô để chuyển hóa thành danh mục đầu tư. Đó là vấn đề mà các nhà chức trách cần nhìn nhận để phát triển dân trí tài chính, tức biến kiến thức đầu tư thành đơn giản, dễ hiểu để mọi người chủ động quản trị danh mục của mình.

Thứ hai là sản phẩm đầu tư. Làm sao lựa chọn các sản phẩm tốt và các danh mục đầu tư làm sao thuận tiện cho tất cả mọi người. Những vấn đề này không thể giải quyết trong ngắn hạn mà cần lực lượng cố vấn tài chính, hiểu và bám sát thị trường và từ đó xây dựng danh mục cho khách hàng, người dân.

“Mọi người thường có xu hướng đầu tư làm sao cao hơn lãi suất tiết kiệm là được. Xu thế của chúng ta là phải có sản phẩm, danh mục đầu tư hiệu quả hơn lãi suất tiết kiệm, để luồng tiền không chỉ đơn thuần chảy vào thị trường tiền tệ mà còn phải chảy vào thị trường tài chính vì nền kinh tế phải đi cả ‘2 chân’ là tiền tệ và vốn”, ông Tuấn khuyến nghị.

Ngoài ra, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, các kênh đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu... cần được tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về pháp lý để tạo sự minh bạch, phát triển, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.  

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Việc Fed hạ lãi suất là yếu tố khách quan quan trọng để nhà điều hành có thể quay trở lại định hướng nới lỏng chính sách. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán vẫn top  ngành chủ lực của thị trường hiện tại mà dòng tiền sẽ tập trung vào nhiều nhất trong thời gian tới.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng quay đầu tăng trong khi giá một số loại dầu tiếp tục duy trì đà giảm.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau một thời gian dài chống chọi lạm phát, cuối cùng thì Chủ tịch Fed, Jerome Powell, cũng đã công bố mức giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ 2020.
19 giờ
Xu thế
Tập đoàn Amazon đã yêu cầu các nhân viên trở lại đi làm toàn thời gian tại công ty 5 ngày trong tuần, theo CEO của công ty - ông Andy Jassy.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo ông Dominic Scriven, Chủ tịch quỹ Dragon Capital, hai năm qua là giai đoạn khó khăn của thị trường chứng khoán, tuy nhiên thách thức đang giảm dần, nhiều yếu tố tích cực bắt đầu lộ diện.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việc nhà điều hành vừa giảm lãi suất OMO xuống 4%/năm, cho thấy định hướng hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới thông qua kênh thị trường mở, cũng như có điều kiện để bổ sung dự trữ ngoại hối vào giai đoạn cuối năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kỳ vọng Fed và nhiều ngân hàng trung ương giảm lãi suất sẽ giúp giảm áp lực lên tỷ giá và đà rút ròng của khối ngoại. Nhiều cổ phiếu được đánh giá cao như nhóm ngành xuất khẩu hàng hoá, bất động sản...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tuần giao dịch mới, giới phân tích cho rằng VN-Index đang ở trong giai đoạn tích lũy cho sóng tăng cuối năm, và nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu quanh vùng hỗ trợ 1.250 điểm của VN-Index, ưu tiên những nhóm ngành có câu chuyện tăng trưởng tích cực cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khó khăn từ vốn và chi phí chưa chưa qua, "cú bồi" từ siêu bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều doanh nghiệp khắp cả nước. Bên cạnh cơ cấu nợ, giảm lãi suất, ưu đãi các khoản vay mới, các chuyên gia đề xuất cần các giải pháp hỗ trợ toàn diện hơn để dồn tổng lực cho doanh nghiệp phục hồi.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá các loại xăng dầu tiếp tục giảm trên dưới 1.000 đồng mỗi lít trong chiều nay 12/9.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Những kế hoạch tăng vốn đầy tham vọng đã và sắp được hoàn tất sẽ làm thay đổi chóng mặt thứ hạng vốn điều lệ của các ngân hàng. Nhóm Big 4 có vốn nhà nước đã mất các vị trí dẫn đầu trong làn sóng tăng vốn ồ ạt của ngân hàng tư nhân. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi thị trường rơi vào trạng thái giằng co, thanh khoản đi xuống, nhóm cổ phiếu chăn nuôi hút dòng tiền và dành được sự quan tâm của nhà đầu tư.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị giá cổ phiếu VNZ đã mất hơn 13% trong phiên, chỉ còn 392.500 đồng/cp, mức giá thấp của cổ phiếu này kể từ thời điểm lên sàn đến nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 9/9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng sau bão Yagi.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sau giai đoạn nổi sóng, giá USD tại các ngân hàng hiện "bốc hơi" 870 đồng, tương ứng giảm 3,3%, khi thủng mốc 25.000 đồng/USD. Có ngân hàng hạ tới 260 đồng ở chiều mua, về mức thấp nhất gần 6 tháng. Đây là điểm sáng trên thị trường tiền tệ góp phần giảm bớt các áp lực đầu cơ lên tỷ giá. 
1 tuần
Xem thêm