Thứ bảy, 19/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn chưa rõ ai sẽ được quyền sở hữu tín chỉ carbon

Huyền Trang
- 15:39, 24/08/2024

(DNTO) - Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.

 

Quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được và ai là người sở hữu. Ảnh: T.L.

Quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được và ai là người sở hữu. Ảnh: T.L.

Không phải cuộc chơi của những người nghiệp dư

2.166 doanh nghiệp thuộc 6 lĩnh vực là năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, và xử lý chất thải, sẽ chính thức phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quyết định số 13. Kiểm kê khí nhà kính là bước khởi đầu để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, quốc gia “đặt chân” vào thị trường tín chỉ carbon.

Tại Tọa đàm “Thị trường tín chỉ carbon - đường đến Net Zero”, ông Bùi Thanh Minh, Phó Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (Ban IV), cho biết Việt Nam đang hướng tới hình thành thị trường tín chỉ carbon. Theo lộ trình, năm 2025 có thị trường mua bán thí điểm. 

Nhưng việc thực hiện kiểm kê vẫn gặp rất nhiều thách thức do khâu quản lý nhà nước cũng chưa ra được phân bổ hạn ngạch. Một bộ phận doanh nghiệp không có thông tin, không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Một phần khác nắm được thông tin nhưng lại sợ làm sai và đang chờ đợi xem đã có ai làm chưa.

Cũng theo ông Minh, muốn có thị trường thì phải có hàng hóa, hàng hóa muốn trao đổi được phải có quyền sở hữu. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hiện nay là chưa rõ tín chỉ carbon thuộc quyền sở hữu của ai.

“Chẳng hạn, trong ngành lúa, tín chỉ carbon sẽ thuộc về Nhà nước hay doanh nghiệp, hay nông dân? Doanh nghiệp họ không chắc chắn về quyền sở hữu thì dù có nguồn lực đầu tư nhưng cũng không sẵn sàng thực hiện. Vì thế, cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng về quyền, trách nhiệm của từng bên”, ông Minh nhấn mạnh.

Phân tích kĩ hơn, ông Nguyễn Phương Nam, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn và Dịch vụ Đổi mới khí hậu KLINOVA, cho biết thị trường tín chỉ carbon có hai phần: thứ nhất là hạ giảm phát thải khí nhà kính, thứ hai là tín chỉ carbon.

Việt Nam là nước nằm ở khu vực nhiệt đới, có tiềm năng hấp thụ carbon rất cao nên có rất lớn để tạo thành tín chỉ carbon. Ngoài ra, Việt Nam là nước đang phát triển, sản xuất ra rất nhiều hàng hóa nên có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất.

Với tiềm năng đó, ông Nam cho biết về mặt chủ trương, chính sách đã đang dần hoàn thiện, tuy nhiên, ở cấp triển khai còn rất thiếu. Đặc biệt, quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được. Tín chỉ carbon không phải là phần thưởng mà còn là giá trị mang tính đầu tư.

Còn việc tín chỉ carbon dôi dư từ hoạt động giảm phát thải trong sản xuất thì phải có đăng ký, có sự thẩm định của bên thứ ba và có sự chấp nhận của người mua.

Đại diện của KLINOVA khẳng định tín chỉ carbon hoặc hạ giảm phát thải là một hàng hóa thì phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố và đây không phải là cuộc chơi cho những người nghiệp dư. Nó là sản phẩm thị trường tài chính, mang tính kỹ thuật, là tinh túy của thị trường tài chính.

“Tín chỉ carbon hay quyền carbon cần nhìn ở góc độ pháp luật. Vì đây là tài sản vô hình nên việc hình thành tài sản này phải được quy định trong pháp luật và được pháp luật bảo vệ. Đó là tài sản của doanh nghiệp hay của người lao động, hay của pháp nhân thương mại, hay của từng cá nhân, pháp luật cần phải làm rõ”, ông Nam nói.

Tránh tình trạng thao túng thị trường

Tín chỉ carbon đang trở thành một loại hàng hóa nên cần có quy định ràng buộc hạn ngạch để tránh tình trạng thao túng thị trường. Ảnh: T.L.

Tín chỉ carbon đang trở thành một loại hàng hóa nên cần có quy định ràng buộc hạn ngạch để tránh tình trạng thao túng thị trường. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Quân, Cố vấn chiến lược Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó biến đổi khí hậu, cho rằng mặc dù các chính sách pháp lý về tín chỉ carbon còn chậm nhưng hy vọng sẽ “chắc” để nguồn tài chính liên quan đến giảm phát thải giữ lại trong nước và không bị thất thoát khi tham gia vào cơ chế tín chỉ carbon.

Vị này khuyến nghị Việt Nam có thể học hỏi thêm kinh nghiệm xây dựng tín chỉ carbon của EU, Hàn Quốc, Indonesia để có những giải pháp thực hiện chuẩn chỉnh hơn, chính xác hơn, hạn chế thao túng thị trường.

“Việc sửa đổi Nghị định số 06/2022 cần có điều khoản ràng buộc hạn ngạch không được trao đổi quá tỷ lệ % carbon nhất định, tránh thao túng, lợi dụng kẽ hở chính sách”, ông Quân kiến nghị.

Đại diện của KLINOVA cũng cho rằng thị trường tự nguyện hiện nay chủ yếu là thị trường nước ngoài, việc mua bán ở nước ngoài đòi hỏi có sự minh bạch. Sau khi được cho bán, cần thuê bên thứ 3 kiểm định nên phải cân nhắc kỹ và cần được bảo đảm.

Hiện các nước thường áp dụng đồng thời nhiều phương pháp và quy định, nếu phương án nào, tín chỉ carbon nào hợp lý thì nhân rộng mô hình đó. Việt Nam còn 3 năm tới để thí điểm thị trường carbon nên sẽ đi từng bước và đánh giá thí điểm.

“Nếu được chính quyền địa phương công nhận được phép mua bán tự nguyện thì giá tín chỉ cao hơn và doanh nghiệp sẽ có năng lực hơn để tham gia. Khi chúng ta đang hướng tới hội nhập quốc tế và có được tài sản, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp, cần tháo gỡ về mặt văn bản pháp luật phù hợp với giai đoạn thí điểm”, ông Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Sáng 19/4, tại điểm cầu trung tâm Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ khởi công, khánh thành các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Tối 18/4, tại trục đường Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM đã diễn ra Lễ hợp luyện diễu binh, diễu hành của các khối lực lượng vũ trang Quân đội và Công an nhân dân. Một số hình ảnh đẹp được Long Phạm ghi lại trong buổi hợp luyện.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng nay (18/4), 10 trực thăng và 13 tiêm kích, máy bay chiến đấu đã bay tập luyện trên bầu trời TP.HCM. Các trực thăng hợp luyện kéo cờ Tổ quốc, cờ Đảng với nhiều động tác khó theo các đội hình khác nhau. Người dân xúc động và tự hào khi trực tiếp được xem màn hợp luyện trên bầu trời. PS ảnh của Phú Trần.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Những ngày này, hàng ngàn người dân và du khách đổ về Bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) để chiêm ngưỡng màn tập luyện bắn đại bác của lực lượng pháo binh. Đây là một trong những hoạt động chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Nhiều khoảnh khắc đẹp được Long Phạm ghi lại.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), ngày 17/4 (giờ Mỹ), vừa công bố một loạt đề xuất mạnh mẽ, bao gồm áp đặt thuế quan bổ sung lên nhiều thiết bị hàng hải do Trung Quốc sản xuất, đồng thời thiết lập các mức phí mới đối với tàu thuyền có liên quan đến Trung Quốc khi cập cảng tại Mỹ.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Năm nay, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng Kỷ niệm 50 năm Ngày Đại thắng mùa xuân, Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), trang vàng chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam, một sự kiện trọng đại biến ước mơ ngàn đời của nhân dân ta về độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, phát triển phồn vinh, văn minh, hạnh phúc trở thành hiện thực.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ, Jerome H. Powell, cảnh báo chính sách thuế quan của Tổng thống Trump có thể dẫn đến một "kịch bản đầy thách thức".
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Vào cuối ngày 15/4 (giờ Mỹ), chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức công bố sắc lệnh hành pháp mới, khởi động cuộc điều tra an ninh quốc gia về hoạt động nhập khẩu các tài nguyên khoáng sản quan trọng vào Hoa Kỳ.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà ga hành khách quốc nội T3 - Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) sẽ bắt đầu khai thác từ ngày 30/4/2025. Chuyến bay đầu tiên sẽ do Vietnam Airlines thực hiện, khởi hành từ TP.HCM đi Vân Đồn (Quảng Ninh).
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Cơ quan Bưu chính Hong Kong (Hongkong Post) vừa đưa ra thông báo chính thức về việc ngừng cung cấp dịch vụ bưu chính cho các bưu kiện gửi đến và đi từ Hoa Kỳ, có hiệu lực ngay lập tức từ ngày 16/4.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chính quyền các quốc gia từ châu Âu đến châu Á đang chuẩn bị cho một chặng đường gập ghềnh khi chiến tranh thương mại leo thang.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Đây là danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau khi sáp nhập, hợp nhất.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trên các công trường 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, từng mũi thi công ngày đêm chạy đua với thời gian bảo đảm thông xe toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Hai ngày sau khi chính quyền Mỹ công bố sẽ miễn áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm điện tử vào hôm thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Donald Trump cảnh báo đây chỉ là giải pháp tạm thời và là một phần của kế hoạch thuế toàn phần.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 753/QĐ-TTg ngày 12/4/2025 về việc thành lập Đoàn đàm phán Chính phủ về các vấn đề thương mại với Hoa Kỳ.
6 ngày
Xem thêm