Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn chưa rõ ai sẽ được quyền sở hữu tín chỉ carbon

Huyền Trang
- 15:39, 24/08/2024

(DNTO) - Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.

 

Quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được và ai là người sở hữu. Ảnh: T.L.

Quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được và ai là người sở hữu. Ảnh: T.L.

Không phải cuộc chơi của những người nghiệp dư

2.166 doanh nghiệp thuộc 6 lĩnh vực là năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, và xử lý chất thải, sẽ chính thức phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quyết định số 13. Kiểm kê khí nhà kính là bước khởi đầu để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, quốc gia “đặt chân” vào thị trường tín chỉ carbon.

Tại Tọa đàm “Thị trường tín chỉ carbon - đường đến Net Zero”, ông Bùi Thanh Minh, Phó Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (Ban IV), cho biết Việt Nam đang hướng tới hình thành thị trường tín chỉ carbon. Theo lộ trình, năm 2025 có thị trường mua bán thí điểm. 

Nhưng việc thực hiện kiểm kê vẫn gặp rất nhiều thách thức do khâu quản lý nhà nước cũng chưa ra được phân bổ hạn ngạch. Một bộ phận doanh nghiệp không có thông tin, không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Một phần khác nắm được thông tin nhưng lại sợ làm sai và đang chờ đợi xem đã có ai làm chưa.

Cũng theo ông Minh, muốn có thị trường thì phải có hàng hóa, hàng hóa muốn trao đổi được phải có quyền sở hữu. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hiện nay là chưa rõ tín chỉ carbon thuộc quyền sở hữu của ai.

“Chẳng hạn, trong ngành lúa, tín chỉ carbon sẽ thuộc về Nhà nước hay doanh nghiệp, hay nông dân? Doanh nghiệp họ không chắc chắn về quyền sở hữu thì dù có nguồn lực đầu tư nhưng cũng không sẵn sàng thực hiện. Vì thế, cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng về quyền, trách nhiệm của từng bên”, ông Minh nhấn mạnh.

Phân tích kĩ hơn, ông Nguyễn Phương Nam, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn và Dịch vụ Đổi mới khí hậu KLINOVA, cho biết thị trường tín chỉ carbon có hai phần: thứ nhất là hạ giảm phát thải khí nhà kính, thứ hai là tín chỉ carbon.

Việt Nam là nước nằm ở khu vực nhiệt đới, có tiềm năng hấp thụ carbon rất cao nên có rất lớn để tạo thành tín chỉ carbon. Ngoài ra, Việt Nam là nước đang phát triển, sản xuất ra rất nhiều hàng hóa nên có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất.

Với tiềm năng đó, ông Nam cho biết về mặt chủ trương, chính sách đã đang dần hoàn thiện, tuy nhiên, ở cấp triển khai còn rất thiếu. Đặc biệt, quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được. Tín chỉ carbon không phải là phần thưởng mà còn là giá trị mang tính đầu tư.

Còn việc tín chỉ carbon dôi dư từ hoạt động giảm phát thải trong sản xuất thì phải có đăng ký, có sự thẩm định của bên thứ ba và có sự chấp nhận của người mua.

Đại diện của KLINOVA khẳng định tín chỉ carbon hoặc hạ giảm phát thải là một hàng hóa thì phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố và đây không phải là cuộc chơi cho những người nghiệp dư. Nó là sản phẩm thị trường tài chính, mang tính kỹ thuật, là tinh túy của thị trường tài chính.

“Tín chỉ carbon hay quyền carbon cần nhìn ở góc độ pháp luật. Vì đây là tài sản vô hình nên việc hình thành tài sản này phải được quy định trong pháp luật và được pháp luật bảo vệ. Đó là tài sản của doanh nghiệp hay của người lao động, hay của pháp nhân thương mại, hay của từng cá nhân, pháp luật cần phải làm rõ”, ông Nam nói.

Tránh tình trạng thao túng thị trường

Tín chỉ carbon đang trở thành một loại hàng hóa nên cần có quy định ràng buộc hạn ngạch để tránh tình trạng thao túng thị trường. Ảnh: T.L.

Tín chỉ carbon đang trở thành một loại hàng hóa nên cần có quy định ràng buộc hạn ngạch để tránh tình trạng thao túng thị trường. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Quân, Cố vấn chiến lược Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó biến đổi khí hậu, cho rằng mặc dù các chính sách pháp lý về tín chỉ carbon còn chậm nhưng hy vọng sẽ “chắc” để nguồn tài chính liên quan đến giảm phát thải giữ lại trong nước và không bị thất thoát khi tham gia vào cơ chế tín chỉ carbon.

Vị này khuyến nghị Việt Nam có thể học hỏi thêm kinh nghiệm xây dựng tín chỉ carbon của EU, Hàn Quốc, Indonesia để có những giải pháp thực hiện chuẩn chỉnh hơn, chính xác hơn, hạn chế thao túng thị trường.

“Việc sửa đổi Nghị định số 06/2022 cần có điều khoản ràng buộc hạn ngạch không được trao đổi quá tỷ lệ % carbon nhất định, tránh thao túng, lợi dụng kẽ hở chính sách”, ông Quân kiến nghị.

Đại diện của KLINOVA cũng cho rằng thị trường tự nguyện hiện nay chủ yếu là thị trường nước ngoài, việc mua bán ở nước ngoài đòi hỏi có sự minh bạch. Sau khi được cho bán, cần thuê bên thứ 3 kiểm định nên phải cân nhắc kỹ và cần được bảo đảm.

Hiện các nước thường áp dụng đồng thời nhiều phương pháp và quy định, nếu phương án nào, tín chỉ carbon nào hợp lý thì nhân rộng mô hình đó. Việt Nam còn 3 năm tới để thí điểm thị trường carbon nên sẽ đi từng bước và đánh giá thí điểm.

“Nếu được chính quyền địa phương công nhận được phép mua bán tự nguyện thì giá tín chỉ cao hơn và doanh nghiệp sẽ có năng lực hơn để tham gia. Khi chúng ta đang hướng tới hội nhập quốc tế và có được tài sản, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp, cần tháo gỡ về mặt văn bản pháp luật phù hợp với giai đoạn thí điểm”, ông Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Theo chuyên gia, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất sẽ giúp áp lực đè nén 2-3 năm qua được giải toả.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì gói, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch…, để cung cấp cho người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi, cho biết vụ việc Mái ấm Hoa Hồng ở Quận 12, TP.HCM bước đầu được xác định là vụ bạo lực, bạo hành trẻ em, đồng thời liên quan đến yếu tố lợi dụng việc từ thiện nhân đạo.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Nhà nước; khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trải qua gần 80 năm, với 15 nhiệm kỳ hoạt động, Quốc hội đã không ngừng đổi mới một cách sâu sắc về tổ chức và hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp to lớn và quan trọng vào những thành tựu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết Việt Nam là cửa ngõ ASEAN nên hưởng lợi khi thị trường xuất khẩu toàn cầu được sắp xếp lại. Các nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào chính sách tiền tệ ổn định của Việt Nam trong bối cảnh VND phục hồi do tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức cao.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Ngày 6/9 tại TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội DNT Việt Nam Lưu Thị Thanh Mẫu cùng các ủy viên Đoàn Chủ tịch, ủy viên UBTƯ Hội và các doanh nghiệp hội viên Hội Doanh nhân Việt Nam đã tiếp và làm việc với Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ quốc tế Osaka, Nhật Bản (JCI Osaka).
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trong kho tàng những giá trị văn hóa do ông cha ta để lại, bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những báu vật đặc biệt của quốc gia, là mẫu mực của những điều gửi gắm với một tình thương yêu vô bờ bến.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thành phố miền Trung Việt Nam chỉ mất 11 tháng để xây dựng và hoàn thiện cơ chế đặc thù liên quan đến ngành vi mạch bán dẫn. Đây là khoảng thời gian ấn tượng đối với các nhà làm chính sách.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Chương trình năm nay sẽ giúp người tham gia được học hỏi và ứng dụng kiến thức cũng như kỹ năng của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Các đại biểu quốc hội cho rằng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đang quy định quá cao khiến doanh nghiệp rất sợ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ gia hạn thời hạn giới thiệu, đề cử thương hiệu tham gia Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2024 đến hết ngày 30/9/2024.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Narendra Modi đặt tham vọng đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào cuối thập kỷ này và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2047. Nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng nếu Ấn Độ không tăng số lượng lao động nữ, ước mơ đó khó có thể trở thành hiện thực.
2 tuần
Tiếng nói doanh nhân
Làm sao để tạo được sự đoàn kết, gắn bó chặt chẽ từ trong nội bộ Hội, cùng chung tay đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới xây dựng hội vững mạnh, đóng góp cho nền kinh tế nước nhà là vấn đề được các đại biểu trao đổi thảo luận tại Hội nghị UBTƯ Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VII, khoá VII
3 tuần
Thời sự - Chính trị
Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.
3 tuần
Xem thêm