Thứ tư, 30/07/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Vẫn chưa rõ ai sẽ được quyền sở hữu tín chỉ carbon

Huyền Trang
- 15:39, 24/08/2024

(DNTO) - Hình thành một thị trường tín chỉ carbon thì phải có hàng hóa, khi có hàng hóa phải có quyền sở hữu. Nhưng tín chỉ carbon là tài sản vô hình nên trong quy định trong pháp luật nên cần làm rõ chúng thuộc sở hữu của Nhà nước, doanh nghiệp hay từng cá nhân.

 

Quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được và ai là người sở hữu. Ảnh: T.L.

Quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được và ai là người sở hữu. Ảnh: T.L.

Không phải cuộc chơi của những người nghiệp dư

2.166 doanh nghiệp thuộc 6 lĩnh vực là năng lượng, giao thông vận tải, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, và xử lý chất thải, sẽ chính thức phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính theo quyết định số 13. Kiểm kê khí nhà kính là bước khởi đầu để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, quốc gia “đặt chân” vào thị trường tín chỉ carbon.

Tại Tọa đàm “Thị trường tín chỉ carbon - đường đến Net Zero”, ông Bùi Thanh Minh, Phó Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng (Ban IV), cho biết Việt Nam đang hướng tới hình thành thị trường tín chỉ carbon. Theo lộ trình, năm 2025 có thị trường mua bán thí điểm. 

Nhưng việc thực hiện kiểm kê vẫn gặp rất nhiều thách thức do khâu quản lý nhà nước cũng chưa ra được phân bổ hạn ngạch. Một bộ phận doanh nghiệp không có thông tin, không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Một phần khác nắm được thông tin nhưng lại sợ làm sai và đang chờ đợi xem đã có ai làm chưa.

Cũng theo ông Minh, muốn có thị trường thì phải có hàng hóa, hàng hóa muốn trao đổi được phải có quyền sở hữu. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là hiện nay là chưa rõ tín chỉ carbon thuộc quyền sở hữu của ai.

“Chẳng hạn, trong ngành lúa, tín chỉ carbon sẽ thuộc về Nhà nước hay doanh nghiệp, hay nông dân? Doanh nghiệp họ không chắc chắn về quyền sở hữu thì dù có nguồn lực đầu tư nhưng cũng không sẵn sàng thực hiện. Vì thế, cần phải có hành lang pháp lý rõ ràng về quyền, trách nhiệm của từng bên”, ông Minh nhấn mạnh.

Phân tích kĩ hơn, ông Nguyễn Phương Nam, Tổng Giám đốc Công ty Tư vấn và Dịch vụ Đổi mới khí hậu KLINOVA, cho biết thị trường tín chỉ carbon có hai phần: thứ nhất là hạ giảm phát thải khí nhà kính, thứ hai là tín chỉ carbon.

Việt Nam là nước nằm ở khu vực nhiệt đới, có tiềm năng hấp thụ carbon rất cao nên có rất lớn để tạo thành tín chỉ carbon. Ngoài ra, Việt Nam là nước đang phát triển, sản xuất ra rất nhiều hàng hóa nên có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất.

Với tiềm năng đó, ông Nam cho biết về mặt chủ trương, chính sách đã đang dần hoàn thiện, tuy nhiên, ở cấp triển khai còn rất thiếu. Đặc biệt, quyền carbon rất quan trọng để xác định đâu là hàng hóa, đâu là những thứ có thể mua bán được. Tín chỉ carbon không phải là phần thưởng mà còn là giá trị mang tính đầu tư.

Còn việc tín chỉ carbon dôi dư từ hoạt động giảm phát thải trong sản xuất thì phải có đăng ký, có sự thẩm định của bên thứ ba và có sự chấp nhận của người mua.

Đại diện của KLINOVA khẳng định tín chỉ carbon hoặc hạ giảm phát thải là một hàng hóa thì phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố và đây không phải là cuộc chơi cho những người nghiệp dư. Nó là sản phẩm thị trường tài chính, mang tính kỹ thuật, là tinh túy của thị trường tài chính.

“Tín chỉ carbon hay quyền carbon cần nhìn ở góc độ pháp luật. Vì đây là tài sản vô hình nên việc hình thành tài sản này phải được quy định trong pháp luật và được pháp luật bảo vệ. Đó là tài sản của doanh nghiệp hay của người lao động, hay của pháp nhân thương mại, hay của từng cá nhân, pháp luật cần phải làm rõ”, ông Nam nói.

Tránh tình trạng thao túng thị trường

Tín chỉ carbon đang trở thành một loại hàng hóa nên cần có quy định ràng buộc hạn ngạch để tránh tình trạng thao túng thị trường. Ảnh: T.L.

Tín chỉ carbon đang trở thành một loại hàng hóa nên cần có quy định ràng buộc hạn ngạch để tránh tình trạng thao túng thị trường. Ảnh: T.L.

Ông Phạm Hồng Quân, Cố vấn chiến lược Trung tâm Bảo vệ môi trường và Ứng phó biến đổi khí hậu, cho rằng mặc dù các chính sách pháp lý về tín chỉ carbon còn chậm nhưng hy vọng sẽ “chắc” để nguồn tài chính liên quan đến giảm phát thải giữ lại trong nước và không bị thất thoát khi tham gia vào cơ chế tín chỉ carbon.

Vị này khuyến nghị Việt Nam có thể học hỏi thêm kinh nghiệm xây dựng tín chỉ carbon của EU, Hàn Quốc, Indonesia để có những giải pháp thực hiện chuẩn chỉnh hơn, chính xác hơn, hạn chế thao túng thị trường.

“Việc sửa đổi Nghị định số 06/2022 cần có điều khoản ràng buộc hạn ngạch không được trao đổi quá tỷ lệ % carbon nhất định, tránh thao túng, lợi dụng kẽ hở chính sách”, ông Quân kiến nghị.

Đại diện của KLINOVA cũng cho rằng thị trường tự nguyện hiện nay chủ yếu là thị trường nước ngoài, việc mua bán ở nước ngoài đòi hỏi có sự minh bạch. Sau khi được cho bán, cần thuê bên thứ 3 kiểm định nên phải cân nhắc kỹ và cần được bảo đảm.

Hiện các nước thường áp dụng đồng thời nhiều phương pháp và quy định, nếu phương án nào, tín chỉ carbon nào hợp lý thì nhân rộng mô hình đó. Việt Nam còn 3 năm tới để thí điểm thị trường carbon nên sẽ đi từng bước và đánh giá thí điểm.

“Nếu được chính quyền địa phương công nhận được phép mua bán tự nguyện thì giá tín chỉ cao hơn và doanh nghiệp sẽ có năng lực hơn để tham gia. Khi chúng ta đang hướng tới hội nhập quốc tế và có được tài sản, thu nhập cho người dân, doanh nghiệp, cần tháo gỡ về mặt văn bản pháp luật phù hợp với giai đoạn thí điểm”, ông Nam nhấn mạnh.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thị trường khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) thế giới đang chứng kiến một sự chuyển dịch kiến tạo, khi Trung Quốc – người khổng lồ tiêu thụ và là động lực tăng trưởng chính của thập kỷ qua – bất ngờ giảm tốc. Việc Bắc Kinh liên tục cắt giảm nhập khẩu trong năm 2025 đang tạo ra những gợn sóng lan tỏa từ châu Á sang Mỹ, định hình lại dòng chảy thương mại, giá cả và chiến lược của các cường quốc năng lượng.
18 giờ
Thời sự - Chính trị
Số lượng dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội và đất nền tăng gần 30%. Đây là thông tin được ghi nhận trong Báo cáo công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2025 được Bộ Xây dựng phát hành ngày 28/7.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, từ ngày 1/1/2026, tất cả ô tô, xe máy lưu thông tại Việt Nam chỉ có thể sử dụng xăng E10. Thông tin này, khiến nhiều người lo ngại liệu xăng E10 có ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành, tuổi thọ động cơ và xe của mình có thể sử dụng loại xăng này hay không?
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Chỉ vài ngày trước thời hạn chót 1/8, một thỏa thuận thương mại khung mang tính bước ngoặt đã được công bố giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU), tạm thời kéo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lùi lại từ bờ vực của một cuộc chiến thương mại toàn diện.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Xuất hiện lần đầu tại sự kiện “VinFast Xanh Fest Icon” (TP.HCM), xe máy điện VinFast Evo Grand thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng, từ giới tài xế chạy dịch vụ tới khách hàng cá nhân nhờ thiết kế hợp lý, quãng đường lên đến 262 km/lần sạc và khả năng sạc linh hoạt.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mỗi độ tháng Bảy về, giữa những nhịp sống hiện đại và hối hả, ký ức lịch sử vẫn nhắc chúng ta về một thời máu lửa, về những con người đã sống trọn một đời rực lửa để đổi lấy hòa bình hôm nay. Và cũng chính trong sự bình yên ấy, một thế hệ mới đang sống một thời rực rỡ - rực rỡ của khát vọng, của sáng tạo, của những hành trình kiến thiết tương lai dân tộc.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
 Nhiều mẫu ô tô và xe máy đang bán tại Việt Nam có thể sẽ phải dừng kinh doanh nếu không đáp ứng hạn mức tiêu thụ nhiên liệu được áp dụng trong thời gian tới.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Đồng hồ đang đếm ngược đến hạn chót ngày 1/8, và căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương đã leo thang đến đỉnh điểm. Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức phê duyệt một kế hoạch trả đũa quy mô lớn, sẵn sàng áp thuế lên tới 30% đối với hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 93 tỷ euro (khoảng 109 tỷ USD) nếu các cuộc đàm phán cuối cùng với Washington thất bại.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
TP Hồ Chí Minh xác định công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một ngành then chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và giúp doanh nghiệp chủ động tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu nên đã đưa ra nhiều giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải ở Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực bước đầu, thể hiện định hướng đúng đắn và quyết tâm cao của thành phố trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Sáng 23/7 (giờ Việt Nam), trong một động thái quyết liệt mang đậm dấu ấn cá nhân, thông qua mạng xã hội Truth Social, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức công bố các thỏa thuận thương mại song phương với hai đồng minh chiến lược tại châu Á là Nhật Bản và Philippines.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Trong bối cảnh căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương gia tăng, Liên minh châu Âu (EU) đang triển khai một chiến lược đa tầng, vừa cứng rắn vừa linh hoạt, để đối phó với áp lực từ các chính sách thuế quan của Mỹ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Để ứng phó bão số 3, Bộ Công thương yêu cầu khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến cho thấy nhiều điều chỉnh căn cơ, nhằm xây dựng một hệ thống thuế công bằng hơn, phù hợp với thực tiễn thu nhập mới và không gian kinh tế số. Đây là lần sửa đổi toàn diện sau hơn 15 năm thi hành Luật thuế TNCN hiện hành (có hiệu lực từ 1/1/2009), kỳ vọng tạo bước ngoặt trong điều tiết thu nhập và nuôi dưỡng nguồn thu bền vững.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Một giai đoạn biến động mới đang bao trùm bức tranh thương mại toàn cầu khi chính quyền Mỹ phát đi những tín hiệu quyết liệt về một chính sách thuế quan phổ thông. Với mức sàn 10% được ấn định và hạn chót ngày 1/8 đang đến gần, các quốc gia trên thế giới đang phải đứng trước một lựa chọn khó khăn: chấp nhận cuộc chơi mới hoặc đối mặt với nguy cơ xung đột thương mại leo thang.
1 tuần
Xem thêm