Thứ bảy, 15/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Mảnh ghép còn thiếu trên thị trường carbon

Huyền Trang
- 16:31, 17/06/2024

(DNTO) - Nhiều giao dịch trên thị trường carbon thực hiện qua hình thức bán tiền mặt có thể làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Thị trường cần thêm chuẩn mực kế toán và các vấn đề pháp lý mới để hoàn thiện.

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động. Ảnh: T.L.

Thị trường giao dịch tín chỉ carbon ngày càng sôi động. Ảnh: T.L.

58 quốc gia trên thế giới đã phát triển thị trường carbon, trong đó 27 quốc gia áp dụng thuế carbon và một số quốc gia áp dụng cả hai. Điều này cho thấy các quốc gia đang rất gấp rút chuẩn bị điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia vào thị trường này. 

Tín chỉ carbon là một chứng nhận đại diện cho việc giảm phát thải 1 tấn khí CO2. Tín chỉ carbon được giao dịch trên thị trường carbon, nơi các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có thể mua tín chỉ để bù đắp cho lượng khí nhà kính mà họ phát thải, hoặc bán tín chỉ nếu họ phát thải thấp hơn quy định.

Ví dụ, dù áp dụng nhiều biện pháp như chuyển sang dùng điện sạch, linh kiện điện thoại sản xuất bằng nhôm tái chế, nhưng lượng phát thải ra môi trường của Apple vẫn hơn 300.000 tấn CO2. Từ 2020, Apple đã mua hơn 324.000 tín chỉ bù đắp carbon từ các dự án trồng rừng và điện tái tạo để bù đắp cho lượng phát thải trên, nhằm đạt mục tiêu Net Zero.

Giá mỗi tín chỉ carbon trung bình dao động từ 230.000 đồng đến 2,3 triệu đồng. Việt Nam đã bán ra hơn 36 triệu tín chỉ carbon. Các doanh nghiệp hiện nay đang chạy đua để thực hiện giảm phát thải. Một phần do áp lực xanh hóa từ bạn hàng hay thị trường đích, một mặt là nguồn lợi thu về từ việc bán tín chỉ carbon cũng khá lớn. McKinsey dự đoán số lượng tín chỉ carbon có thể tăng lên gấp 5-10 lần giai đoạn 2030-2050, đem lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp điện tái tạo hay các doanh nghiệp có đầu tư vào các dự án trồng rừng.

Tuy nhiên, theo ông Phan Bá Đức, Chuyên gia tư vấn tại FPT Digital, cho biết thị trường carbon hiện tại cũng vẫn tồn tại nhiều khó khăn. Thứ nhất, sự phức tạp của thị trường khi có nhiều loại tín chỉ carbon khác nhau về thuộc tính hay giá trị. Giữa các tín chỉ carbon của từng quốc gia sẽ có các quy định khác nhau theo từng Chính phủ. Do vậy hiện tại không có các tham chiếu về giá carbon theo các tiêu chuẩn quốc tế. 

Khó khăn thứ hai là việc xác minh các tín chỉ carbon. Hiện tại, đang thiếu các bên thứ ba để xác minh việc giảm phát thải và độ tin cậy của các tín chỉ carbon tạo ra. Ngoài ra, sẽ còn một số thách thức khác như một số ngành sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh của họ do việc giá bán tăng do phải bù trừ chi phí cho các chi phí carbon.

Các doanh nghiệp phát triển năng lượng sạch có tiềm năng trở thành người bán trên thị trường giao dịch tín chỉ carbon. Ảnh: T.L.

Các doanh nghiệp phát triển năng lượng sạch có tiềm năng trở thành người bán trên thị trường giao dịch tín chỉ carbon. Ảnh: T.L.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia nêu thực trạng, nhiều giao dịch trên thị trường carbon giao ngay và tương lai vẫn đang thực hiện qua hình thức bán tiền mặt. Điều này có thể ảnh hưởng làm giảm giá cả và hiệu quả và tính minh bạch của thị trường carbon. Đặc biệt trên thị trường thứ cấp, các hợp đồng giao dịch tín chỉ carbon còn thiếu điều khoản và tài liệu chuẩn hóa, vì vậy rủi ro cho cả người bán và người mua trong trường hợp giao dịch, giao hàng không thành công.  

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lo ngại dòng tiền từ các giao dịch tín chỉ carbon không được kê khai đầy đủ, do các đối tượng liên quan như sàn giao dịch, nhà môi giới, người bán lại và nhà cung cấp mua - bán tín chỉ carbon không tiết lộ lợi tức của họ từ các giao dịch tín chỉ carbon. Điều này có thể khiến các khoản tín chỉ carbon có thể được đổi chủ quá nhiều lần, ngăn cản nguồn vốn đến được các dự án phát triển bền vững.

Do đó, một số thành viên thị trường carbon đang kêu gọi Ủy ban chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB) cập nhật định nghĩa về các công cụ tài chính để đền bù lượng carbon và thiết lập các tiêu chuẩn cụ thể cho loại tài sản mới này.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng cho biết các bên liên quan không nên vì những trở ngại trên mà bỏ qua tiềm năng của thị trường carbon tự nguyện.

Ở thị trường Việt Nam, thị trường tín chỉ carbon hiện chưa chính thức đưa vào vận hành. Tuy nhiên, tại COP26 năm 2021, Việt Nam cam kết xây dựng quy định quản lý và trao đổi tín chỉ carbon từ nay đến 2027, triển khai thí điểm các cơ chế trao đổi và bù trừ các tín chỉ carbon. Đến 2028, Việt Nam sẽ chính thức đưa vào vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon, quy định các hoạt động kết nối, trao đổi tín chỉ carbon trong nước. 

Hàng trăm dự án tín chỉ carbon độc lập đã được triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó có khoảng hơn 150 dự án với hơn 40 triệu tín chỉ carbon được cấp và trao đổi trên thị trường carbon thế giới. Việt Nam hiện nay đang là một trong 4 nước có dự án theo cơ chế phát triển sạch CDM được đăng kí nhiều nhất, sau Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ; đứng thứ 9/80 quốc gia có dự án CDM được cấp tín chỉ.

“Khi Việt Nam chính thức vận hành sàn giao dịch tín chỉ carbon tự nguyện thì doanh nghiệp có thể mua bổ sung tín chỉ bù đắp carbon để đạt mục tiêu Net Zero. Hiện tại, doanh nghiệp cần thực hiện báo cáo kiểm kê phát thải theo quy định để hạn chế rủi ro pháp lý và thu hút các nguồn vốn xanh, các đối tác quan tâm đến phát triển bền vững trên toàn cầu”, đại diện FPT nói.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với 4.619 xe bán ra trong tháng 10/2025, VinFast VF 3 tiếp tục khẳng định vị thế số 1 tuyệt đối trên thị trường. VF 3 đang chứng minh năng lực vượt trội của một mẫu xe điện mini khi vừa đáp ứng trọn vẹn nhu cầu di chuyển linh hoạt, vừa tối ưu chi phí sở hữu và vận hành cho người dùng.
13 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
13 giờ
Tiếng nói doanh nhân
Theo nhà sáng lập Công ty Ba Huân, bà Phạm Thị Huân, bà đã bán cổ phần, chỉ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng Danh dự và không tham gia bất kỳ công việc điều hành nào tại công ty. Tuy nhiên trong giai đoạn công ty khó khăn, bà sẵn lòng hỗ trợ công ty nhiều nhất có thể.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ còn một ngày nữa, "Hải trình quốc tế Doanh nhân Sài Gòn – Sắc màu thành công" sẽ chính thức khởi hành, đưa đoàn doanh nhân Hội Doanh nhân Sài Gòn ra khơi trên siêu du thuyền 5 sao Spectrum of the Seas – Royal Caribbean. Đây là hành trình kết nối quan trọng giữa ba nền kinh tế năng động là Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Các thương hiệu chủ lực của Masan Consumer hiện dẫn đầu gần 80% danh mục hàng tiêu dùng thiết yếu tại Việt Nam và có mặt trong 98% hộ gia đình người Việt (theo báo cáo Kantar 2024).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một Thành viên (SATRA) đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quyết định mua VF 6 Plus chỉ sau một lần lái thử, người dùng cho biết, VF 6 không chỉ hợp túi tiền, mà còn hợp cả lối sống – hiện đại, xanh, và đủ cảm xúc để đồng hành mỗi ngày.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
SATRA triển khai nhiều hoạt động hướng tới nền kinh tế xanh, đặc biệt tập trung “xanh hóa” ba lĩnh vực chính: quản trị - sản phẩm – cộng đồng.
2 ngày
Tiếng nói doanh nhân
20 năm trước đây, John Robert Powers Việt Nam xuất hiện tại Việt Nam. Bà Võ Thị Xuân Trang - người tiên phong mang mô hình đào tạo phong thái, nhân cách và kỹ năng sống quốc tế về Việt Nam cứ lặng thầm gieo trồng và bền bỉ, với triết lý: “Bạn có thể chuyển hóa - Chỉ cần bạn có niềm tin”, đã thay đổi mọi hoài nghi về tính thiết thực và hiệu quả của mô hình trường học này.
3 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Theo TS Nguyễn Thu Huệ, Phó Viện trưởng Viện Văn hoá Kinh doanh, các doanh nghiệp khi áp dụng bộ tiêu chí văn hoá kinh doanh đã ghi nhận tăng năng suất lao động từ 15–25%. Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là giá trị tinh thần, mà là lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, là động lực để vươn ra toàn cầu.
4 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân (KTTN) được Đảng xác định là "một động lực quan trọng nhất". Để động lực này phát huy, văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trở thành mệnh lệnh bắt buộc. Với cốt lõi là đạo đức và thượng tôn pháp luật, VHDN chính là động lực nội sinh, là "hệ điều hành" để KTTN thực thi các đột phá chiến lược quốc gia về đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
4 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Nhân kỷ niệm 35 năm ngày thành lập, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ra mắt 5 dòng sản phẩm mới và quyết định dành hơn 100 tỉ đồng cho việc đồng tri ân khách hàng và chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại TP.HCM, ngày 08/11, Nhà phát triển dự án Masterise Homes, thay mặt chủ đầu tư và các bên liên quan, đã chính thức tổ chức Lễ thông xe Đường Liên Phường, khu Đông TP.HCM. Công trình được hoàn thành và đưa vào vận hành không chỉ góp phần giảm tải cho cửa ngõ phía Đông, mà còn định hình lại mạng lưới giao thông khu vực, tạo động lực phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị hiện đại cho thành phố.
6 ngày
Xem thêm