Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Lựa chọn thông minh sàn giao dịch tín chỉ carbon

Sông Hương
- 08:30, 13/02/2024

(DNTO) - Thị trường carbon Việt Nam đang manh nha, cần nỗ lực nhiều hơn của Chính phủ và doanh nghiệp để tạo thành thị trường chuyên nghiệp, minh bạch. Doanh Nhân Trẻ đã có cuộc phỏng vấn TS Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE) về vấn đề này.

Phóng viên: Ông đánh giá thị trường carbon thế giới hiện ra sao?

TS Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).

TS Lê Xuân Nghĩa - Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển tài chính carbon (CODE).

TS Lê Xuân Nghĩa: Thị trường bao gồm 3 yếu tố: người bán, người mua, các cơ quan môi giới trung gian và sàn giao dịch. 

Thị trường carbon cũng có 2 dạng: bắt buộc và tự nguyện. Thị trường bắt buộc là các chính phủ giao cho các doanh nghiệp hạn mức phát thải. Người phát thải nhiều hơn hạn ngạch thì phải mua, phát thải ít hơn sẽ được bán. Thị trường tự nguyện là nơi doanh nghiệp mua tín chỉ carbon từ bên ngoài để cân bằng hạn mức của họ. Ngoài ra còn đối tượng người bán khác là người trồng rừng. 

Ở châu Á, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước lớn đang thí điểm thị trường carbon. Đông Nam Á đang hình thành các khung pháp lý để tạo nền tảng thị trường. 

Các doanh nghiệp phát thải khí nhà kính lớn buộc phải mua tín chỉ carbon.

Các doanh nghiệp phát thải khí nhà kính lớn buộc phải mua tín chỉ carbon.

Ở châu Âu, giá lên tới 70-80 USD/tấn carbon. Ở châu Á giá thấp hơn, hạn ngạch Chính phủ giao cũng thấp hơn, khiến nhu cầu về tín chỉ carbon còn thấp, chưa tạo ra sức ép về giá. Nói cách khác, Chính phủ chưa đặt ra các yêu cầu khắt khe về phát thải nên các doanh nghiệp vẫn đủng đỉnh. 

Ngoài ra, doanh nghiệp chưa bị xử phạt đúng mức. Thuế đánh trên mức phát thải còn thấp, họ chấp nhận đóng phạt hơn là mua tín chỉ carbon. Điều này khiến thị trường châu Á còn dễ dãi và không tương xứng với mức phát thải nhiều nhất. 

* Các đối tượng trong thị trường carbon ở Việt Nam đang có động thái gì?

Năm 2022, Chính phủ ban hành Quyết định 01/QĐ-TTg bắt buộc 1.912 doanh nghiệp báo cáo kiểm kê khí nhà kính. Đầu năm nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng ban hành Sổ tay hướng dẫn báo cáo phát thải khí nhà kính theo chuẩn châu Âu.

Sử dụng nguồn năng lượng sạch giúp doanh nghiệp giảm phát thải.

Sử dụng nguồn năng lượng sạch giúp doanh nghiệp giảm phát thải.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính cập nhật. Danh mục cập nhật các cơ sở phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính bao gồm 2.893 cơ sở, tăng 981 cơ sở so với Quyết định 01.

Tuy vậy theo rà soát của Viện CODE, mới có 19 doanh nghiệp báo cáo (7 doanh nghiệp báo cáo cả 3 cấp, 12 doanh nghệp báo cáo cấp 1,2). Cấp 1 báo cáo nguồn phát thải trực tiếp. Cấp 2 báo cáo phát thải trong nguyên liệu. Cấp 3 báo cáo phát thải trong cả quá trình vận chuyển. 

Báo cáo cả 3 cấp vô cùng phức tạp. Ví dụ doanh nghiệp xuất khẩu thép sang châu Âu, phần lớn nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng ở đây họ không báo cáo, nên doanh nghiệp Việt không có số liệu báo cáo nguyên liệu, chưa kể báo cáo phát thải trong quá trình vận tải, kho bãi. Do vậy mới chỉ có 19 doanh nghiệp báo cáo và những báo cáo này chưa được kiểm toán, chưa rõ độ chính xác ở mức nào. 

* Sắp tới Việt Nam thí điểm vận hành sàn giao dịch carbon. Vận hành sàn này cần điều kiện gì?

Việt Nam nên tham khảo kinh nghiệm của các nước và lựa chọn mô hình phù hợp. Có thể tham khảo Nhật Bản để tạo ra một thị trường tương đối nhanh. Họ chọn ra 1.000 người mua và 1.000 người bán, tạo thành một thị trường Upcom về tín chỉ carbon, tiến hành mua bán thử nghiệm để đánh giá và chỉnh sửa chính sách phù hợp. Sau đó đưa vào thị trường chứng khoán vì có sẵn các nhà đầu tư, môi giới chuyên nghiệp và đặc biệt là hệ thống thanh toán bù trừ tự động. 

Việt Nam hiện cũng hình thành một số sàn tín chỉ carbon riêng lẻ, chủ yếu chạy theo “mốt” chứ chưa thể hình thành thị trường chuyên nghiệp. 

Một số nước hiện không kết nối với thị trường carbon quốc tế. Theo tôi, khi đưa lên thị trường chứng khoán coi như đồng tình kết nối với bên ngoài vì có nhà đầu tư nước ngoài. Quan điểm của tôi là nên kết nối vì các giao dịch carbon dần sẽ được quốc tế hoá. 

Hiện chênh lệch giá tín chỉ carbon giữa các nước châu Âu và châu Á rất lớn. Việt Nam có triển vọng hấp thụ carbon lớn, tức có tiềm năng trở thành người bán. Nếu không kết nối với thị trường quốc tế sẽ không bán được giá cao, thiệt thòi cho người trồng rừng và ngành công nghiệp điện sạch Việt Nam. 

Trước mắt nên dồn lực truyền thông, tư vấn cho doanh nghiệp hoàn thành báo cáo khí nhà kính. Lượng chênh lệch phát thải so với hạn ngạch sẽ tạo ra người bán, người mua. Khi có 1.000 người bán, 1.000 người mua (hoặc tối thiểu 500-500) sẽ đưa lên sàn. Nếu trên sàn chỉ có vài người mua, bán thì không có ý nghĩa gì.  

* Ông có lời khuyên nào cho doanh nghiệp Việt?

Những nước có diện tích rừng lớn có tiềm năng trở thành người bán tín chỉ carbon.

Những nước có diện tích rừng lớn có tiềm năng trở thành người bán tín chỉ carbon.

Doanh nghiệp vẫn quan tâm nhiều đến việc “đi cửa sau” hơn là đi tìm chuyên gia tư vấn để xây dựng chính sách kinh doanh dài hạn. Đây là lối làm ăn “cò con” và lỗi thời, chỉ có thể dựa vào thị trường nội địa và sẽ không thể ra quốc tế. 

Thậm chí doanh nghiệp có thể bị lừa đảo vì nghĩ rằng có thể bán được tín chỉ trên thị trường nhưng thực tế không đủ điều kiện tham gia vào các sàn giao dịch. Những công ty đang vận hành hay tham gia vào các sàn giao dịch tín chỉ carbon riêng lẻ cần rất thận trọng. 

* Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội là rủi ro được đánh giá ở thế cân bằng, đòi hỏi những lực đẩy mới mạnh mẽ, toàn diện hơn tạo cơ hội để doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị. 
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với số kinh phí hơn 600 triệu đồng vận động bước đầu, trước mắt Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam xây dựng kế hoạch vận chuyển nước uống, nước sinh hoạt đến 4 tỉnh đầu tiên: Bến tre, Long An, Tiền Giang, Cà Mau để hỗ trợ kịp thời cho bà con đang thiếu nguồn nước uống và nước sinh hoạt.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Xem thêm