Chủ nhật, 05/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tsinghua Unigroup thất bại là sự thử thách tham vọng công nghệ vi mạch của Bắc Kinh

Hải Ngư
- 11:38, 20/08/2021

(DNTO) - Tsinghua Unigroup, nhà vô địch về vi mạch đang đối mặt với phá sản, tạo ra một bước thụt lùi trong cố gắng tự lực tự cường về mảng bán dẫn của Trung Quốc trước thế giới.

Vào năm 2015, Tsinghua Unigroup, cái tên ít người biết đến do một ông trùm bất động sản điều hành, đã đánh thức cả thế giới về tham vọng của Trung Quốc trong thị trường chất bán dẫn, thứ công nghệ làm nền tảng hỗ trợ cho các máy tính. Với sự tài trợ của nhà nước và sự hậu thuẫn chính trị, công ty đã khiến thế giới tài chính phải sửng sốt khi đưa ra mức giá 23 tỷ USD để để nghị mua lại nhà sản xuất chip Micron của Mỹ.

Tsinghua Unigroup chẳng khác gì một trò chơi của Trung Quốc trong giấc mộng dẫn đầu ngành công nghiệp vi mạch thế giới. Ảnh AP

Tsinghua Unigroup chẳng khác gì một trò chơi của Trung Quốc trong giấc mộng dẫn đầu ngành công nghiệp vi mạch thế giới. Ảnh AP

Tuy nhiên, sau 6 năm trôi qua, nhà vô địch vi mạch của Trung Quốc này lại gần như trở thành nỗi thất vọng quốc gia khi ngấp nghé bờ vực phá sản. Vận may, rủi tài chính của Tsinghua Unigroup là một thất bại khó chịu đối với các quan chức đất nước, những nhân vật đã tìm mọi cách xoay xở tận dụng ngân quỹ theo lộ trình của chính quyền và còn có cả một kế hoạch kéo Hoa Kỳ vào cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt về tương lai công nghệ. Câu chuyện thăng trầm của Tsinghua Unigroup nay đang là tiêu đề cảnh giác về sự lãng phí có thể xảy ra cho bất cứ doanh nghiệp nào khi được đầu tư và trợ cấp không đúng chỗ.

Trong hai năm qua, các ưu đãi trợ cấp theo kiểu dành cho Unigroup đã thúc đẩy sự bùng nổ của ngành công nghiệp vi mạch vạn vật ở đất nước Vạn Lý Trường Thành. Chỉ từ tháng 1 đến tháng 10/2020, Trung Quốc đã tạo ra 58.000 công ty bán dẫn, tức khoảng 200 doanh nghiệp mỗi ngày. Niềm tin của Bắc Kinh là, cho dù sẽ có nhiều cái tên trong số này thất bại, một số ít có thể tạo ra đột phá lớn. Nói cách khác, theo họ, không phải tài chính mà chính công nghệ mới quan trọng, bởi sẽ là một thất bại nếu công nghệ cuối cùng lại không sử dụng được.

Tsinghua Unigroup đã đào tạo ra một thế hệ kỹ sư chip bán dẫn mới và gầy dựng được vị thế đáng tin cậy trong việc sản xuất mặt hàng đặc biệt này. Sản phẩm càng quan trọng hơn đối với tham vọng thống lĩnh công nghệ trong chương trình không gian của Trung Quốc.

Về ngắn hạn chuyện thu lợi nhuận ít hay nhiều không thành vấn đề. Thay vào đó, mục tiêu là cần đạt được khả năng tự cung tự cấp trong việc sản xuất những con chip nhỏ bé giúp mọi thứ hoạt động, từ ô tô đến tên lửa và siêu máy tính.

Thị trường chất bán dẫn, thứ công nghệ làm nền tảng hỗ trợ cho các nhiều thiết bị điện tử, đang thiếu hụt trầm trọng. Ảnh Shutter Stock

Thị trường chất bán dẫn, thứ công nghệ làm nền tảng hỗ trợ cho các nhiều thiết bị điện tử, đang thiếu hụt trầm trọng. Ảnh Shutter Stock

Khi mối quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trở nên căng thẳng, các lệnh cấm sử dụng vi mạch của Mỹ đã giáng một đòn mạnh vào các công ty Trung Quốc như Huawei, gã khổng lồ cơ sở hạ tầng viễn thông. Tsinghua Unigroup là đòn trả đũa của người Hoa. Vụ ngã giá đấu thầu để mua Micron năm 2015 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Washington, một động thái dằn mặt cho thấy các công ty Trung Quốc sẵn sàng sử dụng nguồn tài chính của nhà nước để thâu tóm các công nghệ nhạy cảm.

Được hỗ trợ bởi một quỹ bán dẫn trị giá hàng tỷ USD từ chính quyền, Tsinghua Unigroup dường như là con át chủ bài để Trung Quốc mong chiếm lợi thế trên bàn cờ dẫn đến vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp vi mạch quan trọng. Ý đồ thâu tóm cổ phiếu Micron của Tsinghua Unigroup thất bại khơi mào một chuỗi hành động của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ phản ứng nhằm kiềm chế khả năng đối thủ mua lại các công ty công nghệ nhạy cảm. Cuối cùng, Mỹ đã đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen với các cáo buộc “vu vơ” về xâm phạm nhân quyền và an ninh quốc gia.

Chỉ trong 6 năm, cựu trùm bất động sản Zhao Weiguo đã chi hàng tỷ USD – phần lớn từ quỹ nhà nước, để tiếp quản một số công ty vi mạch thật tiềm năng, biến Tsinghua Unigroup thành một trong những tên tuổi thiết kế chip điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc. Zhao cũng đạt được các thỏa thuận béo bở với một số thương hiệu số 1 Hoa Kỳ. Điển hình, Unigroup đã được đảm bảo khoản đầu tư 1,4 tỷ USD từ Intel để phát triển chip cho smartphone, nắm giữ cổ phần trong HP và Western Digital, ký hợp tác chiến lược với Dell và tham gia kế hoạch cấp phép chip của IBM.

Có thể xem Tsinghua Unigroup là một câu chuyện thành công về chính trị hơn là về công nghệ. Ảnh Reuters

Có thể xem Tsinghua Unigroup là một câu chuyện thành công về chính trị hơn là về công nghệ. Ảnh Reuters

Tuy nhiên, vào tháng 11 năm ngoái, gã khổng lồ chip Trung Quốc đại lục Tsinghua Unigroup đã gây sốc cho các nhà đầu tư khi vỡ nợ một trái phiếu trị giá 200 triệu USD và đã vỡ nợ thêm nhiều lần nữa kể từ đó. Các đơn vị chip của công ty đã không đạt được doanh thu như mong đợi. Trong khi đó, quá nhiều khoản đầu tư của tập đoàn lại đổ vào các lĩnh vực kinh doanh không liên quan và thường chẳng sinh lời, bao gồm bất động sản, cờ bạc trực tuyến và đổ vào cả một nhà sản xuất điện thoại... Ấn Độ.

Tsinghua Unigroup đã vậy, nhưng khoản đầu tư khổng lồ của Trung Quốc về mảng này nói chung hầu như không tạo được dấu hiệu nào khả quan khi đất nước vẫn phụ thuộc vào các vi mạch nước ngoài. Sản lượng chip nội địa của Trung Quốc chỉ đáp ứng được 15,9% nhu cầu vào năm 2020, cao hơn mức 15,1% của năm 2014 không bao nhiêu.

Còn các công ty địa phương, tuy đã có những bước nhảy vọt trong thiết kế vi mạch và kiến trúc xưởng đúc khuôn chip bán dẫn, nhưng độ tinh vi vẫn thua xa các đối thủ cạnh tranh và tiến độ còn rất chậm. Tóm lại, chỉ có thể xem Tsinghua Unigroup là một câu chuyện thành công về chính trị hơn là về công nghệ.

Tin khác

Xu thế
Chuyên gia cho biết thị trường blockchian và tiền mã hóa sẽ ngày càng phát triển và sẽ được gỡ những hiểu lầm trong quá khứ. 
1 ngày
Xu thế
Hãng công nghệ khổng lồ Microsoft đang liên tiếp đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ AI tại khu vực Đông Nam Á, với một loạt dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
3 ngày
Công nghệ Số hóa
Giải pháp công nghệ tổng thể nhằm phục vụ cho việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu ngành Bảo hiểm tại Việt Nam vừa được ra mắt, thu hút sự quan tâm và tham dự của những công ty bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ đang có mặt tại Việt Nam.
3 ngày
An toàn thông tin
Những bản ghi âm, video nhái giọng nói, hình ảnh của người thân, người nổi tiếng đã khiến nhiều nạn nhân rơi vào bẫy của tội phạm deepfake. 
3 ngày
Chuyển đổi số
Chuyển đổi số có 2 phần quan trọng là “chuyển đổi” và “số”. Việt Nam đang làm tốt phần “chuyển đổi” nhưng vẫn chậm trong phần “số”.
5 ngày
Công nghệ Số hóa
Theo nguồn tin, ByteDance - công ty mẹ của TikTok, cho rằng thà đóng cửa ứng dụng này ở Mỹ còn hơn bán lại nếu như công ty này sử dụng hết tất cả những lựa chọn pháp lý để chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video khỏi các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ.
6 ngày
Xu thế
6 năm qua, Shopee luôn duy trì vị trí số 1 các sàn thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất Việt Nam. Nhưng ngôi vương này ngày một bị đe dọa bởi tân binh là TikTok Shop.
1 tuần
Xu thế
Tài sản mã hóa được công nhận ở nhiều quốc gia giúp cho Bitcoin từ tiền tệ trở thành tài sản và trở thành một trong những nơi trú ẩn của giới nhà giàu.
1 tuần
Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
1 tuần
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
1 tuần
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
2 tuần
Xem thêm