Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Trung Quốc có thể đuổi kịp Mỹ trong công nghệ AI? - Bài 2: Ba chướng ngại vật

Xuân Hạo
- 09:03, 11/05/2023

(DNTO) - Các chuyên gia đã đánh giá Trung Quốc trễ hơn đối thủ Mỹ từ 2 đến 3 năm trong việc xây dựng các mô hình trí thông minh nhân tạo (AI). Có ba lý do cho sự thua thiệt này.

Trung Quốc đang gặp phải nhiều chướng ngại trong cuộc đua AI với Mỹ. Ảnh: CNBC

Trung Quốc đang gặp phải nhiều chướng ngại trong cuộc đua AI với Mỹ. Ảnh: CNBC

Bài 1: Trọng tâm nặng ký 

“Khát” dữ liệu

Lý do đầu tiên là vấn đề thiếu thốn dữ liệu. Những tưởng lợi thế lớn nhất của Trung Quốc là kho dữ liệu giám sát mạng khổng lồ, có thể được giao cho các công ty AI như SenseTime hay Megvii. 

Nhưng thế mạnh đó đã không có ích trong lĩnh vực công nghệ trí thông minh nhân tạo khởi tạo (generative AI), bởi mô hình nền tảng của nó được “huấn luyện” trên dữ liệu phi cấu trúc đồ sộ của mạng Internet.

Các nhà “thiết kế” mô hình nền tảng Mỹ còn hưởng lợi từ việc 56% nội dung trên mạng Internet sử dụng tiếng Anh. Trong khi đó chỉ có 1,5% nội dung mạng sử dụng Quan thoại và các ngôn ngữ Trung Hoa khác - theo dữ liệu của hãng nghiên cứu mạng W3Techs.

Ngoài ra, tiến sĩ Yiqin Fu của Đại học Stanford chỉ ra: Phần lớn người dân Trung Quốc sử dụng Internet thông qua các tiện ích di động như WeChat hay Weibo. Đây là những “khu vườn khép kín”, với nội dung không được phân tích bởi các bộ máy tìm kiếm cũng như AI.

“Khát” dữ liệu là lý do tại sao mô hình AI 2021 của Học viện Trí thông minh nhân tạo Bắc Kinh - Wu Dao 2.0, không thể “tỏa sáng”, mặc dù nó có tính chất tính toán phức tạp hơn cả GPT-4.

“Đói” phần cứng

Lý do thứ hai khiến Trung Quốc “hụt hơi” trong cuộc đua AI là “đói” phần cứng. Đây là một vấn nạn bắt nguồn từ lệnh kiểm soát khắt khe mà chính quyền Mỹ tung ra vào hồi 2022.

E ngại Bắc Kinh dẫn trước, Washington tìm cách cấm vận các loại công nghệ giúp đối thủ của họ phát triển AI. Trong đó bao gồm các loại chip vi xử lý mạnh mẽ, thiết yếu cho các trung tâm xử lý dữ liệu điện toán đám mây, nơi “đào tạo” các mô hình nền tảng của AI. Và còn có cả các công cụ sản xuất bán dẫn, ngăn chặn Trung Quốc tự sản xuất các loại chip kể trên.

Năng lực tính toán sử dụng trong các mô hình AI của Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: The Economist - Việt hóa: Xuân Hạo

Năng lực tính toán sử dụng trong các mô hình AI của Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: The Economist - Việt hóa: Xuân Hạo

“Đòn đánh” này tỏ ra rất tai hại cho Trung Quốc. Hơn một nửa trong số 26 mô hình AI Trung Quốc dựa dẫm vào chip của Nvidia, một hãng thiết kế chip Mỹ - theo Trung tâm Quản trị AI, một hãng nghiên cứu Anh Quốc.

Một số báo cáo cho thấy SMIC, hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, đã có thể sản xuất chip thử nghiệm chỉ một hoặc hai thế hệ sau chip của TSMC, hãng sản xuất chip Đài Loan hàng đầu thế giới và là nhà cung cấp cho Nvidia.

Tuy vậy, loại chip mà SMIC đủ khả năng sản xuất hàng loạt lại là thứ mà TSMC tung ra hàng triệu sản phẩm từ… ba bốn năm trước.

Tiến độ phát triển công nghệ sản xuất chip bán dẫn giữa các hãng hàng đầu thế giới. Ảnh: The Economist - Việt hóa: Xuân Hạo

Tiến độ phát triển công nghệ sản xuất chip bán dẫn giữa các hãng hàng đầu thế giới. Ảnh: The Economist - Việt hóa: Xuân Hạo

“Nghèo” tài năng

Các hãng công nghệ AI Trung Quốc còn gặp khó khăn nhiều hơn trong việc tìm kiếm nhân lực. Mỹ vẫn giữ vững ngôi vị là trung tâm thu hút tài năng công nghệ của thế giới.

Các hội nghị công nghệ AI lớn nhất thế giới được tổ chức tại Mỹ. Không những thế, hai phần ba trong tổng số các chuyên gia công bố nghiên cứu tại các sự kiện này lại đến từ các quốc gia khác. Vào 2019, kỹ sư Trung Quốc chiếm đến 27% trong tổng số đó.

Rất nhiều tài năng công nghệ AI có gốc Trung Quốc đã học hỏi và làm việc tại Mỹ trước khi xem xét trở về nước cống hiến. Nhưng đại dịch Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung đã “bóp nghẹt” con số đó.

Trong nửa đầu năm 2022, Mỹ cấp số thị thực cho sinh viên Trung Quốc chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Ba “chướng ngại vật” thiếu thốn dữ liệu, phần cứng và nhân lực là những thử thách thật sự khó khăn cho Trung Quốc. Nhưng, liệu chúng có thể cản trở hoài bão AI của Trung Quốc? Đó lại là một câu chuyện khác.

Bài 3: Cuộc đua sát nút

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, vụ Phúc Sơn, Bộ Công an sẽ tiếp tục tiến hành điều tra theo kế hoạch. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi 55 tỷ đồng và 1,6 triệu USD do các bị can đã nộp lại.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 6,5%, với tinh thần "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" và "5 đẩy mạnh".
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Thông tin mới nhất từ Batdongsan.com.vn, hiện nay giá rao bán chung cư tại Hà Nội đã tiệm cận TP.HCM với mức giá trung bình là 46 triệu đồng/m2. Lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ TP.HCM từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại đã tăng 7,5 lần. 
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024, ngày 3/4, trên cơ sở kết quả quý 1, dự báo tình hình quý 2 và cả năm 2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo hai kịch bản tăng trưởng.
2 tuần
Xem thêm