TP.HCM: Giá cả tại các chợ chưa có dấu hiệu giảm nhiệt
(DNTO) - Mặc dù giá xăng có sự điều chỉnh theo xu hướng giảm, thế nhưng vẫn chưa khả quan. Giá cả thực phẩm, rau củ tại các chợ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tuy có một số mặt hàng giảm giá nhưng không đáng kể.
Theo ghi nhận tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM như chợ Bình Thới (Quận 11), chợ Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)… cho thấy, giá cả đa số các mặt hàng như rau củ, thịt heo, thịt gà đều tăng. Đơn cử như thịt gà ta ở chợ Bình Thới (Quận 11, TPHCM), trước đây phổ biến ở mức giá 130.000 đồng/kg, hiện đang ở mức 140.000-150.000 đồng/kg.Tương tự, giá thịt heo cũng được điều chỉnh tăng nhẹ.
Chị Ngân - tiểu thương tại chợ Bình Thới cho biết, giá thịt heo hiện đã tăng bình quân khoảng 5.000 đồng/kg, nguyên nhân chính tuy có xăng giảm nhưng chi phí vận chuyển vẫn chưa giảm nhiệt.
“Chi phí vận chuyển vẫn còn mức giá cao, nên việc hạ giá là không thể, chỉ có thể châm chế giữ nguyên giá. Việc buôn bán khó khăn lại tiếp tục”, chị Ngân nói.
Còn đối với chị Hạnh - tiểu thương chợ đầu mối Hóc Môn cho biết: “Tưởng chừng giá xăng giảm mạnh nhưng lại không hạ được chi phí vận chuyển. Nhiều người hỏi sao xăng giảm mà giá vẫn giữ, cũng khó xử cho người bán chúng tôi”.
Điển hình tại chợ đầu mối Hóc Môn, khi so sánh mức giá tại thời điểm ngày 1/6 và ngày 28/6, Phòng Kinh doanh cho biết, có tới 44/122 mặt hàng chủ yếu tại chợ tăng giá. Các mặt hàng còn lại đứng giá hoặc có mức giảm không đáng kể.
Một số mặt hàng tăng giá mạnh tại chợ đầu mối này như: su su Đà Lạt tăng từ 4.000 đồng/kg lên 7.000 đồng/kg (gần gấp đôi); cà chua tăng từ 8.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg; ớt sừng Bến Tre tăng từ 25.000 đồng/kg lên 35.000 đồng/kg; nấm rơm đen tăng từ 60.000 đồng/kg lên 80.000 đồng/kg; rau má tăng từ 18.000 đồng lên 25.000 đồng/kg; rau nhút tăng từ 25.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg; xà lách gai Đà Lạt tăng từ 35.000 đồng lên 40.000 đồng/kg;...
Được biết, nhiều tiểu thương cố gắng điều chỉnh không tăng giá, thậm chí tung ra các khuyến mãi để giữ chân khách hàng, thế nhưng cũng chưa có giấu hiệu khả quan. Đa phần các chương trình khuyến mãi thuộc về gia vị, đồ ăn nhanh.
Có thể thấy, tuy giá xăng có giảm nhưng vẫn chưa đáng kể nên việc điều phối giảm giá vẫn chưa thể thực hiện. Tiểu thương các chợ vẫn đang chờ cách giải quyết hợp lý nhất để cả người mua lẫn người bán điều có lợi.