Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chợ truyền thống tại TP.HCM sau ngày bình thường mới: Sạp đóng cửa, hộ buôn bán 'chờ thời'

Vĩnh Hy
- 19:09, 17/03/2022

(DNTO) - Tưởng chừng sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, các tiểu thương tại các chợ truyền thống sẽ dần trở lại được kinh doanh bình thường mới. Thế nhưng, việc trở lại đã không như trước, nhiều tiểu thương đóng cửa vì lỗ vốn, hộ mua bán cầm chừng chờ cơ hội.

Theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ tại các chợ ở TP.HCM, như: Bình Thới (quận 11), chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ An Đông (quận 5)… nhiều tiểu thương trông chờ ngày TP.HCM hoạt động bình thường trở lại, cuộc sống ổn định hơn, việc kinh doanh sẽ trở lại như trước. Nhưng ngược lại, nhiều người “ngao ngán” khi được hỏi về tình hình chợ sau khi bình thường mới.

Theo nhiều hộ kinh doanh, mọi thứ dần phục hồi nhưng số lượng khách đến các chợ gần như đã giảm gần một nửa so với trước dịch. Nhiều tiểu thương đã gần như mất trắng vốn trong suốt thời gian cầm cự trong gian đoạn dịch kéo dài, có nhiều hộ phải sang nhượng hoặc bỏ sạp khi không chờ nổi trở lại.

Nhiều sạp trống vắng người bán vì lỗ nặng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Nhiều sạp trống vắng người bán vì lỗ nặng. Ảnh: Vĩnh Hy.

Bên cạnh đó, cũng do ảnh hưởng của dịch nhiều người dân dần chuyển thói quen sang mua sắm trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, sàn thương mại điện tử..., vì thế đã ảnh hưởng đến sức mua, số lượng người dân trực tiếp đến các chợ truyền thống.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Gấm, tiểu thương bán thủy sản tại chợ Bình Thới, trong lúc dịch kéo dài nhiều người kinh doanh như bà đã phải bỏ sạp vì ế ẩm, chi phí không đủ để tiếp tục.

z3267214921083_274425f4f642e876de4042b534791d9f
Không khó bắt gặp những khung cảnh như thế này tại các chợ truyền thống. Ảnh: Vĩnh Hy.

Không khó bắt gặp những khung cảnh như thế này tại các chợ truyền thống. Ảnh: Vĩnh Hy.

"Lượng khách giảm khoảng một nửa so với trước kia, nhìn khách đi chợ giảm rõ rệt. Nhiều tiểu thương ở chợ thấy bán ế quá nên ngưng bán, có người nhượng sạp lại luôn. Cũng có một số người vì còn e dè dịch bệnh, người thân người ta không cho đi bán lại nên họ ở nhà thành ra nhiều sạp vắng lắm từ buôn bán rau, trái cây đến đồ ăn, thịt, cá…”.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Chúc, tiểu thương bán thịt tại chợ Bình Thới, thịt nhập mỗi ngày đã giảm hơn phân nửa so với trước dịch.

f9a4aba3756eba30e37f
Tiểu thương bán thực phẩm ngán ngẫm vì lượng hàng nhập giảm nhưng vẫn không bán hết nổi. Ảnh: Vĩnh Hy.

Tiểu thương bán thực phẩm ngán ngẫm vì lượng hàng nhập giảm nhưng vẫn không bán hết nổi. Ảnh: Vĩnh Hy.

"Tầm giờ này mà còn chừng này thịt, chợ quá vắng đến nỗi nhiều người không chịu nổi phải sang nhượng. Trước kia tôi nhập khoảng 50kg thịt heo mỗi ngày để bán nhưng hiện tại mỗi ngày chỉ nhập 20kg thịt, vậy mà phải bán tới trưa lắm mới được về, có hôm còn bán không hết", bà Chúc chia sẻ.

Đại diện Ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, tình hình chợ suốt thời gian qua đã có sự giảm thiểu về các hộ kinh doanh rõ rệt, lượng khách đến chợ không còn được như trước. Có nhiều hộ đã tạm nghỉ hoặc sang nhượng sạp, tuy nhiên, đây là tình trạng chung của đa số chợ truyền thông trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm hiện tại.

Vắng khách đến tiểu thương chờ thời cơ mới để phục hồi. Ảnh: Vĩnh Hy.

Vắng khách đến tiểu thương chờ thời cơ mới để phục hồi. Ảnh: Vĩnh Hy.

Chung cảnh ngộ, chợ An Đông, nơi được xem là một trong những chợ sỉ lẻ hàng hóa lớn nhất TP.HCM, hiện tại số sạp đóng cửa hoặc chờ sang nhượng chiếm tỉ lệ lớn.

"Hồi xưa các sạp kín hết, giờ người ta đóng cửa sang sạp gần hết rồi vì đâu có khách, tôi ngồi đây cả ngày có khi không thấy người khách nào", một tiểu thương chia sẻ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm