Thứ tư, 26/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh tại chợ truyền thống: Đã khởi sắc

Vũ Yến
- 10:52, 19/04/2022

(DNTO) - Sau thời gian dài “ngủ đông” vì dịch Covid-19, hiện nay, hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống ở TP.HCM đã khởi sắc hơn. Những chợ sỉ, chợ thường đón khách du lịch cũng có sinh khí hơn so với trước.

 

Lượng khách đi chợ sỉ đã có, góp chút sinh khí cho chợ. Ảnh: Vũ Yến

Lượng khách đi chợ sỉ đã có, góp chút sinh khí cho chợ. Ảnh: Vũ Yến

Khôi phục khoảng 50-60%

Chị Thái Trang, chủ của 6 sạp kinh doanh quần áo tại chợ An Đông, phường 9, quận 5, TP.HCM cho biết, từ tháng 10/2021 tới khoảng đầu tháng 3/2022, mặc dù TP.HCM đã mở cửa nhưng tình hình kinh doanh vẫn như đang “ngủ đông”. Từ giữa tháng 3/2022 tới nay, khi Việt Nam chính thức mở cửa đón du khách quốc tế thì không khí kinh doanh có khởi sắc, mức độ phục hồi khoảng 50-60%.

Chị Trang cho biết, lượng khách của chị là khách sỉ tại TP.HCM và các tỉnh. Giai đoạn này đã có những đơn đặt hàng, tuy chưa ổn định. Mặc dù vậy, theo chị Trang, chị “mất” khách rất nhiều.

“Những mối khách sỉ lớn của tôi, có cửa hàng kinh doanh tại các con đường lớn như Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng 8... đóng cửa không ít; nhiều khách sỉ ở tỉnh cũng thông báo đóng cửa, chuyển nghề nên không lấy hàng nữa”, chị Trang nói.

Anh Minh, nhân viên của một cửa hàng kinh doanh giày dép tại chợ An Đông cũng cho biết, tình hình kinh doanh khoảng hơn một tháng nay đã tươi sáng hơn, lượng khách tại tỉnh đặt hàng cũng ngày một nhiều hơn. Lượng đơn hàng đã trở lại khoảng 35-45% so với khi chưa có dịch.

“Hồi tháng 10/2021, TP.HCM mở cửa, nhưng kéo dài tới hết tết âm lịch hầu như không có khách đặt hàng. Tầm nửa tháng, một tháng trở lại đây, lượng khách đã dần trở lại, các khách ở tỉnh đã liên hệ, đặt hàng”, anh Minh nói.

Trong khi đó, tại chợ Bến Thành, ngôi chợ phần lớn dành cho khách du lịch, không khí mua bán đã nhộn nhịp hơn trước. Người tới tham quan, mua sắm đã giúp xua tan không khí ảm đạm, vắng vẻ của chợ.

Chị Thanh Hoài, kinh doanh thời trang tại chợ cho biết, mặc dù lượng hàng bán ra còn khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 30-40% so với trước đây nhưng vậy cũng mừng.

“Người tới tham quan, mua sắm đã nhộn nhịp hơn, thấy không khí bớt nặng nề, có hy vọng, khởi sắc hơn”, chị Hoài chia sẻ.

Tại nhiều chợ truyền thống khác, theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, không khí mua bán cũng đã tấp nập hơn trước, nhất là vào các giờ đi chợ buổi sáng và buổi chiều.

Theo một số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng gia dụng, thời trang, thực phẩm, sức mua vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn nhưng đã ổn định hơn so với thời điểm căng thẳng của dịch.

Cần có nhiều thay đổi hơn nữa

Chị Thái Trang, chợ An Đông chia sẻ, sau dịch, phương thức kinh doanh cũng có nhiều thay đổi. Thay vì chỉ bán – mua trực tiếp thì nay khách hàng đã đặt hàng qua mạng.

Cụ thể, người bán gửi hình ảnh sản phẩm, giá cả qua Zalo cho khách, nhất là khách ở các tỉnh. Khách xem hàng, chốt đơn hàng, chuyển tiền cọc và người bán sẽ gửi hàng tới tận nơi cho khách.

Tuy nhiên, theo chị Trang, phương thức kinh doanh này cũng có nhiều hạn chế. Đơn cử như do không thể xem hàng trực tiếp, thẩm định trực tiếp sản phẩm nên nhiều đơn hàng chuyển đi rồi phải chuyển ngược trở lại người bán. Khách hàng khi nhận hàng trực tiếp không ưng ý chất liệu, không ưng ý màu sắc, kích cỡ... Chi phí giao dịch, vì vậy cũng tăng lên.

Đồng tình, anh Minh, kinh doanh giày dép cũng cho biết, có những đơn hàng sau khi chốt đơn qua Facebook, Zalo gửi đi tỉnh thất lạc, người bán – người mua phải cùng chia sẻ thiệt hại.

Chị Thái Trang cho rằng, sở dĩ hiện nay, chị cũng như nhiều tiểu thương tại chợ An Đông vẫn duy trì được sạp kinh doanh là bởi chi phí cho một sạp hàng tại đây không quá lớn, người kinh doanh không tốn tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

“Hiện nay chi phí nguyên, phụ liệu đã tăng chóng mặt nhưng người sản xuất, người bán như tôi không dám tăng giá bán. Nên rất cần nhiều hơn nữa chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, từ thành phố. Tôi cũng đã phải đóng 4 sạp kinh doanh tại Trung tâm An Đông (An Đông Plaza) do chi phí mặt bằng quá cao”, chị Trang nói thêm.

Bà Hồng Loan, kinh doanh thực phẩm tại chợ Phạm Văn Hai cho biết, một trong những lý do khiến chợ truyền thống vắng khách trong thời gian dài vừa qua là do chợ tự phát mọc ra xung quanh chợ hoạt động quá sôi nổi. Theo đó, bà mong muốn cơ quan chức năng, ban quản lý chợ giải tỏa chợ tự phát.

 

Hiện nay, Sở Công thương TP.HCM đang có những buổi họp, lắng nghe đề xuất của các đơn vị để có những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Trong đó, Sở Công thương cũng đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và các địa phương về việc xử lý chợ tự phát.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm