Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Kinh doanh tại chợ truyền thống: Đã khởi sắc

Vũ Yến
- 10:52, 19/04/2022

(DNTO) - Sau thời gian dài “ngủ đông” vì dịch Covid-19, hiện nay, hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống ở TP.HCM đã khởi sắc hơn. Những chợ sỉ, chợ thường đón khách du lịch cũng có sinh khí hơn so với trước.

 

Lượng khách đi chợ sỉ đã có, góp chút sinh khí cho chợ. Ảnh: Vũ Yến

Lượng khách đi chợ sỉ đã có, góp chút sinh khí cho chợ. Ảnh: Vũ Yến

Khôi phục khoảng 50-60%

Chị Thái Trang, chủ của 6 sạp kinh doanh quần áo tại chợ An Đông, phường 9, quận 5, TP.HCM cho biết, từ tháng 10/2021 tới khoảng đầu tháng 3/2022, mặc dù TP.HCM đã mở cửa nhưng tình hình kinh doanh vẫn như đang “ngủ đông”. Từ giữa tháng 3/2022 tới nay, khi Việt Nam chính thức mở cửa đón du khách quốc tế thì không khí kinh doanh có khởi sắc, mức độ phục hồi khoảng 50-60%.

Chị Trang cho biết, lượng khách của chị là khách sỉ tại TP.HCM và các tỉnh. Giai đoạn này đã có những đơn đặt hàng, tuy chưa ổn định. Mặc dù vậy, theo chị Trang, chị “mất” khách rất nhiều.

“Những mối khách sỉ lớn của tôi, có cửa hàng kinh doanh tại các con đường lớn như Lê Văn Sỹ, Cách Mạng Tháng 8... đóng cửa không ít; nhiều khách sỉ ở tỉnh cũng thông báo đóng cửa, chuyển nghề nên không lấy hàng nữa”, chị Trang nói.

Anh Minh, nhân viên của một cửa hàng kinh doanh giày dép tại chợ An Đông cũng cho biết, tình hình kinh doanh khoảng hơn một tháng nay đã tươi sáng hơn, lượng khách tại tỉnh đặt hàng cũng ngày một nhiều hơn. Lượng đơn hàng đã trở lại khoảng 35-45% so với khi chưa có dịch.

“Hồi tháng 10/2021, TP.HCM mở cửa, nhưng kéo dài tới hết tết âm lịch hầu như không có khách đặt hàng. Tầm nửa tháng, một tháng trở lại đây, lượng khách đã dần trở lại, các khách ở tỉnh đã liên hệ, đặt hàng”, anh Minh nói.

Trong khi đó, tại chợ Bến Thành, ngôi chợ phần lớn dành cho khách du lịch, không khí mua bán đã nhộn nhịp hơn trước. Người tới tham quan, mua sắm đã giúp xua tan không khí ảm đạm, vắng vẻ của chợ.

Chị Thanh Hoài, kinh doanh thời trang tại chợ cho biết, mặc dù lượng hàng bán ra còn khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 30-40% so với trước đây nhưng vậy cũng mừng.

“Người tới tham quan, mua sắm đã nhộn nhịp hơn, thấy không khí bớt nặng nề, có hy vọng, khởi sắc hơn”, chị Hoài chia sẻ.

Tại nhiều chợ truyền thống khác, theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, không khí mua bán cũng đã tấp nập hơn trước, nhất là vào các giờ đi chợ buổi sáng và buổi chiều.

Theo một số tiểu thương kinh doanh các mặt hàng gia dụng, thời trang, thực phẩm, sức mua vẫn chưa thể phục hồi hoàn toàn nhưng đã ổn định hơn so với thời điểm căng thẳng của dịch.

Cần có nhiều thay đổi hơn nữa

Chị Thái Trang, chợ An Đông chia sẻ, sau dịch, phương thức kinh doanh cũng có nhiều thay đổi. Thay vì chỉ bán – mua trực tiếp thì nay khách hàng đã đặt hàng qua mạng.

Cụ thể, người bán gửi hình ảnh sản phẩm, giá cả qua Zalo cho khách, nhất là khách ở các tỉnh. Khách xem hàng, chốt đơn hàng, chuyển tiền cọc và người bán sẽ gửi hàng tới tận nơi cho khách.

Tuy nhiên, theo chị Trang, phương thức kinh doanh này cũng có nhiều hạn chế. Đơn cử như do không thể xem hàng trực tiếp, thẩm định trực tiếp sản phẩm nên nhiều đơn hàng chuyển đi rồi phải chuyển ngược trở lại người bán. Khách hàng khi nhận hàng trực tiếp không ưng ý chất liệu, không ưng ý màu sắc, kích cỡ... Chi phí giao dịch, vì vậy cũng tăng lên.

Đồng tình, anh Minh, kinh doanh giày dép cũng cho biết, có những đơn hàng sau khi chốt đơn qua Facebook, Zalo gửi đi tỉnh thất lạc, người bán – người mua phải cùng chia sẻ thiệt hại.

Chị Thái Trang cho rằng, sở dĩ hiện nay, chị cũng như nhiều tiểu thương tại chợ An Đông vẫn duy trì được sạp kinh doanh là bởi chi phí cho một sạp hàng tại đây không quá lớn, người kinh doanh không tốn tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

“Hiện nay chi phí nguyên, phụ liệu đã tăng chóng mặt nhưng người sản xuất, người bán như tôi không dám tăng giá bán. Nên rất cần nhiều hơn nữa chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, từ thành phố. Tôi cũng đã phải đóng 4 sạp kinh doanh tại Trung tâm An Đông (An Đông Plaza) do chi phí mặt bằng quá cao”, chị Trang nói thêm.

Bà Hồng Loan, kinh doanh thực phẩm tại chợ Phạm Văn Hai cho biết, một trong những lý do khiến chợ truyền thống vắng khách trong thời gian dài vừa qua là do chợ tự phát mọc ra xung quanh chợ hoạt động quá sôi nổi. Theo đó, bà mong muốn cơ quan chức năng, ban quản lý chợ giải tỏa chợ tự phát.

 

Hiện nay, Sở Công thương TP.HCM đang có những buổi họp, lắng nghe đề xuất của các đơn vị để có những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của chợ truyền thống trên địa bàn thành phố. Trong đó, Sở Công thương cũng đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và các địa phương về việc xử lý chợ tự phát.

 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm