Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Marco Kranz, Huệ và khu vườn dâu tây hữu cơ ngọt ngào

Vũ Yến
- 07:00, 17/04/2022

(DNTO) - Một chàng trai IT người Đức, một cô gái người Việt Nam yêu nông nghiệp, họ gặp nhau qua Internet, yêu, rồi một em bé kháu khỉnh cùng khu vườn nhỏ dâu tây canh tác theo hướng hữu cơ ra đời, cho trái ngọt tại Đà Lạt.

 

Marco Kranz và Trần Thị Huệ tại Chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu sản phẩm” của Organica vào sáng 16/4. Ảnh: Organica

Marco Kranz và Trần Thị Huệ tại Chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu sản phẩm” của Organica vào sáng 16/4. Ảnh: Organica

Gia đình là khởi nguồn của ước mơ làm nông nghiệp hữu cơ

Một buổi sáng thứ Bảy, tháng Tư, trời Sài Gòn trời nắng nóng nhưng câu chuyện của Marco Kranz và Trần Thị Huệ, cậu con trai nhỏ của họ, cùng một vườn dâu tây hữu cơ tại Chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu sản phẩm” của Organica đã đem lại cho người dự khán cảm giác dịu mát, và đặc biệt, ngọt ngào.

Huệ là cô gái người Vũng Tàu nhưng đã có 15 năm gắn bó với Đà Lạt, chuyên tư vấn nông nghiệp cho các công ty hạt giống của Hà Lan tại đây. Huệ đã gặp được Marco - chàng trai IT người Đức có cùng niềm đam mê nông nghiệp không phải theo cách thông thường mà gặp, yêu nhau từ một app hẹn hò.

Tình yêu tới và lớn dần, khiến họ quyết định đến với nhau và cùng về Đà Lạt để xây dựng tổ ấm. Mơ ước về một khu vườn hữu cơ, mà bắt đầu là khu vườn dâu tây bấy lâu vẫn ấp ủ trong Huệ cứ lớn dần, lớn dần. Covid-19 khiến họ quyết định hiện thực hóa ước mơ ấy.

Theo chị Huệ, nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam là ngành rất nhiều tiềm năng. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm, muốn được sử dụng các sản phẩm xanh – sạch, nhất là sau đại dịch Covid-19. Điều đó khiến vợ chồng chị chọn con đường sản xuất sản phẩm hữu cơ. Nhưng lý do và động lực chính xuất phát từ những điều rất riêng tư và gắn với gia đình.

“Khi có bầu, tôi thật sự cần những sản phẩm sạch đúng nghĩa. Tôi cũng mong muốn con mình khi chào đời sẽ được ăn những sản phẩm sạch. Nhiều người hỏi tại sao vợ chồng tôi lại chọn Việt Nam để làm nông nghiệp hữu cơ mà không phải trở lại nước Đức. Nhiều lý do lắm, trong đó có lý do Marco rất thích Việt Nam, anh bảo, Việt Nam thật giống nước Ý – quê ngoại của anh những năm trước đây.

Rồi nhiều người lại hỏi tôi sao lại chọn dâu tây để trồng trọt. Bởi vì tôi rất thích dâu tây. Tôi xuất thân là người hỗ trợ kỹ thuật trồng trọt cho nông dân, biết về quy trình trồng trọt nhiều sản phẩm nông nghiệp khác nhưng với dâu, tôi chưa bao giờ được trải nghiệm, theo đó, tôi chọn nó để thử thách bản thân trong kỹ thuật.

Và một lý do nữa khiến tôi chọn dâu tây để trồng là bởi, mặc dù ở Đà Lạt 15 năm nhưng tôi không tự tin mua dâu ngoài chợ. Tôi muốn được ăn trái dâu tây cho chính tay mình trồng”, chị Huệ tâm sự.

Giống dâu tây mà chị Huệ chọn để trồng tại vườn của mình là dâu Hana, Nhật Bản. Ảnh: Organica cung cấp.

Giống dâu tây mà chị Huệ chọn để trồng tại vườn của mình là dâu Hana, Nhật Bản. Ảnh: Organica cung cấp.

Dùng thiên địch để kiểm soát sâu bệnh

Vợ chồng chị Huệ thuê một mảnh vườn của người nông dân tại Đà Lạt và bắt đầu xây đắp ước mơ với khu vườn MaxOrganic vào tháng 8/2021. Tháng 11/2021 chị trồng những cây dâu đầu tiên và giữa tháng 12/2021, những quả dâu đầu tiên đã được thu hoạch.

Chị bảo, may mắn là mảnh vườn – trước đây vốn trồng hoa, nhưng do dịch Covid-19, hoa không bán được nên người chủ cũ đã bỏ trống cả nửa năm, những cây còn lại bỏ hoang đã hút phần nào những chất hóa học trong đất.

Khu vườn với tổng diện tích 2500m2, trong đó có 1000m2 trồng dâu tây, ở thời điểm bắt tay gầy dựng và hiện tại, được vợ chồng chị Huệ gọi là sản xuất theo hướng hữu cơ. Chị gọi như vậy, để “chờ” đất, “chờ” nước phục hồi. Nhưng từ cây giống tới quy trình trồng thì chị đã và đang áp dụng phương pháp hoàn toàn hữu cơ. Giống dâu mà chị chọn là giống dâu ngọt Hana của Nhật Bản. Giống được chị mua từ một vườn giống tại Mộc Châu. Một người Nhật đã mang giống này sang Mộc Châu để ươm trồng.

Huệ rành về cây trồng, biết làm sao để cây sinh trưởng và phát triển..., còn Marco thì chỉ rành về IT. Họ bổ trợ cho nhau. Vợ có “thông số” của cây; đưa cho chồng; chồng dùng chuyên môn IT để thiết kế, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp và tạo nên một khu vườn hoàn toàn tự động hóa.

Marco đã sáng tạo, ứng dụng việc kiểm soát tưới, đo độ ẩm trong nhà màng, điều chỉnh độ ẩm trong đất... qua hệ thống tự động. Điều này giúp việc trồng trọt hiện đại, đỡ tốn thời gian, nhân lực hơn rất nhiều. Marco cũng đã nghiên cứu và lắp đặt thành công hệ thống ống ngầm để thu gom nước mưa, nước tưới dư thừa cho chảy vào hệ thống chung của khu vực, vừa không lãng phí nước, giữ cho vườn khô ráo, không bị trũng ướt và đất vườn không bị ảnh hưởng của nước thải từ các khu vực ngoài vườn.

Chị Huệ nói, dâu ngọt nên hấp dẫn côn trùng, sâu bệnh nên vợ chồng chị dùng thiên địch để kiểm soát.

“Thiên địch là cách các cụ ta xưa thường làm, dùng những con côn trùng trong tự nhiên để tiêu diệt sâu bệnh. Hiện nay các nhà khoa học đã nhân giống các loại thiên địch để bán cho người nông dân, mình dùng chúng thả trong vườn và chúng ăn côn trùng. Ví dụ, con nhện ăn con bọ trĩ, hay con bọ rùa sẽ ăn con rầy mềm, ấu trùng con bọ rùa cũng ăn con rầy mềm... Với nấm bệnh, do dùng thiên địch nên không được phun bất kỳ loại thuốc nào, dù có trong danh mục cho phép, thế nên hiện tại tôi phun định kỳ nấm đối kháng”, chị Huệ kể.

Chị Huệ cho biết, tùy mùa, tùy thời tiết, hiện nay, ngày cao nhất vườn thu hoạch 40-50kg dâu. Giống dâu Hana này có vị ngọt thanh, ăn rất ngon, 10 ngày trước đã có kết quả test từ Hà Lan, đạt 800 tiêu chuẩn của sản phẩm hữu cơ châu Âu. Nhưng nhược điểm là khi chín rất mềm và điều này thử thách quá trình bảo quản, vận chuyển.

Ngoài dâu tây, MaxOrganic đang sản xuất ớt chuông, củ cải đỏ, Parsley (rau mùi tây xuất xứ từ Ý), tần ô. Sắp tới mở rộng vườn và sẽ trồng cà rốt baby.

Sắp tới MaxOrganic kết hợp với một đối tác có quỹ đất phát triển trang trại lớn và quy mô hơn. Ứng dụng công nghệ nhiều hơn. Bảo quản sau thu hoạch tăng thời gian, chất lượng sản phẩm.

Những trái dâu có vị ngọt nhẹ, thanh. Ảnh: Organica cung cấp

Những trái dâu có vị ngọt nhẹ, thanh. Ảnh: Organica cung cấp

Khó khăn là động lực

Trần Thị Huệ nói, làm nông nghiệp hữu cơ nói chung và nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam nói riêng rất khó, vì ngoài việc cần nắm bắt chi tiết về kỹ thuật trồng trọt thì cần hiểu rõ về quy trình sản xuất hữu cơ và các sản phẩm phân bón và chế phẩm dùng trong sản xuất hữu cơ.

Khó khăn còn là môi trường xung quanh rất nhiều người trồng hoá học, do đó, môi trường và cả công nhân đều chưa hiểu rõ, phải dành thời gian hướng dẫn giải thích tỉ mỉ cho họ về sản xuất hữu cơ.

Nhưng Trần Thị Huệ cũng nói, khó khăn nhưng đầy thú vị. Mặc dù cô gái yêu Đà Lạt đã làm nông nghiệp, gắn bó với nông nghiệp 15 năm nhưng những kiến thức có được trong 8 tháng làm nông nghiệp hữu cơ rất thú vị.

“Mỗi ngày, khi khám phá và học được một điều mới về kỹ thuật trong sản xuất hữu cơ lại như một liều thuốc kích thích làm cho vợ chồng tôi cảm thấy rất có động lực. Mỗi khi nghe những phản hồi từ người tiêu dùng cũng khiến tôi rất vui vì sản phẩm mình trồng ra được họ đón nhận và phản hồi, giúp tôi biết để cải thiện những cái chưa được”, chị Huệ nói.

Gia đình, chàng trai bé nhỏ chính là động lực lớn khiến MaxOrganic ra đời. Ảnh: Organica cung cấp.

Gia đình, chàng trai bé nhỏ chính là động lực lớn khiến MaxOrganic ra đời. Ảnh: Organica cung cấp.

 

Chuỗi sự kiện Gặp gỡ nông dân của Organica là hoạt động mà Hệ thống thực phẩm hữu cơ Organica đã ấp ủ từ lâu. Tại sự kiện, Organica sẽ lần lượt mời những người nông dân mà Organica đang hợp tác, hỗ trợ, đồng hành để canh tác hữu cơ trên nhiều vùng miền của Việt Nam đến gặp gỡ và giao lưu với khách hàng. Tại đây, khách hàng sẽ được lắng nghe người nông dân trực tiếp làm ra những ngọn rau, hạt lúa, con cá, con tôm, quả cam, quả chuối… kể lại hành trình chuyển từ canh tác tiện lợi sang canh tác hữu cơ. Những khó khăn gặp phải trong con đường làm nông sản sạch, việc tiếp cận thị trường, làm thế nào để tuân thủ các quy định khắt khe về chuẩn sạch và chuẩn hữu cơ.

Chương trình “Gặp gỡ nông dân, thêm yêu sản phẩm” đầu tiên đã diễn ra vào ngày 12/12/2020 với sự góp mặt của các nông dân trồng cam đến từ Nghệ An, trang trại rau hữu cơ đến từ Long Thành. Lần gặp gỡ thứ 2 này dành cho nông dân – cặp vợ chồng Marco Kranz – Trần Thị Huệ đến từ khu vườn trồng dâu tây canh tác hữu cơ đã diễn ra vào ngày 16/4/2022.

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm