Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người xây dựng 'Bản đồ trái cây Việt Nam'

Yến Hạ
- 17:45, 19/06/2021

(DNTO) - 'Bản đồ trái cây Việt Nam', nơi hệ thống hoá thông tin dữ liệu hình ảnh trái cây Việt theo chỉ dẫn địa lý và đặc hữu vùng miền, được thể hiện trên nền tảng thương mại điện tử đang được chị Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Mia Fruit hoàn tất, dự kiến trong khoảng 14 ngày nữa sẽ ra mắt.

Nhiều vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội đã tham quan Triển lãm

Nhiều vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội đã tham quan Triển lãm "Bản đồ trái cây Việt Nam" hồi cuối năm 2020. Ảnh: NH

Với dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam", người sáng lập ra Miafruit mang ước vọng nâng tầm trái cây Việt, làm cho trái cây Việt được bán với giá cao giống như trái cây Nhật Bản.

Bản đồ trái cây Việt Nam hiện ra chỉ sau cú nhấp chuột

Dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam" (bandotraicayvietnam.com) được Nguyễn Ngọc Huyền ấp ủ trong suốt 8 năm, sau hành trình 8 năm kinh doanh trái cây, sau những lần được trực tiếp tới các vùng trái cây nổi tiếng trên thế giới như Nhật Bản, được tham gia vào những triển lãm và hội chợ trái cây quốc tế.

"Khi dự những hội chợ đó, tôi được đặt rất nhiều câu hỏi về trái cây Việt Nam hay các sản phẩm đặc hữu vùng miền của Việt Nam, họ rất quan tâm và mong muốn được tôi giới thiệu, bởi vì khi truy cập những trang dữ liệu đều chưa có những thông tin đầy đủ về trái cây Việt Nam. Tôi cho rằng, việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu từng đặc hữu vùng miền, chỉ dẫn địa lý của từng địa phương, cũng như việc quảng bá hình ảnh trái cây Việt Nam tới sân chơi quốc tế là vô cùng quan trọng, để cho những doanh nghiệp, đơn vị phân phối bán sỉ trên toàn thế giới nhìn thấy, nhận ra và hiểu được chất lượng, hình ảnh trái cây, nông sản của đất nước mình", chị Nguyễn Ngọc Huyền chia sẻ.

Năm 2020, Ngọc Huyền cùng đội ngũ của mình bắt tay thực hiện ấp ủ bấy lâu. Và tới tháng 11/2020, Miafruit là công ty được tổ chức triển lãm "Bản đồ trái cây Việt Nam" tại Nhà Quốc hội. Tại đây, Ngọc Huyền đã có cơ hội gặp gỡ, trình bày dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam" với nhiều vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội, với hi vọng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ để cùng chung sức tìm hướng đi mới cho trái cây Việt Nam vươn xa hơn.

Theo Ngọc Huyền, bản đồ trái cây Việt Nam này không phải bản đồ 2D, bản đồ trên giấy, mà là bản đồ công nghệ, bản đồ số hóa, nên khi sử dụng bằng bất cứ phương tiện điện tử nào như máy tính, điện thoại… đều có thể truy cập. Khi truy cập sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh của trái cây Việt Nam. 63 tỉnh thành, mỗi một địa phương có đặc sản gì, chỉ dẫn địa lý gì, vùng trồng như thế nào, sản lượng bao nhiêu từ Bắc, Trung, Nam, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ… đều được hiện ra trên bản đồ.

Như vậy bức tranh khái quát về trái cây Việt Nam sẽ hiện ra, chỉ với một lần nhấp chuột.

Nâng tầm trái cây trong nước

Nguyễn Ngọc Huyền và mận Ruby Sơn La. Ảnh: NVCC

Nguyễn Ngọc Huyền và mận Ruby Sơn La. Ảnh: NVCC

Tám năm trước, khi bản thân có nhu cầu sử dụng nhiều trái cây sạch, trong khi nguồn trong nước chưa tìm được, nên Ngọc Huyền chọn mua trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... 

Lúc đầu, chỉ mua vài thùng về sử dụng và biếu tặng người thân, bạn bè, sau nhận thấy rất nhiều người có nhu cầu giống mình nên Ngọc Huyền đã mở một website để bán trái cây online.

Rồi nhu cầu của khách hàng nhiều hơn, cô quyết định mở công ty Công ty TNHH Mia Fruit và gắn nghiệp dài lâu với trái cây.

"Điểm khác biệt mà tôi làm được cho Mia Fruit là không phụ thuộc nguồn hàng từ nhà nhập khẩu, mà chủ động ra nước ngoài tìm nguồn hàng độc, lạ mang về. Tôi là người đầu tiên đem nho mẫu đơn về Việt Nam vào năm 2015 và làm thị trường cho dòng sản phẩm này. Sau đó, thương vụ Đại sứ quán Úc, Nhật, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam đã chủ động liên hệ với tôi đề nghị nhập trái cây và thường mời tôi tham quan các nông trại, quy trình đóng gói, quy trình đấu giá trái cây ở đất nước họ. Trong một thị trường trái cây vàng thau lẫn lộn, ngay cả trái cây nhập cũng có mấy chục loại và giá rất khác nhau, đặc biệt, người dùng lại đang khủng hoảng niềm tin thì việc chọn phân khúc trái cây nào, loại nào để kinh doanh là quan trọng nhất. Khi có sản phẩm rồi phải tỉnh táo để nhìn được rủi ro thị trường, chú trọng việc quản trị nhân sự bán hàng, giao hàng và chăm sóc thật tốt khách hàng của mình", chị Ngọc Huyền nhớ lại.

Là người thành công đưa những loại trái cây cao cấp nhất trên thế giới về Việt Nam, đặt tên lại và viết nên câu chuyện để mọi người biết đến. Huyền chia sẻ rằng, lý do cô bán trái cây Nhật Bản cao cấp chính là để học cách bán lại trái cây Việt Nam cho họ!

Và trong những ngày tháng rong ruổi từ sàn đấu giá này sang sàn đấu giá khác, bà chủ Mia Fruit đã nảy ra ý định đưa mô hình sàn đấu nông sản của Nhật và Hàn về Việt Nam, và cả ý định thành lập sàn giao dịch nông sản trực tuyến.

Thông qua các sàn này, mong muốn của Nguyễn Ngọc Huyền là góp phần cho thế giới thấy, nông sản đặc sản Việt Nam thật ra không hề thua kém bất kỳ nông sản của đất nước nào. Ngoài ra, cô muốn khuyến khích một bộ phận nông dân Việt quay sang làm hàng đặc sản cao cấp thay vì làm hàng hóa chất thấp cấp - vừa phải bán với giá rẻ vừa có hại cho sức khỏe của chính họ.

"Việt Nam vẫn có những giống trái cây đặc sản mà nếu canh tác đúng và kỹ càng, chất lượng không thua gì những trái cây đặc sản của Hàn Quốc hay Nhật. Nhưng, vấn đề là đa phần người nông dân ngày càng chạy theo năng suất và số lượng, chuyển qua nhiều giống mới kiểu cao sản mà bỏ qua những loại giống trái cây đặc sản mình có mà người khác không có, hoặc của mình ngon hơn người khác".

Nguyễn Ngọc Huyền

Vì vậy, con đường đúng chính là tập trung phát triển những loại trái cây đặc sản, ngoài canh tác sạch, còn phải chăm sóc sao cho chúng vừa to đẹp lại vừa thơm ngon, tức là nâng cấp nông sản, đặc sản và bán với giá cao, như người Nhật Bản, Hàn Quốc đang làm; chứ không phải thay đổi giống mới trồng lấy số lượng và bán với giá rẻ.

Và một điều quan trọng không kém, theo Ngọc Huyền, khi đã có trái cây chất lượng thì cần xây dựng thương hiệu cho trái cây ấy. Việc nâng tầm sẽ giúp đưa trái cây Việt vươn ra thế giới, và bản đồ trái cây Việt Nam mà cô đang xây dựng chính là một trong những kênh để giúp trái cây trong nước có tên trên bản đồ trái cây thế giới.

Điều này, Ngọc Huyền đang dần thực hiện với sự hỗ trợ của một số tỉnh, mà bước đầu là tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam", với chương trình “Nâng tầm thương hiệu và Thúc đẩy tiêu thụ mận hậu Sơn La”, do công ty Miafruit phối hợp với tỉnh Sơn La thực hiện.

Với chương trình này, ngày 2/6 vừa qua, tỉnh Sơn La đã chính thức ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La. Đây là loại mận được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng hơn cả để cho trái ngọt và kích thước đồng đều. Và loại mận Ruby Sơn La đặc biệt hiện đang có giá bán là 230.000 đồng/kg, cao hơn thị trường từ 5 – 6 lần.

Ngọc Huyền hi vọng mận Ruby Sơn La là “tiền đề” để người dân Việt Nam tin tưởng rằng trái cây Việt Nam trong tương lai không cần phải đi giải cứu nữa. Bởi theo cô, thực trạng giải cứu nông sản đánh vào lòng thương hại” chính là nguyên nhân khiến trái cây Việt Nam dần dần mất đi giá trị vốn có của mình.

“Với những thuận lợi về mặt thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước, tôi tin nếu chúng ta đồng lòng thì trái cây Việt Nam sẽ có chỗ đứng nhất định ở “sân chơi trái cây” trên thế giới. Để làm được điều này, cần sự phối hợp nhịp nhàng của 5 nhà, bao gồm: Nhà nước – có những định hướng, chỉ đạo kịp thời và chính sách thông thương dễ dàng; Nhà khoa học – hỗ trợ người nông dân trong việc canh tác để trái cây đạt chất lượng tốt nhất và đồng đều; Nhà nông – tư duy đổi mới, chăm sóc và canh tác bền vững để tạo ra những sản phẩm tốt nhất; Nhà thương mại – định hướng thị trường kinh doanh trái cây, xây dựng được thương hiệu trái cây trong nước và nước ngoài và Người tiêu dùng – quyết định chất lượng sản phẩm và định hướng xu hướng sử dụng sản phẩm cần chất lượng, an toàn và vệ sinh”, cô nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong giai đoạn cuối năm với nhiều biến động của thị trường quốc tế, đặc biệt kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ tạo ra những ảnh hưởng nhất định tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp phải có chiến lược xây dựng thương hiệu dài hơi, bền bỉ nếu muốn người tiêu dùng quốc tế nhớ đến mình.
3 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Là một trong những hoạt động thường niên của Hội DNT Việt Nam, chương trình tập huấn công tác Hội DNT toàn quốc 2024 được tổ chức tại thành phố Pleiku (Gia Lai) trong 2 ngày (15-16/11) đã đem lại những thông tin thiết thực, bổ ích, góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ văn phòng Hội.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chỉ trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, hơn 11.000 vỏ hộp sữa đã được mang đến khu vực trải nghiệm của Vinamilk để tái chế. Người tham gia nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Triển lãm quốc tế về giải pháp nội thất thông minh (SFS Vietnam 2024) diễn ra tại WTC EXPO Bình Dương từ ngày 27 - 30/11 với mục đích xúc tiến thương mại và góp phần vào công cuộc phát triển ngành gỗ Việt Nam.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Đã có những lúc, tôi muốn bỏ cuộc giữa chừng. Tôi từng có ý định mua vé máy bay để về trước”, chị Lương Thị Hương, một trong hai thành viên nữ của đoàn xe điện VinFast VF 8 chinh phục Tây Tạng chia sẻ. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hoàn thành hành trình hơn 10.000 km và chứng minh xe điện Việt có thể đi bất cứ đâu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/11, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh (YBA HCM) đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ Doanh nhân và Sự kiện cưới. Đây là câu lạc bộ thứ 11 trực thuộc YBA HCM.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chọn ngân hàng để mở tài khoản được ví như chọn “người bạn đồng hành” cùng các hoạt động tài chính, do đó doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kỷ niệm 6 năm thành lập Trung tâm thương mại Satra Củ Chi (1239 Tỉnh lộ 8, ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi, TP.HCM) nhiều hoạt động tặng quà, rút thăm trúng thưởng, khuyến mại lên đến 100%, diễn ra từ ngày 15/11 đến 12h00 ngày 28/11/2024.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hối hả từng ngày để chuẩn bị cho dịp khai trương, Trung tâm Thương mại Satra Võ Văn Kiệt (Q.6) đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Với mô hình one-stop shopping, nơi đây hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm và giải trí hoàn hảo, đồng thời gia tăng tiện ích cho mọi khách hàng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 10/11, 568 em học sinh tại huyện Mỏ Cày Nam và Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre vui mừng được đón nhận học bổng từ Tập đoàn TTC.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do tổ chức Trinity Quốc tế 2024 trao tại diễn đàn Trinity 2024. Trinity 2024 là diễn đàn thương mại bán lẻ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không, thu hút hơn 400 lãnh đạo cấp cao và chuyên gia toàn cầu của hơn 80 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Quản lý dịch hại tổng hợp trên cây trồng (IPM) là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới được người dân trên địa bàn tỉnh Sơn La áp dụng, giúp giảm chi phí sản xuất, giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe người lao động, nâng cao năng suất, chất lượng, tăng lợi nhuận trên một đơn vị canh tác.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, mỗi doanh nghiệp cần trở thành một đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới, lan tỏa “sức mạnh mềm” của văn hóa Việt Nam.
1 tuần
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cho biết có những quy định phát triển bền vững đang được khối này kéo dài thời gian để các nước đối tác, doanh nghiệp có khả năng thích ứng tốt nhất. Doanh nghiệp nên tận dụng thời gian này một cách triệt để.
1 tuần
Xem thêm