Thứ sáu, 28/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Người xây dựng 'Bản đồ trái cây Việt Nam'

Yến Hạ
- 17:45, 19/06/2021

(DNTO) - 'Bản đồ trái cây Việt Nam', nơi hệ thống hoá thông tin dữ liệu hình ảnh trái cây Việt theo chỉ dẫn địa lý và đặc hữu vùng miền, được thể hiện trên nền tảng thương mại điện tử đang được chị Nguyễn Ngọc Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Mia Fruit hoàn tất, dự kiến trong khoảng 14 ngày nữa sẽ ra mắt.

Nhiều vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội đã tham quan Triển lãm

Nhiều vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội đã tham quan Triển lãm "Bản đồ trái cây Việt Nam" hồi cuối năm 2020. Ảnh: NH

Với dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam", người sáng lập ra Miafruit mang ước vọng nâng tầm trái cây Việt, làm cho trái cây Việt được bán với giá cao giống như trái cây Nhật Bản.

Bản đồ trái cây Việt Nam hiện ra chỉ sau cú nhấp chuột

Dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam" (bandotraicayvietnam.com) được Nguyễn Ngọc Huyền ấp ủ trong suốt 8 năm, sau hành trình 8 năm kinh doanh trái cây, sau những lần được trực tiếp tới các vùng trái cây nổi tiếng trên thế giới như Nhật Bản, được tham gia vào những triển lãm và hội chợ trái cây quốc tế.

"Khi dự những hội chợ đó, tôi được đặt rất nhiều câu hỏi về trái cây Việt Nam hay các sản phẩm đặc hữu vùng miền của Việt Nam, họ rất quan tâm và mong muốn được tôi giới thiệu, bởi vì khi truy cập những trang dữ liệu đều chưa có những thông tin đầy đủ về trái cây Việt Nam. Tôi cho rằng, việc hệ thống hóa cơ sở dữ liệu từng đặc hữu vùng miền, chỉ dẫn địa lý của từng địa phương, cũng như việc quảng bá hình ảnh trái cây Việt Nam tới sân chơi quốc tế là vô cùng quan trọng, để cho những doanh nghiệp, đơn vị phân phối bán sỉ trên toàn thế giới nhìn thấy, nhận ra và hiểu được chất lượng, hình ảnh trái cây, nông sản của đất nước mình", chị Nguyễn Ngọc Huyền chia sẻ.

Năm 2020, Ngọc Huyền cùng đội ngũ của mình bắt tay thực hiện ấp ủ bấy lâu. Và tới tháng 11/2020, Miafruit là công ty được tổ chức triển lãm "Bản đồ trái cây Việt Nam" tại Nhà Quốc hội. Tại đây, Ngọc Huyền đã có cơ hội gặp gỡ, trình bày dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam" với nhiều vị lãnh đạo, các vị đại biểu quốc hội, với hi vọng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ để cùng chung sức tìm hướng đi mới cho trái cây Việt Nam vươn xa hơn.

Theo Ngọc Huyền, bản đồ trái cây Việt Nam này không phải bản đồ 2D, bản đồ trên giấy, mà là bản đồ công nghệ, bản đồ số hóa, nên khi sử dụng bằng bất cứ phương tiện điện tử nào như máy tính, điện thoại… đều có thể truy cập. Khi truy cập sẽ thấy được bức tranh toàn cảnh của trái cây Việt Nam. 63 tỉnh thành, mỗi một địa phương có đặc sản gì, chỉ dẫn địa lý gì, vùng trồng như thế nào, sản lượng bao nhiêu từ Bắc, Trung, Nam, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ… đều được hiện ra trên bản đồ.

Như vậy bức tranh khái quát về trái cây Việt Nam sẽ hiện ra, chỉ với một lần nhấp chuột.

Nâng tầm trái cây trong nước

Nguyễn Ngọc Huyền và mận Ruby Sơn La. Ảnh: NVCC

Nguyễn Ngọc Huyền và mận Ruby Sơn La. Ảnh: NVCC

Tám năm trước, khi bản thân có nhu cầu sử dụng nhiều trái cây sạch, trong khi nguồn trong nước chưa tìm được, nên Ngọc Huyền chọn mua trái cây nhập khẩu từ Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc... 

Lúc đầu, chỉ mua vài thùng về sử dụng và biếu tặng người thân, bạn bè, sau nhận thấy rất nhiều người có nhu cầu giống mình nên Ngọc Huyền đã mở một website để bán trái cây online.

Rồi nhu cầu của khách hàng nhiều hơn, cô quyết định mở công ty Công ty TNHH Mia Fruit và gắn nghiệp dài lâu với trái cây.

"Điểm khác biệt mà tôi làm được cho Mia Fruit là không phụ thuộc nguồn hàng từ nhà nhập khẩu, mà chủ động ra nước ngoài tìm nguồn hàng độc, lạ mang về. Tôi là người đầu tiên đem nho mẫu đơn về Việt Nam vào năm 2015 và làm thị trường cho dòng sản phẩm này. Sau đó, thương vụ Đại sứ quán Úc, Nhật, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam đã chủ động liên hệ với tôi đề nghị nhập trái cây và thường mời tôi tham quan các nông trại, quy trình đóng gói, quy trình đấu giá trái cây ở đất nước họ. Trong một thị trường trái cây vàng thau lẫn lộn, ngay cả trái cây nhập cũng có mấy chục loại và giá rất khác nhau, đặc biệt, người dùng lại đang khủng hoảng niềm tin thì việc chọn phân khúc trái cây nào, loại nào để kinh doanh là quan trọng nhất. Khi có sản phẩm rồi phải tỉnh táo để nhìn được rủi ro thị trường, chú trọng việc quản trị nhân sự bán hàng, giao hàng và chăm sóc thật tốt khách hàng của mình", chị Ngọc Huyền nhớ lại.

Là người thành công đưa những loại trái cây cao cấp nhất trên thế giới về Việt Nam, đặt tên lại và viết nên câu chuyện để mọi người biết đến. Huyền chia sẻ rằng, lý do cô bán trái cây Nhật Bản cao cấp chính là để học cách bán lại trái cây Việt Nam cho họ!

Và trong những ngày tháng rong ruổi từ sàn đấu giá này sang sàn đấu giá khác, bà chủ Mia Fruit đã nảy ra ý định đưa mô hình sàn đấu nông sản của Nhật và Hàn về Việt Nam, và cả ý định thành lập sàn giao dịch nông sản trực tuyến.

Thông qua các sàn này, mong muốn của Nguyễn Ngọc Huyền là góp phần cho thế giới thấy, nông sản đặc sản Việt Nam thật ra không hề thua kém bất kỳ nông sản của đất nước nào. Ngoài ra, cô muốn khuyến khích một bộ phận nông dân Việt quay sang làm hàng đặc sản cao cấp thay vì làm hàng hóa chất thấp cấp - vừa phải bán với giá rẻ vừa có hại cho sức khỏe của chính họ.

"Việt Nam vẫn có những giống trái cây đặc sản mà nếu canh tác đúng và kỹ càng, chất lượng không thua gì những trái cây đặc sản của Hàn Quốc hay Nhật. Nhưng, vấn đề là đa phần người nông dân ngày càng chạy theo năng suất và số lượng, chuyển qua nhiều giống mới kiểu cao sản mà bỏ qua những loại giống trái cây đặc sản mình có mà người khác không có, hoặc của mình ngon hơn người khác".

Nguyễn Ngọc Huyền

Vì vậy, con đường đúng chính là tập trung phát triển những loại trái cây đặc sản, ngoài canh tác sạch, còn phải chăm sóc sao cho chúng vừa to đẹp lại vừa thơm ngon, tức là nâng cấp nông sản, đặc sản và bán với giá cao, như người Nhật Bản, Hàn Quốc đang làm; chứ không phải thay đổi giống mới trồng lấy số lượng và bán với giá rẻ.

Và một điều quan trọng không kém, theo Ngọc Huyền, khi đã có trái cây chất lượng thì cần xây dựng thương hiệu cho trái cây ấy. Việc nâng tầm sẽ giúp đưa trái cây Việt vươn ra thế giới, và bản đồ trái cây Việt Nam mà cô đang xây dựng chính là một trong những kênh để giúp trái cây trong nước có tên trên bản đồ trái cây thế giới.

Điều này, Ngọc Huyền đang dần thực hiện với sự hỗ trợ của một số tỉnh, mà bước đầu là tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án "Bản đồ trái cây Việt Nam", với chương trình “Nâng tầm thương hiệu và Thúc đẩy tiêu thụ mận hậu Sơn La”, do công ty Miafruit phối hợp với tỉnh Sơn La thực hiện.

Với chương trình này, ngày 2/6 vừa qua, tỉnh Sơn La đã chính thức ra mắt thương hiệu mận hậu Ruby Sơn La. Đây là loại mận được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng hơn cả để cho trái ngọt và kích thước đồng đều. Và loại mận Ruby Sơn La đặc biệt hiện đang có giá bán là 230.000 đồng/kg, cao hơn thị trường từ 5 – 6 lần.

Ngọc Huyền hi vọng mận Ruby Sơn La là “tiền đề” để người dân Việt Nam tin tưởng rằng trái cây Việt Nam trong tương lai không cần phải đi giải cứu nữa. Bởi theo cô, thực trạng giải cứu nông sản đánh vào lòng thương hại” chính là nguyên nhân khiến trái cây Việt Nam dần dần mất đi giá trị vốn có của mình.

“Với những thuận lợi về mặt thổ nhưỡng, khí hậu và nguồn nước, tôi tin nếu chúng ta đồng lòng thì trái cây Việt Nam sẽ có chỗ đứng nhất định ở “sân chơi trái cây” trên thế giới. Để làm được điều này, cần sự phối hợp nhịp nhàng của 5 nhà, bao gồm: Nhà nước – có những định hướng, chỉ đạo kịp thời và chính sách thông thương dễ dàng; Nhà khoa học – hỗ trợ người nông dân trong việc canh tác để trái cây đạt chất lượng tốt nhất và đồng đều; Nhà nông – tư duy đổi mới, chăm sóc và canh tác bền vững để tạo ra những sản phẩm tốt nhất; Nhà thương mại – định hướng thị trường kinh doanh trái cây, xây dựng được thương hiệu trái cây trong nước và nước ngoài và Người tiêu dùng – quyết định chất lượng sản phẩm và định hướng xu hướng sử dụng sản phẩm cần chất lượng, an toàn và vệ sinh”, cô nhấn mạnh.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với tầm nhìn chiến lược đúng đắn, là doanh nghiệp Việt vì người chăn nuôi Việt, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Quốc tế CNC (CNC Group) chú trọng đầu tư công nghệ, tạo ra sản phẩm chất lượng, bền vững và uy tín.
2 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng Top 30 Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững của bà Trần Thị Cẩm Tú - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược phát triển bền vững và mô hình nông nghiệp xanh, “Vua nha đam” Nguyễn Văn Thứ đã dẫn dắt GC Food áp dụng công nghệ cao, giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dựng giá trị lâu dài cho cộng đồng và người tiêu dùng.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hơn 4 năm nắm giữ vai trò Tổng Giám đốc điều hành của Thiên Long, bà Trần Phương Nga kiên định với tinh thần “thách thức để đổi mới” trong công ty, dần hiện thực hoá chiến lược mở rộng hệ sinh thái sản phẩm phục vụ hành trình học hỏi hạnh phúc của người Việt và định hướng “Glocalization”.
4 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Biếng ăn ở trẻ nhỏ không chỉ biến mỗi bữa ăn thành "cuộc chiến" mà còn khiến cha mẹ lo lắng về sự phát triển của con. Hiểu rõ nguyên nhân và dấu hiệu sớm sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả, giúp bé ăn ngon miệng hơn và phát triển khỏe mạnh.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Là một trong những lãnh đạo của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ sở hữu, mang trên vai sứ mệnh cao cả của việc bảo toàn và phát triển vốn nhà nước, ông Lâm Quốc Thanh luôn hoàn thành vai trò và trách nhiệm khi hiện nay, hoạt động đầu tư tài chính của SATRA có tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư đạt từ 150% trở lên; con số này năm 2024 là 194,5%.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Từ khát vọng làm giàu chính đáng, nâng tầm bất động sản Việt, mong muốn được đồng hành và cống hiến cùng cộng đồng doanh nhân trẻ đến niềm tin mạnh mẽ vào sự phát triển của kinh tế xanh, bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã chung tay xây dựng Hội DNT Việt Nam ngày càng vững mạnh, đóng góp vào GDP quốc gia, nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.
23 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sau hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Kết cấu thép ATAD đã trở thành một trong những doanh nghiệp Việt Nam hiếm hoi xây dựng được năng lực cạnh tranh ở quy mô khu vực và quốc tế trong lĩnh vực kết cấu thép – EPC.
23 giờ
Trung ương hội
Không chỉ đưa Công ty Cổ phần Luyện thép Cao cấp Việt Nhật (VJS) phát triển vững mạnh, chiếm lĩnh thị trường, doanh nhân Đặng Việt Bách còn nỗ lực trong nhiều hoạt động cộng đồng, kết nối xây dựng hệ sinh thái doanh nhân trẻ.
1 ngày
Tiếng nói doanh nhân
Bước vào nhiệm kỳ mới, gắn liền với "kỷ nguyên vươn mình" của toàn dân tộc, SATRA dưới sự điều hành của ông Lâm Quốc Thanh đã định hướng phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là "Chuyển đổi Xanh," "Chuyển đổi Số" và "Đổi mới Sáng tạo". Ông Thanh khẳng định: "Đây chính là trách nhiệm và mệnh lệnh trái tim con người SATRA".
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 26/11/2025, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2025 diễn ra trong không khí trang trọng. Đây cũng là sự kiện ghi nhận những nỗ lực vượt bậc của các doanh nhân trẻ trên toàn quốc, nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025-2030.
1 ngày
Hoạt động Hội
Từ đôi tay tưởng như yếu ớt, chị đã dựng nên một cuộc đời mạnh mẽ và tử tế; từ những bước đi khó nhọc, chị đã mở ra con đường cho bao người yếu thế khác được tự tin bước tiếp. Câu chuyện của chị Lâm Thị Nga minh chứng rằng nghị lực và lòng nhân hậu có thể biến những giới hạn thành điều phi thường, làm sáng lên vẻ đẹp của con người Việt Nam trong thời đại ngày nay.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với nền tảng kiến thức vững chắc, năng lực lãnh đạo và tầm nhìn, ông Đoàn Quốc Huy đã định hình chiến lược phát triển bền vững, lâu dài cho BIM. Ông dẫn dắt BIM Group đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặt con người và cộng đồng ở trung tâm, góp phần đưa thương hiệu Việt vươn tầm, cạnh tranh với các sản phẩm quốc tế. 
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Lê Đức Thuấn hiện giữ vai trò Chủ tịch Tập đoàn FDCG Holding. Ông bắt đầu khởi nghiệp từ những năm 1990 bằng những công việc kinh doanh nhỏ. Chính những trải nghiệm từ rất sớm này giúp ông rèn luyện cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm cùng sự nhạy bén thị trường.
1 ngày
Hoạt động Hội
Với sự quyết tâm và kiên định của doanh nhân Nguyễn Vũ Trụ, VIMID nhanh chóng ghi dấu ấn, khẳng định vị thế quan trọng trong thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, đồng thời là nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ an toàn hiệu quả cho khách hàng.
1 ngày
Xem thêm