Thứ tư, 15/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

 1.000 tấn mận máu Hoàng Su Phì sắp vào vụ thu hoạch

Huyền Trang
- 09:44, 28/05/2021

(DNTO) - Niên vụ 2021, sản lượng mận máu (mận đỏ) tại huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang ước đạt 500 – 1.000 tấn.

Nhờ trồng mận máu, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện Hoàng Su Phì giảm từ 61,4% năm 2015 xuống còn 36,5% vào đầu 2021. Ảnh: T.L.

Nhờ trồng mận máu, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện Hoàng Su Phì giảm từ 61,4% năm 2015 xuống còn 36,5% vào đầu 2021. Ảnh: T.L.

Ông Lý Chòi Nhàn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) cho biết, năm nay cả huyện có trên 400 ha mận máu, dự kiến sẽ thu hoạch vào cuối tháng 6 với sản lượng ước đạt từ 500 – 1.000 tấn.

“Đây là sản lượng mận rất lớn, vì vậy chúng tôi mong muốn kết nối với nhiều thương nhân các vùng để tiêu thụ mận cho bà con Hoàng Su Phì”, ông Nhàn chia sẻ.

Những vụ trước, thương nhân, người dân các nơi đều đến trực tiếp các nhà vườn tại huyện Hoàng Su Phì để thu mua mận.

Năm nay, huyện Hoàng Su Phì đang nghiên cứu phát triển thêm mô hình “Cây mận nhà tôi”. Theo đó, người mua sẽ thỏa thuận với người trồng để mua những cây mận trong khoảng thời gian nhất định. Người trồng sẽ phụ trách chăm sóc và người mua có thể theo dõi tiến trình trồng mận trên một phần mềm được cài đặt ở điện thoại.

“Người mua có thể tự thỏa thuận với bà con về số lượng cây, giá thành… và chính quyền sẽ hỗ trợ thu mua”, ông Nhàn cho hay.

Trong những năm gần đây, mận máu Hoàng Su Phì rất được thị trường ưa chuộng bởi vị giòn, ngọt; giá thành dao động từ 40 - 80 nghìn đồng/kg.

Từ năm 2012, huyện Hoàng Su Phì đã có phương án phát triển loại cây này gắn với phát triển du lịch.

Năm 2018, UBND huyện Hoàng Su Phì ban hành Phương án Phát triển cây lê và mận máu theo hướng hàng hóa giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025; trong đó, xã Chiến Phố nằm trong vùng quy hoạch trọng điểm phát triển cây mận máu.

UBND huyện Hoàng Su Phì cũng phối hợp với Viện nghiên cứu Rau quả (thuộc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam), thực hiện Đề tài khoa học cấp Bộ, được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2023 về “Khai thác và phát triển nguồn gen bản địa cây mận máu tại Hà Giang”.

Đồng thời, huyện Hoàng Su Phì bắt tay vào xây dựng mô hình thâm canh quy mô, xây dựng kỹ thuật chăm sóc, xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm mận máu, Chí Kháy Là.

Ngoài ra, huyện cũng hỗ trợ 100% cây giống và kỹ thuật trồng, chăm sóc, hỗ trợ chi phí xây dựng mô hình…, cho bà con để mở rộng diện tích, ứng dụng kỹ thuật vào trồng, chăm sóc cây và hướng đến phát triển bền vững cây mận máu theo hướng sản xuất tập trung hàng hóa, góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, Việt Nam nhu cầu và ưu tiên cao, như đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo...
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Nhiều quy định về kinh doanh xăng dầu còn bất cập khiến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhỏ trên thị trường luôn trong tình trạng “nằm trên giường bệnh”, thậm chí “nín thở” mỗi lần điều chỉnh xăng dầu.
12 giờ
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
19 giờ
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng nhà nước kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh vàng miếng, nhất là các hành vi đầu cơ, thao túng, đẩy giá…; trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an xử lý theo quy định.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Chi phí đầu tư một suất điện mặt trời mái nhà tại các nhà xưởng rất lớn, có thể lên tới hàng tỷ đồng nhưng không phải lúc nào điện sản xuất ra cũng tiêu thụ hết. Chuyên gia cho rằng nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp bán điện cho đối tác để thu hồi vốn và khuyến khích thị trường này phát triển.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Ban lãnh đạo Hội Doanh nhân trẻ Gia Lai đã đồng hành chương trình "Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Gia Lai 2024", ủng hộ và trao tặng 20 suất quà (200.000 đồng/suất) và 10 suất quà trị giá 200.000đồng/suất, cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nền kinh tế châu Âu cho thấy dấu hiệu triển vọng tích cực, với mức tăng trưởng 0,3% trong quý 1/2024, lạm phát và vấn đề năng lượng có phần thuyên giảm.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Các mặt hàng Việt Nam bị điều tra phòng vệ thương mại đa dạng, từ mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như tủ gỗ, tôm, cá tra-basa…, đến các mặt hàng có kim ngạch nhỏ hơn như đệm mút, máy cắt cỏ, mật ong...
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Việc duy trì ổn định lưới điện vẫn là yêu cầu quan trọng hàng đầu, vì vậy, theo chuyên gia, quy định “giá 0 đồng” hay “không mua bán điện mặt trời” là cách tiếp cận thận trọng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Các doanh nghiệp tại Việt Nam đang tìm kiếm một tiêu chuẩn chung cho chính sách bảo vệ môi trường để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, liên quan đến vụ án Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, đến nay cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam 23 bị can, tăng 6 bị can so với kỳ họp vào tháng trước.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
70 năm đã trôi qua càng cho ta thấy chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ là thiên sử vàng, là mốc son tô thắm lịch sử hào hùng của dân tộc ta, mà còn là một kỳ tích lịch sử mang tầm vóc thời đại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thị trường truyền thống và chiếm tỷ trọng hơn 40% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang đối diện với nhiều khó khăn thách thức mới, tạo ra những rào cản mới với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. 
2 tuần
Xem thêm