Thứ bảy, 04/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

CEO Vinamit Nguyễn Lâm Viên: Hành trình đi tìm sự nguyên bản của thực phẩm

Yến Hạ
- 15:24, 26/05/2021

(DNTO) - Vừa rồi, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Vinamit, được nhận bằng sáng chế của Mỹ cho công nghệ đông khô nước mía. Với công nghệ này, nước mía đông khô vẫn giữ được vị tươi ngon, nguyên chất. Ông nói đó là chặng đường trong hành trình đi tìm sự nguyên bản của thực phẩm.

Sản phẩm nước mía và nước mía lên men sản xuất theo công nghệ đông khô của Vinamit vừa được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ cấp bằng sáng chế. Ảnh: Vinamit cung cấp

Sản phẩm nước mía và nước mía lên men sản xuất theo công nghệ đông khô của Vinamit vừa được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ cấp bằng sáng chế. Ảnh: Vinamit cung cấp

Từ ước mong đơn giản của con gái

Ông Lâm Viên kể, ý tưởng chế biến thức uống đông khô xuất phát từ tin nhắn của cô con gái định cư ở Mỹ. Cô nhắn tin nói với ông, đồng nghiệp cô khoe vừa đi chợ Việt Nam, được uống nước mía thỏa thích, đã đời. Lời của đồng nghiệp làm cô thèm nước mía quê nhà quay quắt, khiến cô nhớ những lần được bố chở tới quán nước mía quen, uống ly nước mía nguyên chất, tươi mới, ngọt lịm và thơm lừng.

Tin nhắn của cô con gái khiến ông mất ngủ nhiều đêm, đau đáu nghĩ cách làm thế nào để có thể gửi cho con những ly nước mía tươi ngon, nguyên chất.

Thế rồi, với các tài liệu về xu hướng thức uống mới ở Mỹ, loại nước trái cây tươi, trọn vẹn dưỡng chất, prebiotic, các khoáng chất, vitamin, lợi khuẩn và giữ nguyên màu, mùi, vị, ông bắt tay vào nghiên cứu cách giữ nguyên vị của của cây mía Việt Nam.

Mặc dù có kinh nghiệm trong nuôi trồng, chế biến nông sản, nhưng ông Lâm Viên nói, thử thách mới này thật sự gian nan, nhiều chông gai. Ông phải giải bài toán kép với nhiều yêu cầu, từ hình thức, mùi vị, tới các thành tố vi khuẩn, vi sinh... chỉ thấy rõ ở phòng thí nghiệm. Ngày qua ngày, ông trao đổi với nhiều nhóm, từ chuyên gia sinh học, y sinh, dinh dưỡng học đến chuyên gia thiết bị, công nghệ, xét nghiệm và cả chuyên gia thí nghiệm...

Máy móc, bên cạnh những loại đã có sẵn, ông nhập thêm về, tháo lắp bổ sung tính năng đặc biệt, thậm chí cả nghiên cứu, sáng chế ra loại máy mới.

Mía hữu cơ đã chuẩn bị sẵn từ chính những trang trại của Vinamit được thu hoạch, và ông bắt đầu quá trình chế biến.

Ông bảo, khó nhất là khâu giữ nguyên vi khuẩn sống, các enzyme, khoáng chất, prebiotic và đặc biệt là độ tươi mới của mía, nhằm đảm bảo chúng có giá trị cao nhất.

Vi khuẩn sống được giữ nguyên, ông gọi là vi khuẩn cao cả. Theo ông, đó là vi khuẩn mà thiên nhiên, trời đất ban cho sự sống, ban cho con người. Độ tươi mới được giữ (khoảng 96% tới 98%) cũng có nghĩa vi khuẩn cao cả ấy được giữ lại, góp phần cùng các thành tố khác duy trì, bảo vệ và phát triển sức khỏe cho con người.

Ban đầu là mía, rồi ông bắt đầu nghiên cứu đông khô hầu hết các loại rau, củ, quả. Mỗi loại rau, củ, quả là một cơ thể sống riêng biệt, theo đó, sẽ có các công thức đông khô khác nhau.

Cứ thế, cứ thế, rau, củ, quả cuốn ông vào một hành trình khó khăn nhưng đầy thú vị và đam mê.

Ba năm liên tục, ông thử nghiệm, biến đổi, sáng tạo các công đoạn trong quy trình công nghệ, từ khí điện lạnh bức xạ nhiệt đối lưu tự nhiên chân không, đến các phần mềm tự động hóa IOT. Khi ứng dụng trên sản phẩm nước mía đạt kết quả cao, ông nghĩ cần viết lại "sáng chế" của mình và xin cấp bằng tại Mỹ.

Để xin cấp bằng ở Mỹ, ông phải trình bày khoa học, rõ ràng với 250 bài viết mô tả các sáng chế. Sau một năm, cơ quan thẩm quyền Mỹ thông báo đã thực hiện quá trình xem xét, phê chuẩn và khẳng định công nghệ có tính mới, không sao chép từ ai khác.

Ngoài nước mía, Vinamit cũng đông khô nhiều loại rau, củ, quả. Các sản phẩm này hiện đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Vinamit cung cấp

Ngoài nước mía, Vinamit cũng đông khô nhiều loại rau, củ, quả. Các sản phẩm này hiện đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ảnh: Vinamit cung cấp

Chế biến sâu và nông nghiệp vì sự sống

Theo ông Lâm Viên, đông khô sản phẩm cũng chính là tiếp nối con đường chế biến sâu đối với nông sản Việt mà Vinamit đã được thực hiện từ nhiều năm nay… Tuy nhiên, nhìn chung vào nền nông nghiệp trong nước, với những cánh đồng rau, củ, quả bị đổ bỏ, các cuộc giải cứu nông sản liên tục những năm qua thì thấy chế biến sâu thực sự là vấn đề khó khăn.

Sở dĩ vậy, ông cho rằng còn thiếu sự kết nối giữa người nông dân với người tiêu dùng và ngược lại. Đồng thời thiếu định hướng cho người trồng cũng như cho chính người tiêu dùng.

“Nếu ngay từ khi trồng, người nông dân quan tâm tới thị trường, nhìn rộng tới khâu bảo quản, chế biến sâu, quan tâm tới người tiêu dùng thì sẽ điều chỉnh, biết nên trồng loại nông sản nào, chất lượng ra sao. Người tiêu dùng quan tâm tới sự sống, quan tâm tới cây cỏ, tới chế biến sâu và tất nhiên là quan tâm tới sức khỏe sẽ tìm hiểu ăn loại nông sản nào, nông sản ở trạng thái nào thì tốt. Từ sự quan tâm này của người trồng trọt, người chăn nuôi tất yếu sẽ có yêu cầu nhất định về sản phẩm, chất lượng sản phẩm. Khi người tiêu dùng yêu cầu sản phẩm tốt, chất lượng, thì canh tác hóa học sẽ giảm đi, chất lượng nông sản sẽ tăng và việc tiêu thụ, chế biến sâu cũng sẽ thuận lợi hơn”, ông Lâm Viên nhấn mạnh.

Ông Lâm Viên cho rằng, thực tế, trồng trọt  - tiêu thụ  - chế biến sâu là một vòng tuần hoàn. Trong vòng tuần hoàn ấy, nếu tất cả các nhân tố tham gia từ người trồng  - người tiêu thụ đều quan tâm tới sự sống của cây cỏ, thiên nhiên, quan tâm tới sức khỏe và sự sống của chính bản thân mình, thì việc có một sản phẩm nông sản giữ nguyên bản sự tươi mới, thơm ngon, an toàn và có lợi cho sức khỏe là điều tất yếu. Khi ấy, chúng ta sẽ có một nền nông nghiệp vì sự sống. Một nền nông nghiệp vì con người.

Vì thế, với ông Lâm Viên và Vinamit, chiến lược sắp tới của doanh nghiệp là sản xuất chuỗi đồ ăn, thức uống giữ được sự nguyên bản và đơn chất, không phải dùng điều vị, phụ gia thực phẩm, hóa chất hay chất bảo quản.

Công ty Cổ phần Vinamit hồi giữa tháng 5 công bố, sản phẩm nước mía và nước mía lên men sản xuất theo công nghệ đông khô do Vinamit vừa được Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (United States Patent and Trademark Office - USPTO) cấp bằng sáng chế tại thị trường này.

Trước đó, công nghệ đông khô, chuyển từ thể lỏng sang bột nhưng vẫn giữ tính nguyên bản và đơn chất của Vinamit cũng đã được Mỹ cấp bằng sáng chế (số US 10.676.797 B1). Vinamit áp dụng công nghệ này cho các loại trái cây, rau củ quả và lần lượt đăng ký bằng sáng chế ở Mỹ và Việt Nam.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Bức tranh kinh doanh ngành ngân hàng trong quý 1/2024 đã khá hoàn chỉnh khi phần lớn các nhà băng công bố báo cáo tài chính.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Dương vừa tổ chức chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với một số doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Hoà Bình - Sơn La - Điện Biên.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế bày tỏ sự lạc quan về dòng tiền sản xuất, kinh doanh sẽ không bị trì trệ như 2023 vì nhiều tín hiệu tích cực của nền kinh tế.
12 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, các đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Thanh Hoá, được Hội Doanh nhân trẻ Thanh Hoá chia sẻ về những hạn chế đang gặp phải khi khởi nghiệp, đồng thời đưa ra những lời khuyên để các bạn trẻ có sự chuẩn bị tốt trong quá trình khởi nghiệp.
14 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hoàn thành đề án tái cơ cấu và gia tăng năng lực cạnh tranh là “mục tiêu kép” của Sacombank trong 7 năm qua. Nay đang ở chặng cuối của lộ trình tái cơ cấu, cùng nội lực vững vàng, nhà băng này đã chuẩn bị cho mình một hành trang khác biệt khi bước chân vào hành trình phát triển bền vững sau tái cơ cấu.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trên thị trường xuất hiện nhiều chứng nhận nghiêm ngặt hơn cả chứng nhận hữu cơ, đồng nghĩa với việc rào cản dành cho hàng hóa xuất khẩu ngày càng dày hơn. 
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Long An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama (Nhật Bản), đã ký biên bản ghi nhớ về mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực lao động, công nghiệp, du lịch, giáo dục, văn hóa, với kỳ vọng tạo khởi đầu cho những hợp tác, thành công mới trong tương lai.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Dù Ngân hàng Nhà nước mới đây đã phát đi thông báo sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá, song tỷ giá USD/VND tại ngân hàng và thị trường tự do vẫn nóng. Áp lực tỷ giá đang tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của nhiều doanh nghiệp trong nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 tuần
Xem thêm