Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường sẽ chứng kiến cú 'lội ngược dòng' của bất động sản công nghiệp

Hồng Gấm
- 18:21, 17/07/2022

(DNTO) - Giới chuyên gia cho rằng, bức tranh thị trường bất động sản công nghiệp sẽ trở nên tươi sáng trong thời gian tới. Nhiều nhà đầu tư sẽ thắng lớn nếu chọn được sản phẩm tốt tại đây, bởi ngoài lợi nhuận từ việc tăng giá sẽ có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán...

Làn sóng đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Làn sóng đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới. Ảnh: TL.

Cuộc chạy đua vào bất động sản công nghiệp 

Theo các chuyên gia, bức tranh thị trường bất động sản công nghiệp thời gian qua nhiều gam màu trầm, vì các chủ đầu tư khu công nghiệp vẫn đang trong làn sóng tiến lên phía trước vượt qua đại dịch nhưng có yếu tố không đồng bộ từ quản lý nhà nước tới thị trường, từ hình thức, đến nội dung...

“Các tỉnh làm xúc tiến “rầm rập” nhưng các thủ tục, quy định chung như tháo gỡ pháp lý vẫn rất lúng túng. Các nhà đầu tư cũng đang phải thay đổi theo xu hướng chung khi mọi thứ đều bị siết chặt, đặc biệt là tài chính, nên tình trạng chung vẫn là “hô” to nhưng thực chất vẫn chủ yếu nghe ngóng là nhiều chứ chưa quyết liệt.

Chưa kể, một số địa phương có tiềm năng phát triển bất động sản công nghiệp, nhưng cơ sở hạ tầng lại chưa phát triển. Điển hình như Tây Ninh - đây là địa phương có lợi thế phát triển, nhưng yếu thế về  hạ tầng, làm hạn chế cơ hội thu hút đầu tư của địa phương này", ông Nguyễn Anh Minh, Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Tài chính Công ty cổ phần Shinec nhìn nhận.

Tuy nhiên hiện nay, sự hỗ trợ của Nghị định 35/2022/NĐ-CP cùng với giá thuê đất khu công nghiệp được dự báo tiếp tục tăng trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam được nhiều ý kiến nhận định sẽ tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp.

Theo đó, đánh giá về triển vọng thị trường những tháng cuối năm 2022, giới chuyên gia cho rằng, bức tranh thị trường sẽ trở nên rõ nét và bứt phá sau khoảng 3 tháng nữa.

Nhiều cơ sở để lạc quan, khi nhà đầu tư đang có xu hướng tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao, quanh các khu công nghiệp. Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư "nhạy bén" thường vào đón đầu các khu vực định hướng phát triển khu công nghiệp mới, đang ở giai đoạn đầu phát triển, thậm chí biên lợi nhuận đầu tư có thể gấp nhiều lần so với các khu vực đã bão hòa khu công nghiệp. Đây cũng là xu hướng mà các nhà đầu tư tận dụng để bỏ dòng tiền an toàn trong bối cảnh biến động.

Bên cạnh đó, phân khúc đất nền tại các khu vực vùng ven, cạnh các khu công nghiệp – nơi có những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đang triển khai, tiềm năng tăng trưởng tốt được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, vì có thanh khoản cao. Bất động sản ven các khu công nghiệp trở thành “điểm sáng”, khiến nhà đầu tư mạnh tay rót tiền. Bởi ngoài lợi nhuận từ việc tăng giá sẽ có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán...

Theo đánh giá của ông John Campbell, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills Việt Nam, việc mở cửa trở lại là yếu tố quan trọng giúp củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế, đồng thời hứa hẹn một năm 2022 phát triển thành công của lĩnh vực công nghiệp.

Thực tế cho thấy ngay trong quý đầu năm, không ít nhà đầu tư lớn đã đầu tư nhà máy để mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Đặc biệt là rất thị trường bất động sản công nghiệp sôi động với những khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD tại các khu công nghiệp trên cả nước.

Đơn cử, mới đây, LOGOS Viet Nam Logistics Venture cũng thực hiện thương vụ M&A thứ 4 tại Việt Nam. Ngày 17/2, LOGOS và Manulife Investment Management đã thiết lập mối quan hệ đối tác liên doanh để mua lại một nhà xưởng logistics hiện đại xây theo yêu cầu (built-to-suit) có tổng diện tích 116.000m2 với giá trị đầu tư lên đến 80 triệu USD.

CapitaLand Development cũng đã ký biên bản ghi nhớ đầu tư 1 tỷ USD với tỉnh Bắc Giang để phát triển khu công nghiệp, khu hậu cần và khu đô thị đầu tiên của CLD tại Việt Nam. Cùng với đó, Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW đã mua lại khu công nghiệp DEEP C với quy mô khoảng 74.000m2 tại khu công nghiệp Bắc Tiên Phong, tỉnh Quảng Ninh.

"Thị trường cần một làn sóng mới. Những bất động sản “ăn” theo các khu công nghiệp trở thành hướng đầu tư mới. Các "ông lớn" đổ tiền vào bất động sản công nghiệp kéo theo các nhà máy, công xưởng, người lao động đổ về làm việc. Nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp tăng mạnh.

Làn sóng đầu tư bất động sản vùng ven và bất động sản ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới. Nhiều nhà đầu tư sẽ thắng lớn nếu chọn được sản phẩm tốt tại đây", ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc R&D DKRA Vietnam nêu quan điểm.

Đầu tư sao để 'hốt bạc'?

Để đầu tư hiệu quả, tránh rủi ro, theo các chuyên gia, nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này phải lưu ý đến vấn đề pháp lý, quy hoạch. Ảnh: TL.

Để đầu tư hiệu quả, tránh rủi ro, theo các chuyên gia, nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này phải lưu ý đến vấn đề pháp lý, quy hoạch. Ảnh: TL.

Để đầu tư hiệu quả, tránh rủi ro, theo các chuyên gia, nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này phải lưu ý đến vấn đề pháp lý, quy hoạch. Hiện nay, nhà đầu tư đã có những trang xem được thông tin quy hoạch, biết được vị trí một khu đất đang nằm trong, nằm ngoài hay nằm giáp ranh khu công nghiệp hoặc đến sở, phòng tài nguyên và môi trường kiểm tra.

 Đặc biệt, tại talkshow với chủ đề “Đầu tư bất động sản thời giá lên”, ông Võ Văn Mười, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Kim Thịnh Phát, cho rằng, có 3 giai đoạn để đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp.

Giai đoạn mới triển khai khi vừa có thông tin về dự án, rủi ro nhiều nhưng sinh lời cao. Giai đoạn này dễ xảy ra sốt đất, minh chứng là năm 2021 đã xảy ra cơn sốt đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu theo thông tin một tập đoàn bất động sản lớn mở một nhà máy tại đây.

"Nhà đầu cơ tận dụng cơ hội đó để lướt sóng, có người kiếm được rất nhiều tiền nhưng cũng có những nhà đầu tư bị kẹt trong cơn bùng nổ", ông Mười nhìn nhận.

Giai đoạn triển khai, thông tin pháp lý đã hoàn chỉnh, các khu công nghiệp đã định hình, quy hoạch. Nhà đầu tư bắt đầu thi công nhà xưởng, mời nhà máy về hợp tác. Trong giai đoạn này, giá tăng tốt nhất, tính thanh khoản tốt, thời điểm đó dễ mua bán, sinh lời.

Giai đoạn thông tin minh bạch, nhà xưởng hoàn chỉnh, nhà đầu tư lưu ý đây không còn là thời điểm đầu tư lãi vốn nữa mà là đầu tư dòng tiền. Nhà đầu tư có thể chọn mặt bằng vị trí đắc địa để kinh doanh nhà trọ, quán ăn, dịch vụ cho công nhân, chuyên gia.

“Nhà đầu tư cần cân nhắc vào tiền thời điểm nào, ra thời điểm nào để có phương án đầu tư cụ thể cho cá nhân”, ông Mười nhấn mạnh. 

Tin khác

Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
1 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
3 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
3 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
2 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
2 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
3 tuần
Xem thêm