Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Hẹp thanh khoản, chiến lược nào giúp nhà đầu tư bất động sản vượt 'cửa tử'?

Hồng Gấm
- 19:19, 10/07/2022

(DNTO) - Trong bối cảnh khó huy động vốn, nhiều bất định vĩ mô và quốc tế như hiện nay, nên mua gì để tránh "đổ vỏ", tránh mua phải đất đã tăng giá quá cao... đòi hỏi nhà đầu tư bất động sản cần tính dài hơn để dự phòng rủi ro, tránh kỳ vọng ngắn không xoay kịp.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư chọn mua bất động sản ở thời điểm này thì chỉ nên chọn các sản phẩm có hiệu quả khai thác, không mua theo số đông. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia, nhà đầu tư chọn mua bất động sản ở thời điểm này thì chỉ nên chọn các sản phẩm có hiệu quả khai thác, không mua theo số đông. Ảnh: TL.

Hướng đến an toàn thay vì lợi nhuận

Có thể thấy diễn biến rõ ràng nhất là “liều thuốc” từ chính sách tín dụng đối với thị trường bất động sản đang ngày càng ngấm dần. Ai cũng có thể nhìn thấy rõ điều này khi khung cảnh trầm lắng đang bao trùm thị trường bất động sản trong nhiều tháng nay - thời điểm mà lẽ ra thị trường sẽ rất sôi động khi phục hồi mạnh mẽ sau khi Chính phủ triển khai Chương trình phục hồi kinh tế-xã hội.

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, thanh khoản kém, doanh nghiệp lưỡng lự, rón rén hơn trong việc sử dụng vốn để triển khai dự án. Theo đó, lựa chọn phân khúc bất động sản nào đầu tư để an toàn dòng tiền là mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư.

Nêu quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, trong những tháng cuối năm, chọn đầu tư vào sản phẩm đất nền ven thành phố lớn là giải pháp khả quan.

Lý giải về lựa chọn này, ông Lực cho biết, những dự án lớn tại Hà Nội và TP.HCM, giá đang lên rất cao, cao đến mức khả năng tăng biên giá sẽ hẹp hơn so với những phân khúc khác. Giả sử có đầu tư kiếm lời cũng sẽ hẹp hơn. Thứ hai, với nhu cầu mua để ở, rõ ràng chuyện chọn ở trung tâm chưa chắc là phương án tích cực. Trong và sau dịch bệnh, nhiều người bắt đầu hướng ra ven đô nhiều hơn với môi trường thoáng, khuôn viên rộng, thoải mái. Thứ ba, đất nền Việt Nam không nhiều. Phân khúc đất nền nếu pháp lý tốt, quản lý tốt, chủ đầu tư chuyên nghiệp, và thêm vị trí thuận lợi nữa thì quá tốt.

Với những nhà đầu tư có nguồn tài chính hạn hẹp hơn, đất nền là lựa chọn phù hợp. Chẳng hạn, tại Long An, giá đất khu vực Bến Lức hiện khá “mềm”, từ 12-14 triệu đồng/m2. Tại Đồng Nai, khu vực Nhơn Trạch và Trảng Bom có giá bán phổ biến từ 13-14 triệu đồng/m2, trong khi khu vực Long Thành và Biên Hòa cao hơn đáng kể, từ 20-30 triệu đồng/m2. Đây cũng là mức giá bán phổ biến của đất nền khu vực Châu Đức, Cẩm Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Từ Long An đến Bà Rịa - Vũng Tàu là trục công nghiệp dịch vụ thương mại lấy tâm là TP.HCM. Một số khu vực như một phần Long An, Bến Lức, khu vực Cần Giuộc và Châu Đức nằm gần các dự án lớn như Vành đai 3, Vành đai 4 nên khả năng phát triển khu công nghiệp rất lớn. Do đó, trong tương lai, khu vực này sẽ tập trung đông dân cư, khoảng 30-40 triệu dân, cho nên tiềm năng tăng giá còn nhiều”, ông Lực phân tích.

"Chúng ta không nên dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều. Bởi đòn bẩy tài chính trong giai đoạn bình thường không sao, nhưng lúc thị trường đi xuống, cực nguy hiểm, tránh lặp lại tình trạng "chết trên đống tài sản" đã từng xảy ra trong quá khứ”, TS. Lực khuyến nghị.

Nêu quan điểm, ông Đỗ Duy Quý, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Hải Phát còn lựa chọn thêm sản phẩm đầu tư bất động sản giá rẻ ở các tỉnh, cụ thể là các tỉnh có cơ địa kinh tế cụ thể và đón đầu hạ tầng công.

“Tôi chấp nhận bài toán từ 1 - 2 năm tới khó khăn, có thể không tăng trưởng nhiều, nhưng đến năm thứ 3 thì bất động sản của tôi có thể bật tăng gấp đôi, chia ra thì mỗi năm vẫn tăng trưởng 25 - 30%.

Nhà đầu tư phải làm rõ mục tiêu của mình là thanh khoản hay lợi nhuận. Phải nhìn rõ trong bối cảnh năm nay và năm sau, thị trường còn nhiều khó khăn, nếu ưu tiên thanh khoản, tôi cho rằng phân khúc ven đô tại Hà Nội và TP.HCM sẽ là điểm sáng, vì phục vụ nhu cầu thật, phục vụ hạ tầng giao thông mới và phục vụ xu thế mới của người đầu tư", ông Quý cho hay.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa đưa ra lời khuyên rằng, với nguồn tài chính khoảng 2-3 tỷ đồng, nhà đầu tư nên tìm kiếm những dự án cũ khu vực nội đô để đầu tư bởi có giá trị vừa phải, hạn chế vay vốn ngân hàng.

Ông Quang cho hay, các dự án chung cư mới hiện tại ở TP.HCM có giá rất cao. Căn hộ phân khúc bình dân khi tung ra thị trường cũng đã lên tới 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, ở khu vực Tân Phú, Bình Tân vẫn có những căn hộ nằm ở các dự án đã qua sử dụng có mức giá chỉ tầm 30 triệu đồng/m2. Theo ông, thị trường này đang bị bỏ quên nhưng có cơ hội sinh lời tốt.

Cụ thể, nhà đầu tư nên quay lại thành phố hoặc khu vực trung tâm để tìm kiếm những nhà phố, nhà mặt tiền thương mại, căn hộ… với giá trị vừa phải để đầu tư. Đặc biệt chú trọng những dự án đã bàn giao, có pháp lý an toàn để mua.

Đồng thời, cần đánh giá lại mức độ tiềm năng của mỗi sản phẩm. Sản phẩm còn động lực tăng trưởng hay không? Nếu còn tăng trưởng thì trong bao lâu, 1-2 năm, hay 3-5 năm? Sản phẩm nào không còn tăng trưởng thì phải giảm bớt.

“Đầu tư bất động sản trong thời điểm hiện tại cần đặt sự an toàn lên hàng đầu, sản phẩm càng ít rủi ro thì càng tốt, tránh đầu tư ‘lướt sóng’ ngắn hạn như trước đây”, ông Quang nhấn mạnh.

Tạo ra giá trị gia tăng cho dự án

Bên cạnh việc phải biết đón đầu xu hướng và hiểu được bối cảnh thị trường, các chuyên gia cho rằng, một trong những bí quyết hiệu quả trong nhiều tình huống là nhà đầu tư phải có giải pháp để tạo ra giá trị gia tăng cho bất động sản.

Ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh, Ủy viên thường vụ Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) phụ trách Đông Nam bộ, Chủ tịch King Broker Group, khuyến nghị rằng các nhà đầu tư đừng xác định kiếm lời ngay khi mua đầu tư, bởi khả năng này là rất ít.

"Các bất động sản có tiềm năng tăng giá tốt mà giá bán thấp là rất khan hiếm, đa phần đầu tư bất động sản là cơ hội, phải xác định được chu kỳ và tọa độ tăng giá. Có những sản phẩm giá bán rất cao, nhưng nhà đầu tư vẫn đổ tiền vào là bởi họ kỳ vọng tiềm năng tăng giá tiếp tục", ông Trịnh Nguyên Tuấn Anh cho hay.

Điều này đặc biệt hiệu quả đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp và bất động sản vùng ven. Đất đai sẽ tăng giá khi được đầu tư cơ sở hạ tầng hay khi các bất động sản bên cạnh được xây dựng. Đối với các bất động sản trung tâm thì việc mua nhà và sửa chữa lại cũng tạo nên giá trị gia tăng cho bất động sản. Để thực hiện được bí quyết này thì nhà đầu tư cần phải có sự nhạy bén, nhìn thấy được giá trị ẩn sau mỗi bất động sản.

Chẳng hạn, Phú Mỹ Hưng (TP.HCM) hơn chục năm trước và Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) cách đây 3 năm là một ví dụ điển hình về giá trị gia tăng mà nhà phát triển bất động sản nhân lên trên đất. Trước khi các nhà phát triển bất động sản tham gia, hầu hết các khu vực này đều kém hấp dẫn, tiềm năng kinh tế thấp. Nhưng bằng trí tuệ và những khoản đầu tư khổng lồ trên đất, chủ đầu tư đã dần biến các khu đất ngoại vi thành nơi đáng sống bậc nhất thành phố, trở thành “hàng hiệu” trên thị trường bất động sản, mang lại cảm giác về đẳng cấp sống chủ sở hữu.

“Nếu tự phát triển thì những khu đất ít tiềm năng như vậy phải mất nhiều chục năm, thậm chí không bao giờ có cơ may trở thành đất vàng. Chỉ những nhà phát triển bất động sản có tầm nhìn và tiềm lực mạnh mới biết làm cho đất có giá trị lâu dài và bền vững”, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ, khuyến nghị. 

Tin khác

Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
2 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
2 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
3 ngày
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
6 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
1 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
3 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Xem thêm