Thị trường máy ảnh sẽ khởi sắc dịp cuối năm
(DNTO) - Sau hơn nửa năm chìm trong suy thoái, quý cuối cùng của năm 2020 mang tới cho những nhà sản xuất và cung cấp máy ảnh những tín hiệu khả quan hơn từ thị trường.
Thống kê từ Hiệp hội Hình ảnh và máy ảnh Nhật Bản (CIPA) vừa qua cho thấy, doanh số máy ảnh năm 2020 tính đến hết hết quý III đều đi xuống. Tổng cộng các hãng máy ảnh đã bán được 1,56 triệu chiếc DSLR, giảm 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Máy ảnh Mirroless bán được 1.807 triệu chiếc, giảm 34%. Dòng máy ảnh compact sụt giảm 51%.
Canon, một trong những "ông lớn" về thị phần công nghệ tại Việt Nam cũng không nằm ngoài sự tác động này của thị trường. Theo đại diện của Canon, trong năm qua thì thị trường máy ảnh nói chung không chỉ riêng Canon đều có bị ảnh hưởng ít nhiều do dịch bệnh Covid-19 và giãn cách xã hội. Nhu cầu về chụp ảnh cũng giảm nhiều do các hội nghị, sự kiện và cưới hỏi… đều phải hoãn hoặc bị hủy. Bên cạch đó, các nhu cầu về mua sắm và thói quen tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi ít nhiều.
"Nhiều nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và nghiệp dư đều phải cân đối ngân sách và chi tiêu cho phù hợp hơn với thời kỳ dịch bệnh. Một số thói quen tiêu dùng thay đổi và đẩy một số chi tiêu xuống thứ yếu để ưu tiên các chi tiêu cần thiết hơn. Do vậy, doanh số của Canon và ngành ảnh nói chung có giảm so với năm 2019 trong quý 2 và quý 3, nhưng đã bắt đầu tăng trưởng lại vào quý 4 và hy vọng sẽ dần được phục hồi khi mà tình hình dịch bệnh tại Việt Nam được chính phủ và nhà nước kiểm soát tốt", đại diện Công ty Canon Marketing Việt Nam cho biết.
Tín hiệu đáng mừng là thị trường máy ảnh đã có sự hồi phục và được cho là sẽ còn tăng lên trong những tháng cuối năm do nhu cầu du lịch, cũng như trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát tại một số quốc gia.
Theo dự báo, 2 tháng cuối năm, thị trường này sẽ tiếp tục giữ được đà phục hồi và tăng trưởng dần cho đến quý 1 năm sau.