Thứ năm, 10/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường Hoa Kỳ: ‘Miếng phomat’ vẫn khó ăn

Huyền Trang
- 14:30, 12/11/2021

(DNTO) - Việc duy trì xuất khẩu sản phẩm tươi sống, gia công khiến doanh nghiệp Việt phụ thuộc lớn vào vấn đề logistics và mùa vụ, gián tiếp đẩy cơ hội cho các nước đối thủ khi tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Nhiều nước xuất khẩu đang cạnh tranh để nhắm tới thị trường 333 triệu người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: T.L.

Nhiều nước xuất khẩu đang cạnh tranh để nhắm tới thị trường 333 triệu người tiêu dùng Mỹ. Ảnh: T.L.

Điểm yếu của hàng Việt vẫn nằm ở khâu chế biến

Với dân số đông hơn 333 triệu người cùng với thói quen chi tiêu mạnh tay ngay cả khi lạm phát leo thang, thị trường tiêu dùng Mỹ đang là mảnh đất màu mỡ được nhiều nước xuất khẩu nhắm tới, trong đó có Việt Nam.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã hưởng lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung và sự chuyển dịch chiến lược nhập khẩu của Mỹ về các thị trường mới nổi, nên đã vươn lên thành đối tác nhập khẩu lớn thứ 6 của nước, với gần 86 tỷ USD.

Mặc dù thứ hạng trên của Việt Nam đã cao hơn Hàn Quốc (78 tỷ USD) và Ấn Độ (53 tỷ USD), tuy nhiên, so với các cường quốc hàng đầu thế giới về xuất khẩu vào Hoa Kỳ như Trung Quốc (453 tỷ USD), Mexico (328 tỷ USD), Việt Nam còn bị bỏ lại rất xa.

Ví dụ trong một mặt hàng truyền thống và thế mạnh của Việt Nam là rau củ, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ tăng dần qua từng năm, từ 126 triệu USD (2018) đến 168 triệu USD (2020) và đến tháng 7/2021 là 134 triệu USD, tăng hơn 49% so với cùng kì; tuy nhiên, so với tổng lượng nhập khẩu rau củ quả của Mỹ trong năm 2020 là 14,1 tỷ USD, lượng xuất khẩu các mặt hàng này của Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 1%.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Trưởng chi nhánh Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Houston (Texas, Hoa Kỳ) cho biết, vùng phía Nam Hoa Kỳ có khí hậu tương đồng với nhiều vùng ở Việt Nam, vì vậy cũng trồng được một số loại trái cây nhiệt đới. Do vậy, nếu doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tươi vào đúng mùa vụ của các vùng này sẽ gặp một số cản trở, do Liên bang đưa ra quy định hạn chế nhập khẩu để tạo thuận lợi cho nông dân của họ.

“Hiện dây chuyền chế biến sản phẩm đang rất thông dụng ở các nước như Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc. Đó là lý do vì sao họ nhập rất nhiều sản phẩm tươi sống từ các nước, sau đó chế biến, đóng gói và tái xuất sang các nước khác.

Nhưng dây chuyền chế biến lại là điểm yếu của doanh nghiệp Việt Nam, nên buộc phải xuất khẩu sản phẩm tươi sống ngay khi thu hoạch, dẫn đến việc phụ thuộc vào các vấn đề logistics và mùa vụ. Ở khu vực phía Nam Hoa Kỳ có hệ thống các nhà hàng, họ tiêu thụ sản phẩm chế biến thay vì sản phẩm tươi. Doanh nghiệp Việt nên nghiên cứu phát triển sản phẩm đóng hộp, chế biến”, ông Quyền cho biết trong Hội nghị kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Âu Mỹ, sáng 12/11. 

Tận dụng sức mạnh của cộng đồng

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng mạng lưới cộng đồng doanh nhân gốc Việt ở Mỹ để tiến sâu hơn vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng mạng lưới cộng đồng doanh nhân gốc Việt ở Mỹ để tiến sâu hơn vào thị trường này. Ảnh: T.L.

Nói thêm về những thách thức của hàng Việt tại thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đình Phú, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ cho biết, dù quan hệ thương mại hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thị trường Hoa Kỳ là cơ hội cho Việt Nam nhưng đồng thời cũng là cơ hội cho các thị trường khác như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, những nơi có văn hóa tương đồng với nước ta.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp từ các nước này mạnh về vốn, công nghệ, có chuỗi phân phối rất rộng, ổn định, lâu đời. Đặc biệt, những doanh nghiệp gốc Hoa, Nhật, Hàn, họ có cộng đồng đoàn kết, gắn bó, có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ cho doanh nghiệp của họ, sẽ là lực cản lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập.

“Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập thị trường Hoa Kỳ cũng nương vào các hệ thống phân phối do người Hoa hoặc người Việt gốc Hoa làm chủ”, ông Phú nói.

Cũng theo vị này, sau nhiều năm Việt Nam thúc đẩy giao thương với Hoa Kỳ, ngoài một số mặt hàng truyền thống thì khả năng đa dạng hóa sản phẩm của doanh nghiệp Việt để đáp ứng nhu cầu thị trường còn chưa lớn. Vì vậy, ngoài những mặt hàng đã quen thuộc như hoa quả tươi, đồ chế biến khô, thủy sản, doanh nghiệp cần tập trung khai thác những đặc sản chế biến mang tính vùng miền, nhất là đặc sản khu vực phía Bắc, miền Trung.

Ngoài ra, cần đa dạng hóa các mặt hàng y tế, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp…; các nhóm hàng phục vụ thể thao, văn hóa, học tập, du lịch… cần được nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu của nhóm dân số trẻ trong cộng đồng gốc Á tại Mỹ.

Bên cạnh khai thác thị trường gốc Á, ông Phú cũng khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu khai thác thị hiếu của người gốc Latinh, đặc biệt là người Mexico vì đây là cộng đồng lớn, có nhu cầu tiêu dùng cao và khá dễ tính so với các người tiêu dùng da trắng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Doanh nhân người Việt tại Hoa Kỳ cũng cho biết, hiện cộng đồng thương nhân gốc Việt tại Mỹ đang ngày càng lớn mạnh, là cầu nối giao thương giữa Việt Nam và Mỹ. Theo thống kê, người Việt đứng thứ 3 về số doanh nghiệp trong nhóm gốc Á, sau Trung Quốc và Ấn Độ, với 310.000 cơ sở kinh doanh, tạo ra 35 tỷ USD/năm.

Đặc biệt, ngày càng có nhiều doanh nhân gốc Việt về Việt Nam đầu tư, hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực chế biến nông sản, dệt may, đầu tư công nghệ cao, phần mềm; nhiều quỹ đầu tư khởi nghiệp do doanh nhân người Việt điều hành cũng chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam nên tích cực tận dụng các kênh xúc tiến thương mại hiện có, trong đó, kết nối với các hiệp hội doanh nhân gốc Việt tại Hoa Kỳ trong các hoạt động xúc tiến giao thương, triển lãm.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
Khởi nguồn từ những bất đồng sâu sắc về thương mại, mối quan hệ song phương này đã leo thang thành một cuộc giằng co quyền lực toàn diện, định hình lại trật tự thế giới.
3 giờ
Thời sự - Chính trị
Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 11 sẽ thảo luận hàng loạt chủ trương lớn mang tính đột phá, bởi như Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đứng trước thời điểm lịch sử, đất nước cần những quyết sách lịch sử.
7 giờ
Thời sự - Chính trị
Sáng 10/4, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
8 giờ
Thời sự - Chính trị
Chiều 9/4 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ với tư cách là Đặc phái viên của Tổng Bí thư Tô Lâm để trao đổi về các vấn đề kinh tế - thương mại song phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã gặp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Rạng sáng 10/4, giờ Việt Nam, một cơn địa chấn đã rung chuyển hệ thống thương mại toàn cầu khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ công bố một loạt các biện pháp thuế quan mới.
11 giờ
Thời sự - Chính trị
Phản ứng từ các quốc gia trên toàn thế giới rất đa dạng, bao gồm việc áp đặt thuế quan trả đũa, tiến hành các cuộc đàm phán thương mại mới, nỗ lực đa dạng hóa các đối tác thương mại và thực hiện những chính sách trong nước để hỗ trợ các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tăng trưởng xuất khẩu của TP.HCM có thể chững lại, ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Điều này buộc thành phố đặt ra các kế hoạch, giải pháp căn cơ hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời giữ vững các mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
EU đặc biệt quan tâm đến việc thiết lập một cơ chế theo dõi tình trạng chuyển hướng thương mại có thể xảy ra do thuế quan, nhằm đảm bảo sự cân bằng trong quan hệ thương mại song phương.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Thị trường tài chính toàn cầu đang trải qua một ngày đầy biến động khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức thực thi mức thuế đối ứng với hàng loạt quốc gia.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Việc cắt giảm, nếu diễn ra máy móc hoặc bị chi phối bởi lợi ích nhóm, rất dễ khiến nhân tài bị "gạt" ra ngoài trong khi những người an toàn, ít cống hiến nhưng biết “giữ ghế” lại tiếp tục tồn tại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản đàm phám thuế quan của Việt Nam với Mỹ đi theo tháo gỡ hay xấu nhất cũng là bài học để các doanh nghiệp “tỉnh giấc”, không thể bỏ trứng vào một giỏ. Doanh nghiệp cần chủ động, linh hoạt cơ cấu lại ngành nghề, chuyển hướng thị trường phù hợp.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế 104% đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 9/4, sau khi Bắc Kinh bỏ qua hạn chót của Tổng thống Donald Trump về việc dỡ bỏ các biện pháp đáp trả.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Tổng giám đốc điều hành Jamie Dimon của một trong những công ty dẫn đầu Phố Wall, JPMorgan Chase, cho biết thuế quan có thể gây ra hậu quả tiêu cực lâu dài. Trong khi người ủng hộ Trump và quản lý quỹ Bill Ackman cho biết chúng có thể dẫn đến "mùa đông hạt nhân kinh tế".
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Tối 7/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 3 với các Bộ, ngành về cập nhật tình hình và giải pháp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), những ngày này không khí luyện tập tại Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam bộ (Tam Phước - Biên Hòa, Đồng Nai) diễn ra khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần quyết tâm cao nhất. Nhiếp ảnh gia Minh Hòa đã kịp ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp tại buổi diễn tập.
2 ngày
Xem thêm