Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, thiếu hụt nguồn cung đe dọa lạm phát tăng ở nền kinh tế Mỹ

Thiên Kim
- 10:30, 30/10/2021

(DNTO) - Theo dữ liệu công bố của Chính phủ Mỹ, giá tiêu dùng tháng 9/2021 tăng với tốc độ nhanh nhất trong 30 năm qua trong khi người lao động chứng kiến mức tăng lương thưởng lớn nhất trong vòng 20 năm. Dữ liệu cũng cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng tăng dù các khoản trợ cấp thất nghiệp tăng cường đã hết.

Chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng với tốc độ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 0,6% vào tháng 9/2021. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News)

Chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng với tốc độ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 0,6% vào tháng 9/2021. Ảnh: David Paul Morris (Bloomberg News)

Các báo cáo chỉ ra sự phục hồi giữa nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ và việc thiếu hụt nguồn cung trầm trọng, dẫn đến lạm phát tăng nhanh. Điều này cũng gây áp lực lên các quan chức Cục Dự trữ Liên bang khi họ chuẩn bị cho một cuộc họp vào tuần tới.

Lạm phát cao liên tục có thể bù đắp cho việc tăng lương và khiến kinh tế của các hộ gia đình trở nên tồi tệ hơn. Ngân hàng trung ương có thể buộc phải tăng lãi suất để giữ giá trong tầm kiểm soát. Một động thái như vậy cũng có nguy cơ làm chậm sự phục hồi kinh tế khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn cao hơn so với trước đại dịch. Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics cho biết: “Đây là một chặng đường thực sự khó khăn trong vài tháng tới”.

Bộ Thương mại nước này cho biết, theo Bộ Đo lường lạm phát của Fed, chỉ số giá tiêu dùng-chi tiêu cá nhân đã tăng 4,4% trong tháng 9 so với năm trước, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 1991 và tăng 0,3% so với tháng trước.

Loại trừ nhóm thực phẩm và năng lượng có xu hướng biến động nhiều hơn, lạm phát đã tăng 0,2% trong tháng, phù hợp với ước tính của Dow Jones và 3,6% trong khoảng thời gian 12 tháng, không thay đổi so với tháng 8 nhưng là mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 1991.

Lạm phát tiếp tục tăng vọt khi thu nhập cá nhân giảm 1% trong tháng 9, nhiều hơn mức giảm 0,4% dự kiến. Chi tiêu của người tiêu dùng tăng 0,6%, phù hợp với ước tính của Phố Wall. Tỷ lệ lạm phát chính được thúc đẩy bởi chi phí năng lượng tăng 24,9% và thực phẩm tăng 4,1%. Lạm phát dịch vụ tăng 6,4% trong khi hàng hóa tăng 5,9%. Tổng sản phẩm quốc nội chỉ tăng với tốc độ 2% hàng năm trong quý thứ 3, mức chậm nhất kể từ khi sự phục hồi bắt đầu sau cuộc suy thoái kết thúc vào tháng 4/2020.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, chỉ số chi phí việc làm, một thước đo lương thưởng cho người lao động bao gồm cả tiền lương và phúc lợi, đã tăng 1,3% trong quý thứ 3 so với quý thứ 2, tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2001, và so với mức ước tính là 0,9%. Điều đó đã đưa mức tăng so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,7%, cao hơn một chút so với quý 1 và tăng tốc nhanh nhất kể từ quý 2/2002. Tiền lương và tiền công tăng 4,6%, so với 2,7% từ tháng 9/2020.  Người lao động trong các lĩnh vực giải trí, khách sạn và bán lẻ nhận thấy mức tăng lương đặc biệt cao, do các nhà tuyển dụng phải vật lộn để tìm ứng viên cho các vị trí còn trống.

Hôm  qua (29/10), một chỉ số về tâm lý người tiêu dùng do Đại học Michigan công bố cho thấy người Mỹ vẫn ở trong tâm trạng buồn bã. Tuy nhiên, chỉ số này đã giảm xuống còn 71,7 trong tháng 10 từ mức 72,8 trong tháng 9 và thấp hơn nhiều so với mức 101 vào tháng 2 năm 2020, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Theo một cuộc khảo sát tâm lý khác, người tiêu dùng dự đoán tỷ lệ lạm phát trong tháng 10 sẽ là 4,8%, cao nhất kể từ năm 2008. Dự đoán lạm phát tiêu dùng cao hơn là mối lo ngại đối với các nhà hoạch định chính sách vì chúng có thể thúc đẩy các doanh nghiệp, người lao động tăng giá và nhu cầu lương trong tương lai, khiến điều đó thành hiện thực.

Các chuỗi cung ứng toàn cầu bị thắt chặt, gây khó khăn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong việc tìm kiếm sản phẩm họ muốn mua. Những lo ngại liên tục về virus Covid-19 và khó khăn trong việc tìm nơi chăm sóc trẻ em đã khiến người lao động không tham gia vào lực lượng lao động, mặc dù mức lương tăng nhanh chóng. Có khoảng 62% người Mỹ trưởng thành đang làm việc hoặc đang tìm việc làm, tỷ lệ thấp nhất kể từ những năm 1970.

Khách hàng mua sắm sản phẩm tại một siêu thị ở Chicago vào ngày 10/6. Lạm phát đã tăng 5% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 5, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2008. Giá lương thực tăng 2,2% trong cùng thời kỳ. Ảnh: Scott Olson (Getty Image)

Khách hàng mua sắm sản phẩm tại một siêu thị ở Chicago vào ngày 10/6. Lạm phát đã tăng 5% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 5, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 8/2008. Giá lương thực tăng 2,2% trong cùng thời kỳ. Ảnh: Scott Olson (Getty Image)

Những yếu tố đó đã kết hợp để đẩy lạm phát lên cao hơn mục tiêu 2% của Fed. Các nhà kinh tế cho biết họ dự đoán lạm phát sẽ tiếp tục tăng cho đến khi những gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19 lắng xuống, có lẽ vào khoảng năm sau.

Joe Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM US LLC cho biết: “Fed hiện phải điều hướng quá trình chuyển đổi rất khó khăn từ chỗ bình ổn sang thắt chặt. Mối quan tâm lớn nhất hiện nay là vấn đề nguồn cung dai dẳng có thể khiến giá tăng cao”.

Bộ Thương mại cho biết, chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng với tỷ lệ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 0,6% vào tháng 9, giảm từ 0,8% trong tháng 8. Thu nhập cá nhân đã giảm 1% trong tháng trước, do trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp giảm 72%, bù lại mức lương và phúc lợi tăng 0,7%.

Việc hết hạn viện trợ thất nghiệp tăng cường vào đầu tháng 9 đã buộc mọi người phải dựa vào số tiền tiết kiệm mà họ đã tích cóp được nhờ nhiều đợt kích thích của chính phủ trong đại dịch. Tỷ lệ tiết kiệm - tỷ lệ thu nhập khả dụng chưa chi tiêu hàng tháng - đã giảm xuống 7,5% vào tháng 9 từ mức 9,2% trong tháng 8, tương đương với mức cuối năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch.

Các nhà kinh tế nói rằng sự giảm chi tiêu sẽ diễn ra trong thời gian ngắn. Sự sụt giảm số ca nhiễm Covid-19 mới và lương tăng sẽ khiến nhu cầu tăng cao khi bước vào mùa lễ hội. Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết: “Nếu biến thể Delta là âm ròng trong quý 3 và trong tháng 9, thì tôi nghĩ đó sẽ là dương thuần cho quý 4. Chúng ta sẽ thấy một số sự hồi sinh”.

Hôm thứ Sáu, IHS Markit cho biết nền kinh tế có thể sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 5% trong quý 4, tăng so với mức 2% trong quý 3.

Sáng 29/10, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, cựu Chủ tịch Fed, cho biết bà vẫn hy vọng lạm phát sẽ sớm qua đi, mặc dù bà và các quan chức khác thừa nhận rằng nó tồn tại dai dẳng và lâu dài hơn dự kiến. Yellen nói với CNBC từ Rome và Hội nghị thượng đỉnh G-20: “Lạm phát hàng năm vẫn ở mức cao và sẽ trong một thời gian, chỉ đơn giản là do những gì đã xảy ra trong những tháng đầu năm. Nhưng tôi tin rằng lãi suất hàng tháng sẽ giảm trong nửa cuối năm nay. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy sự trở lại mức gần 2%”.

Yellen lưu ý, người tiêu dùng đang có mức tiết kiệm cao và tiền mặt mà bà cho rằng điều đó sẽ thúc đẩy tăng trưởng trước mắt. Tỷ lệ tiết kiệm cho tháng 9 là 7,5%, tương đương 1,34 nghìn tỷ đô la, giảm so với tỷ lệ 9,2% trong tháng 8 và là mức thấp nhất hàng tháng kể từ tháng 12 năm 2019.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
11 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
1 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
1 tuần
Xem thêm