Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Nhà giàu Trung Quốc thi nhau thâu tóm bất động sản Âu-Mỹ

Hải Ngư
- 11:00, 10/11/2021

(DNTO) - Ngay cả lúc cuộc khủng hoảng Evergrande đã hơi lắng xuống, thị trường bất động sản Trung Quốc vẫn vấp phải nhiều trở ngại, khó khăn. Thế nên, khi nhận ra hoạt động kinh doanh của một số nhà phát triển chững lại, dân đầu tư nước này đã chọn đổ tiền vào nơi khác, và không gì màu mỡ hơn nhà đất Âu-Mỹ

Không chỉ chịu ảnh hưởng tai hại từ cú sốc của đại gia bất động sản xứ Hoa, Evergrand, đang chênh vênh trên bờ vực phá sản, tình hình khó khăn mà các tỷ phú Trung Quốc phải đối mặt còn đến từ các chính sách gắt gao của chính quyền đối với các doanh nghiệp tư nhân và những người kinh doanh giàu có trong nước. Trước tình thế không mấy sáng sủa ấy, nhiều ông trùm kinh tài của xứ sở Vạn Lý Trường Thành đã chọn cách chuyển vốn ra nước ngoài, đầu tư vào đất đai nhà cửa.

Ly kì vụ tỷ phú Trung Quốc bí mật thâu tóm 140.000 mẫu đất ở Texas 

doanh-nhan-tre-vietnam-ly-ki-vu-ty-phu-trung-quoc-bi-mat-thau-tom-140000-mau-dat-o-texas-hinh-anh (3)

Công ty thuộc quyền sở hữu của ông trùm bất động sản Sun Guangxin có trụ sở tại Tân Cương đã chi khoảng 110 triệu USD để mua đất ở Quận Val Verde của Texas. Kế hoạch của đại gia này khi thâu tóm 140.000 mẫu đất ở “Miền Tây hoang dã” để phát triển trang trại điện gió đã khiến các nhà lập pháp và môi trường Hoa Kỳ sôi máu, đồng thời cũng tạo ra căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ-Trung.

Nằm ở biên giới Mexico, vùng đất nhạy cảm Val Verde là nơi sinh sống của khoảng 50.000 người tại thị trấn nhỏ Del Rio, có các trại săn bắn do gia đình sở hữu và căn cứ không quân Laughlin, nơi đào tạo các phi công quân sự. Sun Guangxin đã dành ra phần đất 15.000 mẫu để công ty riêng GH America Energy LLC của ông xây dựng một trang trại gió, có khả năng bổ sung công suất năng lượng vào lưới điện của chính bang Texas.

Sun đã kinh doanh đủ ngành nghề tại Tân Cương, từ mở nhà hàng hải sản tươi sống, các điểm tham quan mới lạ ở Ürümqi như quán karaoke, sàn nhảy và sân chơi bowling, nhập xuất thiết bị khoan dầu, đến bán vật liệu xây dựng rồi phát triển bất động sản. Việc duy trì mối quan hệ thân thiết với các quan chức chính phủ Trung Quốc đã giúp Sun Guangxin vươn lên. Đầu những năm 2000, Sun kiểm soát 60% toàn bộ bất động sản ở Ürümqi và đã mua lại hàng chục công ty quốc doanh, nhiều hơn bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào khác ở Trung Hoa đại lục.

Ngày nay, công ty của Sun, Guanghui, là một tập đoàn lớn đã tạo ra doanh thu hơn 29 tỷ USD vào năm ngoái, sử dụng hơn 108.000 người. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Sun là 2,1 tỷ USD. Sun thành lập GH America Investments Group tại Hoa Kỳ vào năm 2015.

Dư luận Hoa Kỳ đang lên tiếng cáo buộc trang trại gió “ngoại lai” của Sun sẽ gây xáo trộn mạng lưới năng lượng Texas. Đồng thời, một số người còn suy đoán các tuabin sẽ cùng lúc làm nhiệm vụ kép là lấy gió chạy điện và thu thập thông tin tình báo quân sự về các hoạt động của căn cứ không quân Laughlin gần đó. Cả hai Thượng nghị sĩ bang này là John Cornyn và Ted Cruz đều đã lên án liên doanh của Sun.

Cheung Chung-kiu, nhà tài phiệt Trung Quốc với kế hoạch xây dựng cung điện khủng ngay giữa Luân Đôn.

doanh-nhan-tre-vietnam-Cheung-Chung-kiu-nha-tai-phiet-trung-quoc-voi-ke-hoach-xay-dung-cung-dien-khung-ngay-giua-london-hinh-anh (2)

Hội đồng thành phố Westminster nước Anh đã không thể ngăn chặn được kế hoạch của trùm bất động sản Trung Quốc Cheung Chung-kiu khi ông này bỏ ra 205 triệu bảng Anh thâu tóm khu vực Knightsbridge để xây dựng một công trình nguy nga. Tỷ phú này đã được cấp phép quy hoạch để "tân trang" cung điện tư nhân 8 tầng, rộng 62.000 mét vuông nhìn ra Công viên Hyde ngay tại trung tâm London mà các chuyên gia cho rằng nó có thể trị giá tới 500 triệu bảng khi hoàn thành.

Trong đơn xin xây dựng, Cheung nêu lý do là tài sản đang trong tình trạng đổ nát nặng cần sửa chữa, tân trang và thay đổi để đưa tòa nhà vào sử dụng có ích như một ngôi nhà gia đình London chính thống. Cơ ngơi này trước đây là một biệt trang 45 phòng ngủ thuộc sở hữu của Thái tử Sultan bin Abdul-Aziz, người Ả Rập Saudi, đã qua đời vào năm 2011, tọa lạc ở phía nam Kensington Gardens, có 68 trong số 116 cửa sổ mở tầm nhìn ra công viên.

Cheung Chung-kiu biệt danh CK, ước tính có khối tài sản cá nhân từ 1 tỷ bảng đến 1,5 tỷ bảng Anh. Ông là chủ tịch của công ty phát triển bất động sản CC Land, chính là cái tên đã mua tòa nhà chọc trời Cheesegrater ở Luân Đôn với giá 1,15 tỷ bảng Anh vào năm 2017. CC Land cũng sở hữu cổ phần trong trung tâm mua sắm Whiteleys ở Bayswater.

Theo sơ đồ tái thiết của Cheung, khu nhà sẽ được bổ sung thêm một đại sảnh khiêu vũ và một tầng hầm hai tầng cho bộ sưu tập xe hơi sang trọng của chính ông. Thật ra phi vụ thâu tóm bất động sản này của Cheung Chung-kiu vừa khôn khéo vừa may mắn. Bởi để giúp giải phóng bớt những ngôi nhà giá cả phải chăng ở London, hội đồng Westminster vào năm 2018 đã công bố kế hoạch cấm các bất động sản siêu lớn mới được xây dựng từ tay các tỷ phú nước ngoài. Lệnh cấm có hiệu lực từ đầu năm nay, nhưng hên cho CK là lại không áp dụng cho việc tái thiết các ngôi nhà hiện có.

Joe Tsai, người mua giấu mặt chuỗi căn hộ siêu đắt thuộc tổ hợp cao ốc Central Park danh giá nhất Manhattan nước Mỹ

doanh-nhan-tre-vietnam-lo-dien-vi-ty-phu-da-mua-cap-can-ho-tri-gia-157-trieu-usd-thuoc-cao-oc-manhattan-hinh-anh (1)

Hồi tháng 7 vừa qua, Tỷ phú Joe Tsai, nhà đồng sáng lập và là cổ đông lớn thứ hai của Alibaba với giá trị tài sản 10 tỷ USD, chính là người mua bí mật đằng sau hợp đồng sang nhượng chuỗi căn hộ siêu đắt trong tòa tháp chung cư phía nam 220 Central Park South thuộc tổ hợp cao ốc Central Park danh giá nhất Manhattan nước Mỹ. Vì muốn cải tạo chúng thành khu mua sắm cao cấp, ông phải bỏ ra một số tiền khủng là 157 triệu USD.

Đây được cho là ngôi nhà đắt thứ ba từng được sang nhượng ở Mỹ. Việc mua bán diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Tsai và Alibaba. Cổ phiếu của Alibaba đã giảm 1/3 kể từ tháng 10 năm ngoái khi nhà chức trách Trung Quốc gây áp lực với các công ty công nghệ lớn bản địa để hạn chế quyền và phạm vi tiếp cận dữ liệu. Ngay cả người đồng sáng lập Alibaba của Tsai, Jack Ma, cũng âm thầm rút vào bóng tối một thời gian sau khi ông chỉ trích các cơ quan nhà nước đã phá hỏng đợt chào bán IPO của gã khổng lồ fintech Ant do J. Ma lập ra.

Được biết tỷ phú Tsai đã mua phần lớn cổ phần của đội bóng rổ Brooklyn Nets thuộc hệ thống NBA vào năm 2019 cùng với quyền điều hành Trung tâm thi đấu Barclay với tổng số tiền hơn 3 tỷ USD. Tsai cũng sở hữu đội bóng rổ nữ New York Liberty thuộc giải WNBA Mỹ, và có chân trong hội đồng quản trị của NBA Trung Quốc. 

Tin khác

Bất động sản
Vincom Shophouse Royal Park (TP Đông Hà, Quảng Trị) sẽ khởi động mùa hè rực rỡ với loạt hoạt động giải trí hấp dẫn, hoành tráng trong sự kiện “Hello Summer - Lễ hội chào hè vạn trải nghiệm”. Đây sẽ là điểm đến vui chơi giải trí không thể bỏ lỡ của người dân Quảng Trị và khu vực dịp lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.
13 giờ
Bất động sản
Người mua nhà hiện nay không còn nặng về tư duy sở hữu mà "chuộng" công năng sử dụng của căn nhà. Sự tiện nghi, vị trí thuận lợi của các căn hộ chung cư đã rơi vào thời điểm phù hợp, không chỉ để ở, để kinh doanh mà còn để tạo ra dòng tiền. Điều này khiến phân khúc chung cư ngày càng "hót". 
1 ngày
Bất động sản
Chuyên gia kinh tế nhận định, bất động sản có nhu cầu sử dụng và khai thác doanh thu sẽ phục hồi từ quý 3/2024, tập trung khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận. Bất động sản khu vực động lực kinh tế phía Nam hướng biển vẫn có cơ hội được nhà đầu tư quan tâm trong năm 2024.
1 ngày
Bất động sản
Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.
1 ngày
Bất động sản
Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng với môi trường đầu tư thuận lợi và chính sách mở cửa, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.
1 ngày
Bất động sản
Đặt chân đến Việt Nam, những thương hiệu toàn cầu luôn ưu tiên lựa chọn những tuyến phố biểu tượng, từ Tràng Tiền giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội đến Đồng Khởi tại “trái tim” TP.HCM để đặt văn phòng, trụ sở nhằm hưởng lợi tối đa từ vị trí độc tôn của các “tuyến phố kim cương”.
3 ngày
Bất động sản
Với mục tiêu hướng đến 2025, tầm nhìn đến 2030, bên cạnh lĩnh vực chính là phát triển bất động sản dân dụng, CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, mã SCR) đang tăng cường nguồn lực nhiều kinh nghiệm, am hiểu thị trường nhằm ưu tiên phát triển mảng bất động sản công nghiệp và bất động sản kho vận.
5 ngày
Bất động sản
Muốn làm nhà ở xã hội phải có quỹ đất được giải phóng mặt bằng sẵn. Nhưng riêng Hà Nội 10 năm nay chưa có quỹ đất sạch nào để đấu thầu trong nội thành. Chuyên gia lo ngại, chậm giải quyết thủ tục đầu tư thì từ nay đến 2025 sẽ không có một dự án nhà ở xã hội nào được triển khai. 
5 ngày
Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 tuần
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 tuần
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
1 tuần
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
1 tuần
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
2 tuần
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
2 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
2 tuần
Xem thêm