Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Du lịch Phú Quốc… chờ khách: Cần động thái mạnh mẽ hơn

Kim Thanh
- 18:30, 09/11/2021

(DNTO) - Từ 1/11, đảo Phuket (Thái Lan) đã mở cửa trở lại cho hơn 60 quốc gia. Indonesia đang chào đón một số du khách quay trở lại Bali và quần đảo Riau. Malaysia sẽ mở cửa trở lại Langkawi. Phú Quốc, Đảo Ngọc của Việt Nam đang cần lắm một động thái quyết liệt mở cửa đón du khách.

Chỉ 1%-3% lượt khách sau 1 tuần mở cửa lại

Sau một tuần mở cửa lại du lịch trên Đảo Ngọc, theo ghi nhận của phóng viên Doanh Nhân Trẻ, ngoài những khu vực đông đúc chủ yếu phục vụ người dân địa phương thì hàng loạt địa chỉ lưu trú, nhà hàng, văn phòng du lịch, các điểm tham quan vẫn còn trong trạng thái chờ vì vắng bóng du khách. Dọc cung đường Trần Hưng Đạo, nơi trước đây quanh năm nhộn nhịp du khách trong và ngoài nước, hiện phần lớn cơ sở kinh doanh vẫn đóng cửa hoặc đề bảng cho thuê.

Nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa im ỉm hoặc đề bảng cho thuê. Ảnh: Kim Thanh

Nhiều cơ sở kinh doanh đóng cửa im ỉm hoặc đề bảng cho thuê. Ảnh: Kim Thanh

Lý do chính là sau đợt bùng nổ dịch Covid-19 lần 4, thời gian để kinh tế - xã hội hồi phục còn quá ngắn, và nhất là du khách chưa trở lại. Trên các trang đặt phòng như Booking hay Agoda, hệ thống khách sạn và resort tại Phú Quốc giảm giá từ 50-80%, vé máy bay đi Phú Quốc cũng rất ưu đãi nhưng khách du lịch nội địa vẫn còn thưa thớt, có thể do họ lo ngại dịch bệnh, các quy định di chuyển nội địa, cả chuyện chi phí và thiếu các hoạt động du lịch của địa phương.

Nhận xét về lượng khách trong tuần đầu tiên mở cửa lại của tháng 11/2021, chị Hannah Đỗ, Giám đốc Marketing của Resort Dusit Princess cho biết: “Trước Covid-19, Dusit Phú Quốc là một trong những resort có công suất phòng khá cao, lượng khách luôn đạt 80-90%, chủ yếu là khách quốc tế. Khi Covid tấn công, Dusit có thể nhìn thấy hậu quả đầu tiên vì lượng khách nội địa đến khá ít. Thực tế sau 1 tuần mở cửa, lượng khách chỉ đạt 3% so với trước dịch”.

Chị Hannah Đỗ, Giám đốc Marketing của Resort Dusit Princess chia sẻ với PV Doanh Nhân Trẻ. Ảnh: Kim Thanh.

Chị Hannah Đỗ, Giám đốc Marketing của Resort Dusit Princess chia sẻ với PV Doanh Nhân Trẻ. Ảnh: Kim Thanh.

Cùng quan điểm đó, chị Linh Linh, quản lý nhà hàng và quán bar The Rabit Hole cũng ước tính, hiện tại quán chỉ phục vụ khoảng 2% lượt khách mỗi tối so với trước dịch, hay nói chung là không có khách và phải cầm cự dù không biết tới bao lâu vì vắng quá.

Các dịch vụ tham quan trải nghiệm khác cũng rất èo uột, theo nhân viên bán tour tại John’s Tours, so với thời điểm trước dịch, hiện chỉ có 1% khách đặt tour mỗi ngày với một số tour đặc trưng nhất định và chủ yếu là khách nội địa.

Chợ đêm Phú Quốc vẫn chưa mở cửa lại vì vắng du khách. Ảnh: Kim Thanh

Chợ đêm Phú Quốc vẫn chưa mở cửa lại vì vắng du khách. Ảnh: Kim Thanh

Chúng tôi chứng kiến chợ đêm Phú Quốc, một điểm du lịch quen thuộc của nhiều du khách trong cảnh vắng vẻ đìu hiu. Chị nhân viên bán đặc sản bên đường nói: “Hiện, chợ đêm chưa hoạt động do dịch chưa ổn và chưa có khách; họ phải thuê mặt bằng nhưng không có khách thì người ta không dám mở. Shop này mở cửa bán từ 16/10 bán cho khách nội địa, bán online, còn hiện tại chỉ khoảng 1% lượt khách/ngày so với trước dịch”.

Chị Văn Thị Hường, chủ nhà bè ở khu du lịch làng chài Rạch Vẹm chia sẻ: “Từ khi có dịch, tôi đóng cửa trốn tới giờ, mới bán được mấy ngày nay, cũng lai rai có khách, chủ yếu là khách trong nước”.

Rất ít du khách nước ngoài - những người đang sống tại Việt Nam, du lịch Phú Quốc. Ảnh: Kim Thanh

Rất ít du khách nước ngoài - những người đang sống tại Việt Nam, du lịch Phú Quốc. Ảnh: Kim Thanh

Lạc quan chờ sự bùng nổ

Trong tổng thể bức tranh du lịch trên phố đảo trĩu nặng lo lắng do đại dịch Covid-19, bên cạnh một số cơ sở kinh doanh chưa sẵn sàng thì không thiếu những nguồn năng lượng tích cực đang chuẩn bị cho sự phục hồi mạnh mẽ.

Anh Travis, Quản lý nhà hàng Dr. Sweet Smooke’s ở Dương Đông (Phú Quốc). Ảnh: Kim Thanh.

Anh Travis, Quản lý nhà hàng Dr. Sweet Smooke’s ở Dương Đông (Phú Quốc). Ảnh: Kim Thanh.

Anh Travis, quản lý nhà hàng Dr. Sweet Smooke’s ở Dương Đông chia sẻ: “Trong suốt thời gian giãn cách, quán của chúng tôi vẫn sáng đèn, phục vụ khách mang về. Chúng tôi cố gắng giữ chân nhân viên, dù giới hạn giờ làm và công việc. May mắn là họ đồng hành cùng chúng tôi. Với triển vọng mở cửa du lịch cho du khách quốc tế, quán chắc chắn sẽ đông đúc trở lại, với nhóm khách hàng trung thành của địa phương và khách du lịch. Chúng tôi vẫn lạc quan và hy vọng sẽ sớm thấy hòn đảo này bùng nổ”.

The Cheeky Traveller Bar mở cửa trở lại và hy vọng sẽ bận rộn hơn trong thời gian tới. Ảnh: Kim Thanh

The Cheeky Traveller Bar mở cửa trở lại và hy vọng sẽ bận rộn hơn trong thời gian tới. Ảnh: Kim Thanh

Có mặt tại The Cheeky Traveller Bar ngay trong cuối tuần đầu tiên mở cửa lại, chúng tôi nhận thấy nhiều khách nước ngoài, những người sinh sống tại Phú Quốc và Việt Nam hào hứng tìm đến quán để thưởng thức âm nhạc, gặp gỡ bạn bè. Vì không đủ người nên quán chỉ phục vụ những món uống và một món ăn kiểu snake.

Theo anh Ken (đồng sáng lập quán The Cheeky Traveller Bar): “Mọi thứ đang hoàn hảo thì bị đình trệ, chúng tôi đã đóng cửa khoảng 7 tháng. Chúng tôi quay lại với kế hoạch đơn giản, quán từng có thực đơn đầy đủ nhưng giờ không đủ người nên chỉ có món ăn đơn giản”.

Nhân viên resort Dusiit Pricess tất bật chuẩn bị món Street Food kiểu Thái, phục vụ khách địa phương và khách du lịch tắm biển. Ảnh: Kim Thanh

Nhân viên resort Dusiit Pricess tất bật chuẩn bị món Street Food kiểu Thái, phục vụ khách địa phương và khách du lịch tắm biển. Ảnh: Kim Thanh

Trong một buổi chiều muộn, nhân viên resort Dusit Pricess tất bật chuẩn bị món ăn phong cách street food của Thái để phục vụ khách địa phương và khách nội địa tắm biển phía trước. Chị Hannah Đỗ cho biết: “Câu hỏi đau đầu nhất là làm sao giữ được nhân viên. Thời gian đóng cửa vừa rồi, Dusit tập trung vào đào tạo và cải thiện dịch vụ rất nhiều. Mở được 1 tuần rồi nhưng khách rất vắng nên sẽ phải định hướng lại xem có áp dụng thêm dịch vụ khác nữa không, như phục vụ street food Thái Lan, hay thức ăn phục vụ đến từng nhà… nhằm đa dạng hóa dịch vụ cung cấp”.

Theo chị Kim (đồng sở hữu quán The Cheeky Traveller Bar): “Mọi người đã được tiêm mũi hai vaccine, giờ quán chúng tôi có ban nhạc, có thêm khách Việt. Chúng tôi không nghĩ là những chuyến bay quốc tế mở lại ngay, nhưng khi mở lại, hy vọng chúng tôi sẽ thật sự rất bận rộn”.

Du khách đến đảo Ngọc vẫn còn hạn chế. Ảnh chụp tại sân bay Quốc tế Phú Quốc ngày 5/11. Ảnh: Kim Thanh

Du khách đến đảo Ngọc vẫn còn hạn chế. Ảnh chụp tại sân bay Quốc tế Phú Quốc ngày 5/11. Ảnh: Kim Thanh

Có thể nói, dù Phú Quốc nằm trong danh sách được Chính phủ cho phép mở cửa trở lại, đón khách quốc tế khá sớm so với cả nước, và nơi đây cũng chính thức bước vào mùa lễ hội thường niên hàng năm nhưng trên thực tế, các cửa ngõ đưa khách đến và đi trên đảo Ngọc có vẻ chưa sẵn sàng.

Trong khi đó, nhìn qua láng giềng Thái Lan, nơi bị giáng những trận Covid-19 thảm khốc nhất trong khu vực, nhưng đảo Phuket đã không bỏ lỡ cơ hội đón làn sóng du lịch từ 63 quốc gia trên thế giới (mà không cần giãn cách), nơi có những cư dân được hưởng gói kích cầu như Mỹ, hay nhóm du khách tránh đông ở châu Âu.

Mới đây, ông Bhummikitti Raktaengam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phuket cho biết trên chương trình The Phuket News: “Đặt chỗ trong tháng 11 đã tăng 20%, trong khi hệ số tải đối với một số chuyến bay quốc tế cũng sẽ tăng lên 80% nhờ ít quy tắc đi lại hơn cho các quốc gia có nguy cơ thấp vào mùa đông. Hiện tại, 825 chuyến bay quốc tế từ 17 hãng hàng không dự kiến đến Phuket vào tháng 11, so với 562 chuyến bay từ 11 hãng hàng không trong tháng 10.

Khi xem xét việc mở rộng số lượng chuyến bay và hệ số tải cho mỗi chuyến bay, các nhà khai thác du lịch địa phương tin rằng Phuket sẽ đón 300.000 du khách trong suốt tháng 12, trung bình 10.000 du khách mỗi ngày. Tỷ lệ lấp đầy phòng (occupancy rate) trong tháng này có thể dần dần cải thiện lên 25-30% từ 18-20% trong tháng 10, trước khi tăng lên 35% vào tháng 12”.

Phú Quốc cần một động thái mạnh mẽ hơn để thu hút khách du lịch trong mùa lễ hội cuối năm. Ảnh: Kim Thanh

Phú Quốc cần một động thái mạnh mẽ hơn để thu hút khách du lịch trong mùa lễ hội cuối năm. Ảnh: Kim Thanh

Số liệu cập nhật từ cổng thông tin điện tử Kiên Giang cho thấy, 100% người dân trên đảo đã hoàn thành hai mũi vaccine, các hãng hàng không nước ngoài cũng đã ký kết biên bản hợp tác hàng không với thành phố Phú Quốc và Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc để mở các chuyến bay thẳng đến Phú Quốc vào cuối tháng 11.

Còn hiện tại, theo ghi nhận của Doanh Nhân Trẻ, những con số ước tính về triển vọng du lịch hậu Covid-19 của Đảo Ngọc như người bạn láng giềng đã đưa ra vẫn còn mờ ảo. Phải chăng Phú Quốc cần một động thái đầy bản lĩnh hơn?

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.
45 phút
Tài chính - Thị Trường
Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC, và cần có giải pháp "mạnh dạn hơn" đối với chính sách tài khóa để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sau thông tin Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sẽ tiến hành chia cổ tức khủng cho nhà đầu tư, cổ phiếu TCB bật mạnh, giá trị vốn hoá tăng hơn 10 ngàn tỷ đồng trong phiên giao dịch hôm nay, ngày 28/3.
18 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngược với đà tăng mạnh hồi giữa tháng 3, việc giảm hút ròng tín phiếu của Ngân hàng Nhà nước gần đây là tín hiệu cho thấy quy mô của đợt hút ròng sớm đạt đến mức đỉnh điểm. Với kỳ vọng đồng USD giữ giá tăng, biên độ mất giá của đồng VND có thể nới rộng lên mức 3% trong nửa đầu năm 2024.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Đã có nhiều công nghệ tốt để bảo quản nông sản, thực phẩm tươi lâu nhưng giá thành rất cao khiến chúng chưa thể thương mại hóa. 
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng Ron 95 tiếp tục tăng và chạm mốc 24.816 đồng/lít trong chiều nay 28/3.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Liên quan đến sự cố hệ thống VNDirect bị "sập", trong thông cáo gửi đêm 27/3, VNDirect cho biết đang dự thảo các chính sách mới để chia sẻ và bù đắp với những bất tiện mà khách hàng gặp phải trong những ngày không thể giao dịch.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp cung ứng nội địa đang nỗ lực tạo ra các loại nguyên vật liệu tốt để phục vụ cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, thay vì phải nhập ngoại. Điều này giúp Việt Nam từng bước xây dựng nền công nghiệp tự chủ, tự cường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
VNDirect đã tiến tới bước đầu trong lộ trình khôi phục lại hệ thống, tuy nhiên lệnh bán trong phiên chiều ngày càng mạnh với hàng loạt lô lớn được trao tay đưa VND trở thành cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các khu công nghiệp, khu kinh tế tiếp tục là điểm sáng hấp dẫn đầu tư khi "hút" được 27,7 tỷ USD vốn FDI. Số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng 37% so với cùng kỳ. Để tạo lợi thế cạnh tranh, việc "chuyển mình" sang khu công nghiệp sinh thái là xu hướng tất yếu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sự cố tại Công ty VNDirect đang khiến nhà đầu tư có tài khoản chứng khoán tại công ty vô cùng lo lắng. Không ít nhà đầu tư đặt câu hỏi, liệu công ty này sẽ bồi thường thiệt hại như thế nào cho nhà đầu tư khi đã hai ngày qua họ không thể giao dịch?
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đồng hành chiến lược đưa nguồn nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường tới các khu công nghiệp và đô thị trên cả nước, Công ty cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên ngày càng cao bằng việc đưa vào vận hành Hệ thống cấp bù LPG tại Hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải – Thái Bình.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong báo cáo mới nhất cập nhật kinh tế về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2024 của Việt Nam duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái (quý 4/2023 đạt 6,7%).
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ sau 5 tháng, giá cà phê đã tăng hơn 61%, mức tăng kỷ lục của mặt hàng này từ trước đến nay. Mặc dù "sốt giá", nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết gặp khó trong việc thu mua nguyên liệu, nhiều đơn hàng phải chịu lỗ nặng mua giá cao để có hàng giao.
4 ngày
Xem thêm