Thứ năm, 25/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 công ty du lịch gặt hái thành công trong đại dịch Covid-19: Mint House vượt đại dịch nhờ giải quyết lỗ hổng ngành

Thảo Ly
- 18:30, 05/11/2021

(DNTO) - Tương lai của ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn còn rất rộng mở, bởi có những mô hình mới hiệu quả - Will Lucas, người sáng lập công ty khởi nghiệp Mint House cho biết.

Will Lucas - người sáng lập Mint House, khởi nghiệp trong lĩnh vực Khách sạn Thay thế, thậm chí còn có chỗ đứng vững chắc hơn trong đại dịch Covid-19.

Will Lucas - người sáng lập Mint House, khởi nghiệp trong lĩnh vực Khách sạn Thay thế, thậm chí còn có chỗ đứng vững chắc hơn trong đại dịch Covid-19.

Đầu tiên, các công ty Khách sạn Thay thế có thể tìm nhà ở trong những khu dân cư, tòa nhà - nơi vốn không phù hợp với các chuỗi khách sạn truyền thống và tạo ra doanh thu — điều này có lợi cho khách du lịch, đặc biệt là thế hệ Millennials (còn gọi là thế hệ Y) và các nhóm muốn tiếp xúc với văn hóa bản địa, đồng thời yêu cầu sự chuyên nghiệp giống như chuỗi khách sạn Hilton hoặc Viceroy.

 
“Bạn không cần bằng MBA từ Stanford hoặc một số vốn khổng lồ để xây dựng lòng tin, sự đoàn kết”

Will Lucas - người sáng lập Mint House.

Thứ hai, có lẽ quan trọng hơn, các nhà phát triển bất động sản cũng thích mô hình này. Tài sản xây để cho thuê vốn là một trong những lĩnh vực bất động sản thương mại phát triển nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trước đại dịch. Và khi Covid-19 dần biến mất, cuộc sống trở lại bình thường, mô hình này lại càng trở nên hấp dẫn hơn với họ. Thói quen làm việc từ mọi nơi và cảm thấy như bạn đang ở nhà chính là bí quyết của loại hình này.

Tuy nhiên, điểm mạnh của ngành Khách sạn Thay thế nằm ở sự thay đổi lớn về yêu cầu đối với nơi lưu trú ngày nay, Lucas nói, đặc biệt là trong thời đại bình thường mới, làm-việc-ở-bất-cứ-đâu được hình thành từ đại dịch Covid-19.

“Tôi ra mắt Mint House sau khi thất vọng về một lỗ hổng" - Lucas hồi tưởng khoảnh khắc Mint được thai nghén - "Thị trường có nhu cầu về một thương hiệu không chỉ được thiết kế chu đáo mà còn thích hợp để làm việc - khách hàng có thể ở từ hai đêm đến hai tháng mà vẫn rất tiết kiệm và thiết thực. Do đó, các phòng của Mint House rộng gấp 3 lần những khách sạn truyền thống và được trang bị đầy đủ công nghệ phục vụ công việc. Điều này vốn đã rất hấp dẫn đối với khách du lịch trước đây, nhưng kể từ khi có đại dịch thì càng trở nên hấp dẫn hơn nữa".

Nhà bếp đầy đủ tiện nghi và cách bài trí mở trải rộng của Mint House đã giữ cho công ty khởi nghiệp hoạt động khiêm tốn với công suất hơn 80% trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch khi kinh tế đóng cửa vào năm 2020.

Nhà bếp đầy đủ tiện nghi và cách bài trí mở trải rộng của Mint House đã giữ cho công ty khởi nghiệp hoạt động khiêm tốn với công suất hơn 80% trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch khi kinh tế đóng cửa vào năm 2020.

"Trong vài tuần đầu tiên của đại dịch, lợi thế về không gian rộng rãi, an toàn, không tiếp xúc với ai khiến Mint House luôn sẵn sàng đối mặt với điều tồi tệ nhất. Ngay sau khi nhận ra mức độ nghiêm trọng của những gì đang diễn ra và cách nó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chúng tôi ngay lập tức tiếp cận những khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của Mint House khi các hoạt động vui chơi và du lịch ngừng hoạt động”, Lucas nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nhanh nhẹn trong cơn khủng hoảng.

“Vì vậy, chúng tôi tập trung vào những người ở tuyến đầu chống dịch, các chuyên gia y tế, công nhân và sinh viên bị buộc phải chuyển chỗ ở đang cần nhà tạm thời với đầy đủ tiện nghi, chìa khóa trao tay, nơi họ có thể nấu ăn, làm việc và sống như ở nhà. Chúng tôi cũng tăng cường quảng cáo mô hình không tiếp xúc và công nghệ từ xa như mở cửa không cần chìa khóa, bộ điều nhiệt thông minh và hàng hóa dự trữ có sẵn. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể lưu trú một cách an toàn mà các khách sạn không thể làm được vào thời điểm đó".

Giống như Vacasa hay Sextant Stays, Covid-19 cũng tái khẳng định tính ổn định quan trọng trong mô hình kinh doanh của Mint House.

Mô hình quản lý, chia sẻ lợi nhuận của Mint House mang đến cho các nhà phát triển cơ hội trở thành chủ khách sạn với tất cả các phần thưởng của nó mà ít rủi ro.

Mô hình quản lý, chia sẻ lợi nhuận của Mint House mang đến cho các nhà phát triển cơ hội trở thành chủ khách sạn với tất cả các phần thưởng của nó mà ít rủi ro.

Không giống nhiều đối thủ cạnh tranh cho thuê ngắn hạn khác được quỹ mạo hiểm hậu thuẫn, Lucas giới thiệu mô hình quản lý, chia sẻ lợi nhuận cho các nhà phát triển ngay từ khi mới thành lập công ty thay vì mạo hiểm với sự bất cân xứng và khả năng lây lan tiềm ẩn của các hợp đồng thuê dài hạn. Một số chủ sở hữu tòa nhà lịch sự từ chối anh. Tuy nhiên, một lượng vừa đủ người thích ý tưởng về một đối tác kinh doanh lâu dài hơn là một công ty thuê ngắn hạn.

Lucas giải thích: “Một trong những điểm khác biệt chính của chúng tôi ngay từ đầu là hoạt động thông qua mô hình chia sẻ doanh thu với các nhà phát triển chứ không phải cho thuê truyền thống. Điều này cho phép chúng tôi làm việc trong vai trò đối tác với quyền chủ nhà chứ không phải là người thuê nhà truyền thống vì cả hai bên đều sẽ tương hỗ nhau. Nó cũng làm giảm rủi ro cho tất cả các bên”.

Giống như Robert từ Vacasa và Geovanis của Sextant, Lucas giờ đây được lợi nhờ nhận thức sâu sắc để đánh giá tình hình trong 16 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu. Anh cũng đã thành công khi lèo lái, giúp công ty của mình sống sót và phát triển trong cuộc khủng hoảng vốn đã phá hủy một lượng lớn việc làm, đô la và không từ bỏ ước mơ của mình.

Bên trong một căn hộ cho thuê của Mint House tại New York, Hoa Kỳ.

Bên trong một căn hộ cho thuê của Mint House tại New York, Hoa Kỳ.

Đối với Lucas, từ nổi bật nhất trong suốt chuyến hành trình đầy sóng gió vừa qua là “thời gian” nhưng thiên về sự may mắn hơn là bất hạnh. Lucas nói: “Đại dịch không chỉ buộc chúng tôi và các doanh nghiệp xem lại cách làm việc, lưu trú và đi lại, mà còn cả cách chúng tôi kinh doanh, tạo ra văn hóa sẵn sàng đương đầu với khủng hoảng. Bài kiểm tra đó giúp chúng tôi nhận ra điều gì hiệu quả và điều gì không.

Toàn bộ mô hình cơ bản của chúng tôi; bao gồm loại bỏ thẻ chìa khóa dễ mất, hàng dài khách chờ, dịch vụ phòng và các yếu tố khác của khách sạn truyền thống; và thay chúng bằng những thứ chúng ta nhớ nhất khi đi du lịch — như nhà bếp, đồ đạc trong phòng, thói quen tập thể dục và không gian thoải mái —chính là những thứ mọi người muốn trong đại dịch. Điều đó không chỉ giúp chúng tôi tồn tại, mà còn tiếp tục đi cùng chúng tôi.

Ngay cả khi các công ty không cần phải hoạt động từ xa 100% nữa, nhưng sự thay đổi trong văn hóa làm việc để phù hợp với từng cá nhân, ‘bình thường mới’, và nơi bạn chọn để gọi là nhà có nghĩa là chúng tôi vẫn sẽ có thị trường của mình”.

Các công ty lâu bền nhất cân bằng cả hai. Còn đối với thế hệ tiếp theo của những người khởi nghiệp lĩnh vực Nhà hàng Khách sạn thì sao? Lucas, giống như Roberts và Geovanis (bài 1 và 2 trong loạt bài này), cảnh báo không nên quá cường điệu vào công nghệ hào nhoáng, tiền vốn mạo hiểm khổng lồ, thay vào đó để tâm tới những yếu tố cơ bản, như giao tiếp với khách hàng và nhân viên, có tầm nhìn rõ ràng, thấy được các điểm mấu chốt.

Anh nói: “Hãy nhớ rằng chính đội ngũ nhân sự và văn hóa công ty mới là điều quan trọng nhất. Khi sự gián đoạn là không thể tránh khỏi - như một đại dịch toàn cầu - bạn cần mọi người đoàn kết, thấu hiểu, tin tưởng lẫn nhau, nếu không bạn sẽ không thể vượt qua được”. Đây là những lời khuyên vô giá. “Và bạn không cần bằng MBA từ Stanford hoặc một số vốn khổng lồ để xây dựng lòng tin, sự đoàn kết”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
17 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 tuần
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 tuần
Xem thêm