Chủ nhật, 12/10/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 công ty du lịch gặt hái thành công trong đại dịch Covid-19: Mint House vượt đại dịch nhờ giải quyết lỗ hổng ngành

Thảo Ly
- 18:30, 05/11/2021

(DNTO) - Tương lai của ngành Nhà hàng Khách sạn vẫn còn rất rộng mở, bởi có những mô hình mới hiệu quả - Will Lucas, người sáng lập công ty khởi nghiệp Mint House cho biết.

Will Lucas - người sáng lập Mint House, khởi nghiệp trong lĩnh vực Khách sạn Thay thế, thậm chí còn có chỗ đứng vững chắc hơn trong đại dịch Covid-19.

Will Lucas - người sáng lập Mint House, khởi nghiệp trong lĩnh vực Khách sạn Thay thế, thậm chí còn có chỗ đứng vững chắc hơn trong đại dịch Covid-19.

Đầu tiên, các công ty Khách sạn Thay thế có thể tìm nhà ở trong những khu dân cư, tòa nhà - nơi vốn không phù hợp với các chuỗi khách sạn truyền thống và tạo ra doanh thu — điều này có lợi cho khách du lịch, đặc biệt là thế hệ Millennials (còn gọi là thế hệ Y) và các nhóm muốn tiếp xúc với văn hóa bản địa, đồng thời yêu cầu sự chuyên nghiệp giống như chuỗi khách sạn Hilton hoặc Viceroy.

 
“Bạn không cần bằng MBA từ Stanford hoặc một số vốn khổng lồ để xây dựng lòng tin, sự đoàn kết”

Will Lucas - người sáng lập Mint House.

Thứ hai, có lẽ quan trọng hơn, các nhà phát triển bất động sản cũng thích mô hình này. Tài sản xây để cho thuê vốn là một trong những lĩnh vực bất động sản thương mại phát triển nhanh nhất và có lợi nhuận cao nhất trước đại dịch. Và khi Covid-19 dần biến mất, cuộc sống trở lại bình thường, mô hình này lại càng trở nên hấp dẫn hơn với họ. Thói quen làm việc từ mọi nơi và cảm thấy như bạn đang ở nhà chính là bí quyết của loại hình này.

Tuy nhiên, điểm mạnh của ngành Khách sạn Thay thế nằm ở sự thay đổi lớn về yêu cầu đối với nơi lưu trú ngày nay, Lucas nói, đặc biệt là trong thời đại bình thường mới, làm-việc-ở-bất-cứ-đâu được hình thành từ đại dịch Covid-19.

“Tôi ra mắt Mint House sau khi thất vọng về một lỗ hổng" - Lucas hồi tưởng khoảnh khắc Mint được thai nghén - "Thị trường có nhu cầu về một thương hiệu không chỉ được thiết kế chu đáo mà còn thích hợp để làm việc - khách hàng có thể ở từ hai đêm đến hai tháng mà vẫn rất tiết kiệm và thiết thực. Do đó, các phòng của Mint House rộng gấp 3 lần những khách sạn truyền thống và được trang bị đầy đủ công nghệ phục vụ công việc. Điều này vốn đã rất hấp dẫn đối với khách du lịch trước đây, nhưng kể từ khi có đại dịch thì càng trở nên hấp dẫn hơn nữa".

Nhà bếp đầy đủ tiện nghi và cách bài trí mở trải rộng của Mint House đã giữ cho công ty khởi nghiệp hoạt động khiêm tốn với công suất hơn 80% trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch khi kinh tế đóng cửa vào năm 2020.

Nhà bếp đầy đủ tiện nghi và cách bài trí mở trải rộng của Mint House đã giữ cho công ty khởi nghiệp hoạt động khiêm tốn với công suất hơn 80% trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch khi kinh tế đóng cửa vào năm 2020.

"Trong vài tuần đầu tiên của đại dịch, lợi thế về không gian rộng rãi, an toàn, không tiếp xúc với ai khiến Mint House luôn sẵn sàng đối mặt với điều tồi tệ nhất. Ngay sau khi nhận ra mức độ nghiêm trọng của những gì đang diễn ra và cách nó ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, chúng tôi ngay lập tức tiếp cận những khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của Mint House khi các hoạt động vui chơi và du lịch ngừng hoạt động”, Lucas nhấn mạnh tầm quan trọng của sự nhanh nhẹn trong cơn khủng hoảng.

“Vì vậy, chúng tôi tập trung vào những người ở tuyến đầu chống dịch, các chuyên gia y tế, công nhân và sinh viên bị buộc phải chuyển chỗ ở đang cần nhà tạm thời với đầy đủ tiện nghi, chìa khóa trao tay, nơi họ có thể nấu ăn, làm việc và sống như ở nhà. Chúng tôi cũng tăng cường quảng cáo mô hình không tiếp xúc và công nghệ từ xa như mở cửa không cần chìa khóa, bộ điều nhiệt thông minh và hàng hóa dự trữ có sẵn. Điều này có nghĩa là khách hàng có thể lưu trú một cách an toàn mà các khách sạn không thể làm được vào thời điểm đó".

Giống như Vacasa hay Sextant Stays, Covid-19 cũng tái khẳng định tính ổn định quan trọng trong mô hình kinh doanh của Mint House.

Mô hình quản lý, chia sẻ lợi nhuận của Mint House mang đến cho các nhà phát triển cơ hội trở thành chủ khách sạn với tất cả các phần thưởng của nó mà ít rủi ro.

Mô hình quản lý, chia sẻ lợi nhuận của Mint House mang đến cho các nhà phát triển cơ hội trở thành chủ khách sạn với tất cả các phần thưởng của nó mà ít rủi ro.

Không giống nhiều đối thủ cạnh tranh cho thuê ngắn hạn khác được quỹ mạo hiểm hậu thuẫn, Lucas giới thiệu mô hình quản lý, chia sẻ lợi nhuận cho các nhà phát triển ngay từ khi mới thành lập công ty thay vì mạo hiểm với sự bất cân xứng và khả năng lây lan tiềm ẩn của các hợp đồng thuê dài hạn. Một số chủ sở hữu tòa nhà lịch sự từ chối anh. Tuy nhiên, một lượng vừa đủ người thích ý tưởng về một đối tác kinh doanh lâu dài hơn là một công ty thuê ngắn hạn.

Lucas giải thích: “Một trong những điểm khác biệt chính của chúng tôi ngay từ đầu là hoạt động thông qua mô hình chia sẻ doanh thu với các nhà phát triển chứ không phải cho thuê truyền thống. Điều này cho phép chúng tôi làm việc trong vai trò đối tác với quyền chủ nhà chứ không phải là người thuê nhà truyền thống vì cả hai bên đều sẽ tương hỗ nhau. Nó cũng làm giảm rủi ro cho tất cả các bên”.

Giống như Robert từ Vacasa và Geovanis của Sextant, Lucas giờ đây được lợi nhờ nhận thức sâu sắc để đánh giá tình hình trong 16 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu. Anh cũng đã thành công khi lèo lái, giúp công ty của mình sống sót và phát triển trong cuộc khủng hoảng vốn đã phá hủy một lượng lớn việc làm, đô la và không từ bỏ ước mơ của mình.

Bên trong một căn hộ cho thuê của Mint House tại New York, Hoa Kỳ.

Bên trong một căn hộ cho thuê của Mint House tại New York, Hoa Kỳ.

Đối với Lucas, từ nổi bật nhất trong suốt chuyến hành trình đầy sóng gió vừa qua là “thời gian” nhưng thiên về sự may mắn hơn là bất hạnh. Lucas nói: “Đại dịch không chỉ buộc chúng tôi và các doanh nghiệp xem lại cách làm việc, lưu trú và đi lại, mà còn cả cách chúng tôi kinh doanh, tạo ra văn hóa sẵn sàng đương đầu với khủng hoảng. Bài kiểm tra đó giúp chúng tôi nhận ra điều gì hiệu quả và điều gì không.

Toàn bộ mô hình cơ bản của chúng tôi; bao gồm loại bỏ thẻ chìa khóa dễ mất, hàng dài khách chờ, dịch vụ phòng và các yếu tố khác của khách sạn truyền thống; và thay chúng bằng những thứ chúng ta nhớ nhất khi đi du lịch — như nhà bếp, đồ đạc trong phòng, thói quen tập thể dục và không gian thoải mái —chính là những thứ mọi người muốn trong đại dịch. Điều đó không chỉ giúp chúng tôi tồn tại, mà còn tiếp tục đi cùng chúng tôi.

Ngay cả khi các công ty không cần phải hoạt động từ xa 100% nữa, nhưng sự thay đổi trong văn hóa làm việc để phù hợp với từng cá nhân, ‘bình thường mới’, và nơi bạn chọn để gọi là nhà có nghĩa là chúng tôi vẫn sẽ có thị trường của mình”.

Các công ty lâu bền nhất cân bằng cả hai. Còn đối với thế hệ tiếp theo của những người khởi nghiệp lĩnh vực Nhà hàng Khách sạn thì sao? Lucas, giống như Roberts và Geovanis (bài 1 và 2 trong loạt bài này), cảnh báo không nên quá cường điệu vào công nghệ hào nhoáng, tiền vốn mạo hiểm khổng lồ, thay vào đó để tâm tới những yếu tố cơ bản, như giao tiếp với khách hàng và nhân viên, có tầm nhìn rõ ràng, thấy được các điểm mấu chốt.

Anh nói: “Hãy nhớ rằng chính đội ngũ nhân sự và văn hóa công ty mới là điều quan trọng nhất. Khi sự gián đoạn là không thể tránh khỏi - như một đại dịch toàn cầu - bạn cần mọi người đoàn kết, thấu hiểu, tin tưởng lẫn nhau, nếu không bạn sẽ không thể vượt qua được”. Đây là những lời khuyên vô giá. “Và bạn không cần bằng MBA từ Stanford hoặc một số vốn khổng lồ để xây dựng lòng tin, sự đoàn kết”.

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
“Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là sự ghi nhận quý báu cho những nỗ lực bền bỉ của tập thể Phuc Khang Corporation trong hành trình phát triển xanh – bền vững, mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục sáng tạo, cống hiến và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu xây dựng một Việt Nam xanh, thịnh vượng và hội nhập” – CEO Lưu Thị Thanh Mẫu – Tổng giám đốc Phuc Khang Corporation chia sẻ.
1 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Ngày 10/10, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling), đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa, gồm Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tập đoàn TTC vừa được vinh danh trong top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu - đại diện cho tầm vóc kinh tế, tinh thần tiên phong, khát vọng đổi mới sáng tạo, trách nhiệm xã hội, cùng tâm thế sẵn sàng đồng hành với dân tộc bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
"Sự quan tâm đặc biệt của Thường trực Chính phủ hôm nay là nguồn động viên vô giá, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ doanh nhân chúng tôi trên hành trình phụng sự Tổ quốc", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát biểu tại hội nghị Thủ tướng gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Hội nghị diễn ra chiều nay (09/10) tại Hà Nội.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030. Đây là hoạt động thể hiện quyết tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trong việc hiện thực hóa các đề xuất, sáng kiến đã cam kết tại VPSF 2025.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Trung thu 2025, Vinamilk gửi trao hơn 100.000 sản phẩm dinh dưỡng cùng nhiều phần quà ý nghĩa đến hơn 10.000 trẻ em trên khắp cả nước. Những món quà không chỉ tiếp thêm dinh dưỡng mà còn mang đến niềm vui, ánh sáng và hy vọng cho tuổi thơ, đặc biệt với các em nhỏ vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh khó khăn.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025. Đây là một trong những giải thưởng lớn của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2003. 
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhằm tôn vinh những cá nhân tiêu biểu đã có những đóng góp xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, quản lý và trách nhiệm xã hội, Hội Doanh nhân Sài Gòn đã thành lập Hội đồng xét chọn và vinh danh 20 “Doanh nhân – Người truyền lửa” trong số hàng ngàn doanh nhân tiêu biểu có có đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội và cộng đồng doanh nhân. 
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Chương trình Thương hiệu Mạnh Việt Nam - Lần thứ 22 tôn vinh những thương hiệu Việt uy tín, đồng thời tạo diễn đàn đối thoại chính sách, kết nối chính quyền - doanh nghiệp - học giả, góp phần định hình chiến lược phát triển kinh tế đất nước.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt “80 năm – Tri ân người chiến sĩ”, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và cam kết đồng hành cùng các chiến sĩ bộ đội và công an nhân dân trong công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc.
6 ngày
Đồng hành cùng doanh nghiệp
Hơn 45 năm qua, Nệm Vạn Thành đã trở thành thương hiệu gắn liền với giấc ngủ của hàng triệu gia đình Việt. Từ một cơ sở nhỏ, doanh nghiệp nay đã vươn lên thành một trong những nhà sản xuất nệm lớn và hiện đại hàng đầu với hệ thống ba nhà máy quy mô trải dài từ Bắc đến Nam.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với hơn 20 năm hình thành và phát triển, Sứ Long Phương đã trở thành một trong những thương hiệu sứ gia dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bằng những sản phẩm chất lượng cao, Long Phương còn không ngừng đổi mới, khẳng định vị thế và từng bước hiện thực hóa chiến lược “Go Global” – Vươn ra biển lớn.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 19/9, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức lễ khánh thành công trình tôn tạo Khu tưởng niệm nơi hy sinh của 16 Thanh niên xung phong tháng 9/1972 tại bến phà Long Đại (xã Trường Ninh, tỉnh Quảng Trị).
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 được tổ chức mới đây, ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Meey Group nhìn nhận thẳng thắn, nếu không khơi thông nguồn vốn, Việt Nam sẽ bỏ lỡ cơ hội hình thành những kỳ lân công nghệ trong thập kỷ tới.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: Doanh nghiệp Việt muốn vươn lên không thể tiếp tục đi riêng lẻ mà cần hình thành hệ sinh thái hợp tác thực chất, đồng thời kiến nghị mọi chính sách kinh tế cần được “thiết kế từ cuộc sống”.
6 ngày
Xem thêm