Thứ bảy, 20/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

3 công ty du lịch gặt hái thành công trong đại dịch Covid-19: Vacasa phá vỡ kỷ lục lượng khách đặt phòng

Thảo Ly
- 17:30, 01/11/2021

(DNTO) - Đại dịch Covid-19 giáng một đòn chí mạng lên ngành du lịch toàn cầu nhưng vẫn có một số doanh nghiệp trong ngành giành nhiều lợi thế. Họ may mắn hay nhờ chiến lược đúng đắn? Forbes giới thiệu 3 công ty du lịch tiêu biểu thành công trong đại dịch. Dưới đây là bài 1, câu chuyện về Công ty Vacasa (Mỹ).

Giám đốc Điều hành của Vacasa – một công ty cho thuê kỳ nghỉ - Matt Roberts vẫn còn nhớ như in ngày đại dịch Covid-19 khiến cả thế giới phải đóng cửa. Ngồi tại bàn làm việc, cựu Chủ tịch của OpenTable để mắt đến tin tức trong vài tuần qua kể từ khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên xuất hiện ở California và Washington (Mỹ) vào tháng 2/2020.

Matt Roberts, Giám đốc điều hành của Vacasa, cựu Chủ tịch của OpenTable. Ảnh: Vacasa.

Matt Roberts, Giám đốc điều hành của Vacasa, cựu Chủ tịch của OpenTable. Ảnh: Vacasa.

Đảm nhận trọng trách mở rộng quy mô công ty (vốn đã khổng lồ) thành IPO thông qua một loạt thương vụ mua lại mang tính chiến lược (thương vụ SPAC - Special Purpose Acquisition Companies), Roberts là nhà điều hành hiếm hoi coi trọng những tiềm năng bất khả thi từ đại dịch. Khi Covid-19 ập đến, ông chỉ bắt đầu vị trí mới được một tuần. Ông nhớ lại ngày đóng cửa biên giới với EU vào tháng 3/2020: "Tôi đã vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính tại OpenTable. Nhưng chúng tôi biết rằng đây không chỉ là một cuộc khủng hoảng kinh tế, mà còn là một cuộc khủng hoảng về tất cả mọi thứ, ở khắp mọi nơi”.

 
Trên phương diện nền kinh tế chia sẻ, Covid-19 là bài kiểm tra hoàn hảo giúp xác nhận sản phẩm của chúng tôi.

Matt Roberts - Giám đốc Điều hành của Vacasa, một công ty cho thuê kỳ nghỉ tại Mỹ.

Vào thời điểm California ban hành lệnh ai ở đâu ở yên đó trên toàn tiểu bang trong 6 ngày sau đó, tình trạng hủy phòng của Vacasa trên toàn quốc với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử. Trong văn phòng của mình, Roberts quay đi quay lại giữa tin tức và màn hình máy tính, chứng kiến hàng triệu đô la doanh thu tương lai quay về con số 0, đồng thời nhận ra rằng toàn bộ 6.000 nhân viên và gia đình của ông đang đứng trước rủi ro tài chính đáng quan ngại.

Hai tuần sau đó, vào ngày 5/4/2020, khi hơn 40 trong tổng số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ thực thi lệnh phong tỏa, tỷ lệ phòng được đặt của Vacasa trong hơn 25.000 nơi lưu trú đã giảm xuống dưới 10%. Roberts nói: “Điều không tưởng đã trở thành sự thật. Không ai dám chắc khi nào chuyện này mới kết thúc. Vì vậy, chúng tôi không thể lên kế hoạch. Chuyện này những tưởng chỉ có trong phim”.

Trong vòng vài giờ sau khi yêu cầu đặt chỗ của Vacasa chạm đáy, Roberts và những cộng sự chuyển sang chế độ cuồng phong. “Bạn có thể đưa ra quyết định nhanh chóng khi gặp những chuyện như vầy - ông nhớ lại khoảng thời gian đó - và bạn không biết liệu quyết định của mình có đúng hay không”.

Quyết định đầu tiên và khó khăn nhất của Roberts chính là cho hơn một nửa nhân viên nghỉ phép, đồng thời trao đổi thẳng thắn để đảm bảo rằng họ sẽ lại có việc làm khi đại dịch qua đi. Roberts cho hay: “Chúng tôi biết rằng phải giữ liên lạc với tất cả mọi người. Không ai biết chuyện gì đang xảy ra ngoài kia. Vì vậy, chúng tôi ưu tiên sự giao tiếp và minh bạch, không ngần ngại nói "Tôi không biết" để ít nhất mọi người hiểu rõ điều gì đang diễn ra "ở đây" với chúng tôi”.

Roberts cũng đến gặp các nhà đầu tư để đảm bảo rằng ông có thể tiếp cận với nguồn vốn mới nếu cần, ngay cả khi công ty không gặp vấn đề về tài chính. Hai năm trước đó (11/2018), khi Roberts lần đầu đảm nhận vị trí tại Hội đồng Quản trị Vacasa, chiếc ghế giám đốc điều hành mà anh đang ngồi trông hào nhoáng hơn rất nhiều. Vào thời điểm đó, ngành nghỉ dưỡng và cho thuê ngắn hạn (STR- Short-Term Rental) trông không khác nhiều so với những ngày đầu năm 2020: Ngập tràn tiền mặt, các công ty khởi nghiệp mọc lên như nấm, không ai quan tâm những cảnh báo nguy hiểm vì vẫn đang bận kiếm tiền.

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, hàng chục nghìn ngôi nhà nghỉ dưỡng và những ngôi nhà cho thuê ngắn hạn như thế này bị bỏ trống. Ảnh: Vacasa.

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, hàng chục nghìn ngôi nhà nghỉ dưỡng và những ngôi nhà cho thuê ngắn hạn như thế này bị bỏ trống. Ảnh: Vacasa.

Ở cấp độ bán lẻ, có vẻ như AirBnB (Airbed and Breakfast, mô hình kết nối người cần thuê nhà, thuê phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê trên khắp thế giới thông qua ứng dụng di động) tạo ra các triệu phú mỗi ngày trong số hàng nghìn người đang nhanh chóng xây dựng đế chế thu nhập thụ động. Ở cấp độ tổ chức cao hơn, hàng chục công ty đầu tư tên tuổi sẵn sàng viết séc trống cho bất kỳ ai có kế hoạch thuyết phục để phát triển việc kinh doanh STR trên quy mô lớn. Đó là khi ngành dịch vụ nhà hàng khách sạn thay thế (alternative hospitality) bắt đầu có khả năng đem về doanh thu tiền tỷ. Trong gần một thập kỷ — ít nhất là cho đến khi đại dịch xảy ra — đây là một mảnh đất màu mỡ.

Vào giữa tháng 5/2020, nhanh như khi tụt dốc không phanh vào sáu tuần trước đó, tỷ lệ đặt phòng đột nhiên bắt đầu tăng trở lại, thậm chí còn tăng cao hơn nữa vào tháng 6/2020. Roberts miêu tả hình dạng đồ thị của nó giống như đỉnh Everest bị lật ngược.

“Đây là điều mà các nhà đầu cơ tiền tệ thấy: Những biến động khổng lồ theo từng phút. Điều đó lại không xảy ra trong ngành cho thuê nơi nghỉ. Một ngày nọ, tất cả các ứng dụng đặt phòng của chúng tôi đã bốc hơi theo đúng nghĩa đen. Hôm sau, họ bắt đầu đổ xô trở lại và chúng tôi phải quay lại trận đấu với tốc độ tên lửa”, Roberts kết luận sau những gì xảy ra rằng mọi chuyện không phức tạp như vậy, nó đơn giản là hoạt động theo hướng có lợi cho Vacasa.

Khi ngày càng nhiều thành phố bị đóng cửa vào mùa xuân năm ngoái, trẻ em phải học ở nhà, sự bí bách gia tăng, thì càng có nhiều người muốn chạy trốn khu đô thị để đến các khu nghỉ dưỡng ở nông thôn hơn, vốn là phần sản phẩm chủ lực của Vacasa.

Mọi người cũng hoảng sợ trong những ngày đầu của đại dịch, giúp dịch vụ nghỉ dưỡng từ xa xỉ phẩm trở thành nhu cầu thiết yếu cho sức khỏe cộng đồng, tiếp tục hạn chế nguồn cung của chính loại bất động sản mà Vacasa đã âm thầm, cẩn thận tích lũy tính độc quyền trên khắp Hoa Kỳ và Canada kể từ khi thành lập vào năm 2009.

Hơn một nửa nhân viên của Vacasa phải nghỉ phép và được hứa hẹn cơ hội việc làm sau khi đại dịch qua đi. Ảnh: Vacasa.

Hơn một nửa nhân viên của Vacasa phải nghỉ phép và được hứa hẹn cơ hội việc làm sau khi đại dịch qua đi. Ảnh: Vacasa.

Do đó, đến tháng 6, lịch đặt phòng của công ty đã tăng trở lại gần 90%, phần lớn là bởi những người chạy trốn đại dịch vốn có thể làm việc ở bất cứ đâu. Một vài tuần sau, lượng đặt phòng của Vacasa đã phá vỡ chính kỷ lục của nó về các chỉ số như thời gian lưu trú và giá trung bình hàng ngày, tương quan với tốc độ, vị trí của các tiểu bang được mở cửa trở lại và những nơi du lịch, các hoạt động không thiết yếu được cho phép.

Trong cùng thời gian đó, Roberts cũng bổ sung hơn 6.000 căn nhà vào danh sách cơ sở lưu trú của công ty sau khi mua lại Wyndham và tiếp quản Turnkey - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Vacasa.

Chỉ mười hai tuần sau khi bắt đầu đại dịch tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại, Roberts đối mặt với một câu hỏi: Làm thế nào để phục hồi và mở rộng doanh nghiệp của mình sau khi gần như đóng cửa.

Roberts nhớ lại: “Việc đem 7.000 nhân viên quay lại chỗ làm còn khó hơn cả việc xử lý cú tụt dốc không phanh. Chỉ trong vài tuần, lượng đặt phòng đạt kỷ lục trong khi phần lớn lực lượng lao động vẫn còn nghỉ phép và nhiều nhân viên lo ngại về nguy cơ tiếp xúc với virus. Do đó chúng tôi phải nhanh chóng ban hành các nội quy và tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho khách cũng như nhân viên".

Nói cách khác, theo Roberts, Vacasa đã né được một viên đạn. Nhưng đại dịch cũng chứng minh rằng mô hình kinh doanh của công ty vốn đã sẵn sàng để đối mặt với một cú sốc lớn lên hệ thống.

Roberts nói: “Có hai điều giúp chúng tôi vượt qua cơn khủng hoảng này. Đầu tiên là sự giao tiếp liên tục. Thứ hai là vì chúng tôi vận hành một cách “gọn nhẹ”. Công ty Vacasa cung cấp dịch vụ độc quyền đến nơi lưu trú ở những vị trí đẹp nhất nước Mỹ mà không cần sở hữu bất kỳ bất động sản, hợp đồng thuê nhà hay đồ nội thất nào. Trên phương diện nền kinh tế chia sẻ, Covid-19 là bài kiểm tra hoàn hảo giúp xác nhận sản phẩm của chúng tôi".

Bài 2: Sextant Stays mở rộng quy mô gấp 6 lần

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong 4 ngày (từ 15-18/4), Ban Hợp tác Quốc tế của Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) đồng hành cùng Câu lạc bộ VCB Connect (thuộc HanoiBA), tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Quảng Châu (Trung Quốc), và tham dự “Hội chợ Hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Canton Fair lần thứ 135”.
17 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 18/4, tại TTC Van Phong Bay Resort, Chủ tịch Tập đoàn TTC Đặng Văn Thành đã có buổi chia sẻ với hơn 300 khách mời là doanh nhân, đại diện ngân hàng, trường đại học, các đối tác, khách hàng, thành viên của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, các nhà khởi nghiệp trẻ, những người quan tâm đến quản trị - kinh doanh… về kinh nghiệm quản trị và điều hành doanh nghiệp, quản trị thương hiệu.
18 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trong bối cảnh tổng cầu vẫn suy yếu, theo chuyên gia, chính sách vĩ mô thời gian tới cần phải “nhẹ” về tiền tệ và “nặng” về tài khoá, khơi thông lại nguồn lực đầu tư tư nhân trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
20 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 17/4, Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng (YBA Đà Nẵng), đã đón tiếp đoàn công tác Thành phố tiêu biểu Goyang (Hàn Quốc), đến thăm, làm việc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng về đào tạo và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Nhờ những nỗ lực giảm phát thải, tăng trưởng xanh đã giúp nhóm doanh nghiệp này dễ dàng được các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước rót vốn.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, đầu tư bài bản ở cả mảng phát hành lẫn chấp nhận thanh toán thẻ đã giúp Sacombank tăng trưởng mạnh mẽ số lượng khách hàng thẻ tín dụng, đến nay đã đạt mốc 1 triệu khách hàng.
2 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo chuyên gia, doanh nghiệp logistics phải tìm cách giảm phát thải trong chính hoạt động vận chuyển, vận tải và vận hành để không bị đào thải khỏi các hoạt động thương mại toàn cầu.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Giải thưởng này do Tạp chí Kinh tế Việt Nam / VnEconomy / Vietnam Economic Times tổ chức từ năm 2001, nhằm ghi nhận các doanh nghiệp FDI có hoạt động sản xuất, kinh doanh ấn tượng và đóng góp tích cực cho địa phương và nền kinh tế quốc gia.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai bên sẽ hỗ trợ doanh nghiệp thành viên tham gia mở rộng thị trường, liên danh liên kết đầu tư, trên cơ sở bình đẳng và lợi ích chung, tuân thủ theo luật pháp và quy định của mỗi bên.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Sáng 16/4, tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), về việc phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Tối 14/4, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang đã đón nhận cờ chuyển giao Cụm trưởng Cụm Trung du Bắc bộ năm 2024, từ Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 14/4, tại sân bóng đá Ecopark (Hải Dương), Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh và Hội Người khuyết tật tỉnh, tổ chức “Ngày hội thanh niên khuyết tật tỉnh Hải Dương năm 2024”.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Vừa qua, TTC AgriS, ASIF Foundation và Hội LHTN Việt Nam TP.HCM ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sửa chữa và xây mới 50 công trình cộng đồng trường học đạt chuẩn trên địa bàn TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
4 ngày
Xem thêm