Ngành du lịch, giải trí và các dịch vụ liên quan dần hồi phục sau gần hai năm gián đoạn vì Covid-19
(DNTO) - Làn sóng biến thể Delta đã qua đỉnh điểm với độ phủ vaccine và sự trở lại của các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang ở một số khu vực nhất định. Các nhà đầu tư thể hiện sự lạc quan trong lĩnh vực du lịch, giải trí và triển vọng của một nền kinh tế mở cửa trở lại.
Cổ phiếu của nhiều hãng hàng không, công ty khai thác du lịch, điều hành sòng bạc và công ty du lịch tăng hơn 5%. Nhìn chung, chỉ số Du lịch & Giải trí Dow Jones Hoa Kỳ đã tăng 4,6% vào thứ Sáu và tăng 17% trong năm nay.
Brian Chesky - Giám đốc Điều hành của Airbnb Inc., cho biết: “Đây là thời điểm của sự phục hồi du lịch, mặc dù đại dịch vẫn tiếp diễn”. Cổ phiếu của Airbnb đã tăng 13% vào thứ Sáu sau bản cập nhật doanh thu của công ty chia sẻ nhà này.
Thứ Hai sắp tới, Hoa Kỳ sẽ dỡ bỏ các hạn chế biên giới, làm tăng thêm nhu cầu đi lại. Glenn Fogel, Giám đốc Điều hành của công ty du lịch trực tuyến Booking Holdings Inc., cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Khi Hoa Kỳ thông báo rằng du khách quốc tế có thể đến từ ngày 8/11 nếu họ được tiêm phòng, điều đó đã làm tăng số lượng đặt phòng của chúng tôi ngay lập tức”. Cổ phiếu của công ty đã tăng 7,5% vào thứ Sáu (5/11).
Giám đốc Điều hành Mark Hoplamazian cho biết Hyatt Hotels Corp., công ty đã có lãi trong quý 3, dự kiến doanh thu từ các kỳ nghỉ ngắn ngày tại các khu nghỉ dưỡng ở châu Mỹ sẽ tăng 25% so với mức năm 2019 trong những tuần cuối cùng của tháng 12. Ông nói: “Với tốc độ này, chúng tôi dự đoán lễ hội năm nay có thể là một trong những mùa lễ hội mạnh mẽ nhất mà chúng tôi từng trải qua”. Cổ phiếu của Hyatt đã tăng 3% vào phiên cuối tuần.
Một cuộc khảo sát với khoảng 6.500 người vào tháng 9 của Tập đoàn Deloitte LLP cho thấy cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 4 người dự định đi du lịch giữa Lễ Tạ ơn và đầu tháng Giêng.
Một số công ty giải trí đang nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ vào năm 2022. Live Nation Entertainment Inc. cho biết họ có nhiều chương trình được đặt trước cho năm tới so với thời điểm này vào năm 2019 đặt cho năm 2020. Các nhà điều hành du thuyền Royal Caribbean Group và Norwegian Cruise Line Holdings Ltd., đều bị gián đoạn hơn một năm ở Mỹ trước khi nối lại các chuyến ra khơi, cho biết họ kỳ vọng sẽ có lãi vào một thời điểm nào đó trong năm 2022.
Giám đốc Tài chính Jason Liberty của Royal Caribbean Group cho biết: “Khi các ca nhiễm giảm xuống, nhu cầu đã tăng trở lại”.
Candy Delgado, 64 tuổi, và chồng đã đi du ngoạn trên du thuyền của Disney ở Caribe trong tuần này. Bất chấp rủi ro Covid-19, bà cảm thấy thoải mái vì đã được tiêm phòng và con tàu đang hoạt động với sức chứa thấp hơn. Bà nói: “Chúng tôi khá giỏi trong việc tách biệt xã hội và thực hành các quy trình an toàn”.
Tuy nhiên, sự phục hồi du lịch vẫn không đồng đều trên toàn thế giới. Booking Holdings, công ty vận hành các trang web như Priceline và Kayak, đã thấy một số cải thiện trong mức độ đặt phòng lưu trú từ du lịch quốc tế, số đặt chỗ phòng quốc tế vẫn dưới mức của năm 2019.
Nền tảng tìm kiếm du lịch Trivago NV không mong đợi sự phục hồi hoàn toàn về du lịch trong mùa đông vì sự không chắc chắn trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19, các hạn chế đi lại ở châu Á và Úc đã làm ảnh hưởng đến lưu lượng đặt chỗ trong phân khúc bao gồm phần còn lại của thế giới.
Tuy nhiên, Trivago cho biết họ hy vọng nhu cầu và hành vi du lịch vào mùa xuân và đầu mùa hè năm 2022 sẽ đạt tới mức trước đại dịch ở châu Mỹ và châu Âu, với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch trong nước và quốc tế. Cổ phiếu của Trivago đã tăng hơn 15% vào thứ Sáu (5/11).
Tại Trung Quốc, sự phục hồi đối với chuỗi khách sạn Marriott International Inc. đã trở nên khó khăn hơn do chính sách Covid-zero của quốc gia này, Giám đốc Điều hành Anthony Capuano cho biết: “Nhu cầu sau đó đã giảm đáng kể vào tháng 8 sau khi chính phủ áp dụng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với sự bùng phát của Covid-19 trong khu vực. Nhu cầu sau đó đã nhanh chóng tăng trở lại vào tháng 9 ngay sau khi những hạn chế đó được dỡ bỏ". Cổ phiếu của Marriott đã tăng 2,1% vào cuối tuần qua.
Một số công ty đang nhận thấy dấu hiệu quay trở lại của hoạt động du lịch công tác. Số chuyến đi với Lyft Inc. đến sân bay tăng gần gấp ba trong quý thứ ba so với năm ngoái. Giám đốc Tài chính Brian Roberts cho biết một số chuyến đi sân bay đó có thể báo hiệu sự khởi đầu của chuyến du lịch công tác. “Chúng tôi bắt đầu nhận thấy sự gia tăng trong du lịch công tác, nhưng vẫn còn sớm. Và chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn khi có nhiều công ty quay trở lại văn phòng".
Trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, các công ty liên quan đến du lịch đang muốn bổ sung thêm nhân viên. Việc tuyển dụng trong các ngành giải trí và khách sạn, bao gồm cả nhà hàng, đã thúc đẩy mức tăng việc làm của Hoa Kỳ trong tháng 10/2021.
Ông Hoplamazian cho biết, Hyatt vẫn đang nỗ lực để tuyển đủ hàng nghìn vị trí còn trống trên khắp đất nước. Và giống như các ngành kinh doanh khác, các khách sạn cũng đang bị những tác động của lạm phát. Theo thông tin bên lề, Hyatt đã chứng kiến mức lương tăng từ 10% đến 20% tùy thuộc vào vị trí và loại lao động, Giám đốc Điều hành này nói thêm: “Thị trường lao động vẫn thực sự rất eo hẹp”.
Cuối cùng, các hãng hàng không đã trở lại. Cổ phiếu Delta đã có tuần tốt nhất trong khoảng một năm, tăng 13%, American Airlines tăng 14% và Southwest Airlines tăng hơn 10% trong tuần.
Ngược lại, cổ phiếu Netflix đã giảm 6,5% trong tuần này, mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 4 đối với công ty phát trực tuyến video. Zoom, công ty họp trực tuyến đã giảm hơn 6% vào thứ Sáu. Nhà cung cấp dịch vụ giao đồ ăn Doordash, đã trở thành một cái tên quen thuộc vào năm ngoái, đã giảm hơn 4%.
Người lao động quay trở lại văn phòng và người tiêu dùng quay lại rạp chiếu phim, buổi hòa nhạc và nhà hàng rất có thể gây ra một số rắc rối cho Netflix, Zoom, Doordash và các công ty khác. Để đi từ nơi này đến nơi khác, mọi người sẽ cần những chuyến đi, điều này giúp giải thích lý do tại sao các nhà đầu tư đang quay lại với cổ phiếu Uber và Lyft.
Hôm thứ Năm, Uber đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 72% so với một năm trước đó, với số lượng tài xế di chuyển tích cực tăng gần 60%. Lyft, công ty cũng đã đầu tư hàng triệu USD vào các ưu đãi, cho biết các tài xế đang quay trở lại. Cổ phiếu Lyft tăng 17% trong tuần này và Uber tăng gần 8%.
"Sự phục hồi là không thể nhầm lẫn", Dara Khosrowshahi, Giám đốc Điều hành Uber, nói với CNBC "Squawk Box" vào thứ Sáu, sân bay và du lịch công tác đều đang quay trở lại, mặc dù mức độ phục hồi thay đổi theo địa lý. “Tình trạng con người muốn di chuyển, muốn đi du lịch, muốn ra khỏi nhà, điều đó đúng với tất cả mọi người và là phổ biến”.
Các chương trình biểu diễn Broadway bắt đầu mở cửa trở lại vào tháng 9, trong khi doanh thu bán vé của các bộ phim tăng lên và các rạp chiếu phim cũng như địa điểm hòa nhạc đã mở cửa. Cổ phiếu của Live Nation Entertainment đã tăng 15% vào thứ Sáu sau khi công ty báo cáo thu nhập quý ba mạnh mẽ và Eventbrite tăng hơn 5%.
Michael Rapino, Giám đốc Điều hành của Live Nation, cho biết: “Nhạc sống đã bùng nổ trở lại trong quý vừa qua”, doanh số bán vé cho các lễ hội lớn đã tăng 10% trong quý so với mức năm 2019 và “nhiều lễ hội của chúng tôi đã bán hết vé trong thời gian kỷ lục”.