Thứ ba, 30/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Ngành du lịch thế giới đang thôi thúc mở cửa trở lại

Thiên Kim
- 10:15, 19/10/2021

(DNTO) - Các nước trong khối liên minh châu Âu (EU) và khu vực châu Á – Thái Bình Dương cuối cùng cũng nới lỏng đường biên giới, từng bước nỗ lực mở cửa du lịch, trong đó có Việt Nam.

Điểm hẹn tháng 11

Tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các nhà chức trách tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Singapore, Sydney (Úc), Bali (Indonesia), Bangkok (Thái Lan) đã công bố một loạt kế hoạch chào đón khách du lịch đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19, và giảm mạnh hoặc loại bỏ hoàn toàn các yêu cầu cách ly khi nhập cảnh. Việc nới lỏng này là sự thay đổi đáng kể nhằm hướng tới việc mở cửa ngay khi mùa lễ cuối năm đang đến gần.

Phuket (Thái Lan) đã mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài tiêm đủ vaccine vào tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Phuket (Thái Lan) đã mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài tiêm đủ vaccine vào tháng 9/2021. Ảnh: Reuters.

Theo ông Dominic Perrottet, Thống đốc bang New South Wales (NSW-Úc): “Sydney đang mở lại các hoạt động kinh doanh và chào đón những ai đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trên khắp thế giới”. Bang đông dân nhất của Úc này đã ra thông báo sẽ miễn cách ly 14 ngày cho khách du lịch từ tháng 11.

Việc cách ly kéo dài đối với khách nhập cảnh là yêu cầu trong chiến lược ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2, đặc biệt là sự ra đời của biến thể Delta của nhiều nước như Trung Quốc, Hồng Kông, Úc, New Zealand và Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam... Tuy nhiên, những quy tắc nghiêm ngặt đó đã khiến khu vực này tụt hậu khi phần còn lại của thế giới bắt đầu mở cửa trở lại từ nhiều tháng trước.

Động thái của New South Wales theo sau các thông báo của Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore hồi đầu tháng 10 nhằm loại bỏ những hạn chế đối với những người có thể nhập cảnh hoặc nới lỏng các quy tắc nhập cảnh.

Trong tuần trước, Singapore đã công bố miễn cách ly cho những du khách đã được tiêm chủng từ các quốc gia ở Châu Âu, Châu Á và Hoa Kỳ. Du lịch, vận tải và thương mại đóng vai trò quan trọng đối với nước này, một trung tâm tài chính toàn cầu và là cửa ngõ đến phần còn lại của châu Á.

Tương tự, Thái Lan cũng cho biết từ tháng 11 họ sẽ miễn cách ly đối với những du khách đã tiêm phòng từ 5 quốc gia có nguy cơ thấp bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Anh. Nhiều quốc gia khác sẽ được bổ sung vào danh sách khi quốc gia này tìm cách phục hồi nền kinh tế dựa vào du lịch sau một thử nghiệm trước đó liên quan đến việc mở cửa Phuket được coi là thành công.

Bali (Indonesia) đã mở cửa đón du khách quốc tế. Ảnh: Traveloffpath

Bali (Indonesia) đã mở cửa đón du khách quốc tế. Ảnh: Traveloffpath

Indonesia cũng đang mở cửa trở lại, cho phép du khách được tiêm chủng từ nhiều quốc gia nhập cảnh và áp dụng thời gian cách ly ngắn hơn. Đất nước đã mở cửa trở lại điểm du lịch Bali, cũng như các đảo Batam và Bintan, cho du khách nước ngoài trong tuần này.

Philippines đã miễn cách ly cho những du khách đã được tiêm phòng đủ từ những nơi có nguy cơ thấp. Chủ tịch Hội đồng Phục hồi Quốc gia Muhyiddin Yassin cũng cho biết, Malaysia đang xem xét mở lại biên giới cho những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ một số quốc gia mà không cần phải kiểm dịch bắt buộc.

Việt Nam có kế hoạch mở cửa trở lại đảo Phú Quốc cho du khách nước ngoài đã được tiêm phòng đầy đủ, chủ yếu đến từ châu Âu, Mỹ, Úc, Đông Bắc Á và Trung Đông, trên cơ sở thử nghiệm từ tháng 11. Chính phủ đang lên kế hoạch sẽ mở cửa hoàn toàn biên giới cho du khách quốc tế từ tháng 6/2022.

Không thể chờ đợi lâu hơn

Quá trình mở cửa du lịch đang tăng nhanh khi nhiều quốc gia từ bỏ chiến lược được gọi là Zero-Covid. Các nhà chức trách từ New Zealand đến Singapore hiện đang tìm cách chấp nhận Covid-19 như một loại bệnh đặc thù (endemic). Động lực thúc đẩy cho các quyết định mở cửa trở lại là tỷ lệ tiêm vaccine tăng và sự cấp bách phải hồi sinh các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu và du lịch đã suy yếu trong gần hai năm qua.

Đối với cư dân ở châu Á, việc nới lỏng các các quy định kiểm soát đi lại không thể chậm trễ hơn nữa. Những câu chuyện về bi kịch và chia ly, và những nỗ lực thái quá để phá vỡ các quy tắc ở vùng biên giới như một người đàn ông đã đi thuyền 3.700 dặm để về nhà đến Úc để gia hạn thị thực cư trú ngày càng trở nên phổ biến.

Singapore mở cửa du lịch. Ảnh: CNN

Singapore mở cửa du lịch. Ảnh: CNN

Ngoại lệ là Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn là duy trì theo đuổi chiến lược Zero-Covid và không có kế hoạch dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới, một trong những nền kinh tế nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Điều đó cũng gây ra khó khăn cho nỗ lực của trung tâm tài chính Hong Kong để theo kịp các đối thủ trong khu vực như Singapore.

Các chính phủ ở châu Á đang tìm cách mở cửa trở lại đang thận trọng. Singapore đã phải kiềm chế trong việc nới lỏng một số hoạt động xã hội để hệ thống chăm sóc sức khỏe có thời gian chuẩn bị cho tình trạng tăng các ca nhiễm trong cộng đồng.

Căng thẳng tăng cao khi dân số từng áp dụng phương pháp không khoan nhượng là hiện nay đang được yêu cầu điều trị lây nhiễm là chuyện bình thường. Các nhà chức trách sẽ phải cân nhắc giữa việc trả lời về quyền tự do đi lại và giải quyết mối lo ngại về sự tàn phá của Covid-19.

Thủ tướng Úc Scott Morrison nói rằng, chính phủ liên bang sẽ quyết định khi nào biên giới sẽ mở cửa cho khách du lịch quốc tế. Úc không mở cửa toàn bộ đất nước, du khách có thể vào Sydney mà không cần cách ly, nhưng không thể đến các khu vực khác của đất nước này.

Tại một số nước khác, thị trường du lịch cũng đang thay đổi, xu hướng chung là dần dần mở cửa trở lại khi nhiều quốc gia đang đạt được cột mốc quan trọng trong mục tiêu tiêm chủng. Chile mở cửa trở lại hoàn toàn cho khách du lịch được tiêm phòng đầy đủ từ ngày 1/11, nếu kết quả xét nghiệm PCR là âm tính thì không cần cách ly.

Từ tháng 3/2021, Ấn Độ bắt đầu lệnh cấm du lịch đối với người nước ngoài nhưng mới đây chính phủ đã ra thông báo từ ngày 15/10 bắt đầu cấp lại thị thực du lịch cho những người đến bằng các chuyến bay thuê riêng trọn gói. Nền kinh tế du lịch của Ấn Độ đã bị tê liệt do số người đổ bệnh đến Covid-19 tăng đột biến vào năm 2021 với 4.000 ca tử vong mỗi ngày, giảm 75% so với con số năm 2019.

Fiji đang mở cửa trở lại biên giới của mình sau lệnh cấm kéo dài 21 tháng. Thủ tướng Josaia Voreqe Bainimarama cho biết trong một tuyên bố rằng, “vì lợi ích của hàng chục nghìn người Fiji - và gia đình của họ - những người phụ thuộc vào ngành du lịch của chúng tôi, chúng tôi cũng đang chuẩn bị mở lại Fiji như một trong những điểm du lịch an toàn nhất thế giới”. Theo USD Today, thông báo được đưa ra khi quốc gia này đã đạt tỷ lệ tiêm chủng 80%, dự kiến mở cửa vào tháng 11/2021.

Các nước EU đã thêm Bahrain và UAE vào danh sách an toàn được phép nhập cảnh. Danh sách các quốc gia mới được sửa đổi hiện bao gồm Úc, Bahrain (mới), Canada, Chile, Jordan, Kuwait, New Zealand, Qatar, Rwanda, Saudi Arabia, Singapore, Hàn Quốc, Ukraine, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (mới), Uruguay và Trung Quốc.

Ở Paris, các quán cà phê như de Flore được du khách yêu thích, đã mở cửa trở lại. Ảnh: Joann Pai (The New York Times).

Ở Paris, các quán cà phê như de Flore được du khách yêu thích, đã mở cửa trở lại. Ảnh: Joann Pai (The New York Times).

Trong một trong những thay đổi triệt để nhất đối với chính sách du lịch của Vương quốc Anh là đã loại 47 quốc gia ra khỏi danh sách đỏ, mở cửa thị trường nghỉ dưỡng cho các quốc gia như Mexico, Morocco, Nam Phi và Caribe. Kết quả là sự bùng nổ về lượng đặt phòng quốc tế cho các đại lý du lịch của Vương quốc Anh. Các đại lý của InteleTravel đã tăng 54% so với lượng đặt phòng trước đại dịch năm 2019.

Martin Ferguson, Giám đốc phụ trách các vấn đề công cộng của American Express Global Business Travel, cho biết họ hoan nghênh thông báo của chính phủ “giảm danh sách đỏ về du lịch xuống chỉ còn bảy quốc gia. Động lực tích cực về sự trở lại an toàn của du lịch quốc tế tiếp tục thúc đẩy sự phục hồi của ngành hàng không và du lịch”. Theo The Telegraph, 7 quốc gia còn lại trong danh sách đỏ là Colombia, Peru, Ecuador, Panama, Haiti, Venezuela và Cộng hòa Dominica.

Mọi người tụ tập trên bờ hồ Zurich ở Thụy Sĩ. Ảnh: Clara Tuma (The New York Times)

Mọi người tụ tập trên bờ hồ Zurich ở Thụy Sĩ. Ảnh: Clara Tuma (The New York Times)

Từ ngày 18/6, EU đã khuyến nghị dỡ bỏ lệnh cấm du lịch không cần thiết đối với du khách đến từ Mỹ vì đây là thời quan trọng đối với nền kinh tế của EU. Những du khách khi nhập cảnh có thể xuất trình chứng nhận tiêm loại vaccine được E.U. phê duyệt và được phép nhập cảnh mà không cần phải kiểm tra hoặc cách ly khi đến. Khối cũng sẽ cho phép mọi người đi du lịch từ các quốc gia được coi là an toàn về mặt dịch tễ học, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ như thế nào.

“Danh sách an toàn” của EU cũng áp dụng cho Khu vực Schengen và các khu vực không thuộc EU như Na Uy, Thụy Sĩ, Iceland và Liechtenstein.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
6 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Xem thêm