Thứ ba, 07/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dồn lực ‘hồi sinh’ cho du lịch TP.HCM

Thư Linh
- 18:57, 16/10/2021

(DNTO) - Xác định du lịch nội địa là trọng tâm, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, các điểm đến an toàn, rà soát các điểm du lịch, khu trú… TP.HCM đang bắt tay chuẩn bị "hồi sinh" ngành du lịch vốn bị "đóng băng" trong mấy tháng qua.

“An toàn tới đâu, mở cửa tới đó"

Du lịch TP.HCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp 10-12% GRDP thành phố giai đoạn trước dịch bệnh. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến cho ngành này rơi vào kiệt quệ, "đóng băng" hoàn toàn trong nhiều tháng qua.

Đưa ngành du lịch hoạt động trở lại là điều vô cùng cần thiết trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay. Theo đó, việc tiến hành xây dựng cũng như triển khai các kế hoạch, lộ trình cho sự hồi sinh của ngành này trở nên cấp thiết.

Cần nhanh chóng đưa du lịch TP.HCM khởi động trở lại. Ảnh minh họa

Cần nhanh chóng đưa du lịch TP.HCM khởi động trở lại. Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, hôm nay, 16/10, TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch phục hồi ngành Du lịch TP.HCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, quan điểm nhất quán của thành phố khi mở cửa du lịch là dựa trên yêu cầu: “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.

Việc mở cửa cho du lịch còn dựa trên các vấn đề như lấy thị trường du lịch nội địa làm vai trò chủ lực; tập trung xây dựng các điểm đến an toàn, các dịch vụ an toàn và nguồn nhân lực an toàn đảm bảo phục hồi bền vững; kết nối các tỉnh thành để kết nối các tuyến điểm an toàn; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao tính an toàn cho việc phục hồi.

Việc đưa ngành du lịch trở lại phải hết sức cẩn trọng, lấy an toàn là tiêu chí hàng đầu, bà Hoa cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Sở Du lịch TP.HCM, kế hoạch phục hồi ngành du lịch của thành phố sẽ được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, từ nay đến cuối tháng 10, là giai đoạn mở hoạt động du lịch nội vùng, đồng thời thí điểm các tour liên tỉnh phục vụ giai đoạn 2. Với dịch vụ lữ hành, khách có thể tự đi du lịch, tự thiết kế điểm tham quan đến các địa bàn được kiểm soát dịch hoặc tổ chức theo đoàn, hoặc theo đặt hàng. Các cơ sở du lịch sẽ hoạt động tối đa 50% công suất.

Các sản phẩm du lịch sẽ hướng đến các khu di tích lịch sử địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan huyền thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Vàm Sát, Chiến khu rừng Sác...

“Du lịch an toàn, an toàn trong từng trải nghiệm và người TP.HCM đi du lịch TP.HCM” là tiêu chí hướng đến của ngành du lịch thành phố trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2 từ ngày 1/11 đến cuối năm, hoạt động du lịch sẽ hướng đến nội vùng TP.HCM và liên tỉnh nhưng mở chủ yếu trên địa bàn "vùng xanh". Các khu vực du lịch sẽ nâng công suất lên 70%.

Ngành du lịch tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh và phát triển các sản phẩm theo hình thức khép kín gắn với các điểm tham quan. Phương châm của ngành du lịch trong giai đoạn này là “An toàn và sống động. Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Giai đoạn 3 là từ đầu năm 2022, hoạt động du lịch sẽ mở rộng ra liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Thành phố dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19.

Các đại biểu tham gia hội thảo thực hiện nghi thức ra mắt website quảng bá du lịch của thành phố.

Các đại biểu tham gia hội thảo thực hiện nghi thức ra mắt website quảng bá du lịch của thành phố.

Tăng cường các giải pháp du lịch thông minh

Việc tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin cũng là nhiệm vụ được ngành du lịch TP.HCM xác định là trọng tâm và có nhiều hoạt động thiết thực trong thời điểm hiện nay.

Có thể kể đến sự ra mắt của hệ thống dữ liệu Bộ Tài nguyên du lịch TP.HCM, hiện đã được cập nhật trên công cụ tìm kiếm Google đã công bố trên website Du lịch TP.HCM và Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch. Hệ thống dữ liệu này góp phần tạo thêm nguồn dữ liệu về tài nguyên du lịch để các doanh nghiệp lữ hành khai thác, kết nối và xây dựng các chương trình phục vụ khách du lịch đến TP.HCM. 

Website phiên bản mới quảng bá du lịch của thành phố (www.visithcmc.vn) cũng chính thức được khởi động với thiết kế thân thiện, hiện đại, kết hợp đa phương tiện nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ.

Cũng trong hôm nay, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM đã ký kết với Công ty Traveloka và Shopee để xúc tiến các sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy thị trường du lịch TP.HCM phát triển.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu hàng không đều trắng bảng chiều dư bán, nhà đầu tư có tiền cũng khó mua được.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Xem thêm