Thứ năm, 27/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dồn lực ‘hồi sinh’ cho du lịch TP.HCM

Thư Linh
- 18:57, 16/10/2021

(DNTO) - Xác định du lịch nội địa là trọng tâm, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, các điểm đến an toàn, rà soát các điểm du lịch, khu trú… TP.HCM đang bắt tay chuẩn bị "hồi sinh" ngành du lịch vốn bị "đóng băng" trong mấy tháng qua.

“An toàn tới đâu, mở cửa tới đó"

Du lịch TP.HCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp 10-12% GRDP thành phố giai đoạn trước dịch bệnh. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến cho ngành này rơi vào kiệt quệ, "đóng băng" hoàn toàn trong nhiều tháng qua.

Đưa ngành du lịch hoạt động trở lại là điều vô cùng cần thiết trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay. Theo đó, việc tiến hành xây dựng cũng như triển khai các kế hoạch, lộ trình cho sự hồi sinh của ngành này trở nên cấp thiết.

Cần nhanh chóng đưa du lịch TP.HCM khởi động trở lại. Ảnh minh họa

Cần nhanh chóng đưa du lịch TP.HCM khởi động trở lại. Ảnh minh họa

Trước tình hình đó, hôm nay, 16/10, TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch phục hồi ngành Du lịch TP.HCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, quan điểm nhất quán của thành phố khi mở cửa du lịch là dựa trên yêu cầu: “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.

Việc mở cửa cho du lịch còn dựa trên các vấn đề như lấy thị trường du lịch nội địa làm vai trò chủ lực; tập trung xây dựng các điểm đến an toàn, các dịch vụ an toàn và nguồn nhân lực an toàn đảm bảo phục hồi bền vững; kết nối các tỉnh thành để kết nối các tuyến điểm an toàn; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao tính an toàn cho việc phục hồi.

Việc đưa ngành du lịch trở lại phải hết sức cẩn trọng, lấy an toàn là tiêu chí hàng đầu, bà Hoa cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Sở Du lịch TP.HCM, kế hoạch phục hồi ngành du lịch của thành phố sẽ được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, từ nay đến cuối tháng 10, là giai đoạn mở hoạt động du lịch nội vùng, đồng thời thí điểm các tour liên tỉnh phục vụ giai đoạn 2. Với dịch vụ lữ hành, khách có thể tự đi du lịch, tự thiết kế điểm tham quan đến các địa bàn được kiểm soát dịch hoặc tổ chức theo đoàn, hoặc theo đặt hàng. Các cơ sở du lịch sẽ hoạt động tối đa 50% công suất.

Các sản phẩm du lịch sẽ hướng đến các khu di tích lịch sử địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan huyền thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Vàm Sát, Chiến khu rừng Sác...

“Du lịch an toàn, an toàn trong từng trải nghiệm và người TP.HCM đi du lịch TP.HCM” là tiêu chí hướng đến của ngành du lịch thành phố trong giai đoạn này.

Giai đoạn 2 từ ngày 1/11 đến cuối năm, hoạt động du lịch sẽ hướng đến nội vùng TP.HCM và liên tỉnh nhưng mở chủ yếu trên địa bàn "vùng xanh". Các khu vực du lịch sẽ nâng công suất lên 70%.

Ngành du lịch tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh và phát triển các sản phẩm theo hình thức khép kín gắn với các điểm tham quan. Phương châm của ngành du lịch trong giai đoạn này là “An toàn và sống động. Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.

Giai đoạn 3 là từ đầu năm 2022, hoạt động du lịch sẽ mở rộng ra liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Thành phố dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19.

Các đại biểu tham gia hội thảo thực hiện nghi thức ra mắt website quảng bá du lịch của thành phố.

Các đại biểu tham gia hội thảo thực hiện nghi thức ra mắt website quảng bá du lịch của thành phố.

Tăng cường các giải pháp du lịch thông minh

Việc tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin cũng là nhiệm vụ được ngành du lịch TP.HCM xác định là trọng tâm và có nhiều hoạt động thiết thực trong thời điểm hiện nay.

Có thể kể đến sự ra mắt của hệ thống dữ liệu Bộ Tài nguyên du lịch TP.HCM, hiện đã được cập nhật trên công cụ tìm kiếm Google đã công bố trên website Du lịch TP.HCM và Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch. Hệ thống dữ liệu này góp phần tạo thêm nguồn dữ liệu về tài nguyên du lịch để các doanh nghiệp lữ hành khai thác, kết nối và xây dựng các chương trình phục vụ khách du lịch đến TP.HCM. 

Website phiên bản mới quảng bá du lịch của thành phố (www.visithcmc.vn) cũng chính thức được khởi động với thiết kế thân thiện, hiện đại, kết hợp đa phương tiện nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ.

Cũng trong hôm nay, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM đã ký kết với Công ty Traveloka và Shopee để xúc tiến các sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy thị trường du lịch TP.HCM phát triển.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
4 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
1 tháng
Xem thêm