Dồn lực ‘hồi sinh’ cho du lịch TP.HCM
(DNTO) - Xác định du lịch nội địa là trọng tâm, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, các điểm đến an toàn, rà soát các điểm du lịch, khu trú… TP.HCM đang bắt tay chuẩn bị "hồi sinh" ngành du lịch vốn bị "đóng băng" trong mấy tháng qua.
“An toàn tới đâu, mở cửa tới đó"
Du lịch TP.HCM được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ lệ đóng góp 10-12% GRDP thành phố giai đoạn trước dịch bệnh. Tuy nhiên, đợt dịch bệnh lần thứ 4 đã khiến cho ngành này rơi vào kiệt quệ, "đóng băng" hoàn toàn trong nhiều tháng qua.
Đưa ngành du lịch hoạt động trở lại là điều vô cùng cần thiết trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay. Theo đó, việc tiến hành xây dựng cũng như triển khai các kế hoạch, lộ trình cho sự hồi sinh của ngành này trở nên cấp thiết.
Trước tình hình đó, hôm nay, 16/10, TP.HCM đã tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch phục hồi ngành Du lịch TP.HCM trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, quan điểm nhất quán của thành phố khi mở cửa du lịch là dựa trên yêu cầu: “An toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn”.
Việc mở cửa cho du lịch còn dựa trên các vấn đề như lấy thị trường du lịch nội địa làm vai trò chủ lực; tập trung xây dựng các điểm đến an toàn, các dịch vụ an toàn và nguồn nhân lực an toàn đảm bảo phục hồi bền vững; kết nối các tỉnh thành để kết nối các tuyến điểm an toàn; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao tính an toàn cho việc phục hồi.
Việc đưa ngành du lịch trở lại phải hết sức cẩn trọng, lấy an toàn là tiêu chí hàng đầu, bà Hoa cho biết.
Cũng theo người đứng đầu Sở Du lịch TP.HCM, kế hoạch phục hồi ngành du lịch của thành phố sẽ được chia làm 3 giai đoạn:
Giai đoạn 1, từ nay đến cuối tháng 10, là giai đoạn mở hoạt động du lịch nội vùng, đồng thời thí điểm các tour liên tỉnh phục vụ giai đoạn 2. Với dịch vụ lữ hành, khách có thể tự đi du lịch, tự thiết kế điểm tham quan đến các địa bàn được kiểm soát dịch hoặc tổ chức theo đoàn, hoặc theo đặt hàng. Các cơ sở du lịch sẽ hoạt động tối đa 50% công suất.
Các sản phẩm du lịch sẽ hướng đến các khu di tích lịch sử địa đạo Bến Dược, Bến Đình, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Công viên Rin Rin Park, Vườn lan huyền thoại, Làng trái cây Trung An, Khu du lịch Vàm Sát, Chiến khu rừng Sác...
“Du lịch an toàn, an toàn trong từng trải nghiệm và người TP.HCM đi du lịch TP.HCM” là tiêu chí hướng đến của ngành du lịch thành phố trong giai đoạn này.
Giai đoạn 2 từ ngày 1/11 đến cuối năm, hoạt động du lịch sẽ hướng đến nội vùng TP.HCM và liên tỉnh nhưng mở chủ yếu trên địa bàn "vùng xanh". Các khu vực du lịch sẽ nâng công suất lên 70%.
Ngành du lịch tiếp tục hoàn thiện, nâng chất các điểm đến theo lộ trình kiểm soát dịch bệnh và phát triển các sản phẩm theo hình thức khép kín gắn với các điểm tham quan. Phương châm của ngành du lịch trong giai đoạn này là “An toàn và sống động. Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Giai đoạn 3 là từ đầu năm 2022, hoạt động du lịch sẽ mở rộng ra liên tỉnh và quốc tế theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và các quốc gia. Thành phố dự kiến khôi phục tất cả các hoạt động và sản phẩm du lịch, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi trong điều kiện thích ứng an toàn Covid-19.
Tăng cường các giải pháp du lịch thông minh
Việc tăng cường các ứng dụng công nghệ thông tin cũng là nhiệm vụ được ngành du lịch TP.HCM xác định là trọng tâm và có nhiều hoạt động thiết thực trong thời điểm hiện nay.
Có thể kể đến sự ra mắt của hệ thống dữ liệu Bộ Tài nguyên du lịch TP.HCM, hiện đã được cập nhật trên công cụ tìm kiếm Google đã công bố trên website Du lịch TP.HCM và Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch. Hệ thống dữ liệu này góp phần tạo thêm nguồn dữ liệu về tài nguyên du lịch để các doanh nghiệp lữ hành khai thác, kết nối và xây dựng các chương trình phục vụ khách du lịch đến TP.HCM.
Website phiên bản mới quảng bá du lịch của thành phố (www.visithcmc.vn) cũng chính thức được khởi động với thiết kế thân thiện, hiện đại, kết hợp đa phương tiện nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ.
Cũng trong hôm nay, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM đã ký kết với Công ty Traveloka và Shopee để xúc tiến các sản phẩm du lịch, góp phần thúc đẩy thị trường du lịch TP.HCM phát triển.