Du lịch 'chân ướt chân ráo' khởi động thị trường
(DNTO) - Dọn dẹp lại, lên thực đơn, kêu gọi nhân viên, kêu gọi nhà cung ứng... ngành du lịch khởi động lại sau giãn cách bắt đầu từ con số 0.
Thận trọng hồi phục
Từ một doanh nghiệp có tới khoảng 1.700 nhân viên, giai đoạn dịch bệnh vừa qua Vietravel chỉ có khoảng 20 nhân viên làm việc, cố gắng duy trì hoạt động. Doanh nghiệp đi lùi về trạng thái hơn 10 năm về trước. Với một tên tuổi lớn như Vietravel còn vậy, các doanh nghiệp bé để tồn tại được qua đại dịch là cả một kỳ tích.
Suốt hai năm vừa qua, dịch bệnh đã tác động nặng nề đến ngành du lịch. Năm 2020, lượng khách quốc tế giảm 79,5% so với năm 2019; khách nội địa giảm 34,1%. Trong 7 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế giảm 97,5% so với cùng kỳ năm trước, toàn ngành chỉ còn trông chờ vào khách nội địa. Tuy nhiên đợt dịch bệnh lần thứ 4 với những đợt giãn cách kéo dài, số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, khiến ngành du lịch "đóng băng" hoàn toàn.
Những ngày vừa qua, du lịch bắt đầu rục rịch quay trở lại. Các tour được xây dựng khép kín an toàn: khách du lịch cần tuân thủ quy định như tiêm 2 mũi vaccine, có xét nghiệm âm tính; vùng đón khách là vùng xanh; thực hiện một cung đường hai điểm đến... Các hoạt động bước đầu được thử nghiệm để đi vào hoạt động chính thức. Quy trình là vậy, nhưng thực tế để du lịch hồi phục lại là cả một hành trình dài.
"Thận trọng" là từ được ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Công ty Vietravel Holdings nói về sự trở lại của ngành du lịch sau dịch bệnh, trong bối cảnh phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch. Theo ông, các kế hoạch hồi phục cần được tính toán thận trọng chia nhỏ các bước, các giai đoạn, mỗi giai đoạn lại chia các giai đoạn nhỏ hơn, thậm chí tính theo tháng.
Phát biểu trong buổi tọa đàm trực tuyến hôm nay, ngày 8/10, người đứng đầu Vietravel cho biết, thị trường du lịch bắt buộc phải làm lại từ đầu trong bối cảnh thiếu nguồn lực lao động rất lớn và khả năng phục hồi là nhỏ, không thể xác định trong một sớm, một chiều. "Chúng tôi xác định kiên nhẫn, kiên định, kiên trì theo mục tiêu hồi phục từng bước. Muốn hồi phục thì phải chấp nhận thôi", ông Kỳ cho biết.
Rất cần sự hỗ trợ, hợp tác giữa các địa phương
Công ty Saigontourist may mắn hơn khi giữ được 70% nhân viên của mình. Tuy nhiên khi bắt tay vận hành trở lại, khó khăn không phải là ít khi mọi việc đều phải bắt tay lại từ đầu.
"Chúng tôi phải đàm phán với các nhà cung ứng các địa phương để xây dựng lại thực đơn cho khách, dọn dẹp, lau chùi cơ sở vật chất; kêu gọi nhân viên, xây dựng sản phẩm du lịch. Không thể cứ lên chương trình rồi kêu gọi báo giá như trước. Phải cùng bắt tay nhau mới ra được sản phẩm", ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết.
Khó khăn chưa dừng lại ở đó, hiện nay mỗi địa phương đang duy trì các chính sách chống dịch khác nhau, các chính sách mở cửa cũng khác nhau, khiến cho việc triển khai các tour thêm khó khăn.
"Để mở liên kết được các địa phương cần có chủ trương chung của các tỉnh, thành phố, ngành du lịch cùng bắt tay nhau. Mở là mở như thế nào? Khách sạn nào mở? Điểm du lịch nào mở? Và lượng khách đi phải đáp ứng yêu cầu gì? Chúng tôi phải đưa ra phương án, trình cho lãnh đạo địa phương, sau khi thống nhất thì mới triển khai thực hiện nên cần tiếng nói chung từ các địa phương", ông Yên cho biết.
Cũng theo ông, để hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp du lịch, "các sở du lịch chọn ra các điểm đến, nhà hàng có thể phục vụ rồi đưa lên website. Các tỉnh đưa ra các yêu cầu đón khách. Dựa trên đó chúng tôi lựa chọn khách đến phù hợp dễ dàng đưa ra các sản phẩm du lịch hiện nay".
Hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch khởi động lại sau giãn cách là vô cùng thiết, không chỉ là các gói hỗ trợ tài chính mà còn cần cả các chính sách thuận lợi tạo môi trường cho ngành phát triển.
"Chính phủ phải có chính sách mạnh, quyết tâm cao, hỗ trợ kịp thời cho ngành du lịch. Doanh nghiệp cần oxy là dòng tiền tài chính và môi trường hoạt động. Sau khi Chính phủ hỗ trợ, họ sẽ vượt lên và đóng góp cho đất nước. Nên chăng hiện nay chúng ta cần có các quỹ, các chính sách tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Công ty Vietravel nhận định.