Thứ hai, 06/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500, Nasdaq tăng trở lại sau một ngày chỉ số lạm phát được công bố

Thiên Kim
- 07:30, 12/11/2021

(DNTO) - Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite tăng hôm thứ Năm, 11/11, tạo ra sự phục hồi khi các nhà đầu tư rũ bỏ lo ngại về việc gia tăng lạm phát. Disney và Beyond Meat báo cáo doanh thu quý 3 mờ nhạt; hồ sơ pháp lý doanh nghiệp cho thấy CEO Tesla Elon Musk đã bán 5 tỷ USD cổ phiếu.

Các nhà giao dịch trong nhiều tháng đã "tiêu hóa" hết các dấu hiệu rằng, lạm phát đang tồi tệ hơn trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn, nhưng vào thứ Tư, 10/11, dữ liệu mới đã đưa ra con số đáng kinh ngạc nhất cho đến nay. Bộ Lao động cho biết chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,2% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái, một tốc độ nhanh nhất trong vòng 12 tháng từ năm 1990 và là tháng thứ năm liên tiếp lạm phát trên 5%.

Chứng khoán Mỹ ngày 11.11. Nguồn: FactSet (WSJ)

Chứng khoán Mỹ ngày 11.11. Nguồn: FactSet (WSJ)

Tuy nhiên, vào thứ Năm, 11/11, đã có bằng chứng cho thấy các nhà đầu tư lại một lần vượt qua áp lực về giá. S&P 500 điểm chuẩn tăng thêm 2,56 điểm, tương đương 0,1%, kết thúc ở mức 46.49,27, đảo ngược hướng sau khi kết thúc ngày thứ Tư với mức giảm trong một ngày lớn nhất trong hơn một tháng. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 81,58 điểm, tương đương 0,5%, kết thúc ở mức 15.704,28.

Ngược lại, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 158,71 điểm, tương đương 0,4%, kết thúc ở mức 35.921,23. Chỉ số blue-chip đã bị kéo xuống một phần do Walt Disney đã có một ngày tồi tệ nhất trong hơn một năm.

Cổ phiếu của các công ty công nghệ và công ty đang phát triển, vốn có xu hướng hoạt động kém trong môi trường lạm phát, đã giúp đẩy S&P 500 và Nasdaq Composite lên cao hơn. Thiết bị Advanced Micro đã tăng 6,14 USD, tương đương 4,4%, kết thúc ở mức 146,01 USD. Nvidia đã thêm 9,31 USD, tương đương 3,2%, để kết thúc ở mức 303,90 USD. Netflix đã tăng 10,67 USD, tương đương khoảng 1,7%, lên 657,58 USD.

Các công ty tài chính, vốn có xu hướng hưởng lợi từ lãi suất cao hơn, cũng tăng. Các cổ phiếu năng lượng và vật liệu cũng có mức tăng mạnh. Chỉ số Russell 2000 của các cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng 0,8%.

Ryan Detrick, Giám đốc chiến lược thị trường tại LPL Financial, cho biết: Sự trượt dốc hôm thứ Tư sau dữ liệu lạm phát, là một "sự thoái lui rất xứng đáng" sau một đợt phục hồi của thị trường chứng khoán vào mùa thu, điều đó đã đẩy S&P 500 liên tục tăng kỷ lục.

“Tăng trưởng kinh tế vẫn khá vững chắc và điều đó sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng trong dài hạn. Chúng tôi nghĩ rằng các nguyên tắc cơ bản đưa chúng tôi đến đây vẫn còn nguyên vẹn và đó là điều mà các nhà đầu tư cần lưu ý”, Ryan nói.

Trong mùa giải này, 81% trong số các công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả doanh thu vượt kỳ vọng. Ảnh: Rihard Drew (AP)

Trong mùa giải này, 81% trong số các công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả doanh thu vượt kỳ vọng. Ảnh: Rihard Drew (AP)

Ngay cả khi áp lực về giá vẫn là điều quan trọng nhất đối với các chiến lược gia và nhà đầu tư, nhiều người nói rằng họ có triển vọng tăng giá trong phần còn lại của năm. Theo dữ liệu của FactSet cho đến sáng thứ Năm, các cổ phiếu đang bước ra khỏi một mùa thu nhập mạnh mẽ, trong đó khoảng 81% các công ty trên sàn S&P 500 báo cáo doanh thu cao hơn mức kỳ vọng. Các nhà đầu tư nhận xét rằng các báo cáo thu nhập gần đây đã khiến họ tin tưởng rằng nhiều công ty có thể điều hướng áp lực lạm phát.

Trong khi đó, thị trường cũng đang bước vào giai đoạn giao mùa mạnh mẽ xung quanh các kỳ nghỉ lễ. Một số nhà đầu tư cũng tin rằng áp lực giá hiện tại sẽ giảm bớt.

Cliff Hodge, Giám đốc đầu tư của Cornerstone Wealth có trụ sở tại Bắc Carolina, cho biết: “Tôi vẫn nghĩ  có một nhóm đáng kể các nhà đầu tư tin rằng, nếu con số (CPI) này không phải là đỉnh, thì nó có thể sẽ sớm đạt đến đỉnh”.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư cho biết họ đang xoay vòng vào những cổ phiếu có tính chu kỳ có thể được hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế và lạm phát gia tăng. Nhiều nhà quản lý tiền tệ vẫn coi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ là một trong những nơi tốt nhất để thu lợi nhuận lớn và ổn định.

Theo tin tức doanh nghiệp, Rivian Automotive đã tăng 22,26 USD, tương đương 22%, lên 122,99 USD vào thứ Năm (11/11). Công ty khởi nghiệp xe điện đã ra mắt công chúng hôm thứ Tư (10/11), đóng cửa ở mức 100,73 USD/cổ phiếu, cao hơn rất nhiều so với giá chào bán ban đầu là 78 USD.

Tesla mất 4,44 USD, tương đương 0,4%, đóng cửa ở mức 1.063,51 USD. Hồ sơ quản lý cho thấy Elon Musk đã bán khoảng 5 tỷ USD cổ phiếu của hãng sản xuất ô tô này vào đầu tuần. Người dùng Twitter đã chỉ đạo giám đốc điều hành bán 10% cổ phần của mình trong công ty trong một cuộc thăm dò trực tuyến vào cuối tuần trước.

Cổ phiếu Walt Disney giảm sau khi báo cáo tốc độ tăng trưởng đăng ký chậm. Ảnh: Joe Burbank-Orlando Sentinel (Associated Press)

Cổ phiếu Walt Disney giảm sau khi báo cáo tốc độ tăng trưởng đăng ký chậm. Ảnh: Joe Burbank-Orlando Sentinel (Associated Press)

Walt Disney giảm 12,34 USD, tương đương 7,1%, xuống 162,11 đô la, mức giảm tỷ lệ phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 6 năm 2020, sau khi công ty báo cáo tốc độ tăng trưởng đăng ký chậm lại khi lệnh phong tỏa được nới lỏng. Công ty thịt thực vật (plant-based meat) Beyond Meat giảm 12,55 USD, tương đương 13%, đóng cửa ở mức 81,93 USD sau khi công bố dự báo doanh thu đáng thất vọng, với lý do nhu cầu không chắc chắn liên quan đến đại dịch.

Thị trường trái phiếu Hoa Kỳ đã đóng cửa vào thứ Năm để nghỉ lễ Ngày Cựu chiến binh.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,3% để kết thúc với mức đóng cửa kỷ lục mới.

Ở châu Á, hầu hết các điểm chuẩn chính đều tăng. Chỉ số Shanghai Composite tăng 1,2%, trong khi chỉ số Hang Seng tăng 1%. Cổ phiếu của các nhà phát triển Trung Quốc tăng lên khi có dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh có thể tiết chế các quy tắc cứng rắn trong lĩnh vực bất động sản. China Evergrande Group đã thực hiện một loạt các khoản thanh toán trái phiếu vào phút cuối, ngăn chặn tình trạng vỡ nợ.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích khuyến nghị, trong tuần giao dịch mới, nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải, chưa vội giải ngân ngay mà chờ đợi những điều chỉnh sắp tới của thị trường.
19 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong tháng 4/2024, các quỹ ETF tại Viêt Nam tiếp tục ghi nhận dòng vốn rút ròng giá trị hơn 1.823 tỷ đồng. Cũng trong tháng 4, nhà đầu tư nước ngoài duy trì bán ròng với tổng giá trị hơn 5.316 tỷ đồng. Tổng dòng vốn rút ròng lũy kế trong 4 tháng đầu năm 2024 là hơn 8.016 tỷ đồng
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo tăng cường quản lý giá, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng thời điểm, đồng thời yêu cầu xử nghiêm vi phạm về thị trường chứng khoán, vàng, bất động sản.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trong tháng 4/2024, nhà đầu tư nước ngoài có giá trị mua ròng đạt hơn 777 tỷ đồng, trong đó mua vào 1.887 tỷ đồng và bán ra hơn 1.109 tỷ đồng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Để đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hơn 8 triệu tấn, cộng đồng thương nhân, doanh nghiệp xuất khẩu gạo kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành nên có chính sách ưu đãi hơn cho đầu tư trung dài hạn. "Nếu lãi suất hợp lí thì doanh nghiệp sẽ hành động mạnh dạn, hành động sớm hơn". 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo các chuyên gia, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi lên giá và bán. Điều này cũng phù hợp với thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư và cả doanh nghiệp cuối tháng 1/2024 đã giảm gần 200 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngay khi tổ chức thành công đại hội cổ đông và thông tin về báo báo cáo tài chính quý 1, cổ phiếu DIG của Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng bất ngờ bị bán mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng Ron 92 giảm 8 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 40 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay 2/5.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang bước vào vùng trũng thông tin, nhà đầu tư cần linh hoạt ứng phó trước những biến động khó lường trong ngắn hạn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trên nền xám của bức tranh kinh tế, việc hút gần 9,27 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng đầu năm 2024 được đánh giá là rất thành công, đột phá cả về số lượng, quy mô vốn, chất lượng dự án. Đây là tín hiệu tích cực cho Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh để tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 tuần
Xem thêm