Thứ ba, 21/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Dow Jones giảm 240 điểm, Nasdaq giảm 1,7%, lợi tức trái phiếu tăng, lạm phát ở mức cao nhất trong 30 năm

Thiên Kim
- 08:30, 11/11/2021

(DNTO) - Các sàn chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 10/11 sau khi dữ liệu vừa công bố cho thấy lạm phát ở mức cao nhất trong ba thập kỷ, làm tăng thêm lo ngại của các nhà đầu tư về áp lực giá trong nền kinh tế toàn cầu.

Chỉ số S&P 500 điểm chuẩn giảm 38,54 điểm, tương đương 0,8%, xuống 4.646,71. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones của blue-chip mất 240,04 điểm, tương đương 0,7%, xuống 36.079,94. Nasdaq Composite nặng về công nghệ giảm 263,84 điểm, tương đương 1,7%, xuống 15.622,71.

Các nhà đầu tư đang chú ý đến dữ liệu mới cho thấy lạm phát của Hoa Kỳ đã tăng trong tháng 10 lên mức cao nhất kể từ năm 1990, do thiếu hụt nguồn cung và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ. Tỷ lệ lạm phát hàng năm ở mức 6,2%.

Chứng khoán Mỹ ngày 10/11. Nguồn: FactSet (WSJ)

Chứng khoán Mỹ ngày 10/11. Nguồn: FactSet (WSJ)

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,2% so với một năm trước, cao hơn nhiều so với ước tính 5,9% từ các nhà kinh tế do Dow Jones thăm dò và là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1990. Tính theo tháng, CPI tăng 0,9% so với ước tính 0,6%.

Nancy Davis, người sáng lập của Quadratic Capital Management, cho biết: “Chỉ số giá tiêu dùng hôm thứ Tư cho thấy dữ liệu lạm phát của tháng khác cao hơn mục tiêu lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang, chủ yếu do các vấn đề của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động”.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn ngắn tăng, cho thấy các nhà đầu tư trái phiếu kỳ vọng giá tiêu dùng tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất nhanh hơn. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đã tăng lên 0,503%, từ 0,409% hôm thứ Ba (9/11). Trong khi đó, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên 1,558%. Lợi tức tăng khi giá trái phiếu giảm.

Khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh, các nhà đầu tư bán phá giá cổ phiếu công nghệ cao và mua cổ phiếu ngân hàng. Họ cũng tìm kiếm nơi ẩn náu đối với thị trường vàng và Bitcoin. Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư của Charles Schwab, cho biết: “Báo cáo CPI hôm nay đã góp phần vào sự yếu kém. “Và ở một mức độ nào đó, thị trường cổ phiếu sẽ tách khỏi thị trường trái phiếu, điều đã xảy ra trong phần lớn năm nay.”

Cổ phiếu đã tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây, được thúc đẩy bởi một đợt thu nhập doanh nghiệp tăng mạnh. Aoifinn Devitt, Giám đốc Đầu tư tại Moneta Group cho biết, thị trường đã chỉ ra rằng “khả năng phục hồi mạnh mẽ” bất chấp những lo ngại về lạm phát và triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ. Bà nói thêm: “Lạm phát ở đây rất nhiều và không phải nhất thời, nhưng thị trường dường như không quá lo lắng về điều đó”.

Cổ phiếu đã tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News)

Cổ phiếu đã tăng nhanh chóng trong những tuần gần đây. Ảnh: Michael Nagle (Bloomberg News)

Theo Katie Nixon, Giám đốc Đầu tư của Northern Trust Wealth Management, dữ liệu lạm phát cho thấy các công ty đã thành công trong việc chuyển giá tăng sang người tiêu dùng. Bà nói: “Các công ty đại chúng lớn có quyền định giá. Lạm phát không nhất thiết là một điều xấu đối với chứng khoán, đặc biệt nếu Fed không phản ứng”.

Cổ phiếu năng lượng là ngành hoạt động kém nhất trong S&P 500, giảm 3% do giá dầu giảm. Cổ phiếu công nghệ cũng giảm, với cổ phiếu Apple giảm 2,89 USD, tương đương 1,9%, xuống 147,92 USD và cổ phiếu Microsoft giảm 5,15 USD, tương đương 1,5%, xuống 330,80 USD. Lợi suất tăng có xu hướng ảnh hưởng đến cổ phiếu công nghệ, vốn thường giao dịch ở mức giá cao một phần dựa trên những dự đoán về tăng trưởng trong tương lai.

Don Calcagni, Giám đốc Đầu tư tại Mercer Advisors cho biết: “Lãi suất càng cao thì dòng tiền tương lai, thu nhập tương lai, càng ít giá trị hơn đối với cổ phiếu tăng trưởng”.

Trong số các cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu của Coinbase Global đã giảm 28,79 USD, tương đương 8,1%, xuống 328,60 USD sau khi sàn giao dịch tiền điện tử báo cáo thu nhập vào cuối ngày thứ Ba (9/11), không đúng với kỳ vọng của các nhà phân tích. Cổ phiếu DoorDash tăng 22,23 USD, tương đương 12%, lên 214,24 USD sau khi công ty cho biết họ đã đồng ý mua công ty giao thực phẩm Wolt Enterprises của Phần Lan trong một thỏa thuận trị giá hơn 8 tỷ USD.

Cổ phiếu Tesla ổn định sau đợt giảm gần đây, thêm 44,45 USD, tương đương 4,3%, lên 1.067,95 USD. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giảm 12% vào thứ Ba, mở rộng khoản lỗ hôm thứ Hai (8/11) sau khi Giám đốc Điều hành Elon Musk cho rằng ông có thể bán một lượng lớn cổ phiếu của mình.

Cổ phiếu của công ty khởi nghiệp xe điện Rivian Automotive đã tăng vọt khi ra mắt thị trường, tăng 29% so với giá chào bán công khai ban đầu.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc công bố hôm thứ Tư (10/11) đã làm tăng thêm lo ngại về lạm phát. Giá bán tại nhà máy ở Trung Quốc đã tăng với tốc độ kỷ lục trong tháng 10, một phần do chi phí năng lượng tăng cao. Chỉ số giá sản xuất của quốc gia đã tăng kỷ lục lên 13,5% so với một năm trước đó.

Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,4%, trong khi tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng tăng 0,7%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,6%. Stoxx Europe 600 xuyên lục địa của châu Âu đã tăng thêm 0,2%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Tăng kịch trần gần 7%, hơn 2 triệu cổ phiếu được trao tay và hoàn toàn cháy hàng trong phiên, cổ phiếu BCM có phiên giao dịch khá sôi động trước thông tin UNND tỉnh Bình Dương, cổ đông mẹ của BCM, sẽ thoái bớt hơn 30% cổ phần tại đây.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, áp lực trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn sẽ hạ nhiệt trở lại trong tháng 5/2024, hoạt động đàm phán gia hạn kỳ hạn trái phiếu vẫn diễn ra sôi động.
13 giờ
Tài chính - Thị Trường
Hiện nhu cầu thuê nhà của người lao động rất lớn, song "tìm đỏ mắt" vẫn không kiếm được ngân hàng cho cho vay lãi suất làm dự án dưới 10%, trong khi giá thuê thấp, pháp luật siết phần trăm lợi nhuận...  đang là những rào cản khiến chủ đầu tư quay lưng với phân khúc này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
6 ngày
Xem thêm