Thứ hai, 29/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ tăng kỷ lục, Dow Jones lần đầu tiên vượt ngưỡng 36.000 điểm

Thiên Kim
- 07:30, 03/11/2021

(DNTO) - Một sự tăng trưởng mạnh của thị trường trong mùa thu lại tiếp tục vào phiên hôm qua (thứ Ba, 2/11) với các chỉ số chứng khoán đạt nhiều kỷ lục mới và chỉ số Công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên đóng cửa trên mức 36.000 điểm.

Chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng lực kéo khi phiên giao dịch ngày thứ Ba tiếp tục tăng dần, thoát ra khỏi một mô hình giao dịch vô hồn đã nắm giữ các điểm chuẩn gần với đường phẳng đầu ngày. Hàng loạt báo cáo doanh thu quý 3 mới nhất dường như đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng của thị trường, với Pfizer, Under Armour và các công ty khác đã tăng sau khi công bố hàng thu nhập quý tăng mạnh.

Chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 02/11. Nguồn: FactSet (theo WSJ)

Chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 02/11. Nguồn: FactSet (theo WSJ)

Chỉ số Dow thêm 138,79 điểm, tương đương 0,4%, lên 36.052,63. Đây là cột mốc 1.000 điểm lần thứ sáu trong năm, được ghi nhận là cao nhất. Vào tháng 1/2021, chỉ số Dow đóng cửa trên 31.000 lần đầu tiên.

S&P 500 tăng 16,98 điểm, tương đương 0,4%, lên 4.630,65. Nasdaq tăng 53,69 điểm, tương đương 0,3%, lên 15.649,60. Cả ba chỉ số kết thúc mức cao hơn trong ngày, cùng lập kỷ lục đóng cửa trong ba phiên liên tiếp.

Greg Marcus, Giám đốc Điều hành tại UBS Private Wealth Management, cho biết: “Thị trường chứng khoán đang phục hồi đáng kể ngay bây giờ và đã loang ra bất chấp các vấn đề về chuỗi cung ứng, lo ngại lạm phát, giá cả tăng và lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang”.

Các nhà phân tích của Bank of America lưu ý rằng tháng 11 tăng trung bình 1,1% và tháng 12 tăng 2,3% là hai trong số những tháng tăng trưởng mạnh nhất đối với S&P 500 kể từ năm 1936. Tháng 12 đặc biệt vững chắc, hầu như tăng gần 80%. Cổ phiếu ngày nay đang được hưởng lợi từ thời điểm TINA (nghĩa là không có giải pháp thay thế cho cổ phiếu) vì lợi suất vẫn ở mức thấp.

Các nhà phân tích của ngân hàng này cũng cảnh báo về những rủi ro phía trước có thể kết thúc với "hiệu ứng theo mùa" (Santa Rally). Bất chấp thu nhập mạnh mẽ gần đây, các dự báo cho năm tới vẫn không thay đổi, “cho thấy chu kỳ điều chỉnh tăng có thể đã đạt đến đỉnh điểm”. "Tính thanh khoản cao nhất và sự ôn hòa cao nhất của các ngân hàng trung ương cũng gây ra nhiều rủi ro giảm giá”.

Theo Savita Subramanian, người đứng đầu chiến lược định lượng và vốn chủ sở hữu của Bank of America: “Chúng tôi tiếp tục nhìn thấy những rủi ro giảm phía trước. Mặc dù có mức tăng mạnh 7%, nhưng EPS giai đoạn 2021-22 hầu như không thay đổi, cho thấy chu kỳ điều chỉnh tăng có thể đã đạt đỉnh”.

Các nhà đầu tư sẽ tìm cách hiểu rõ hơn về dự tính của Cục Dự trữ Liên bang sau khi cơ quan này kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Tư (3/11). Trọng tâm là liệu một thời kỳ tăng giá có thể kéo dài hơn và đè nặng lên nền kinh tế như các cơ quan ngân hàng trung ương đã đề xuất hay không. Các ngân hàng trung ương lớn ở những nơi khác trên thế giới, lo ngại về lạm phát cao, đã và đang thực hiện kế hoạch tăng lãi suất.

Hôm thứ Ba, Ngân hàng Dự trữ Úc đã báo hiệu sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến. Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến sẽ tăng lãi suất khi họp vào thứ Năm (4/11), trong khi tuần trước, ngân hàng trung ương của Canada đề nghị rằng họ có thể làm như vậy sớm nhất là vào tháng 4/2022.

Tim Courtney, Giám đốc Đầu tư tại Exencial Wealth Advisors cho biết: “Hầu như mọi chính sách được thực hiện đều có tính chất lạm phát và thị trường đã rất phiến diện về điều đó. Thị trường sẽ không đồng ý, nhưng tôi nghĩ rủi ro lớn nhất là Fed không hành động đủ nhanh” trong việc tăng lãi suất.

Fed dự kiến bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản nhưng giữ nguyên lãi suất trong phiên họp thứ Tư ngày 03/11. Ảnh: Matt McClain (AFP - Getty Images)

Fed dự kiến bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản nhưng giữ nguyên lãi suất trong phiên họp thứ Tư ngày 03/11. Ảnh: Matt McClain (AFP - Getty Images)

Các nhà kinh tế dự đoán trong phiên họp hai ngày vào thứ Tư (3/11) Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản nhưng giữ nguyên lãi suất. Ông Courtney cho biết các cơ quan chức năng không có khả năng đề xuất bất kỳ thay đổi lớn nào đối với lộ trình tăng lãi suất. Trong khi lo ngại lạm phát kéo theo tâm lý nhà đầu tư, lợi nhuận tăng mạnh trong quý thứ 3 đã có tác động ngược lại và giúp nâng các chỉ số lên mức kỷ lục. Ông Courtney cho biết, thu nhập cao đặc biệt quan trọng để biện minh cho việc định giá công ty tăng vọt.

Jim Paulsen, chiến lược gia đầu tư của Leuthold Group, cho biết: “Các yếu tố cơ bản có lẽ là tâm chấn của lý do thị trường chứng khoán tiếp tục tăng. Tổng thể mùa thu nhập đang diễn ra mạnh mẽ hơn nhiều so với dự đoán. Trong khi nhiều công ty đang cảnh báo rằng hạn chế nguồn cung là một vấn đề, tuy nhiên hầu hết đều có thể tăng giá, duy trì tỷ suất lợi nhuận cao và tận dụng tối đa nhu cầu lành mạnh với kết quả bán hàng cao hơn. Lo ngại về sự xói mòn tỷ suất lợi nhuận quá mức đã không xảy ra”.

Hôm thứ Ba, Arista Networks dẫn đầu trong nhóm S&P 500. Công ty phần cứng mạng này đã tăng 83,30 đô la, tương đương 20%, lên 491,87 đô la sau khi công bố kết quả tốt hơn mong đợi vào chiều thứ Hai, công bố gộp cổ phiếu bốn thành một (a four-for-one stock split) và tiết lộ kế hoạch sẽ chi 1 tỷ đô la mua lại cổ phiếu.

Cổ phiếu của Under Armour đã tăng 3,62 đô la, tương đương 16%, lên 25,60 đô la sau khi nhà sản xuất quần áo này công bố doanh thu và thu nhập quý 3 vượt dự đoán của Phố Wall. Pfizer đã tăng 1,81 đô la, tương đương 4,1%, lên 45,45 đô la sau khi báo cáo thu nhập vượt dự báo của các nhà phân tích nhờ doanh số bán vaccine Covid-19 của mình.

DuPont đã tăng 6,26 đô la, tương đương 8,8%, lên 77,49 đô la sau khi kết quả hàng quý gây bất ngờ với mức tăng. Cổ phiếu của Avis Budget Group đã tăng hơn gấp đôi sau khi công ty đánh bại dự đoán hàng quý của các nhà phân tích, gây áp lực lên những người bán khống.

Trong khi đó, cổ phiếu Tesla giảm 36,59 đô la, tương đương 3%, xuống 1.172 đô la sau khi Giám đốc Điều hành Elon Musk cho biết trên Twitter rằng nhà sản xuất ô tô điện vẫn chưa ký thỏa thuận với Hertz. Cổ phiếu của Tesla đã tăng mạnh vào tuần trước sau khi Hertz cho biết họ đã đặt hàng 100.000 chiếc ô tô.

Ở các thị trường khác, Stoxx Europe 600 đã tăng 0,1%. Tại châu Á, các thị trường chứng khoán hầu hết đều suy yếu. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,4%, trong khi tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng mất 0,2%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 1,1%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý 1/2024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm