Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ đóng cửa ở mức cao kỷ lục

Thiên Kim
- 07:30, 27/10/2021

(DNTO) - S&P 500 và Dow Jones đạt mức cao kỷ lục mới. Cổ phiếu UPS tăng vọt sau kết quả kinh doanh hàng quý. Alphabet và Microsoft đứng dầu kỳ vọng về doanh thu. Một số nhà đầu tư đang lo ngại lạm phát ở mức 3%.

Nhà đầu tư phấn khích với những báo cáo doanh thu quý 3 của các doanh nghiệp. Ảnh: BI

Nhà đầu tư phấn khích với những báo cáo doanh thu quý 3 của các doanh nghiệp. Ảnh: BI

Mùa thu nhập đã đánh bại kỳ vọng của các nhà đầu tư và giúp đưa cổ phiếu thoát khỏi đợt sụt giảm trong tháng 9 vừa qua. S&P 500 và Dow Jones Industrial Average cùng nhau lập kỷ lục trong phiên đóng cửa ngày 26/10, sau khi các báo cáo doanh thu ổn định và dữ liệu tiêu dùng lạc quan mang lại cho các nhà đầu tư một “liều thuốc” mới đối với nền kinh tế.

Cả hai điểm chuẩn (benchmarks) đều trượt khỏi mức cao nhất trong ngày giao dịch nhưng vẫn giữ mức tăng và đánh bại kỷ lục đã thiết lập hôm thứ Hai (25/10). Chỉ số Dow tăng 15,73 điểm, tương đương ít hơn 0,1%, lên 35756,88, đạt mức đóng cửa kỷ lục thứ 38 trong năm. S&P 500 tăng 8,31 điểm, tương đương 0,2%, lên 4574,79, mức cao thứ 57 đóng cửa năm 2021. Nasdaq Composite kết thúc tăng 9,01 điểm, tương đương ít hơn 0,1%, lên 15235,71.

Các chỉ số trên Sàn Chứng khoán New York. Nguồn: FactSet

Các chỉ số trên Sàn Chứng khoán New York. Nguồn: FactSet

Cho đến nay, mùa báo cáo thu nhập đã đánh bại kỳ vọng của các nhà đầu tư và giúp đưa cổ phiếu thoát khỏi đợt sụt giảm trong tháng 9 vừa qua. United Parcel Service đã hỗ trợ cả chỉ số Dow và S&P 500 sau khi công ty chuyển phát lọt vào top đầu theo ước tính của các nhà phân tích.

Báo cáo thu nhập mạnh mẽ từ các ngân hàng lớn, các công ty tiêu dùng và nhà sản xuất khiến các nhà đầu tư đã phấn khởi. Những lo lắng về thị trường lao động và lạm phát đã phần nào nhường chỗ cho sự lạc quan về một nền kinh tế đang phục hồi.

Theo Conference Board, niềm tin của người tiêu dùng cũng tăng trong tháng trước, ngăn chặn đà giảm trong ba tháng. Số liệu bán nhà mới nhất từ Bộ Thương mại cho thấy sự gia tăng mua hàng trên toàn nước Mỹ, đứng đầu dự đoán của các nhà phân tích.

David Donabedian, Giám đốc đầu tư tại CIBC Private Wealth cho biết: “Các con số đáng kinh ngạc đã tăng lên, dữ liệu kinh tế khá tốt và kết quả sớm về thu nhập quý 3 là khả quan. Điểm mấu chốt là đây vẫn là thị trường mua theo giá giảm”.

Giờ đây, các nhà đầu tư đang chuyển sự chú ý của họ sang ngành công nghệ. Microsoft, Twitter, Alphabet mẹ của Google và Robinhood Markets đều báo cáo kết quả sau khi thị trường đóng cửa. Trong đó, Microsoft và Alphabet đứng đầu về kỳ vọng doanh thu. Cổ phiếu của Microsoft và Twitter tăng cao hơn trong giao dịch sau giờ làm việc, trong khi Alphabet và Robinhood giảm.

Ed Moya, nhà phân tích cấp cao tại Oanda cho biết: “Mùa thu nhập này xoay quanh đà tăng giá và liệu người tiêu dùng có thể kiểm soát mức chi phí tăng cao hay không. Cho đến nay, có vẻ như họ có thể kiểm soát được”.

Theo FactSet, tính đến thứ Ba (26/10), trong số 144 công ty trong S&P 500 báo cáo thu nhập hàng quý, có 81% đã vượt qua dự báo của các nhà phân tích. Các công ty trong chỉ số này hiện được ước tính tăng 33% thu nhập trong quý 3 so với một năm trước đó.

Cổ phiếu UPS đã tăng 14,17 USD, tương đương 7%, lên 218,07 USD sau khi công ty chuyển phát báo cáo rằng họ tiếp tục kiếm tiền bất chấp số lượng hàng vận chuyển ít hơn. General Electric tăng 2,14 USD, tương đương 2%, lên 107,44 USD sau khi cho biết nỗ lực cắt giảm chi phí đã bù đắp ảnh hưởng của doanh số bán hàng thấp hơn mong đợi.

Một số báo cáo doanh thu khiến các nhà đầu tư thất vọng. Facebook, một trong những công ty công nghệ lớn đầu tiên báo cáo thu nhập quý 3 vào thứ Hai (25/10), cho biết những thay đổi các quy tắc bảo mật của Apple đã ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh số bán hàng khiến cổ phiếu giảm 12,88 USD, tương đương 3,9% xuống 315,81 USD, gây áp lực lên S&P 500 và Nasdaq. Cổ phiếu của Lockheed Martin giảm 44,42 USD, tương đương khoảng 12%, xuống 331,91 USD sau khi công ty hàng không vũ trụ công bố lợi nhuận giảm vào đầu ngày thứ Ba.

Alphabet và Microsoft đứng dầu kỳ vọng về doanh thu. Ảnh: Jason Henry (The New York Times)

Alphabet và Microsoft đứng dầu kỳ vọng về doanh thu. Ảnh: Jason Henry (The New York Times)

Đối với một số tin tức của công ty khác, DraftKings đã tăng 1,93 USD, tương đương 4,1%, lên 48,75 USD, sau khi công ty cá cược cho biết họ đang rút lại kế hoạch tiếp quản Entain niêm yết tại London.

Ông David Donabedian cho biết thêm: Các công ty công nghệ có thể vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư bất chấp xu hướng ngày càng ít người làm việc tại nhà và nguy cơ gia tăng các quy định. “Họ là những con tàu thiết giáp - họ tiếp tục công bố mức tăng trưởng doanh thu và thu nhập rất mạnh mẽ”.

Ryan Detrick, chiến lược gia thị trường của LPL Financial cho biết: “Chúng tôi nhận thấy những dấu hiệu cho thấy có thể có nhiều lợi nhuận hơn trong hai tháng cuối năm. Những điều kiện thuận lợi theo mùa, cải thiện những vấn đề bên trong thị trường, và những dấu hiệu rõ ràng về biến thể Delta đều cung cấp nguồn động lực tiềm năng cho cổ phiếu trong giai đoạn cuối năm và do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị về sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán như một kết quả”.

Một tuần báo cáo thu nhập doanh nghiệp tiếp tục bận rộn vào thứ Tư (27/10) với những công bố của Coca-Cola, McDonald’s, Bristol-Myers, Boeing, General Motors và Harley-Davidson ngay thời điểm mở cửa. Còn Ford, eBay và Yum China sẽ cung cấp thông tin cập nhật hàng quý sau khi thị trường đóng cửa.

Đối với thị trường khác, lợi suất trên trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống còn 1,618% từ mức 1,634% hôm thứ Hai. Giá trái phiếu và lợi suất di chuyển theo hướng ngược nhau. Điều này gây lo ngại một đợt lạm phát tăng cao khi một thước đo chính về kỳ vọng lạm phát của thị trường trái phiếu trong 5 năm tới - được gọi là mức hòa vốn - đã tăng lên mức cao mới vào thứ Sáu, cao nhất trong thời gian ngắn là 3%. Các đầu tư kỳ vọng lạm phát sẽ trung bình khoảng 3% một năm trong 5 năm tới, cao hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ trước khi đại dịch xảy ra.

Stoxx Europe 600 toàn lục địa tăng 0,7%. Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 1,8%. Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng giảm 0,4%. Tại Trung Quốc đại lục, chỉ số Shanghai Composite giảm 0,3%. Nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Modern Land không trả được khoản trái phiếu trị giá 250 triệu USD đến hạn vào thứ Hai, làm tăng thêm một loạt các khoản thanh toán bị bỏ lỡ của các công ty bất động sản của nước này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Mặc dù các doanh nghiệp và ngành chức năng đang tính toán lại các giải pháp kích cầu để giữ đà tăng trưởng tiêu dùng nội địa, song quý I12024, tăng trưởng bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 8,2%. Sức mua yếu đang là nỗi lo lớn của nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
2 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Xem thêm