Facebook đang trên đà suy thoái?
(DNTO) - Facebook vừa trải qua một trong những tuần lễ nhiều "đen đủi" nhất trong 3 năm qua, kể từ sau vụ scandal rò rỉ dữ liệu liên quan tới công ty Cambridge Analytica bị phanh phui năm 2018. Phải chăng, những ngày tươi đẹp của ông lớn công nghệ đang dần qua?
Khởi động cho tuần đen đủi là sự cố mất kết nối trên phạm vi toàn cầu kéo dài tới 6 giờ liên tục, khiến cổ phiếu hãng lao dốc hàng tỉ USD.
Theo các báo cáo nội bộ của Facebook được truyền thông công bố, có nhiều dữ liệu cho thấy tương lai có thể sẽ ảm đạm phía trước đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Điều gì được viết trong các báo cáo nội bộ của Facebook?
Vào tháng 3 vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu của Facebook đã tổng hợp một báo cáo gửi đến nhà quản lý đầy quyền lực của Facebook, Giám đốc sản phẩm Chris Cox. Báo cáo dày đặc bảng biểu và dữ liệu này thể hiện rõ ràng một xu hướng đang ngày càng tăng tốc: Facebook hiện đang mất sức hút lớn từ giới trẻ và người trưởng thành.
Một biểu đồ đầy màu sắc cho thấy “thời gian online Facebook” của giới trẻ giảm đều 16% theo từng năm, và người trưởng thành trẻ tại Mỹ cũng tiêu tốn ít thời gian hơn 5% vào mạng xã hội. Trong khi đó, số lượng trẻ vị thành niên đăng ký mới Facebook cũng giảm. Và có thêm một bản trình chiếu đáng lo ngại nhất, đó là người trẻ sau một thời gian dài hơn mới đăng ký Facebook.
Phần lớn những người sinh trước năm 2000 đã tạo tài khoản Facebook vào năm họ 19 đến 20 tuổi, theo báo cáo. Cho đến nay, Facebook không kỳ vọng vào những người sinh sau năm 2000 gia nhập mạng xã hội này vào năm 24 hoặc 25 tuổi.
Báo cáo nội bộ này là một trong hàng trăm tài liệu nội bộ được thu thập bởi cựu nhân viên Frances Haugen, người được đặt tên là “Người tuýt còi”. Frances Haugen đã ra điều trần vào đầu tháng 10 vừa qua, và cáo buộc Facebook là ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn và an ninh của người dùng. Một số tài liệu nội bộ đã được Bloomberg News đăng tải công khai, một số tài liệu về tăng trưởng thì tờ The Wall Street Journal cho lên bài.
Bức tranh ảm đạm về tăng trưởng người dùng
Nói chung, các tài liệu này cho thấy bức tranh khá ảm đạm về việc suy giảm tăng trưởng liên tiếp trong nhiều năm đối với các nhóm người dùng quan trọng, như giới trẻ và người trưởng thành trẻ tại Mỹ đối với các ứng dụng.
Tổng quan của báo cáo như sau:
- Người trẻ đang bỏ ít thời gian hơn để lướt Facebook
- Có ít người dùng tuổi teen hơn đăng ký mới Facebook
- Có rất nhiều tài khoản người dùng trẻ mới là ảo
- Người dùng tại các độ tuổi khác nhau đều post ít bài hơn.
Mặc dù có nghiên cứu khá chi tiết, tuy nhiên nhân viên Facebook không hoàn toàn hiểu được tại sao xu hướng này lại xảy ra, hoặc tại sao sự thay đổi sản phẩm lại thất bại.
Trong khi Facebook đã bỏ nhiều năm nghiên cứu về việc giảm sức hút đối với người trẻ, sức hút này có thể đe dọa nền công nghiệp quảng cáo của mạng xã hội này. Mảng quảng cáo của Facebook chiếm 23,7% mảng quảng cáo điện tử toàn cầu. Doanh số quảng cáo của Facebook đã tăng lên 30 tỷ USD/quý, và hiện giá trị vốn hóa thị trường của hãng này gần chạm mốc 1.000 tỷ USD.
Người dùng trẻ ngày càng ít dùng Facebook hơn
Thành công về mặt doanh thu này có nghĩa việc suy giảm người dùng trẻ sẽ không thể nhận thấy bởi người ngoài cuộc. Facebook không phân chia số lượng người dùng theo độ tuổi. Hãng cũng bị giới phân tích tại Wall Street đặt rất nhiều câu hỏi về sự phổ dụng của mạng xã hội này đối với người dùng trẻ.
Thu hút người dùng trẻ, là cả thế hệ người tiêu dùng mới luôn luôn là thách thức đối với Facebook. Tăng trưởng người dùng trưởng thành trẻ đã giảm cả một thập kỷ qua. Số lượng người dùng trưởng thành tại Mỹ đã giảm 2% kể từ năm 2019, và tiếp tục giảm 4% trong vòng 2 năm tới, theo dữ liệu nội bộ. Những người dùng này chia sẻ ít hơn so với 1 năm trước và gửi ít tin nhắn hơn.
“Đây là vấn đề. Những người dùng này đã chọn các ứng dụng khác để chia sẻ cuộc sống của họ”, tài liệu nội bộ của Facebook đầu năm 2021 nhận định.
Haugen cũng cho biết, rất nhiều tài khoản Facebook và Instagram là tài khoản thứ hai được sở hữu bởi một người dùng duy nhất. Vấn đề này theo Haugen, sẽ khiến việc đo số lượng người sử dụng công bố cho các nhà quảng cáo là không chính xác.
Một nghiên cứu nội bộ vào năm 2017 cho thấy, 15% tài khoản Facebook mới được lập bởi giới trẻ là tài khoản thứ hai, Facebook gọi là SUMA. Tại Mỹ, 11% tài khoản của tuổi teen là SUMA tính đến tháng 1/2018. Con số này tương đương với hơn 1 triệu tài khoản.
Ảnh hưởng đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của TikTok
Trong khi đó, Facebook đang chịu sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ một số đối thủ mạng xã hội tập trung vào tuổi teen khác. Báo cáo tháng 3/2021 cho thấy, người dùng tiêu gấp đôi thời gian trên nền tảng TikTok so với Facebook.
Báo cáo này cũng ước tính, giới trẻ tiêu tốn 2 đến 3 lần thời gian trên TikTok so với Instagram. Một dữ liệu khác vào tháng 5/2021 cho thấy, tăng trưởng người dùng từ 16-24 tuổi có thấp hơn so với Reddit, TikTok, Twitter, Discord và Snapchat.
Hiện tại Instagram vẫn là ứng dụng tốt nhất của Facebook đối với tuổi teen, và gã khổng lồ này vẫn tập trung vào ứng dụng này để mời gọi làn sóng mới của người dùng internet mới.