Thứ năm, 21/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook đang trên đà suy thoái?

Vân Trà
- 06:30, 27/10/2021

(DNTO) - Facebook vừa trải qua một trong những tuần lễ nhiều "đen đủi" nhất trong 3 năm qua, kể từ sau vụ scandal rò rỉ dữ liệu liên quan tới công ty Cambridge Analytica bị phanh phui năm 2018. Phải chăng, những ngày tươi đẹp của ông lớn công nghệ đang dần qua?

Khởi động cho tuần đen đủi là sự cố mất kết nối trên phạm vi toàn cầu kéo dài tới 6 giờ liên tục, khiến cổ phiếu hãng lao dốc hàng tỉ USD.

Theo  các báo cáo nội bộ của Facebook được truyền thông công bố, có nhiều dữ liệu cho thấy tương lai có thể sẽ ảm đạm phía trước đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Facebook đang dần suy yếu. Ảnh: Reuters.

Facebook đang dần suy yếu. Ảnh: Reuters.

Điều gì được viết trong các báo cáo nội bộ của Facebook?

Vào tháng 3 vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu của Facebook đã tổng hợp một báo cáo gửi đến nhà quản lý đầy quyền lực của Facebook, Giám đốc sản phẩm Chris Cox. Báo cáo dày đặc bảng biểu và dữ liệu này thể hiện rõ ràng một xu hướng đang ngày càng tăng tốc: Facebook hiện đang mất sức hút lớn từ giới trẻ và người trưởng thành.

Một biểu đồ đầy màu sắc cho thấy “thời gian online Facebook” của giới trẻ giảm đều 16% theo từng năm, và người trưởng thành trẻ tại Mỹ cũng tiêu tốn ít thời gian hơn 5% vào mạng xã hội. Trong khi đó, số lượng trẻ vị thành niên đăng ký mới Facebook cũng giảm. Và có thêm một bản trình chiếu đáng lo ngại nhất, đó là người trẻ sau một thời gian dài hơn mới đăng ký Facebook.

Phần lớn những người sinh trước năm 2000 đã tạo tài khoản Facebook vào năm họ 19 đến 20 tuổi, theo báo cáo. Cho đến nay, Facebook không kỳ vọng vào những người sinh sau năm 2000 gia nhập mạng xã hội này vào năm 24 hoặc 25 tuổi.

Báo cáo nội bộ này là một trong hàng trăm tài liệu nội bộ được thu thập bởi cựu nhân viên Frances Haugen, người được đặt tên là “Người tuýt còi”. Frances Haugen đã ra điều trần vào đầu tháng 10 vừa qua, và cáo buộc Facebook là ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn và an ninh của người dùng. Một số tài liệu nội bộ đã được Bloomberg News đăng tải công khai, một số tài liệu về tăng trưởng thì tờ The Wall Street Journal cho lên bài.

Bức tranh ảm đạm về tăng trưởng người dùng

Số lượng người dùng Facebook trẻ giảm nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Bloomberg.

Số lượng người dùng Facebook trẻ giảm nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Bloomberg.

Nói chung, các tài liệu này cho thấy bức tranh khá ảm đạm về việc suy giảm tăng trưởng liên tiếp trong nhiều năm đối với các nhóm người dùng quan trọng, như giới trẻ và người trưởng thành trẻ tại Mỹ đối với các ứng dụng.

Tổng quan của báo cáo như sau:

- Người trẻ đang bỏ ít thời gian hơn để lướt Facebook

- Có ít người dùng tuổi teen hơn đăng ký mới Facebook

- Có rất nhiều tài khoản người dùng trẻ mới là ảo

- Người dùng tại các độ tuổi khác nhau đều post ít bài hơn.

Mặc dù có nghiên cứu khá chi tiết, tuy nhiên nhân viên Facebook không hoàn toàn hiểu được tại sao xu hướng này lại xảy ra, hoặc tại sao sự thay đổi sản phẩm lại thất bại.

Trong khi Facebook đã bỏ nhiều năm nghiên cứu về việc giảm sức hút đối với người trẻ, sức hút này có thể đe dọa nền công nghiệp quảng cáo của mạng xã hội này. Mảng quảng cáo của Facebook chiếm 23,7% mảng quảng cáo điện tử toàn cầu. Doanh số quảng cáo của Facebook đã tăng lên 30 tỷ USD/quý, và hiện giá trị vốn hóa thị trường của hãng này gần chạm mốc 1.000 tỷ USD.

Người dùng trẻ ngày càng ít dùng Facebook hơn

Người tiêu dùng trẻ tiêu tốn ít thời gian trên Facebook hơn so với người trên 30 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Người tiêu dùng trẻ tiêu tốn ít thời gian trên Facebook hơn so với người trên 30 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Thành công về mặt doanh thu này có nghĩa việc suy giảm người dùng trẻ sẽ không thể nhận thấy bởi người ngoài cuộc. Facebook không phân chia số lượng người dùng theo độ tuổi. Hãng cũng bị giới phân tích tại Wall Street đặt rất nhiều câu hỏi về sự phổ dụng của mạng xã hội này đối với người dùng trẻ.

Thu hút người dùng trẻ, là cả thế hệ người tiêu dùng mới luôn luôn là thách thức đối với Facebook. Tăng trưởng người dùng trưởng thành trẻ đã giảm cả một thập kỷ qua. Số lượng người dùng trưởng thành tại Mỹ đã giảm 2% kể từ năm 2019, và tiếp tục giảm 4% trong vòng 2 năm tới, theo dữ liệu nội bộ. Những người dùng này chia sẻ ít hơn so với 1 năm trước và gửi ít tin nhắn hơn.

“Đây là vấn đề. Những người dùng này đã chọn các ứng dụng khác để chia sẻ cuộc sống của họ”, tài liệu nội bộ của Facebook đầu năm 2021 nhận định.

Haugen cũng cho biết, rất nhiều tài khoản Facebook và Instagram là tài khoản thứ hai được sở hữu bởi một người dùng duy nhất. Vấn đề này theo Haugen, sẽ khiến việc đo số lượng người sử dụng công bố cho các nhà quảng cáo là không chính xác.

Một nghiên cứu nội bộ vào năm 2017 cho thấy, 15% tài khoản Facebook mới được lập bởi giới trẻ là tài khoản thứ hai, Facebook gọi là SUMA. Tại Mỹ, 11% tài khoản của tuổi teen là SUMA tính đến tháng 1/2018. Con số này tương đương với hơn 1 triệu tài khoản.

Ảnh hưởng đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của TikTok

Dữ liệu cho thấy chỉ người dùng từ 25 tuổi trở lên tăng dùng Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Dữ liệu cho thấy chỉ người dùng từ 25 tuổi trở lên tăng dùng Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, Facebook đang chịu  sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ một số đối thủ mạng xã hội tập trung vào tuổi teen khác. Báo cáo tháng 3/2021 cho thấy, người dùng tiêu gấp đôi thời gian trên nền tảng TikTok so với Facebook.

Báo cáo này cũng ước tính, giới trẻ tiêu tốn 2 đến 3 lần thời gian trên TikTok so với Instagram. Một dữ liệu khác vào tháng 5/2021 cho thấy, tăng trưởng người dùng từ 16-24 tuổi có thấp hơn so với Reddit, TikTok, Twitter, Discord và Snapchat.

Hiện tại Instagram vẫn là ứng dụng tốt nhất của Facebook đối với tuổi teen, và gã khổng lồ này vẫn tập trung vào ứng dụng này để mời gọi làn sóng mới của người dùng internet mới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Xu thế chốt lời của thị trường trong phiên sáng nhanh chóng được dòng tiền đón nhận khiến thị trường bật tăng trở lại. Dù rung lắc mạnh mẽ, VN-Index từng mất gần 40 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên kết phiên chỉ số vẫn chinh phục đỉnh cao mới 1.664 điểm trong phiên giao dịch ngày 20/8.
20 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nvidia và các nhà cung cấp sản phẩm phần cứng AI dẫn đầu đợt tăng giá cổ phiếu khi lo ngại về thuế quan giảm bớt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán Mỹ vừa trải qua một phiên giao dịch đầy biến động vào thứ Ba (19/8), chứng kiến sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, trong khi các nhà đầu tư trên toàn cầu đều đang dồn sự chú ý vào bài phát biểu sắp tới của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jerome Powell.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tháng 7/2025 ghi dấu một bước tiến tích cực của Masan khi mảng bán lẻ WinCommerce tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ, củng cố kỳ vọng vào triển vọng kinh doanh nửa cuối năm. Kết quả này không chỉ khẳng định hiệu quả chiến lược mở rộng và tối ưu vận hành, mà còn trở thành động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng tăng giá của cổ phiếu MSN, vốn vừa vượt đỉnh một năm và thu hút mạnh mẽ dòng tiền trên thị trường.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Định giá của thị trường mới chỉ ở mức trung bình 5 năm, tương đương với thị trường tương tự Việt Nam. Dòng tiền vẫn chưa có dấu hiệu tăng trưởng nóng. Theo SSI Research, mức tăng điểm thị trường ở hiện tại vẫn chưa phản ánh hết câu chuyện tăng trưởng sắp tới của Việt Nam.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù nhận định thị trường sẽ tích cực cho đến cuối năm nay, nhưng nhóm nghiên cứu của Agriseco Research vẫn lưu ý nhà đầu tư 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường cần quan sát: tỷ giá, thuế quan Mỹ và bất ổn chính trị trên toàn cầu.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới vừa khép lại một tuần giao dịch (11-17/8) đầy biến động với những gam màu đối lập.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù một lượng tiền lớn đổ vào thị trường, ghi nhận trên 65 ngàn tỷ đồng trên cả ba sàn, nhưng VN-Index vẫn mất hơn 10 điểm, với hơn 600 mã giảm giá trước lực bán chốt lời mạnh mẽ của nhà đầu tư.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù có tới gần 400 cổ phiếu giảm sàn, hơn 780 mã đứng giá tuy nhiên thị trường vẫn tăng gần 30 điểm nhờ động lực đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, MBB, HDB, VPB.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), phiên giao dịch ngày 13/8 khép lại với bức tranh giằng co trên thị trường hàng hóa nguyên liệu. Chỉ số MXV-Index nhích nhẹ 0,06% lên 2.177 điểm, phản ánh sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm mặt hàng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đã tăng tới 30 - 40%, tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng vẫn nổi bật với tính an toàn và triển vọng tăng trưởng trong dài hạn.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ổn định tỷ giá sẽ là câu chuyện được nhắc nhiều trong thời gian đó, theo đó lãi suất khả năng tăng nhẹ nhưng không gây tác động quá lớn tới thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và một thỏa thuận "đình chiến thuế quan" sắp hết hạn, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa khuấy động thị trường nông sản toàn cầu với một tuyên bố táo bạo: kêu gọi Trung Quốc tăng mua đậu tương của Mỹ lên gấp bốn lần.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán chính thức vượt mốc 1.600 điểm, mốc điểm lịch sử, vào phiên sáng nay, 11/8. Mốc điểm này dường như không quá bất ngờ với thị trường trong bối cảnh dòng tiền mạnh mẽ vẫn cuồn cuộn chảy vào, phân bổ linh hoạt tìm kiếm cơ hội ở tất cả các nhóm ngành.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với mức tăng trưởng GDP 6,42% trong quý II/2025, Việt Nam đang chứng tỏ khả năng duy trì ổn định vĩ mô giữa nhiều biến động. Song, cơ hội bứt phá chỉ thành hiện thực nếu những nút thắt về thể chế, năng suất lao động và động lực tăng trưởng mới được giải quyết kịp thời và đồng bộ.
1 tuần
Xem thêm