Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook đang trên đà suy thoái?

Vân Trà
- 06:30, 27/10/2021

(DNTO) - Facebook vừa trải qua một trong những tuần lễ nhiều "đen đủi" nhất trong 3 năm qua, kể từ sau vụ scandal rò rỉ dữ liệu liên quan tới công ty Cambridge Analytica bị phanh phui năm 2018. Phải chăng, những ngày tươi đẹp của ông lớn công nghệ đang dần qua?

Khởi động cho tuần đen đủi là sự cố mất kết nối trên phạm vi toàn cầu kéo dài tới 6 giờ liên tục, khiến cổ phiếu hãng lao dốc hàng tỉ USD.

Theo  các báo cáo nội bộ của Facebook được truyền thông công bố, có nhiều dữ liệu cho thấy tương lai có thể sẽ ảm đạm phía trước đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Facebook đang dần suy yếu. Ảnh: Reuters.

Facebook đang dần suy yếu. Ảnh: Reuters.

Điều gì được viết trong các báo cáo nội bộ của Facebook?

Vào tháng 3 vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu của Facebook đã tổng hợp một báo cáo gửi đến nhà quản lý đầy quyền lực của Facebook, Giám đốc sản phẩm Chris Cox. Báo cáo dày đặc bảng biểu và dữ liệu này thể hiện rõ ràng một xu hướng đang ngày càng tăng tốc: Facebook hiện đang mất sức hút lớn từ giới trẻ và người trưởng thành.

Một biểu đồ đầy màu sắc cho thấy “thời gian online Facebook” của giới trẻ giảm đều 16% theo từng năm, và người trưởng thành trẻ tại Mỹ cũng tiêu tốn ít thời gian hơn 5% vào mạng xã hội. Trong khi đó, số lượng trẻ vị thành niên đăng ký mới Facebook cũng giảm. Và có thêm một bản trình chiếu đáng lo ngại nhất, đó là người trẻ sau một thời gian dài hơn mới đăng ký Facebook.

Phần lớn những người sinh trước năm 2000 đã tạo tài khoản Facebook vào năm họ 19 đến 20 tuổi, theo báo cáo. Cho đến nay, Facebook không kỳ vọng vào những người sinh sau năm 2000 gia nhập mạng xã hội này vào năm 24 hoặc 25 tuổi.

Báo cáo nội bộ này là một trong hàng trăm tài liệu nội bộ được thu thập bởi cựu nhân viên Frances Haugen, người được đặt tên là “Người tuýt còi”. Frances Haugen đã ra điều trần vào đầu tháng 10 vừa qua, và cáo buộc Facebook là ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn và an ninh của người dùng. Một số tài liệu nội bộ đã được Bloomberg News đăng tải công khai, một số tài liệu về tăng trưởng thì tờ The Wall Street Journal cho lên bài.

Bức tranh ảm đạm về tăng trưởng người dùng

Số lượng người dùng Facebook trẻ giảm nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Bloomberg.

Số lượng người dùng Facebook trẻ giảm nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Bloomberg.

Nói chung, các tài liệu này cho thấy bức tranh khá ảm đạm về việc suy giảm tăng trưởng liên tiếp trong nhiều năm đối với các nhóm người dùng quan trọng, như giới trẻ và người trưởng thành trẻ tại Mỹ đối với các ứng dụng.

Tổng quan của báo cáo như sau:

- Người trẻ đang bỏ ít thời gian hơn để lướt Facebook

- Có ít người dùng tuổi teen hơn đăng ký mới Facebook

- Có rất nhiều tài khoản người dùng trẻ mới là ảo

- Người dùng tại các độ tuổi khác nhau đều post ít bài hơn.

Mặc dù có nghiên cứu khá chi tiết, tuy nhiên nhân viên Facebook không hoàn toàn hiểu được tại sao xu hướng này lại xảy ra, hoặc tại sao sự thay đổi sản phẩm lại thất bại.

Trong khi Facebook đã bỏ nhiều năm nghiên cứu về việc giảm sức hút đối với người trẻ, sức hút này có thể đe dọa nền công nghiệp quảng cáo của mạng xã hội này. Mảng quảng cáo của Facebook chiếm 23,7% mảng quảng cáo điện tử toàn cầu. Doanh số quảng cáo của Facebook đã tăng lên 30 tỷ USD/quý, và hiện giá trị vốn hóa thị trường của hãng này gần chạm mốc 1.000 tỷ USD.

Người dùng trẻ ngày càng ít dùng Facebook hơn

Người tiêu dùng trẻ tiêu tốn ít thời gian trên Facebook hơn so với người trên 30 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Người tiêu dùng trẻ tiêu tốn ít thời gian trên Facebook hơn so với người trên 30 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Thành công về mặt doanh thu này có nghĩa việc suy giảm người dùng trẻ sẽ không thể nhận thấy bởi người ngoài cuộc. Facebook không phân chia số lượng người dùng theo độ tuổi. Hãng cũng bị giới phân tích tại Wall Street đặt rất nhiều câu hỏi về sự phổ dụng của mạng xã hội này đối với người dùng trẻ.

Thu hút người dùng trẻ, là cả thế hệ người tiêu dùng mới luôn luôn là thách thức đối với Facebook. Tăng trưởng người dùng trưởng thành trẻ đã giảm cả một thập kỷ qua. Số lượng người dùng trưởng thành tại Mỹ đã giảm 2% kể từ năm 2019, và tiếp tục giảm 4% trong vòng 2 năm tới, theo dữ liệu nội bộ. Những người dùng này chia sẻ ít hơn so với 1 năm trước và gửi ít tin nhắn hơn.

“Đây là vấn đề. Những người dùng này đã chọn các ứng dụng khác để chia sẻ cuộc sống của họ”, tài liệu nội bộ của Facebook đầu năm 2021 nhận định.

Haugen cũng cho biết, rất nhiều tài khoản Facebook và Instagram là tài khoản thứ hai được sở hữu bởi một người dùng duy nhất. Vấn đề này theo Haugen, sẽ khiến việc đo số lượng người sử dụng công bố cho các nhà quảng cáo là không chính xác.

Một nghiên cứu nội bộ vào năm 2017 cho thấy, 15% tài khoản Facebook mới được lập bởi giới trẻ là tài khoản thứ hai, Facebook gọi là SUMA. Tại Mỹ, 11% tài khoản của tuổi teen là SUMA tính đến tháng 1/2018. Con số này tương đương với hơn 1 triệu tài khoản.

Ảnh hưởng đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của TikTok

Dữ liệu cho thấy chỉ người dùng từ 25 tuổi trở lên tăng dùng Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Dữ liệu cho thấy chỉ người dùng từ 25 tuổi trở lên tăng dùng Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, Facebook đang chịu  sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ một số đối thủ mạng xã hội tập trung vào tuổi teen khác. Báo cáo tháng 3/2021 cho thấy, người dùng tiêu gấp đôi thời gian trên nền tảng TikTok so với Facebook.

Báo cáo này cũng ước tính, giới trẻ tiêu tốn 2 đến 3 lần thời gian trên TikTok so với Instagram. Một dữ liệu khác vào tháng 5/2021 cho thấy, tăng trưởng người dùng từ 16-24 tuổi có thấp hơn so với Reddit, TikTok, Twitter, Discord và Snapchat.

Hiện tại Instagram vẫn là ứng dụng tốt nhất của Facebook đối với tuổi teen, và gã khổng lồ này vẫn tập trung vào ứng dụng này để mời gọi làn sóng mới của người dùng internet mới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm