Thứ năm, 20/11/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Facebook đang trên đà suy thoái?

Vân Trà
- 06:30, 27/10/2021

(DNTO) - Facebook vừa trải qua một trong những tuần lễ nhiều "đen đủi" nhất trong 3 năm qua, kể từ sau vụ scandal rò rỉ dữ liệu liên quan tới công ty Cambridge Analytica bị phanh phui năm 2018. Phải chăng, những ngày tươi đẹp của ông lớn công nghệ đang dần qua?

Khởi động cho tuần đen đủi là sự cố mất kết nối trên phạm vi toàn cầu kéo dài tới 6 giờ liên tục, khiến cổ phiếu hãng lao dốc hàng tỉ USD.

Theo  các báo cáo nội bộ của Facebook được truyền thông công bố, có nhiều dữ liệu cho thấy tương lai có thể sẽ ảm đạm phía trước đối với mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Facebook đang dần suy yếu. Ảnh: Reuters.

Facebook đang dần suy yếu. Ảnh: Reuters.

Điều gì được viết trong các báo cáo nội bộ của Facebook?

Vào tháng 3 vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu của Facebook đã tổng hợp một báo cáo gửi đến nhà quản lý đầy quyền lực của Facebook, Giám đốc sản phẩm Chris Cox. Báo cáo dày đặc bảng biểu và dữ liệu này thể hiện rõ ràng một xu hướng đang ngày càng tăng tốc: Facebook hiện đang mất sức hút lớn từ giới trẻ và người trưởng thành.

Một biểu đồ đầy màu sắc cho thấy “thời gian online Facebook” của giới trẻ giảm đều 16% theo từng năm, và người trưởng thành trẻ tại Mỹ cũng tiêu tốn ít thời gian hơn 5% vào mạng xã hội. Trong khi đó, số lượng trẻ vị thành niên đăng ký mới Facebook cũng giảm. Và có thêm một bản trình chiếu đáng lo ngại nhất, đó là người trẻ sau một thời gian dài hơn mới đăng ký Facebook.

Phần lớn những người sinh trước năm 2000 đã tạo tài khoản Facebook vào năm họ 19 đến 20 tuổi, theo báo cáo. Cho đến nay, Facebook không kỳ vọng vào những người sinh sau năm 2000 gia nhập mạng xã hội này vào năm 24 hoặc 25 tuổi.

Báo cáo nội bộ này là một trong hàng trăm tài liệu nội bộ được thu thập bởi cựu nhân viên Frances Haugen, người được đặt tên là “Người tuýt còi”. Frances Haugen đã ra điều trần vào đầu tháng 10 vừa qua, và cáo buộc Facebook là ưu tiên lợi nhuận hơn là sự an toàn và an ninh của người dùng. Một số tài liệu nội bộ đã được Bloomberg News đăng tải công khai, một số tài liệu về tăng trưởng thì tờ The Wall Street Journal cho lên bài.

Bức tranh ảm đạm về tăng trưởng người dùng

Số lượng người dùng Facebook trẻ giảm nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Bloomberg.

Số lượng người dùng Facebook trẻ giảm nhanh hơn so với các độ tuổi khác. Ảnh: Bloomberg.

Nói chung, các tài liệu này cho thấy bức tranh khá ảm đạm về việc suy giảm tăng trưởng liên tiếp trong nhiều năm đối với các nhóm người dùng quan trọng, như giới trẻ và người trưởng thành trẻ tại Mỹ đối với các ứng dụng.

Tổng quan của báo cáo như sau:

- Người trẻ đang bỏ ít thời gian hơn để lướt Facebook

- Có ít người dùng tuổi teen hơn đăng ký mới Facebook

- Có rất nhiều tài khoản người dùng trẻ mới là ảo

- Người dùng tại các độ tuổi khác nhau đều post ít bài hơn.

Mặc dù có nghiên cứu khá chi tiết, tuy nhiên nhân viên Facebook không hoàn toàn hiểu được tại sao xu hướng này lại xảy ra, hoặc tại sao sự thay đổi sản phẩm lại thất bại.

Trong khi Facebook đã bỏ nhiều năm nghiên cứu về việc giảm sức hút đối với người trẻ, sức hút này có thể đe dọa nền công nghiệp quảng cáo của mạng xã hội này. Mảng quảng cáo của Facebook chiếm 23,7% mảng quảng cáo điện tử toàn cầu. Doanh số quảng cáo của Facebook đã tăng lên 30 tỷ USD/quý, và hiện giá trị vốn hóa thị trường của hãng này gần chạm mốc 1.000 tỷ USD.

Người dùng trẻ ngày càng ít dùng Facebook hơn

Người tiêu dùng trẻ tiêu tốn ít thời gian trên Facebook hơn so với người trên 30 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Người tiêu dùng trẻ tiêu tốn ít thời gian trên Facebook hơn so với người trên 30 tuổi. Ảnh: Bloomberg.

Thành công về mặt doanh thu này có nghĩa việc suy giảm người dùng trẻ sẽ không thể nhận thấy bởi người ngoài cuộc. Facebook không phân chia số lượng người dùng theo độ tuổi. Hãng cũng bị giới phân tích tại Wall Street đặt rất nhiều câu hỏi về sự phổ dụng của mạng xã hội này đối với người dùng trẻ.

Thu hút người dùng trẻ, là cả thế hệ người tiêu dùng mới luôn luôn là thách thức đối với Facebook. Tăng trưởng người dùng trưởng thành trẻ đã giảm cả một thập kỷ qua. Số lượng người dùng trưởng thành tại Mỹ đã giảm 2% kể từ năm 2019, và tiếp tục giảm 4% trong vòng 2 năm tới, theo dữ liệu nội bộ. Những người dùng này chia sẻ ít hơn so với 1 năm trước và gửi ít tin nhắn hơn.

“Đây là vấn đề. Những người dùng này đã chọn các ứng dụng khác để chia sẻ cuộc sống của họ”, tài liệu nội bộ của Facebook đầu năm 2021 nhận định.

Haugen cũng cho biết, rất nhiều tài khoản Facebook và Instagram là tài khoản thứ hai được sở hữu bởi một người dùng duy nhất. Vấn đề này theo Haugen, sẽ khiến việc đo số lượng người sử dụng công bố cho các nhà quảng cáo là không chính xác.

Một nghiên cứu nội bộ vào năm 2017 cho thấy, 15% tài khoản Facebook mới được lập bởi giới trẻ là tài khoản thứ hai, Facebook gọi là SUMA. Tại Mỹ, 11% tài khoản của tuổi teen là SUMA tính đến tháng 1/2018. Con số này tương đương với hơn 1 triệu tài khoản.

Ảnh hưởng đến từ sự cạnh tranh khốc liệt của TikTok

Dữ liệu cho thấy chỉ người dùng từ 25 tuổi trở lên tăng dùng Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Dữ liệu cho thấy chỉ người dùng từ 25 tuổi trở lên tăng dùng Facebook. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, Facebook đang chịu  sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ một số đối thủ mạng xã hội tập trung vào tuổi teen khác. Báo cáo tháng 3/2021 cho thấy, người dùng tiêu gấp đôi thời gian trên nền tảng TikTok so với Facebook.

Báo cáo này cũng ước tính, giới trẻ tiêu tốn 2 đến 3 lần thời gian trên TikTok so với Instagram. Một dữ liệu khác vào tháng 5/2021 cho thấy, tăng trưởng người dùng từ 16-24 tuổi có thấp hơn so với Reddit, TikTok, Twitter, Discord và Snapchat.

Hiện tại Instagram vẫn là ứng dụng tốt nhất của Facebook đối với tuổi teen, và gã khổng lồ này vẫn tập trung vào ứng dụng này để mời gọi làn sóng mới của người dùng internet mới.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Hưởng ứng “Mùa mua sắm năm – Shopping Season 2025” do Sở Công thương TPHCM tổ chức, từ 15/11 đến 30/11/2025, hệ thống bán lẻ SATRA (bao gồm 04 Satramart Siêu thị tự chọn và khoảng 180 cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods) thực hiện chương trình khuyến mại “Mua sắm rộn ràng – Ngập tràn quà tặng” với nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 100% cùng các chương trình quà tặng ưu đãi khách hàng thành viên, sản phẩm giá sốc, tri ân người lái đò 20/11.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sacombank tiếp tục đẩy mạnh định hướng phát triển bền vững với việc ra mắt Gói Tài chính Xanh - sản phẩm tích hợp yếu tố môi trường vào hoạt động tài chính cá nhân, thể hiện bước đi chiến lược trong lộ trình ESG của ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Động thái thoái vốn toàn bộ cổ phần tại Nvidia trị giá 5,8 tỷ USD của SoftBank không chỉ là một giao dịch tài chính mà còn là bước ngoặt chiến lược của nhà sáng lập Masayoshi Son nhằm "tất tay" vào các dự án hạ tầng AI tham vọng hơn. Quyết định này diễn ra trong bối cảnh thị trường quốc tế dấy lên lo ngại rằng ngành trí tuệ nhân tạo đang bước vào một "bong bóng" định giá lịch sử.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản tiếp tục thấp, áp lực bán mạnh tiếp tục duy trì, thị trường phân hoá mạnh mẽ. Theo chuyên gia, trạng thái thị trường phân hóa này còn có thể tiếp tục diễn ra vào giai đoạn cuối năm và cả đầu năm sau.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yến sào Việt Nam, đặc biệt Yến sào Khánh Hòa được mệnh danh là “Vàng trắng”, bởi giá trị dinh dưỡng và dược liệu đặc biệt cao cấp, quý hiếm của thiên nhiên, từ loài chim yến hàng (tên khoa học Aerodramus fuciphagus).
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ taxi điện Xanh SM Limo vừa ra mắt tại Hà Nội và TP.HCM, mang đến lựa chọn di chuyển cao cấp cho nhóm khách 6 người, gia đình, hoặc hành khách có nhiều hành lý. Với khoang xe rộng, không gian yên tĩnh, không mùi xăng dầu và đội ngũ Bác Tài Xanh chỉn chu, thân thiện, Xanh SM Limo hứa hẹn trở thành chuẩn mực mới cho trải nghiệm taxi điện tại Việt Nam.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện trong 10 tháng đầu năm nay đạt trên 21 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua, trong đó dẫn đầu là ngành công nghệ chế biến, chế tạo chiếm 83%, theo sau là hoạt động kinh doanh bất động sản với 7%.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Lợi nhuận của các bảng chỉ số chính tại thị trường châu Á năm nay đã được dẫn dắt bởi các cổ phiếu công nghệ lớn, khiến một số nhà đầu tư lo ngại cho rủi ro ‘bong bóng’ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nếu ngành công nghệ Mỹ đi vào suy thoái.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Kết quả kinh doanh quý 3 tăng tới 9 lần so với cùng kỳ, cùng đó là kế hoạch điều chỉnh lợi nhuận tăng tới hơn 400%, phương án chào bán cổ phiếu nâng vốn điều lệ thêm gần 10 ngàn tỷ đồng, cổ phiếu VIX vẫn bị bán mạnh.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá, trong đó không ít cổ phiếu đã mất trên 7% trong một tháng qua và điều này đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư đối với nhóm ngành triển vọng này.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Với tỷ lệ bỏ phiếu 10-2, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất vay qua đêm chuẩn xuống mức 3,75 - 4%. Tuy nhiên, Chủ tịch Jerome Powell đã làm giảm kỳ vọng của thị trường về một đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo vào tháng 12, nhấn mạnh sự bất đồng quan điểm trong ủy ban và những rủi ro đối với thị trường lao động Mỹ.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến, du lịch, học tập và công tác quốc tế ngày càng tăng, Sacombank triển khai chuỗi ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng và thẻ thanh toán Sacombank Visa phát sinh giao dịch ở nước ngoài với tổng ngân sách lên đến 4,8 tỷ đồng.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ông lớn ngành thép công bố kết quả kinh doanh nổi bật với lợi nhuận sau thuế trong quý 3 đạt trên 4 ngàn tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ và hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận của cả năm.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số mất gần 25 điểm trong phiên sáng, tuy nhiên sang phiên chiều, VN-Index nhanh chóng bật tăng lên 50 điểm. So với phiên liền trước, thị trường chứng khoán đã tăng gần 30 điểm, tương đương mức tăng 1,7% so với phiên hôm qua.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi người Mỹ chật vật với cà phê đắt đỏ, ngành cà phê Việt Nam lại đang trải qua một năm kỷ lục về doanh thu.
3 tuần
Xem thêm