Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

S&P 500, Dow tăng lên mức cao kỷ lục mới, Tesla lần đầu tiên vào top 1.000 tỷ đô la vốn hóa thị trường

Thiên Kim
- 08:30, 26/10/2021

(DNTO) - Chứng khoán Mỹ đạt kỷ lục mới trong phiên đóng cửa đầu tuần (25/10), S&P 500 đạt 4.566,92 điểm, tăng 0,48%; Dow Jones đạt 35.743,78 điểm, tăng 0,19%; Nasdaq Composite 15.226,71 điểm, tăng 0,90%. Cùng với đó là sự háo hức của các nhà đầu tư về báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của các công ty công nghệ lớn nhất.

Sự háo hức của các nhà đầu tư về báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của các công ty công nghệ lớn nhất. Ảnh chụp tại Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Richard Drew (AP)

Sự háo hức của các nhà đầu tư về báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của các công ty công nghệ lớn nhất. Ảnh chụp tại Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Richard Drew (AP)

Thu nhập mạnh mẽ từ các ngân hàng, công ty tiêu dùng, nhà sản xuất đã xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư về lạm phát cao hơn và tình trạng thiếu lao động. Giờ đây, mọi sự quan tâm đều đổ dồn vào cổ phiếu công nghệ - chiếm tỷ trọng gần 30% trong S&P 500.

Cổ phiếu Facebook đã tăng vọt trong giao dịch buổi chiều sau khi có báo cáo thu nhập vào chiều thứ Hai, 25/10. Microsoft, Twitter và Alphabet, công ty mẹ của Google, dự kiến sẽ báo cáo thu nhập vào thứ Ba. Apple và Amazon.com dự kiến sẽ báo cáo vào cuối tuần.

Các chỉ số chính dao động giữa tăng và giảm nhưng vẫn giữ được sắc xanh trong suốt buổi chiều. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones lập đỉnh mới, chỉ số S&P 500 điểm chuẩn được nâng lên bởi các lĩnh vực tiêu dùng, năng lượng và vật liệu tùy ý cơ bản, chỉ số Nasdaq Composite nặng về công nghệ cũng tăng.

Michael J. Wilson, chiến lược gia cổ phiếu tại Morgan Stanley, cho biết: Trong khi các nhà đầu tư lạc quan rằng các công ty công nghệ lớn sẽ mang lại kết quả tốt, thì các vấn đề về chuỗi cung ứng vẫn là rủi ro chính đối với thu nhập.

Theo kết quả nổi bật từ các ngân hàng, thu nhập được công bố trong quý thứ ba cho đến nay có nhiều biến động so với các quý trước đó. Ông nói thêm: “Tuần trước, nhiều công ty thảo luận về vấn đề cung ứng như một rủi ro tiếp tục và lan rộng hơn so với suy nghĩ ban đầu. Kết quả là điều chỉnh thu nhập giảm trên diện rộng đối với nhiều lĩnh vực và chỉ số S&P 500 nói chung.”

Theo Chris Larkin, đối tác quản lý giao dịch tại E-Trade Financial: Chứng khoán Mỹ đã xem xét những lo ngại về lạm phát và lãi suất tăng khi Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục xoa dịu lo ngại rằng lạm phát chỉ là tạm thời. Với sắc thái lạc quan của thị trường, khi các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến các báo cáo doanh thu hơn là các chỉ số kinh tế vĩ mô thì “có thể sẽ đầy hưng phấn trong tuần này”.

Michael Hewson, nhà phân tích thị trường trưởng tại CMC Markets cho biết, một điểm đáng chú ý từ các báo cáo thu nhập cho đến nay là “khả năng của các công ty, phần lớn, có thể đẩy việc tăng giá cho khách hàng mà không làm giảm doanh số bán hàng”.

Tuy nhiên, kết quả đáng thất vọng vào tuần trước từ công ty truyền thông xã hội Snap có thể là một “con chim hoàng yến trong mỏ than đối với phần còn lại của lĩnh vực công nghệ”, ông Hewson nói.

Snap cảnh báo rằng các quy tắc bảo mật khắt khe hơn từ Apple có thể sẽ làm giảm doanh số quảng cáo của họ. Nếu những gã khổng lồ công nghệ khác đưa ra triển vọng ảm đạm, thì các nhà đầu tư “có thể thấy tâm trạng trở nên chua chát khá nhanh”.

Cổ phiếu Tesla được kỳ vọng tăng lên mức 1.200 đô la/cp trong thời gian tới. Ảnh: CNBC

Cổ phiếu Tesla được kỳ vọng tăng lên mức 1.200 đô la/cp trong thời gian tới. Ảnh: CNBC

Ngày thứ Hai (25/10) đặc biệt quan trọng đối với Tesla. Cổ phiếu Tesla tăng 115,18 đô la, tương đương 13%, lên 1.024,86 USD, đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại, sau khi công ty cho thuê xe hơi Hertz cho biết họ sẽ mua 100.000 mẫu xe để tăng cường đội xe điện của mình, đơn đặt hàng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.

Lần đầu tiên nhà sản xuất ô tô Tesla này vượt ngưỡng 1.000 đô la/cp, vốn hóa thị trường tăng lên 1 nghìn tỷ đô la, vượt qua Facebook và gia nhập câu lạc bộ 1 nghìn tỷ đô mà chỉ một số ít các cổ phiếu như Apple và Microsoft đạt được, đánh dấu mức tăng 45% trong năm nay.

Danielle Shay, giám đốc quyền chọn tại Simpler Trading, nói với CNBC trong chương trình “Trading Nation”: “Đó là một trong những mã cổ phiếu điển hình thường sẽ giao dịch xung quanh một giá trị tâm lý chính yếu và trong thị trường có quyền chọn (options market), nó có xu hướng bám ở các mức đó”. Shay đặt giá mục tiêu cho Tesla lên 1.200 đô la, có nghĩa là tăng thêm khoảng 17% mức gần $ 1,025 vào cuối phiên 25/10.

Ari Wald, trưởng bộ phận phân tích kỹ thuật tại Oppenheimer, cũng lạc quan về Tesla và đồng ý với Shay về mục tiêu 1.200 USD. Anh nói: “Điểm bứt phá ở mức 900 đô la hiện là hỗ trợ và đạt mức 1.200 đô la trong thời gian tới. Chúng tôi thích nó cao hơn”.

Cổ phiếu Tesla tăng 13% sau khi Hertz cho biết họ đã đặt hàng 100.000 xe từ Tesla.
Ảnh: ALY SONG (REUTERS)

Cổ phiếu Tesla tăng 13% sau khi Hertz cho biết họ đã đặt hàng 100.000 xe từ Tesla. Ảnh: ALY SONG (REUTERS)

Cổ phiếu của PayPal đã tăng 6,48 đô la, tương đương 2,7%, lên 246,88 đô la sau khi cho biết họ không theo đuổi việc tiếp quản Pinterest. Các báo cáo tuần trước về một thỏa thuận tiềm năng đã khiến cổ phiếu của PayPal giảm. Cổ phiếu Pinterest giảm 7,38 đô la, tương đương 13%, xuống 50,68 đô la, vì tin tức các cuộc đàm phán thỏa thuận tuần trước.

Một câu hỏi quan trọng đối với các nhà đầu tư là các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ phản ứng như thế nào với giá cả tăng. Giao dịch gần đây đối với chứng khoán viền vàng (gilts) ngắn hạn của Anh cho thấy các nhà đầu tư nghĩ rằng Chính phủ Anh có thể tăng lãi suất vào tháng 11/2021.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi bình luận từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, cả hai đều có các cuộc họp dự kiến trong tuần này. Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã báo hiệu một khả năng tăng lãi suất vào năm tới và các quan chức có thể bắt đầu thu hẹp lại các biện pháp kích thích trong kỷ nguyên đại dịch tại cuộc họp vào tháng 11.

Các nhà quản lý tiền tệ cũng đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán giữa các nhà lập pháp Hoa Kỳ về số phận của gói chi tiêu chính sách xã hội sâu rộng của Tổng thống Joe Biden. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết hôm Chủ nhật rằng bà rất lạc quan về một thỏa thuận có thể đạt được trong tuần này về khuôn khổ luật pháp và một cuộc bỏ phiếu về dự luật tài trợ cơ sở hạ tầng riêng biệt.

Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn giảm xuống 1,638% từ 1,654% của ngày thứ Sáu. Lợi tức trái phiếu tỷ lệ nghịch với giá cả.

Thị trường dầu biến động trái chiều. Dầu thô West Texas Intermediate giảm 0,23%, xuống 83,57 đô la/ thùng. Dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế tăng 0,35%, lên 85,83 đô la/thùng. Vàng tăng tới 0,69%, tương đương 1 đô la, khoảng 806,80 mỗi ounce.

Ở thị trường châu Âu, Stoxx Europe 600 toàn lục địa tương đối bằng phẳng. HSBC đã tăng sau khi báo cáo lợi nhuận quý 3 tăng vọt và cho biết sẽ chi tới 2 tỷ đô la để mua lại cổ phiếu. Volvo Cars đã cắt giảm quy mô niêm yết trên thị trường chứng khoán Stockholm và định giá cổ phiếu của mình ở mức thấp nhất trong phạm vi đề xuất, cho thấy họ đã phải vật lộn để thu hút đủ sự quan tâm của nhà đầu tư.

Ở châu Á, chỉ số Thượng Hải Composite tăng 0,8% trong khi Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,7%. Cổ phiếu của Panasonic tăng sau khi công ty Nhật Bản cho biết họ đang sản xuất một loại pin lithium-ion mạnh hơn mà họ dự kiến sẽ cung cấp cho Tesla.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm