Chủ nhật, 28/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ, S&P 500 trượt khỏi mức kỷ lục

Thiên Kim
- 07:16, 28/10/2021

(DNTO) - Trong phiên giao dịch không ổn định vào thứ Tư (27/10), chỉ số S&P 500 kết thúc giảm 23,11 điểm, rút lui khỏi kỷ lục vừa được thiết lập ngày hôm trước. Dow Jones quay đầu giảm 266,19 điểm. Cổ phiếu McDonald’s, Coca-Cola, Ford đồng loạt tăng sau báo cáo doanh thu tốt.

Các chỉ số chính bắt đầu tăng cao trong ngày sau một chuỗi các báo cáo thu nhập doanh nghiệp quý 3 đầy lạc quan. Tuy nhiên, áp lực bán chốt lời tăng lên vào phiên buổi chiều, khiến cổ phiếu của nhiều công ty giảm, trong đó, lĩnh vực năng lượng và tài chính giảm mạnh nhất trên thị trường.

Các nhà đầu tư cho biết về tổng thể, thu nhập doanh nghiệp đã trấn an họ rằng các công ty có thể giải quyết những vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và tốc độ tăng trưởng chậm của nền kinh tế Trung Quốc. Bất chấp sự thoái lui của thị trường hôm qua, S&P 500 vẫn tiếp tục là mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Paul O’Connor, người đứng đầu nhóm quỹ đa tài sản tại Janus Henderson Investors, cho biết: “Tháng 9 vừa qua, thái độ của các nhà đầu tư là khá ảm đạm, rõ ràng chống lại bối cảnh của tất cả các loại lo ngại vĩ mô. Câu chuyện rộng hơn từ kết quả là các công ty đang quản lý những động lực này khá tốt và những kỳ vọng cũng đang quản lý tốt.”

Biểu đồ chứng khoán Mỹ ngày 27/10. Theo WSJ

Biểu đồ chứng khoán Mỹ ngày 27/10. Theo WSJ

Chỉ số S&P 500 kết thúc giảm 23,11 điểm, tương đương 0,5%, ở mức 4551,68, sau một ngày đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại lần thứ 57 trong năm nay. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones - cũng đóng cửa ở mức kỷ lục hôm thứ Ba nhưng quay đầu giảm 266,19 điểm, tương đương 0,7%, xuống 35490,69. Chỉ số Nasdaq Composite tập trung vào công nghệ đã từ bỏ mức tăng sớm để kết thúc với mức tăng 0,12 điểm, tương đương 0%, ở mức 15235,84.

Trong tháng này, các chỉ số đã tăng cao hơn theo đà báo cáo thu nhập doanh nghiệp. S&P 500 đã tăng 5,6% đúng tốc độ để công bố tháng tốt nhất kể từ tháng 11/2020. Dow tăng 4,9%, trong khi Nasdaq Composite nặng về công nghệ đã tăng 5,5%.

Cổ phiếu của McDonald’s đã tăng 6,31 đô la, tương đương 2,7%, lên 242,73 đô la sau khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh cho biết hôm thứ Tư rằng giá cao hơn đã nâng doanh số bán hàng của họ tại Mỹ. Coca-Cola đã tăng 1,05 đô la, tương đương 1,9%, lên 55,52 đô la sau khi hãng đồ uống đứng đầu Phố Wall dự báo về thu nhập và doanh thu. Ford cũng tăng gần 9% nhờ báo cáo thu nhập cao.

Cổ phiếu của Robinhood Markets giảm 4,13 đô la, tương đương 10%, xuống 35,44 đô la sau khi ứng dụng giao dịch ghi nhận sự sụt giảm doanh thu 35% so với quý trước, do khối lượng giao dịch tiền điện tử giảm. Cổ phiếu của Twilio đã giảm hơn 12% bất chấp lợi nhuận và doanh thu trong quý 3, sau khi công ty dự báo lỗ trong quý 4. Ebay cũng giảm 5%.

Trong khi đó, cổ phiếu năng lượng giảm cùng với giá dầu. Lĩnh vực năng lượng của S&P 500 kết thúc giảm 2,9%, ghi nhận mức giảm cao nhất trong 11 lĩnh vực của chỉ số rộng. Dầu thô giao tháng 12 của Mỹ mất 1,99 đô la, tương đương 2,4% xuống 82,66 đô la, cho thấy mức giảm phần trăm trong một ngày mạnh nhất kể từ giữa tháng 8.

Báo cáo thu nhập ổn định đã giúp dập tắt những lo ngại đã gây xáo trộn thị trường. Ảnh: SPENCER PLATT (GETTY IMAGES)

Báo cáo thu nhập ổn định đã giúp dập tắt những lo ngại đã gây xáo trộn thị trường. Ảnh: SPENCER PLATT (GETTY IMAGES)

Các nhà quản lý tiền tệ vẫn có một số lo lắng, từ số phận của cơ sở hạ tầng và kế hoạch chi tiêu xã hội của Tổng thống Biden cho đến khả năng thất bại của các biện pháp kích thích từ Cục Dự trữ Liên bang đã thúc đẩy thị trường kể từ đầu năm 2020. Trong dấu hiệu mới nhất là nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong quý thứ 3, các đơn đặt hàng dài hạn trong năm đã giảm 0,4% trong tháng 9 so với tháng 8.

Jim Reid, người đứng đầu nghiên cứu chuyên đề tại Deutsche Bank, cho biết: “Thu nhập đã giúp ích và nhắc rằng báo cáo của Hoa Kỳ cho đến nay đã tốt hơn mức trung bình dài hạn về nhịp độ. Thị trường vẫn còn khỏe mạnh hơn so với một số câu chuyện u ám về lạm phát đình trệ được thấy trong suốt tháng 9 và đầu tháng 10, điều này có lẽ trợ giúp cho sự phục hồi”.

Ở những thị trường khác, Stoxx Europe 600 giảm 0,4%, kéo lùi từ mức đóng cửa cao thứ hai trong kỷ lục. Cổ phiếu ngân hàng giảm, với Deutsche Bank trượt 6,9% sau khi công ty cho vay của Đức báo cáo doanh thu ngân hàng đầu tư giảm. Cổ phiếu của các công ty tài nguyên và dầu khí cũng mất giá.

Thị trường châu Á giảm sau khi các quan chức Mỹ cấm China Telecom, nhà khai thác viễn thông lớn nhất của Trung Quốc, kinh doanh tại Mỹ, làm tăng thêm lo ngại của nhà đầu tư về căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất. Chỉ số Thượng Hải Composite của Trung Quốc giảm 1% và Hang Seng của Hồng Kông mất 1,6%.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm