Thứ ba, 23/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường hàng hóa tháng cuối năm: Sức mua liệu có như mong đợi? 

Hồng Gấm
- 16:50, 06/10/2022

(DNTO) - Từ mức “đáy” của cùng kỳ năm trước, sức mua của nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay đã bật tăng mạnh mẽ. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp, ngành hàng trong mảng bán lẻ, tiêu dùng kỳ vọng sẽ có tăng trưởng “nóng” khi bước vào quý 4 - được xem là "mùa cao điểm" tiêu dùng cuối năm. 

Có thể khẳng định sức mua của người tiêu dùng trong 4 tháng còn lại của năm nay sẽ tăng cao hơn những tháng của quý II, quý III/2022. Ảnh: TL.

Có thể khẳng định sức mua của người tiêu dùng trong 4 tháng còn lại của năm nay sẽ tăng cao hơn những tháng của quý II, quý III/2022. Ảnh: TL.

Ngành hàng "thay áo" mới 

Bức tranh thị trường hàng hóa 9 tháng năm 2022, mặc dù chịu tác động bất lợi của thị trường thế giới, song nhìn chung đã được vẽ bằng những gam màu lạc quan khi gây ấn tượng mạnh về chỉ số tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 9 ước đạt hơn 493 nghìn tỷ đồng, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng 1,9%, tập trung chủ yếu vào nhóm lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, phương tiện đi lại (tăng 2,2-2,6%); nhóm dịch vụ lưu trú ăn uống tăng nhẹ (1,3%), nhóm du lịch lữ hành giảm 0,3% do nhu cầu giảm khi hết thời gian nghỉ hè và thời tiết mưa bão tại nhiều nơi; riêng nhóm các dịch vụ khác có mức tăng khá 12,6%.

Tính chung 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ giảm 5%), trong đó, quý 1 tăng 5%, quý 2 tăng 20,1% và quý 3 tăng 41,7%. 

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã đạt hiệu quả kinh doanh vượt giai đoạn trước đại dịch trong khi những doanh nghiệp bán lẻ quy mô lớn có tốc độ phục hồi, tăng trưởng đáng kể. Đây là dư địa để các nhà bán lẻ tăng khuyến mãi, hỗ trợ người tiêu dùng khi vật giá leo thang. 

Như vậy, sau 2 năm "nằm đáy" sức mua của nền kinh tế đã lột xác mạnh. Đây là một động lực quan trọng cho sản xuất - kinh doanh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  

Nổi bật là doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2022 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Khánh Hòa tăng 60,8%; TP.HCM tăng 57,2%, Bình Dương tăng 43,0%; Cần Thơ tăng 41,1%; Hà Nội tăng 40,4%; Đà Nẵng tăng 39,5%; Hải Phòng tăng 31,2%; Quảng Ninh tăng 27,3%...

Đánh giá về sự phục hồi của doanh nghiệp, các chuyên gia cho rằng, những chính sách mở cửa, các gói kích cầu cũng như trợ lực cho doanh nghiệp, người tiêu dùng như giảm thuế VAT đã giúp cho doanh nghiệp và nền kinh tế lấy lại cân bằng nhanh chóng.

Từ những triển vọng "sáng" trên, có thể dự báo cả năm nay mức tăng trưởng của bán lẻ dịch vụ sẽ dao động trong khoảng 14 đến 17%. Trong đó, sức mua của người tiêu dùng 3 tháng còn lại của năm nay sẽ tăng cao hơn những tháng của quý 2, quý 3/2022. 

Nhiều cơ sở để khẳng định điều đó, bởi bối cảnh những tháng cuối năm sẽ là "cao điểm nóng" mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm, là dịp để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất. Điểm thuận lợi lúc này là giá nguyên liệu đầu vào đang có xu hướng giảm, vì vậy nhiều doanh nghiệp đã tăng thu mua nguyên liệu, bằng cách đa dạng thêm nhà cung cấp và tối ưu hóa chi phí để sẵn sàng đón đầu nhu cầu tiêu dùng trong giai đoạn nước rút.

Đơn cử, từ tháng 9, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh đã chủ động làm việc với nhà cung cấp, tích trữ hơn 1.000 tấn gạo và nhập khẩu gần 500 tấn lúa mì. Việc chủ động tích trữ sớm giúp doanh nghiệp tránh được biến động về giá nguyên, vật liệu, biến động tỷ giá. 

Sản lượng bún, phở, bánh tráng phục vụ thị trường nội địa và xuất khẩu cuối năm dự báo tăng khoảng 30%, do đó theo đại diện doanh nghiệp, chuẩn bị nguồn nguyên liệu như thế nào để tham gia bình ổn, đối với doanh nghiệp là không lỗ, còn người tiêu dùng thì giá không biến động cao. 

"Nếu không ổn định sản xuất về nguồn nguyên liệu thì sẽ khó bán được hàng, nhưng hiện tại mình tăng thêm số lượng nhà cung cấp, chủ động được nguồn nguyên liệu", ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh, cho biết.

Còn theo nhận định vừa đưa ra từ Công ty nghiên cứu thị trường Cushman & Wakefield (C&W), trong 3 tháng cuối năm, với nhiều sự kiện lễ hội nối đuôi chương trình khuyến mãi hấp dẫn như Black Friday, Lễ độc thân 11/11, Giáng Sinh, Tết sẽ tạo ra “làn sóng mua sắm” với dự kiến số lượng đơn hàng về phụ kiện trang trí, thời trang, thực phẩm cho tiệc như bánh kẹo và nước uống, mỹ phẩm, điện tử, công nghệ, hàng tiêu dùng… sẽ tăng trưởng nóng. 

Kỳ vọng tăng trưởng 'nóng' có như mong đợi? 

Từ mức “đáy” của cùng kỳ năm trước, sức mua của nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay đã bật tăng mạnh mẽ. Ảnh: TL.

Từ mức “đáy” của cùng kỳ năm trước, sức mua của nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay đã bật tăng mạnh mẽ. Ảnh: TL.

Theo bà Trang Bùi, Tổng giám đốc C&W Việt Nam, dịp cuối năm âm lịch là thời điểm tăng trưởng bứt phá của ngành dịch vụ bán lẻ, thông thường có thể chiếm đến 30% doanh số cả năm.

"Nên nhớ, thời điểm khách hàng "chốt đơn" chính là lúc cuộc đua giao hàng của các nhà bán lẻ và sàn thương mại điện tử (TMĐT) bắt đầu. Theo đó, để tối đa hiệu quả sức mua, các nhà bán lẻ và vận hành sàn TMĐT sẽ phải cực kỳ linh hoạt trong chuỗi hậu cần để đáp ứng nhu cầu theo lịch các dịp lễ hội, khuyến mại vào cuối năm", bà Trang nhấn mạnh.

Nêu quan điểm, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, cho rằng, điều quan trọng là hệ thống phân phối quốc gia, các kênh bán lẻ, các nhà sản xuất nhập khẩu hàng hoá có chuẩn bị hàng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hay không? Có tổ chức phục vụ bán ra, nhất là các thời điểm sức mua tăng cao? 

"Để bắt trúng sức mua trong dân, mấu chốt ở chỗ các nhà kinh doanh bán lẻ có dự báo được nhu cầu thực sự có khả năng thanh toán trong các tầng lớp dân cư hay không? Từ nay đến cuối năm nếu giá xăng dầu tương đối ổn định như trong tháng 9, giá điện chưa thay đổi, cung cầu hàng hoá nhất là hàng nông sản thực phẩm duy trì ở một mức giá hợp lý, lưu thông được thông suốt và thị trường không có những đột biến lớn thì khả năng CPI cả năm nay sẽ ở mức 3,7 đến 3,8% so với năm 2021", ông Phú nhận định. 

Ngoài ra, cơ hội sẽ đến nhiều hơn với những doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu, hay các sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ cao theo mùa vụ cuối năm, nhưng doanh nghiệp cần tạo sự hiệu quả trong kênh phân phối của mình. Bên cạnh đó, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp sẽ tăng, nên rất cần sự hỗ trợ từ phía ngân hàng nhằm giúp doanh nghiệp khai thác vốn vay để mạnh dạn đầu tư cho quý cuối năm. 

"Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối chính của nền kinh tế, thực hiện tốt chính sách tài khoá và tiền tệ, đẩy mạnh đầu tư công cải cách hành chính...tất cả suy nghĩ và hành động tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp, chắc chắn chúng ta sẽ đạt mức tăng trưởng như mong đợi, làm tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn những năm tiếp theo", ông Phú nhìn nhận.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhắc đến Đài Loan, người ta thường nhớ đến TSMC, gã khổng lồ trong ngành công nghệ, nhưng thú vị thay, ngành sản xuất xe đạp lại đang đóng vai trò trụ cột kinh tế lớn thứ hai của đảo quốc này.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chỉ số VN-Index mất gần 20 điểm, thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Diễn biến thị trường đang lộ rõ sự đuối sức của dòng tiền trong bối cảnh tỷ giá không ngừng tăng cao.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xăng RON95 tăng giá tới 416 đồng/lít trong kì điều hành hôm nay. Các loại xăng dầu khác tăng giảm đan xen.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đó là nhận định của Giám đốc Dragon Capital, đồng thời khó khăn hiện tại của thị trường lại là cơ hội tốt cho nhà đầu tư chứng khoán, việc tăng tiền mặt tranh thủ tìm cơ hội hấp dẫn khi thị trường rơi vào điều chỉnh là điều được chuyên gia khuyến khích.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xem thêm