Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán 'vững' sau những thông tin vĩ mô quý 1

Thư Linh
- 16:39, 29/03/2023

(DNTO) - Dù lao dốc ngay sau khi những thông tin vĩ mô quý 1 được công bố, tuy nhiên sang phiên chiều, tâm lý thị trường ổn định trở lại, kết phiên VN-Index tăng nhẹ hơn 2 điểm.

Thị trường chứng khoán ngày 29/3, bước vào phiên tăng điểm thứ 7 liên tiếp sau khi giảm sâu hơn 22 điểm trong ngày 20/3.

Với đà tăng chậm, thanh khoản không có nhiều nổi bật, VN-INdex hôm nay đã chạm mốc 1.056 điểm, tăng nhẹ hơn 2 điểm so với phiên hôm qua. Toàn thị trường ghi nhận 24 mã tăng trần, 328 mã giảm giá và có tới hơn 920 mã đứng giá.

Nhóm chứng khoán dẫn đầu thị trường với mức tăng trung bình 1,7%, tiếp đến là nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, khai khoáng với mức tăng trung bình lần lượt 0,57% và 0,51%.

Đáng nói, khối ngoại bất ngờ quay đầu xả hàng sau 6 phiên liên tục mua vào, tập trung vào các mã VPB. STB, SSI và VND. Giá trị bán ròng của khối này đạt trên hơn 200 tỷ đồng trên sàn HoSE.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Có thể nói, thị trường có một phiên giao dịch không có nhiều nổi bật. Đặc biệt phiên sáng, sau khi thông tin vĩ mô quý 1 được công bố, thị trường khá yếu và đã hình thành một nhịp trượt dốc cho đến cuối phiên sáng. Tuy nhiên sang phiên chiều, tâm lý giao dịch có phần ổn định trở lại. 

Quý 1 năm nay, GDP chỉ tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước, tăng nhẹ so với mức tăng 3,2% của quý 1/2020, thời kỳ dịch bệnh Covid-19. Theo ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI, số liệu này là không quá xấu.

Tuy nhiên điều ông băn khoăn nhất là tăng trưởng của một số thành phố lớn, vốn là đầu tàu nền kinh tế như TP.HCM, Bắc Ninh... lại khá thấp. Áp lực sẽ càng lớn hơn trong quý 2 tới khi mà mức nền so sánh quý 2/2020 đã khá cao.

"Lạm phát cơ bản vẫn trên 5% là còn cao và chưa có dấu hiệu đạt đỉnh nên đây là điều cần quan tâm bởi chỉ số này duy trì mức cao quá lâu, ba tháng rồi", ông Hưng nhấn mạnh.

Dường như những thông tin vĩ mô quý 1 với mức tranh tăng trưởng còn hạn chế đã nằm trong dự liệu nhà đầu tư và không thể làm khó họ. Thị trường như quen dần với những mối lo từ lạm phát hay trái phiếu doanh nghiệp..., những thông tin tiêu cực khả năng đạt đỉnh và đã được nhìn nhận, phản ánh trên thị trường trong suốt giai đoạn vừa qua. Thị trường chứng khoán có lẽ cần thêm thời gian trước khi bước sang một giai đoạn mới.

Theo phân tích từ VCBS, với diễn biến hiện tại, chỉ số VN-Index khả năng cao tiếp tục rung lắc và có thể có những phiên bật nảy lên khu vực đỉnh cũ 1.060 điểm. Tuy nhiên điều này phụ thuộc vào lực cầu, trong trường hợp lực cầu không gia tăng thuyết phục giúp chỉ số vượt kháng cự thì xác suất MACD hình thành 2 đỉnh phân kỳ âm sẽ cao và khi đó thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro trong ngắn hạn.

"Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư đã bắt đáy thành công trong nhịp phục hồi, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận một phần và tiếp tục bám sát diễn biến thị trường tại khu vực kháng cự của chỉ số chung, đồng thời hạn chế mua thêm những mã đã ghi nhận mức tăng lớn trong những phiên vừa qua", các chuyên gia nêu quan điểm.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Trong điều kiện hiện nay, cân đối ngoại tệ trên thị trường có những gay gắt hơn trước, để tránh tạo thêm sức ép cho tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước sẽ tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm phù hợp để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ của doanh nghiệp và ngân hàng thương mại.
7 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu quay đầu giảm trong kỳ điều hành chiều nay 25/4, chỉ riêng dầu mazut tăng.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vay vốn là rất lớn, song hiện chỉ khoảng 2% hợp tác xã (HTX) tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, 80% HTX phải vay ở hệ thống tín dụng đen với lãi suất cao. Phó Thống đốc Đào Minh Tú chỉ rõ, việc tín dụng chưa "chảy" vào HTX nguyên nhân đến từ cả 2 phía HTX và ngân hàng. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị giá FPT chạm giá trần 120.100 đồng/cp, mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu này kể từ khi chào sàn. Diễn biến trên cũng đã gây hiệu ứng tích cực dẫn dắt toàn nhóm cổ phiếu công nghệ tăng trung bình trên 6,68%, cao nhất thị trường.
2 ngày
Thời sự - Chính trị
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý mặt hàng vàng. Trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo chuyên gia, chất lượng tài sản trong khu vực tài chính tiếp tục xấu đi do thị trường bất động sản suy giảm có thể ảnh hưởng xấu đến triển vọng tăng trưởng khi vốn dự phòng đang tương đối mỏng, đặc biệt là với một số ngân hàng thương mại quốc doanh lớn.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dù mức lợi nhuận hàng nghìn tỷ được các ngân hàng công bố, tuy nhiên diễn biến thị giá các cổ phiếu ngành ngân hàng lại khá trái chiều nhau.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Việt Nam có nhiều sản phẩm thế mạnh, đã xuất khẩu thành công vào nhiều thị trường trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa thể chiếm lĩnh được các thị trường này.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 107,82 tỷ USD, tăng 16,34% so với cùng kỳ 2023, tương ứng tăng thêm 15 tỷ USD.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
"Mặt bằng lãi suất huy động của giảm nhanh, và dù nhà điều hành đã giảm lãi suất 4 lần mà mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường không giảm được là do cung tiền không tăng, thị trường 1 và thị trường 2 không thông nhau", TS. Phạm Xuân Hòe, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, nhận định.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất công nghiệp đã phục hồi như kỳ vọng? Xuất khẩu trong nước đã thực sự tạo được bứt phá? Đâu là thuận lợi và thách thức mà nền kinh tế đang đối mặt?... TS Trần Đình Cung đã đưa ra những quan điểm riêng của mình về các vấn đề này.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường giảm sâu đang mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư, trong đó chú trọng các cổ phiếu có nền tảng trả cổ tức bằng tiền mặt, tài chính lành mạnh, thuộc nhóm ngành có tính ổn định và ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế, Agriseco nhấn mạnh.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, Ngân hàng Nhà nước chính thức cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng, thay vì kết thúc vào ngày 30/6/2024.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ban tổ chức Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing 2024), cho biết hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La-tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại chương trình năm nay.
1 tuần
Xem thêm