Thứ tư, 17/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán tuần mới: Thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn

Thạch Hương
- 07:30, 20/03/2023

(DNTO) - Giới phân tích nhận định, tuần mới (20-24/3), thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn, và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần mới.

 

Tuần mới, thị trường chứng khoán trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn. Ảnh minh họa

Tuần mới, thị trường chứng khoán trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn. Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một tuần giao dịch biến động sau khi nhiều thông tin quan trọng trái chiều được công bố. Hai phiên giao dịch đầu tuần qua, các chỉ số chứng khoán chịu áp lực điều chỉnh do ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực trên thị trường quốc tế sau vụ ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) tại Mỹ sụp đổ. Tâm lý thận trọng bao trùm kéo chỉ số VN-Index lùi về vùng hỗ trợ 1.030-1.040 điểm.

Tuy nhiên, thị trường bất ngờ đón thông tin hỗ trợ trong phiên ngày thứ 4 sau khi Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) giảm một số lãi suất điều hành chủ chốt. Lực cầu mua vào được kích hoạt kéo chỉ số VN-Index bật tăng ấn tượng 2,1% trong phiên ngày thứ tư. Mặc dù vậy, đà hứng khởi không duy trì được lâu khi chỉ số VN-Index mất điểm trong 2 phiên cuối tuần, khi hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF và phiên đáo hạn phái sinh ảnh hưởng mạnh tới diễn biến thị trường.

Kết tuần, chỉ số VN-Index dừng ở mức  1.045,1 điểm (-0,8% sv tuần trước) trong khi chỉ số HNX-Index cũng sụt giảm 1,6% về mức 204,5 điểm và chỉ số UPCoM-Index giảm nhẹ -0,5% về mức 76,4 điểm. 

Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện trong tuần qua với giá trị giao dịch bình quân 3 sàn tăng 18,2% lên mức 11.713 tỷ đồng/phiên. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng mạnh với giá trị trên sàn HOSE đạt 2.163 tỷ đồng (+136% so với tuần trước) nhờ hoạt động giải ngân của các quỹ ETF như VNM ETF, Fubon ETF.

Tương tự, khối ngoại cũng gia tăng 76% giá trị mua ròng trên sàn HNX-Index lên mức 168 tỷ đồng trong khi bán ròng  nhẹ 16 tỷ đồng trên sàn UPCoM-Index (+17% so với tuần trước). 

Ngành bất động sản diễn biến tích cực trong tuần qua nhờ những thông tin hỗ trợ như Nghị định 08, NHNN hạ lãi suất điều hành. Đà tăng của ngành được dẫn dắt bởi VHM (+1,2%), NVL (+3,1%), DIG (+3,7%) và DXG (+2,2%).

Đồng thời, ngành chứng khoán chứng kiến một tuần tích cực khi nhóm ngành này được đánh giá là hưởng lợi từ xu hướng lãi suất giảm, bao gồm SSI (+0,7%) và VND (+1,4%).

Ngược lại, nhóm ngành ngân hàng chịu ảnh hưởng tâm lý tiêu cực khi cổ phiếu ngân hàng tại Mỹ và châu Âu bị bán tháo sau sự kiện ngân hàng SVB sụp đổ. Hầu hết các cổ phiếu ngân hàng lớn như BID, STB, CTG, TCB giảm điểm và là nhân tố chính khiến các chỉ số chứng khoán trong nước điều chỉnh trong tuần vừa qua.  

Nhận định về thị trường trong tuần mới (20-24/3), giới phân tích cho rằng thị trường đang chờ đợi tín hiệu từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liêng bang Mỹ (Fed).  

Cuộc họp của Fed diễn ra trong 2 ngày (20-21/3) sẽ là tâm điểm của thị trường tài chính toàn cầu trong tuần giao dịch mới. Thị trường đang nghiêng về kịch bản Fed tăng 25 điểm cơ bản lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Thậm chí, có một số tổ chức dự báo Fed có thể tạm ngừng nâng lãi suất điều hành trong cuộc họp tháng 3 (tuy nhiên xác suất này thấp hơn). Trong kịch bản cơ sở là Fed tiếp tục tăng lãi suất điều hành, tâm lý của thị trường tài chính toàn cầu có thể vẫn sẽ thận trọng, chưa cải có sự cải thiện rõ nét. Mặt bằng lãi suất cao vẫn sẽ đặt ra thách thức đối với sức khỏe của một số tổ chức tài chính.      

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối phân tích VNDirect.

Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối phân tích VNDirect.

Trong nước, theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối phân tích  VNDirect, động thái hạ lãi suất điều hành của NHNN được đánh giá là tích cực đối với thị trường chứng khoán. Tuy vậy, tác động trong ngắn hạn sẽ chưa lớn và cần có thời gian để hiệu ứng tích cực lan tỏa tới các ngành, nghề và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong ngắn hạn, dòng tiền nội vẫn tương đối yếu do mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn còn cao hơn thời điểm trước Covid-19, cũng như những điểm nghẽn về trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản chưa được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó, việc quỹ Fubon ETF chia nhỏ lượng giải ngân vào thị trường cũng khiến cho tác động tích cực của dòng tiền ngoại là không lớn. Do vậy, thị trường trong nước sẽ khó bứt phá trong ngắn hạn và chỉ số VN-Index nhiều khả năng vẫn giao dịch trong biên độ hẹp từ mức 1.030-1.070 điểm trong tuần mới.

Trong bối cảnh thị trường chưa hình thành xu hướng tăng rõ nét, việc mua vào và nắm giữ cổ phiếu chỉ nên thực hiện với tầm nhìn dài hạn (6 tháng - 1 năm). Trong khi đó, việc trading ngắn hạn tiềm ẩn rủi ro cao và chỉ phù hợp với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đồng thời, việc quản trị danh mục đầu tư vẫn nên được ưu tiên hàng đầu, duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy (margin) ở giai đoạn hiện nay để kiểm soát rủi ro.   

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Theo chuyên gia, NHNN có thể sẽ phải can thiệp bằng việc bán kỳ hạn hoặc bán thẳng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá.
10 giờ
Tài chính - Thị Trường
Ngày 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng để nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính phối hợp, hỗ trợ công tác đấu thầu vàng.
12 giờ
Tài chính - Thị Trường
Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng vượt dự kiến ​​trong quý đầu 2024, giúp các quan chức trong nước thở phào. Quốc gia này đang cố gắng thúc đẩy tăng trưởng trong khi phải chống chọi với việc ngành bất động sản èo uột và nợ nần địa phương ngày càng tăng.
14 giờ
Tài chính - Thị Trường
VN-Index mất gần 60 điểm chỉ trong phiên chiều. Cả bảng điện tử đỏ rực khi có tới hơn 150 mã rơi vào giảm sàn và gần 600 mã giảm giá.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Yêu cầu phát triển bền vững tăng lên sẽ khiến giá tín chỉ carbon tăng để tạo sức ép cho các đối tượng gây phát thải lớn, đồng thời cũng đòi lại quyền lợi cho những người bị ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo giới phân tích, tuần giao dịch mới (15-19/4), trong bối cảnh thị trường đang có hai luồng thông tin trái chiều, nhiều khả năng các chỉ số chứng khoán sẽ giằng co trong biên độ hẹp trước khi một xu thế mới được xác lập.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong nửa đầu tháng 4, thị trường ghi nhận thêm 8 ngân hàng ban hành biểu lãi suất mới, thay đổi bất ngờ khi ồ ạt tăng lãi suất huy động đã trở lại với mức tăng từ 0,1 - 0,3%/năm. Điều này dường như là tín hiệu cho cuộc chạy đua mời gọi thị trường đổ tiền vào ngân hàng.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhu cầu vốn cho phát triển doanh nghiệp tại Việt Nam đang rất lớn, để mở khóa thị trường đón dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhằm giảm lệ thuộc vốn trung và dài hạn vào hệ thống ngân hàng, thị trường rất cần vai trò của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm hay bảo lãnh trái phiếu. 
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu QCG của Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai tăng kịch trần, kết phiên trong tình trạng cháy hàng. Đáng nói, diễn biến này xảy ra ngay sau phán quyết toà án của vụ Vạn Thịnh Phát liên quan trực tiếp đến Quốc Cường Gia Lai.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau báo cáo lạm phát của Mỹ với kết quả nằm ngoài dự báo trước đó, chỉ số DXY tăng vọt, vậy liệu có hay không áp lực với tỷ giá trong nước?
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá dầu diezen và dầu hỏa tăng mạnh trong kỳ điều hành 11/4, giá xăng biến động không lớn
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thanh khoản trên thị trường sụt giảm phiên thứ 4 liên tiếp cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư, cũng như lo lắng về rủi ro có thể xảy ra với thị trường.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hiện sắp vào mùa cao điểm, giá vé máy bay nội địa tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp áp lực.
6 ngày
Xem thêm