Chủ nhật, 07/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường bất động sản và bài toán gia tăng lực đẩy tìm lại thế cân bằng

Hồng Gấm
- 21:09, 07/04/2024

(DNTO) - Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện nay gắn liền với những từ khóa nổi bật: “Vướng và chậm, khó và bí”. Ảnh: TL.

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản hiện nay gắn liền với những từ khóa nổi bật: “Vướng và chậm, khó và bí”. Ảnh: TL.

Vẫn 'vướng và chậm, khó và bí'

Thị trường bất động sản hiện nay gắn liền với những từ khóa nổi bật: “Vướng và chậm, khó và bí”. Cụ thể là vướng phát lý, chậm thủ tục dự án, khó nguồn vốn và bí về thanh khoản. Đó là nhận định của TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tại Hội nghị do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), tổ chức 5/4 mới đây.

Kinh tế vĩ mô quý 1/2024 được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều lo lắng để có thể tăng tốc thời gian tới. Theo ông Lộc, vừa qua chúng ta dựa nhiều vào FDI, xuất khẩu, đầu tư công nhưng những động lực này đang có xu hướng suy giảm. Theo đó, tăng đầu tư công không phải là động lực dài hạn cho tương lai. Đầu tư nước ngoài thì lại ít có dự án lớn về công nghệ cao. Xuất khẩu tăng trưởng nhưng không cao, còn khu vực tư nhân trong nước đang suy yếu...

TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: Kể cả khi Quốc hội đã thông qua 3 luật quan trọng, thị trường vẫn cần thời gian để thích nghi và còn rất khó khăn ở giai đoạn tới. Để giải quyết đồng bộ các vấn đề có rất nhiều việc phải làm.

Cụ thể, dù đã có 20 chính sách mới đã được triển khai, ngay cả việc định giá, dù có ra luật thì việc thực thi vẫn gian nan, không hề dễ dàng. Luật đang ngày càng được hoàn thiện và đồng bộ hơn nhưng rủi ro pháp lý thì luôn luôn còn, các tranh chấp vẫn sẽ xảy ra. Do đó, việc quan tâm đến rủi ro pháp lý, các tranh chấp bất động sản là rất cần thiết.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam, nhìn nhận năm 2023 thực sự là một năm “sôi động” của thị trường bất động sản, nhưng theo hướng "đốt ruột đốt gan" chúng ta chứ không phải sôi động phát triển.

Xét theo lĩnh vực, ông Thiên đánh giá, kinh tế mặc dù tốt hơn nhưng thực trạng sức khỏe của các doanh nghiệp bất động sản đã yếu, trong khi đó, chính sách tháo gỡ rất chậm và triển vọng mới lại chưa thực sự rõ ràng.

Nêu 3 vấn đề tại hội nghị, TS Trần Đình Thiên cho rằng Luật Đất đai mới có rất nhiều điểm tích cực, song việc tận dụng như thế nào mới là điểm đáng quan tâm. Điểm mới chưa đảm bảo đầy đủ lại gây ra xung đột, gây ra rủi ro mới. Đặc biệt, những điểm mấu chốt mà Luật Đất đai kỳ vọng sửa thì lại chưa làm được.

Thứ hai, liên quan đến vốn là cách tiếp cận vốn, lãi suất vẫn đang cao, thời hạn cho vay đang làm yếu mòn doanh nghiệp. Phân định chức năng của các thị trường tài chính giữa nhà nước, doanh nghiệp, ngân hàng vẫn chưa hài hoà với nhau. Cuối cùng, liên quan đến nhà ở xã hội, ông nhấn mạnh cần có cách tiếp cận mới về tín dụng, ưu đãi tín dụng với phát triển nhà ở xã hội, trong đó, cần một đề án mới gắn vốn tín dụng với nhà ở xã hội.

"Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn thay đổi, rất cần dồn tổng lực để định hình lại theo hướng bền vững hơn", nguyên Viện trưởng Kinh tế Việt Nam nhận định.

Tuy nguồn cung đầu năm đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải. Ảnh: TL.

Tuy nguồn cung đầu năm đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải. Ảnh: TL.

Gia tăng lực đẩy cho nhà vừa túi tiền

Đại diện các doanh nghiệp đánh giá, dù đã có nhiều nỗ lực tháo gỡ, song thị trường bất động sản hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là trong quá trình làm nhà ở xã hội (NƠXH), "làm đến đâu, vướng đến đó". Việc quy định các dự án nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% diện tích nhà ở để cho thuê và chủ đầu tư chỉ bán lại sau 5 năm đưa vào sử dụng là rất khó thực hiện.

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Vinaconex đặt vấn đề: Chúng tôi có 20% quỹ đất xây dựng NƠXH trong một khu đô thị ở Thừa Thiên Huế với 8 toà nhưng hiện chưa thể bán được Chưa kể, để đủ điều kiện bán, phải trình Sở Xây dựng 4 lần phê duyệt. Bởi muốn mua, thì tiêu chuẩn đầu tiên phải là thường trú ở Huế, Ngoài ra, giấy thường trú đó sẽ do phường, xã xác nhận là không có nhà đất mới được mua.

"Phải đợi đến tháng 7/2024, khi Luật mới chính thức có hiệu lực và phải bỏ quy định cư trú thì mới có thể giải quyết được khó khăn này", Chủ tịch Vinaconex nói.

Cái khó khăn nữa là vay vốn. Theo quy định, đất ở trong khu đô thị được làm NƠXH thì không được tiếp cận gói vay 120.000 tỷ đồng. "Thử tưởng tượng, nếu cho một mảnh đất ở nơi xa xôi hẻo lánh làm NƠXH thì bán cho ai? Vậy thì người nghèo mãi khổ, vì không tiếp cận được khu đô thị có hạ tầng tốt nhất, có giao thông tốt nhất". 

Ngoài ra, người mua NƠXH được quyền vay ngân hàng chính sách, lãi 4,5% còn bản thân doanh nghiệp vay vẫn 9%. Trong khi đó, chủ đầu tư không được quyền thế chấp đất để vay vốn. Nếu doanh nghiệp thế chấp tài sản trên đất thì người dân sẽ không tiếp cận được gói vay của ngân hàng chính sách xã hội vì NƠXH đó đã được thế chấp. "Sau nhiều năm tham gia làm dự án NƠXH, chúng tôi nhận thấy khó trăm bề", ông Thanh nói. 

Đồng quan điểm, bà Tô Thị Hạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà số 7, chia sẻ thực tế việc cải tạo chung cư cũ giống như triển khai một loại hình NƠXH đặc biệt. "Song trong 20 năm qua, cải tạo chung cư cũ còn khó hơn xây NƠXH, tiến độ cải tạo chung cư cũ trên cả nước chỉ đạt 1 - 2%, quá thấp so với kế hoạch đặt ra, do tồn tại nhiều vướng mắc".

Theo bà Hạnh, nút thắt lớn nhất là người dân luôn muốn một hệ số đền bù cao thì mới đồng thuận di dời, còn doanh nghiệp cần xây dựng một cơ chế để giải quyết thu hồi nguồn vốn, lợi ích hài hoà thì lại vướng mắc quy hoạch dẫn đến hạn chế phát triển. Doanh nghiệp không được thoải mái xây dựng, không được đưa cư dân mới vào ở sau khi dự án được cải tạo. Như vậy, doanh nghiệp không thể đủ chi phí vốn để cải tạo. Hai "nút thắt" này khiến doanh nghiệp không thể cân đối trong việc thu hồi vốn, trong khi Luật Nhà ở vừa ban hành chưa thể hiện được vai trò chủ đạo trong điều tiết những vấn đề này.

"Dự thảo Luật Nhà ở ban đầu đưa 1 chương về cải tạo chung cư cũ nhưng rất sơ sài. Nếu như nội dung đó chính thức được ban hành, tôi cho rằng, 10 - 20 năm thậm chí 30 năm nữa, kế hoạch cải tạo chung cư cũ cũng vẫn dậm chân tại chỗ", bà Hạnh chia sẻ.

Trong một thời gian dài, nguồn cung nhà ở đã lệch về phía sản phẩm cao cấp, hạng sang. Phân khúc vừa túi tiền bị mất vị thế khi thị trường phát triển nóng. Để cân bằng hơn về cơ cấu sản phẩm, Thủ tướng đưa ra nhiều chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, trong đó có chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ NƠXH với chính sách thuế phù hợp, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chung tay cùng doanh nghiệp nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua... đang cho thấy nỗ lực chuyển đổi thông qua những giải pháp tổng hòa. 

Song, những khó khăn hiện tại đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc này một lần nữa được kỳ vọng trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó. Việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản để nền kinh tế có thể bật lên là một giải pháp rất quan trọng hiện nay. Vì tăng trưởng trong bất động sản liên quan đến cả chuỗi cung ứng, là nền tảng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế, cũng là nơi ở, là cuộc sống của người dân.

 

Tin khác

Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
11 phút
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
2 ngày
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
3 ngày
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
6 ngày
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
1 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
1 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
2 tuần
Bất động sản
Các dự án Royal City, The Pride, Khu đô thị Mỹ Đình Sông Đà – Sudico, Sun Grand City có giá tăng 33%, nhiều dự án tăng trên 20% so với cùng kỳ.
2 tuần
Bất động sản
Trung tâm thương mại Vincom Plaza Đông Hà sắp đi vào vận hành tại khu đô thị đáng sống nhất Quảng Trị, hứa hẹn mở ra không gian thương mại giải trí đẳng cấp của khu vực miền Trung, góp phần trở thành “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư cho khu đô thị Vincom Shophouse Royal Park.
2 tuần
Bất động sản
Bước sang năm 2024, thị trường bất động sản được kỳ vọng có bước chuyển mình mạnh mẽ hơn từ mức nền thấp của năm 2023. Doanh nghiệp kỳ vọng có nhiều yếu tố tác động tích cực tới thị trường. Trong đó, nguồn vốn, tài nguyên đất đai và khung chính sách là 3 trụ cột "xương sống". 
2 tuần
Bất động sản
Phân khúc căn hộ đang trở thành kênh đầu tư "nóng" của đông đảo nhà đầu tư, khi giá bán và giá thuê   liên tục tăng suốt từ năm 2023 đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt phân khúc căn hộ bình dân với mức tăng đỉnh điểm tới 80% chỉ trong 4 năm.
2 tuần
Bất động sản
Khát vốn trong khi điều kiện tiếp cận tín dụng còn khó khăn, lại thêm những quy định, Thông tư mới sắp có hiệu lực, lo ngại sẽ "làm khó" người mua nhà, khiến doanh nghiệp bất động sản lo lắng cho quá trình hồi phục. 
3 tuần
Bất động sản
Các chuyên gia cho rằng, cần xác định đúng hơn mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể là giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho những người có thu nhập thấp hay nhu cầu sở hữu nhà ở của người thu nhập thấp.
3 tuần
Bất động sản
Thủ tướng khẳng định, nhà ở xã hội phải bảo đảm chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, bảo đảm hạ tầng về y tế, giáo dục, xã hội và các dịch vụ khác, bảo đảm điện nước, nhưng điểm khác là có cơ chế, chính sách phù hợp cho người mua và người bán.
3 tuần
Bất động sản
Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.
3 tuần
Xem thêm