Thứ hai, 07/04/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham vọng phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm siêu giá trị của Ấn Độ

Hải Ngư
- 17:25, 09/11/2021

(DNTO) - Theo đánh giá của cộng đồng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kỹ thuật số thế giới, mức phát triển ngành công nghiệp phần mềm như một dịch vụ của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới.

Với sự ra đời của một thế hệ công ty phần mềm mới như Zoom hoặc Slack, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á - Ấn Độ, sẵn sàng chuyển mình thành một cường quốc công nghệ thông tin toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo công ăn việc làm cho một lực lượng lao động chất xám chưa từng thấy ở nước này.

Freshworks là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực SaaS. Ảnh CNN

Freshworks là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực SaaS. Ảnh CNN

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Áp lực này đã làm tăng thêm sức mạnh ảnh hưởng của các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm, hay còn gọi là SaaS (Software as a service). Theo một cuộc khảo sát của tập đoàn kiểm toán KPMG, từ năm ngoái các doanh nghiệp đã chi thêm 15 tỷ đô la mỗi tuần cho nhóm này để cố gắng tìm kiếm sự an toàn cho môi trường làm việc từ xa.

Các công ty SaaS sẽ đảm nhận cung cấp mọi thứ ứng dụng dựa trên web, từ tính bảo mật đến mức độ hoạt động của phần mềm. Một số cái tên nổi tiếng thế giới dạng này hiện nay bao gồm Zoom (ZM), SAP Concur, hay công ty khổng lồ của Mỹ đang sở hữu ứng dụng nhắn tin Slack, Salesforce (CRM).

Hiện có gần một nghìn công ty SaaS ở Ấn Độ, trong đó có 10 tên tuổi “kỳ lân”, tức các startup có trị giá ít nhất 1 tỷ USD. Theo Girish Mathrubootham, Giám đốc điều hành của Freshworks, công ty SaaS được định giá 3,5 tỷ đô-la nổi tiếng nhất của Ấn Độ vừa IPO sàn chứng khoán vào tháng trước, đây có thể là một cơ hội lớn tương tự cơ hội đã từng đến với ngành dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong những năm 90.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm tăng ảnh hưởng của các SaaS (Software as a service), công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ. Ảnh Shutter Stock

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm tăng ảnh hưởng của các SaaS (Software as a service), công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ. Ảnh Shutter Stock

Freshworks được thành lập cách đây hơn một thập kỷ tại thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Giống như Salesforce của Mỹ, Freshworks cung cấp phần mềm để giúp các doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng. Đây cũng là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực này khi đã huy động được vốn từ các nhà đầu tư sừng sỏ như Tiger Global hay Accel, và hiện có hơn 50.000 khách hàng.

Các công ty SaaS khác của xứ Ấn còn tìm ra lực kéo khác bằng cách tập trung vào các doanh nghiệp thích hợp. Điển hình như Zenoti chọn xây dựng phần mềm cho ngành spa và thẩm mỹ viện. Năm ngoái, các nhà đầu tư đã bơm 1,5 tỷ đô la vào nhóm doanh nghiệp này, nhiều gấp 4 lần so với năm 2018.

Các tập đoàn hỗ trợ vốn rất hào hứng với SaaS vì đã nhận ra tầm mức ứng dụng tỏa rộng của thế giới phần mềm trong thập kỷ qua. Tuy hiện chỉ là một đối thủ khiêm tốn trong thị trường SaaS toàn cầu, nhưng Ấn Độ đang được các nhà đầu tư đánh giá là sẽ có thể thống trị lĩnh vực trên vì hai lý do.

Ở đây sở hữu một lượng lớn các nhà phát triển nói tiếng Anh và chi phí đầu tư thuê nhóm này tương đối thấp. Chính nhờ sự nổi lên của ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ mà mảng kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại quốc gia này.

Trong tương lai nhờ phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm Ấn Độ cũng có thể trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực. Ảnh ShutterStock

Trong tương lai nhờ phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm Ấn Độ cũng có thể trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực. Ảnh ShutterStock

Chi phí vận hành thấp cho các kỹ sư CNTT nơi đây đúng là một điểm cộng lớn. Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, mức lương các nhà phát triển dịch vụ phần mềm ở Ấn Độ nhận thấp hơn 85% so với các đồng nghiệp ở Hoa Kỳ. Một sự thay đổi không nhỏ khác là, trong khi các “kỳ lân” kỳ cựu về thương mại điện tử của xứ Ấn như Flipkart hay Paytm trước đây đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, thì nay hầu hết các công ty SaaS đều nhắm đến các khách hàng toàn cầu. Đây cũng là chiến lược mà các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ như Freshworks, TCS và Infosys (INFY) đang tận dụng vị thế để thực hiện.

Mới nghe qua thấy rất phấn khích, thế nhưng vẫn tồn tại một số trở ngại nhất định mà các công ty SaaS Ấn Độ phải vượt qua trước khi đạt đến đích giá trị 1 nghìn tỷ USD cho các srartup của mình. Những kỹ sư nước này vốn được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT nên sẽ có thể gặp khó khăn trong việc phát triển các quy ước cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào những sản phẩm dịch vụ công nghệ phần mềm.

Thứ nữa, hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với tiềm lực và kinh nghiệm của Thung lũng Silicon. Chính vì lẽ đó cho đến nay, tuy quy mô của một số kỳ lân cây nhà lá vườn đã khá khủng nhưng đất nước vẫn chưa có thương hiệu sản phẩm cường quốc công nghệ toàn cầu. Những người trong nghề đang kỳ vọng, tương lai điều đó có thể thay đổi để Ấn Độ cũng trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Bộ Tài chính vừa đưa ra cảnh báo trang facebook có tên “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ Tài chính là giả mạo.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Nhà máy Intel tại Việt Nam sẽ chạm mốc 4 tỷ sản phẩm xuất xưởng vào tháng tư, một dấu ấn khẳng định vai trò của nhà máy lắp ráp và kiểm định của Intel tại Việt Nam trong chuỗi vận hành toàn cầu.
5 ngày
Chuyển đổi số
Tuy nhiên, theo nhà khoa học AI hàng đầu của Meta, Yann LeCun, việc mở rộng quy mô các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) hiện tại không đủ để đạt đến “AI ở cấp độ con người”.
1 tuần
Xu thế
Nếu bạn muốn trở thành một nhà sáng tạo thực thụ, hãy bắt đầu từ tư duy của chính mình. Khi bạn rèn luyện tư duy sáng tạo, hiểu rõ phong cách của mình và biết cách sử dụng AI như một trợ thủ, bạn sẽ làm chủ được công nghệ thay vì bị nó dẫn dắt.
1 tuần
Chuyển đổi số
AI là một thanh kiếm sắc bén, nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn biết làm chủ nó, AI sẽ giúp nâng tầm sáng tạo. Nhưng nếu bạn để AI quyết định thay bạn, thì bạn không còn là nhà sáng tạo nữa – bạn chỉ đơn thuần là người vận hành công cụ.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Bối cảnh tài chính của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thay đổi nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (fintech).
2 tuần
An toàn thông tin
Trong một bước đi chiến lược nhằm tăng cường khả năng bảo mật cho Google Cloud, Alphabet đã chính thức mua lại Wiz – startup an ninh mạng nổi bật với công nghệ trí tuệ nhân tạo, với mức giá kỷ lục 32 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng đặt ra không ít thách thức pháp lý và tài chính, phản ánh sự táo bạo trong chiến lược dài hạn của Alphabet.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian qua, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đề án 06 và cải cách hành chính đã và đang được Chính phủ triển khai tích cực.
2 tuần
Chuyển đổi số
Đông Nam Á đang ở thời điểm quan trọng của quá trình công nghiệp hóa AI. Đầu tư cơ sở hạ tầng của những "gã khổng lồ" công nghệ đã trở thành động lực mới cho phát triển kinh tế của khu vực.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, kinh phí chi cho nghiên cứu phát triển (R&D) đạt 2% GRDP; bố trí ít nhất 3% tổng chi ngân sách hằng năm cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và tăng dần theo yêu cầu phát triển.
1 tháng
Xu thế
Năm 2025, các tập đoàn công nghệ hàng đầu đẩy mạnh đầu tư vào các tác nhân AI (AI Agents), với chiến lược tập trung vào việc phát triển hạ tầng và ứng dụng AI ở quy mô lớn. Sự khác biệt so với các giai đoạn trước nằm ở quy mô đầu tư, mục tiêu ứng dụng cụ thể và sự chuyển dịch trong chiến lược kinh doanh.
1 tháng
Chuyển đổi số
Lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp giúp doanh nghiệp không chỉ tối ưu quy trình vận hành và khai thác dữ liệu một cách hiệu quả và bền vững mà còn giảm tải áp lực của nhân viên khi làm việc với công nghệ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google đã phát triển một công cụ AI để hoạt động như một cộng tác viên ảo cho các nhà khoa học về y sinh. Trong một số các thử nghiệm ban đầu, công cụ này đã giải quyết được một bí ẩn về khoa học, thứ đã làm cho các nhà khoa học phải đau đầu trong hơn một thập kỷ.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), sẽ xây dựng những phương pháp tiếp cận hoạt động để định hướng hoạt động tương lai của ngân hàng liên quan tới phát triển khu vực tư nhân, chuyển đổi số, hợp tác khu vực và hàng hóa công khu vực.
1 tháng
Công nghệ Số hóa
Google cho biết họ sẽ bắt đầu sử dụng AI để xác định độ tuổi phù hợp của người dùng có phù hợp với việc sử dụng sản phẩm của mình.
1 tháng
Xem thêm