Thứ sáu, 22/11/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham vọng phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm siêu giá trị của Ấn Độ

Hải Ngư
- 17:25, 09/11/2021

(DNTO) - Theo đánh giá của cộng đồng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kỹ thuật số thế giới, mức phát triển ngành công nghiệp phần mềm như một dịch vụ của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới.

Với sự ra đời của một thế hệ công ty phần mềm mới như Zoom hoặc Slack, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á - Ấn Độ, sẵn sàng chuyển mình thành một cường quốc công nghệ thông tin toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo công ăn việc làm cho một lực lượng lao động chất xám chưa từng thấy ở nước này.

Freshworks là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực SaaS. Ảnh CNN

Freshworks là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực SaaS. Ảnh CNN

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Áp lực này đã làm tăng thêm sức mạnh ảnh hưởng của các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm, hay còn gọi là SaaS (Software as a service). Theo một cuộc khảo sát của tập đoàn kiểm toán KPMG, từ năm ngoái các doanh nghiệp đã chi thêm 15 tỷ đô la mỗi tuần cho nhóm này để cố gắng tìm kiếm sự an toàn cho môi trường làm việc từ xa.

Các công ty SaaS sẽ đảm nhận cung cấp mọi thứ ứng dụng dựa trên web, từ tính bảo mật đến mức độ hoạt động của phần mềm. Một số cái tên nổi tiếng thế giới dạng này hiện nay bao gồm Zoom (ZM), SAP Concur, hay công ty khổng lồ của Mỹ đang sở hữu ứng dụng nhắn tin Slack, Salesforce (CRM).

Hiện có gần một nghìn công ty SaaS ở Ấn Độ, trong đó có 10 tên tuổi “kỳ lân”, tức các startup có trị giá ít nhất 1 tỷ USD. Theo Girish Mathrubootham, Giám đốc điều hành của Freshworks, công ty SaaS được định giá 3,5 tỷ đô-la nổi tiếng nhất của Ấn Độ vừa IPO sàn chứng khoán vào tháng trước, đây có thể là một cơ hội lớn tương tự cơ hội đã từng đến với ngành dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong những năm 90.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm tăng ảnh hưởng của các SaaS (Software as a service), công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ. Ảnh Shutter Stock

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm tăng ảnh hưởng của các SaaS (Software as a service), công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ. Ảnh Shutter Stock

Freshworks được thành lập cách đây hơn một thập kỷ tại thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Giống như Salesforce của Mỹ, Freshworks cung cấp phần mềm để giúp các doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng. Đây cũng là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực này khi đã huy động được vốn từ các nhà đầu tư sừng sỏ như Tiger Global hay Accel, và hiện có hơn 50.000 khách hàng.

Các công ty SaaS khác của xứ Ấn còn tìm ra lực kéo khác bằng cách tập trung vào các doanh nghiệp thích hợp. Điển hình như Zenoti chọn xây dựng phần mềm cho ngành spa và thẩm mỹ viện. Năm ngoái, các nhà đầu tư đã bơm 1,5 tỷ đô la vào nhóm doanh nghiệp này, nhiều gấp 4 lần so với năm 2018.

Các tập đoàn hỗ trợ vốn rất hào hứng với SaaS vì đã nhận ra tầm mức ứng dụng tỏa rộng của thế giới phần mềm trong thập kỷ qua. Tuy hiện chỉ là một đối thủ khiêm tốn trong thị trường SaaS toàn cầu, nhưng Ấn Độ đang được các nhà đầu tư đánh giá là sẽ có thể thống trị lĩnh vực trên vì hai lý do.

Ở đây sở hữu một lượng lớn các nhà phát triển nói tiếng Anh và chi phí đầu tư thuê nhóm này tương đối thấp. Chính nhờ sự nổi lên của ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ mà mảng kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại quốc gia này.

Trong tương lai nhờ phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm Ấn Độ cũng có thể trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực. Ảnh ShutterStock

Trong tương lai nhờ phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm Ấn Độ cũng có thể trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực. Ảnh ShutterStock

Chi phí vận hành thấp cho các kỹ sư CNTT nơi đây đúng là một điểm cộng lớn. Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, mức lương các nhà phát triển dịch vụ phần mềm ở Ấn Độ nhận thấp hơn 85% so với các đồng nghiệp ở Hoa Kỳ. Một sự thay đổi không nhỏ khác là, trong khi các “kỳ lân” kỳ cựu về thương mại điện tử của xứ Ấn như Flipkart hay Paytm trước đây đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, thì nay hầu hết các công ty SaaS đều nhắm đến các khách hàng toàn cầu. Đây cũng là chiến lược mà các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ như Freshworks, TCS và Infosys (INFY) đang tận dụng vị thế để thực hiện.

Mới nghe qua thấy rất phấn khích, thế nhưng vẫn tồn tại một số trở ngại nhất định mà các công ty SaaS Ấn Độ phải vượt qua trước khi đạt đến đích giá trị 1 nghìn tỷ USD cho các srartup của mình. Những kỹ sư nước này vốn được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT nên sẽ có thể gặp khó khăn trong việc phát triển các quy ước cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào những sản phẩm dịch vụ công nghệ phần mềm.

Thứ nữa, hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với tiềm lực và kinh nghiệm của Thung lũng Silicon. Chính vì lẽ đó cho đến nay, tuy quy mô của một số kỳ lân cây nhà lá vườn đã khá khủng nhưng đất nước vẫn chưa có thương hiệu sản phẩm cường quốc công nghệ toàn cầu. Những người trong nghề đang kỳ vọng, tương lai điều đó có thể thay đổi để Ấn Độ cũng trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực.

Tin khác

Chuyển đổi số
Bộ Công Thương nhận định thương mại điện tử tiếp tục là điểm sáng trong nền kinh tế internet và có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
12 giờ
Xu thế
Microsoft hiện đang giới thiệu mẫu PC thu nhỏ mới chuyên dụng mới cho dịch vụ đám mây Windows 365, được thiết kế với mục đích kết nối các nhân viên công ty với các thiết bị và tập tin trên đám mây.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Đơn vị viễn thông của Softbank sẽ là khách hàng đầu tiên sở hữu con chip Blackwell mới nhất của Nvidia - con chip mà Nvidia cho rằng được thiết kế tốt nhất cho siêu máy tính.
1 tuần
Chuyển đổi số
FPT, Viettel, CMC hay VinAI đều cho thấy tham vọng vô cùng lớn của họ với trí tuệ nhân tạo.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Theo CEO của công ty công nghệ sức khỏe Oura, Apple sẽ không công bố mẫu nhẫn thông minh mới, bất chấp có những đồn đoán rằng gã khổng lồ công nghệ này có thể cân nhắc tham gia sản xuất danh mục sản phẩm này.
1 tuần
Chuyển đổi số
3 “anh lớn” ngành viễn thông nội địa là Viettel, VNPT và MobiFone đang dồn lực triển khai hạ tầng 5G với những tính toán thận trọng và có chọn lọc.
1 tuần
Chuyển đổi số
Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu dự báo Việt Nam là nhân tố quan trọng để có thể giải quyết thách thức của chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu.
2 tuần
An toàn thông tin
Chuyên gia cho rằng cần có hành lang pháp lý để kiểm soát sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nhưng nên quy trách nhiệm cho người dùng AI chứ không phải bản thân AI.
2 tuần
Chuyển đổi số
Starbucks, Amazon cho đến các tổ chức tài chính hàng đầu như JPMorgan, Bank of America... đang tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các hoạt động marketing và bán hàng.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI đang hợp tác với Broadcom và TSMC để phát triển con chip nội bộ đầu tiên được thiết kế nhằm hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo của công ty, đồng thời công ty cũng bổ sung chip AMD và Nvidia để đáp ứng nhu cầu gia tăng về cơ sở hạ tầng.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa công bố phiên bản iMac sử dụng con chip M4 mới nhất của hãng. Giá khởi điểm của chiếc máy là 1.299 USD, người dùng có thể đặt hàng trước khi máy được chính thức phát hành vào ngày 8/11.
3 tuần
Xu thế
Theo chuyên gia, khi 5G bùng nổ thì các thiết bị công nghệ ứng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật cũng bùng nổ, con chip vì thế sẽ có mặt trong rất nhiều sản phẩm thông dụng của đời sống.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple vừa phát hành phiên bản thử nghiệm của một loạt các tính năng Apple Intelligence, trong đó bao gồm cả việc tích hợp với ChatGPT.
3 tuần
Công nghệ Số hóa
Arm Holdings đang hủy bỏ những giấy phép cho phép đối tác là Qualcomm sử dụng tài sản trí tuệ để thiết kế chip trong bối cảnh cuộc chiến pháp lý giữa hai công ty đang diễn ra.
4 tuần
Xu thế
Đây là mặt trái đáng lo ngại của công nghệ mới khi việc gia tăng ứng dụng công nghệ lại ảnh hưởng lớn hơn tới môi trường.
1 tháng
Xem thêm