Thứ hai, 15/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tham vọng phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm siêu giá trị của Ấn Độ

Hải Ngư
- 17:25, 09/11/2021

(DNTO) - Theo đánh giá của cộng đồng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp kỹ thuật số thế giới, mức phát triển ngành công nghiệp phần mềm như một dịch vụ của Ấn Độ có thể đạt giá trị 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2030, và tạo ra gần nửa triệu việc làm mới.

Với sự ra đời của một thế hệ công ty phần mềm mới như Zoom hoặc Slack, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á - Ấn Độ, sẵn sàng chuyển mình thành một cường quốc công nghệ thông tin toàn cầu, mở ra kỷ nguyên giàu có và tạo công ăn việc làm cho một lực lượng lao động chất xám chưa từng thấy ở nước này.

Freshworks là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực SaaS. Ảnh CNN

Freshworks là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực SaaS. Ảnh CNN

Đại dịch Covid-19 đã buộc các doanh nghiệp trên khắp thế giới phải đầu tư rất lớn vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số. Áp lực này đã làm tăng thêm sức mạnh ảnh hưởng của các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm, hay còn gọi là SaaS (Software as a service). Theo một cuộc khảo sát của tập đoàn kiểm toán KPMG, từ năm ngoái các doanh nghiệp đã chi thêm 15 tỷ đô la mỗi tuần cho nhóm này để cố gắng tìm kiếm sự an toàn cho môi trường làm việc từ xa.

Các công ty SaaS sẽ đảm nhận cung cấp mọi thứ ứng dụng dựa trên web, từ tính bảo mật đến mức độ hoạt động của phần mềm. Một số cái tên nổi tiếng thế giới dạng này hiện nay bao gồm Zoom (ZM), SAP Concur, hay công ty khổng lồ của Mỹ đang sở hữu ứng dụng nhắn tin Slack, Salesforce (CRM).

Hiện có gần một nghìn công ty SaaS ở Ấn Độ, trong đó có 10 tên tuổi “kỳ lân”, tức các startup có trị giá ít nhất 1 tỷ USD. Theo Girish Mathrubootham, Giám đốc điều hành của Freshworks, công ty SaaS được định giá 3,5 tỷ đô-la nổi tiếng nhất của Ấn Độ vừa IPO sàn chứng khoán vào tháng trước, đây có thể là một cơ hội lớn tương tự cơ hội đã từng đến với ngành dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) trong những năm 90.

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm tăng ảnh hưởng của các SaaS (Software as a service), công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ. Ảnh Shutter Stock

Đại dịch Covid-19 đã góp phần làm tăng ảnh hưởng của các SaaS (Software as a service), công ty cung cấp phần mềm như một dịch vụ. Ảnh Shutter Stock

Freshworks được thành lập cách đây hơn một thập kỷ tại thành phố Chennai, miền nam Ấn Độ. Giống như Salesforce của Mỹ, Freshworks cung cấp phần mềm để giúp các doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng. Đây cũng là tên tuổi uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực này khi đã huy động được vốn từ các nhà đầu tư sừng sỏ như Tiger Global hay Accel, và hiện có hơn 50.000 khách hàng.

Các công ty SaaS khác của xứ Ấn còn tìm ra lực kéo khác bằng cách tập trung vào các doanh nghiệp thích hợp. Điển hình như Zenoti chọn xây dựng phần mềm cho ngành spa và thẩm mỹ viện. Năm ngoái, các nhà đầu tư đã bơm 1,5 tỷ đô la vào nhóm doanh nghiệp này, nhiều gấp 4 lần so với năm 2018.

Các tập đoàn hỗ trợ vốn rất hào hứng với SaaS vì đã nhận ra tầm mức ứng dụng tỏa rộng của thế giới phần mềm trong thập kỷ qua. Tuy hiện chỉ là một đối thủ khiêm tốn trong thị trường SaaS toàn cầu, nhưng Ấn Độ đang được các nhà đầu tư đánh giá là sẽ có thể thống trị lĩnh vực trên vì hai lý do.

Ở đây sở hữu một lượng lớn các nhà phát triển nói tiếng Anh và chi phí đầu tư thuê nhóm này tương đối thấp. Chính nhờ sự nổi lên của ngành công nghệ thông tin của Ấn Độ mà mảng kỹ thuật phần mềm đã trở thành một trong những lựa chọn nghề nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất tại quốc gia này.

Trong tương lai nhờ phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm Ấn Độ cũng có thể trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực. Ảnh ShutterStock

Trong tương lai nhờ phát triển dịch vụ công nghệ phần mềm Ấn Độ cũng có thể trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực. Ảnh ShutterStock

Chi phí vận hành thấp cho các kỹ sư CNTT nơi đây đúng là một điểm cộng lớn. Theo báo cáo của công ty tư vấn Bain & Company, mức lương các nhà phát triển dịch vụ phần mềm ở Ấn Độ nhận thấp hơn 85% so với các đồng nghiệp ở Hoa Kỳ. Một sự thay đổi không nhỏ khác là, trong khi các “kỳ lân” kỳ cựu về thương mại điện tử của xứ Ấn như Flipkart hay Paytm trước đây đều tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa, thì nay hầu hết các công ty SaaS đều nhắm đến các khách hàng toàn cầu. Đây cũng là chiến lược mà các gã khổng lồ CNTT của Ấn Độ như Freshworks, TCS và Infosys (INFY) đang tận dụng vị thế để thực hiện.

Mới nghe qua thấy rất phấn khích, thế nhưng vẫn tồn tại một số trở ngại nhất định mà các công ty SaaS Ấn Độ phải vượt qua trước khi đạt đến đích giá trị 1 nghìn tỷ USD cho các srartup của mình. Những kỹ sư nước này vốn được đào tạo trong ngành dịch vụ CNTT nên sẽ có thể gặp khó khăn trong việc phát triển các quy ước cần thiết để xây dựng một công ty tập trung vào những sản phẩm dịch vụ công nghệ phần mềm.

Thứ nữa, hệ sinh thái khởi nghiệp của Ấn Độ vẫn còn tương đối non nớt khi so sánh với tiềm lực và kinh nghiệm của Thung lũng Silicon. Chính vì lẽ đó cho đến nay, tuy quy mô của một số kỳ lân cây nhà lá vườn đã khá khủng nhưng đất nước vẫn chưa có thương hiệu sản phẩm cường quốc công nghệ toàn cầu. Những người trong nghề đang kỳ vọng, tương lai điều đó có thể thay đổi để Ấn Độ cũng trở thành là một quốc gia sản phẩm đích thực.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
13 giờ
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
2 ngày
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
1 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
1 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
1 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
1 tuần
Start-up
Quý đầu tiên của năm nay vẫn ghi nhận sự sụt giảm dòng vốn đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam. Điều này cho thấy những khó khăn vẫn chưa qua và thị trường cần một cú hích mới.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 tuần
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
3 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
3 tuần
Xem thêm