Thứ năm, 14/08/2025
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tập sách 'Thức dậy muốn đi làm'' giúp bạn cách nắm giữ cảm xúc nơi làm việc

Giáng Ngọc
- 18:30, 27/10/2021

(DNTO) - Không chỉ là liều thuốc chữa lành cho các nhân viên đang chán nản, bất an trên hành trình tìm kiếm đam mê trong công việc, mà tập sách “Thức dậy muốn đi làm” còn là cuốn cẩm nang giúp cho các nhà quản lý tìm thấy giải pháp cho việc xây dựng văn hóa công ty thành công.

Hầu hết chúng ta đều đánh giá quá thấp tầm ảnh hưởng của cảm xúc nơi công sở và tác động của nó đến năng suất lao động mỗi ngày. Nhưng sự thành công của bạn lại phụ thuộc vào cách bạn thả cảm xúc vào nơi làm việc mà không để chúng vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ở mỗi chương sách, người đọc sẽ  nhận diện được những ảnh hưởng của cảm xúc lên từng yếu tố trong bảy khía cạnh trung tâm của công việc, gồm: sức khỏe, động lực, quyết sách, đội ngũ, giao tiếp, văn hóa và thuật lãnh đạo. Từ đó, bản thân có thể tiến hành từng thay đổi nhỏ, thiết thực để tìm thấy ý nghĩa và niềm đam mê trong công việc.

Tập sách giúp người đọc tìm hiểu và giải quyết được vấn đề cảm xúc khi đến công sở làm việc hiệu quả, không bị rơi vào tình trạng chán nản. Ảnh: FN

Tập sách giúp người đọc tìm hiểu và giải quyết được vấn đề cảm xúc khi đến công sở làm việc hiệu quả, không bị rơi vào tình trạng chán nản. Ảnh: FN

“Thức dậy muốn đi làm” bắt đầu với những bàn luận về ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nếu bạn cứ liên tục kìm nén cảm xúc của mình. Khi gắn bó quá mức với công việc, ôm đồm nhiều thứ nhưng lại xem nhẹ cảm xúc của mình, sớm muộn bạn cũng sẽ rơi vào căng thẳng, thậm chí là chứng lo âu dẫn tới liệt hoàn toàn cơ mặt một bên, như tác giả Mollie từng trải qua. 

Muốn để cuộc sống nơi công sở vẫn lành mạnh thì bạn phải học cách bớt mê đắm công việc, yêu bản thân mình hơn, và đặc biệt là không ngừng nâng niu, trân trọng cảm xúc của mình, dù cho đó là niềm hạnh phúc, hân hoan hay là sự cáu bẳn, cơn giận dữ.

Những nghiên cứu đã cho thấy 85% nhân viên văn phòng đều thừa nhận cảm thấy khó khăn khi tìm động lực để vui vẻ đi làm hằng ngày. Vì vậy, bên cạnh những hướng dẫn, phân tích cảm xúc để tự truyền động lực, cảm hứng cho chính mình, các tác giả cũng muốn thông qua cuốn sách này, các bậc quản lý, lãnh đạo sẽ tìm thấy những mắt xích liên kết giữa mình với nhân viên, cũng như giữa nhân viên và nhân viên, từ đó tạo nên một văn hoá công ty lý tưởng.

ThucDayMuonDiLam-quote-04

“Lãnh đạo không có nghĩa là bạn không được yếu đuối, mà hãy yếu đuối một cách có chọn lọc”, điểm mấu chốt của nhà lãnh đạo vĩ đại không liên quan gì đến đặc điểm, tính cách cụ thể, mà nó nằm ở trí tuệ cảm xúc. Vậy nên hãy trở thành một lãnh đạo biết đồng cảm và thấu hiểu bằng cách tránh áp đặt cảm xúc lên người khác, và lắng nghe chân thành, bởi như nhận định của các tác giả trong “Thức dậy muốn đi làm”, nếu lãnh đạo không có chỉ số cảm xúc thì dù doanh thu có cao đến mấy cũng không thể cứu vãn được cơ ngơi của mình.

Công việc không phải là tất cả trong cuộc sống nhưng hầu hết chúng ta đều dành ít nhất 8 tiếng nơi công sở. Cho dù bạn là người “nghiện việc”, thậm chí là kẻ “tử vì việc”, đang phải đánh vật để lên dây cót tinh thần mỗi sáng, thì mục đích cuối cùng vẫn chỉ là mong cầu hạnh phúc và được là chính mình.

Cần biết làm cho mình hạnh phúc, đừng quá nghiện công việc. Ảnh: FN

Cần biết làm cho mình hạnh phúc, đừng quá nghiện công việc. Ảnh: FN

“Thức dậy muốn đi làm” chính là một món quà, tặng bạn cách nắm giữ cảm xúc nơi làm việc, cũng như giúp bạn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình - đồng thời vẫn giữ nguyên vẹn tính chuyên nghiệp.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thông qua kinh nghiệm “đau thương” của bản thân, tác giả Liz cùng Mollie đã cho ra đời cuốn sách “Thức dậy muốn đi làm”, đem đến 7 quy tắc mới về cảm xúc nơi công sở, cùng những ví dụ cụ thể và bài khảo sát để hướng dẫn độc giả cách thức nắm bắt, xử lý những vấn đề liên quan đến cảm xúc ở chốn công sở.

Tác giả giải mã 7 qui tắc để có cảm xúc tốt khi đi làm. Ảnh: FN

Tác giả giải mã 7 qui tắc để có cảm xúc tốt khi đi làm. Ảnh: FN

Liz Fosslien là một nhà tư vấn thiết kế và tiếp thị. Gần đây nhất, cô hoạt động với vai trò giám đốc sáng tạo cho Parliament, một công ty kết nối cho sự hợp tác giữa các nhà điều hành, các chủ doanh nghiệp thuộc danh sách Fortune 500 với các tác giả hàng đầu về sách kinh doanh. Liz cũng là một họa sĩ minh họa và là người vẽ biểu đồ phân tích với các dự án cá nhân được đánh giá cao bởi các tờ The Economist, NPR, The Financial Times. Cô ấy chính là người đã vẽ minh họa cho toàn bộ cuốn sách.

Mollie West Duffy là một nhà thiết kế tổ chức tại công ty phát kiến toàn cầu IDEO. Trước đó, Mollie từng là trợ lý nghiên cứu cho Nitin Nohria, chủ nhiệm khoa của Trường Kinh doanh Harvard và cho Michael E. Porter, giáo sư, nhà chiến lược danh tiếng. Cô viết bài cho các tạp chí Fast Company, Quartz, Stanford Social Innovation Review, trang web của Quiet Revolution và các kênh điện tử khác. Cô có bằng cử nhân chuyên ngành Hành vi Tổ chức tại Trường Đại học Brown và bằng thạc sĩ Mỹ thuật (Master of Fine Arts - MFA) ngành thiết kế tại Trường Thiết kế Parsons. Mollie giảng dạy ở Trường Stanford và Parsons.

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Giữa không gian âm nhạc đỉnh cao và sắc màu rực rỡ, gian hàng Vinamilk trở thành điểm nhấn nổi bật mà bất kỳ khách tham dự nào cũng không muốn bỏ qua. Từ các hoạt động tương tác thú vị đến hàng chục ngàn sản phẩm được trao tặng, thương hiệu quốc dân đã mang đến trải nghiệm vui tươi và giàu năng lượng tại V-Concert & V-Fest, góp phần tạo nên một cuối tuần đáng nhớ cho hàng vạn người tham dự.  
8 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sáng 13/8, tại Công viên Sáng tạo (phường An Khánh, ngay Bờ sông Sài Gòn), dự án “Thành phố nở hoa” thuộc dự án Viet Nam Love đã chính thức được khởi động, đánh dấu một bước quan trọng trong hành trình kiến tạo những không gian xanh, giàu tính thẩm mỹ và gắn kết cộng đồng, hướng tới mục tiêu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một đô thị hiện đại, văn minh và đáng sống.
12 giờ
Công nghệ Số hóa
Ngày 13/8, Diễn đàn “AI trong Quảng cáo sáng tạo: Từ dữ liệu đến cảm xúc” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút gần 400 CEO, CMO, chuyên gia marketing cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp và công ty truyền thông từ khắp cả nước.
12 giờ
Văn hoá - Xã hội
Tối 10/8, hơn 50.000 khán giả có mặt tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) thưởng thức Chương trình Concert Quốc gia "Tổ Quốc trong tim".
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 8/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho công dân 12 nước.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại Nhà hát VOH (TP.HCM), sự xuất hiện và tham gia biểu diễn của 2 diva làng nhạc Thanh Lam – Hà Trần cùng các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả đêm live show Trần Hải Sâm thăng hoa và cảm xúc.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tối 9/8, tại sân khấu Rừng Thông Flamingo Đại Lải (Vĩnh Phúc), danh ca Jimmii Nguyễn đã có những khoảnh khắc thăng hoa tận cùng; cùng hàng trăm khán giả hòa nhịp vào những giai điệu tình ca da diết.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Nữ ca sĩ Phùng Khánh Linh bất ngờ ra mắt single Tâm sự với đêm một mình vào tối 9/8 tại đêm diễn thứ tư trong chuỗi solo tour Off the record của cô. Đây là single thứ tư trong album phòng thu thứ ba sắp ra mắt của cô mang tên Giữa một vạn người.
3 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tại sự kiện họp báo chia sẻ những thông tin mới nhất về cuộc thi Miss World Vietnam 2025, đơn vị Sen Vàng đã công bố Hoa hậu Bảo Ngọc là đại diện Việt Nam chinh chiến tại Miss World lần thứ 73.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
MV “Kiếp sau vẫn là người Việt Nam” - sản phẩm thuộc dự án cộng đồng mang tầm quốc gia VietNamLove. Ngay khi vừa ra mắt, MV đã leo lên top 1 bảng xếp hạng Zing Chart và iTunes. Đây là thành tích cực kỳ ấn tượng với một sản phẩm mang đậm tinh thần dân tộc, giữa một loạt ca khúc nhạc trẻ.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Tiếp nối hành trình 19 năm lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 8/8, tại Nhà máy Biti’s Biên Hòa (KCN Amata), Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) chính thức tổ chức lễ trao học bổng “Nâng niu Tài năng Việt” lần thứ 19 với chủ đề “Gieo hạt lành - Sáng tương lai”.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đây là dự án được ca sĩ Nguyên Vũ ấp ủ và thực hiện với nhiều cảm xúc và lòng tự hào dân tộc. Với mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp về sự đổi mới của đất nước đến với mọi người, anh ra mắt chuỗi 34 ca khúc ca ngợi vẻ đẹp của 34 tỉnh thành sau quá trình sáp nhập. 
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Ngày 6/8, nhóm producer DTAP chính thức cho ra mắt MV “Made In Viet Nam” – sản phẩm âm nhạc đầu tiên mang dấu ấn cá nhân. Dự án được ấp ủ hơn một năm là kết tinh từ hành trình lĩnh hội văn hóa dân tộc của các thành viên DTAP, cũng là lời khẳng định về định vị nghệ sĩ mà nhóm luôn theo đuổi.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Đã đến lúc chúng ta cần nhìn lại một thực trạng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng thông tin: việc sử dụng sai tên quốc gia mình trong tiếng Anh. Viết “Vietnam” thay vì “Viet Nam” không chỉ là một lỗi chính tả, mà là sự xem nhẹ một chuẩn mực đã được pháp luật quy định, là biểu hiện của sự thiếu nhất quán trong thông tin, nghiêm trọng hơn, là sự phai nhạt lòng tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập toàn cầu.
6 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với sự quan tâm và tham gia đông đảo của lực lượng nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhạc sĩ, doanh nhân, khán giả... dự án cộng đồng đặc biệt Viet Nam Love do đạo diễn Trần Thành Trung khởi xướng, với nhiều hoạt động truyền cảm hứng, tạo ấn tượng mạnh với công chúng.
1 tuần
Xem thêm