Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Bên sông Ô lâu': Tập sách gợi hồn quê cho người xa Huế

Giáng Ngọc
- 13:45, 29/07/2021

(DNTO) - Có 57 mảnh hồn quê trong tập tản văn "Bên sông Ô Lâu" của nhà văn – nhà báo Phi Tân. Đó là những mảnh ký ức ăm ắp cảnh quê, người quê, chuyện quê, tình quê của một người con xa quê luôn yêu quê, nhớ quê đến thắt lòng.

Trong cuộc sống hiện đại, rất nhiều người đã rời xa quê hương, nơi có những luỹ tre làng, những đụn rơm, bãi cỏ để lao vào đời sống phố thị, mưu sinh trong hành trình khẳng định bản thân.

Tuy nhiên, khi tuổi đời càng lớn, khi đã thành công, rất nhiều người đã thương nhớ những mảnh hồn quê từng đi cùng trong những ngày gian khó. Những điều bình dị ấy đã trở thành những cảm xúc mãnh liệt để họ nhớ về, để luôn nhớ đến nguồn cội, quê hương. Tác giả Phi Tân cũng là một người như vậy

Tập tản văn mới nhất của tác giả Phi Tân. Ảnh: NVCC

Tập tản văn mới nhất của tác giả Phi Tân. Ảnh: NVCC

 "Lớn lên bên dòng Ô Lâu xứ Huế, dù biết bao năm sống nơi phố thị, Phi Tân vẫn là một “người quê” trong suy nghĩ, trong tâm hồn, trong từng trang văn anh viết. Mỗi một câu chữ của “Bên sông Ô Lâu” đều chở nặng tâm tình, nỗi nhớ niềm thương của Phi Tân về con sông tuổi thơ, về món ăn mẹ nấu, về bữa trưa bạn gặt, về những “o”, những “ôn”…, về những người “muôn năm cũ” đã cùng anh đi qua những trang đời không thể nào quên..", Tiến sĩ Nguyễn Tịnh Thy (Đại học sư phạm Huế). đã nói về tác giả Phi Tân như vậy.

bìa 1 Bên sông Ô Lâu

Chính vì vậy, những tình cảm của tác giả được gửi gắm qua tập tản văn như những mảnh hồn quê được đánh thức qua trang sách. Đó là hình ảnh những đụn rơm vắng dần ở những ngôi làng, lâu lắm rồi không nghe tiếng chim chèo bẻo hót vang ở giếng đình, bờ tre, hồ nước... Đó là điều khiến anh nhớ đến quay quắt cũng như những món ăn ngày nào mẹ nấu, những thói quen, phong tục của nhà quê ...

Tác giả Phi Tân (phải) và hoạ sĩ Phan Vũ Tuấn. Ảnh: NVCC

Tác giả Phi Tân (phải) và hoạ sĩ Phan Vũ Tuấn. Ảnh: NVCC

Theo TS. Nguyễn Tịnh Thy: "Ngày xưa trong tập tạp văn "Bên sông Ô Lâu" đau đáu một nỗi niềm “thương nhớ đồng quê”, thao thiết như tiếng gọi đàn. Có cảm giác như 57 đoản văn trong tập sách này là lời tự tình không dứt với người quê, cảnh quê, chuyện quê của một kẻ xa quê. Phi Tân là kẻ xa quê ngụ cư thành thị, là người của quá khứ ngụ cư hiện tại.

Nghĩa là Phi Tân vừa ngụ cư không gian, vừa ngụ cư thời gian. Về không gian, dù lập thân và định cư ở thành thị, dù không hề mảy may xung khắc với thành thị, nhưng Phi Tân lại luôn nhớ đến quay quắt ao xưa vườn cũ. Về thời gian, dù đang hít thở bầu không khí sống động của hiện tại, anh lại khôn nguôi đau đáu với ngày xưa. Ngày xưa gắn với kỷ niệm làng quê khiến nỗi nhớ chồng nỗi nhớ, từng mảnh ký ức hiện về, khắc khoải, ngẩn ngơ…"

Hình ảnh làng quê được in trong tập sách. Ảnh: NVCC

Hình ảnh làng quê được in trong tập sách. Ảnh: NVCC

Có thể nói, tác giả không màu mè câu chữ, vẫn giữ cách nói, thể hiện và ngôn ngữ của một người con xứ Huế nhà quê chân phương. Tuy nhiên, những hình ảnh và ký ức quê cùng tuổi thơ nhiều gian khó vẫn hiện lên sinh động, chân thực như những thước phim. 

vũ tuấn 14

Tập sách "Bên sông Ô Lâu" được in dày dạn, điều hấp dẫn thu hút không chỉ có ở câu chữ mà còn là những hình ảnh qua bộ tranh phong cảnh 6 tấm post card được tặng kèm do hoạ sĩ Vũ Tiến sáng tác, đã khiến cảm xúc và sự hồi tưởng của người xem hoà quyện, thăng hoa hơn.

Tác giả Phi Tân ,Sinh 1973. Quê quán: Điền Lộc, Phong Điền, Thừa Thiên Huế. Hiện đang làm việc tại Đài phát thanh và truyền hình Huế.

Tác phẩm đã xuất bản: Ngoại ô thương nhớ (tập tạp văn, 2020).

Các tác phẩm do Chibooks xuất bản: Bên sông Ô Lâu (tản văn, 2021),

Về Huế ăn cơm (tản văn, 2021).

(cả 2 tác phẩm đều thuộc TỦ SÁCH VĂN HÓA VIỆT, nằm trong dự án TỦ SÁCH VĂN HÓA VIỆT RA THẾ GIỚI, sẽ được dịch ra tiếng Trung và tiếng Anh).

Tin khác

Văn hoá - Xã hội
Bộ phim tâm lý, giật gân Án mạng lầu 4 đã tung ra teaser poster đầu tiên ấn tượng, với hình ảnh gợi cảm giác “ngộp thở” của cặp đôi Lương Bích Hữu và Trương Thế Vinh.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau một năm ở ẩn, Nathan Lee đã tái xuất gặp gỡ đồng nghiệp và báo giới để chia sẻ những dự án anh sẽ thực hiện, đồng thời thông báo kế hoạch hôn nhân.
14 giờ
Văn hoá - Xã hội
Sau thời gian nâng cấp sửa chữa với mức đầu tư 5 tỷ đồng, Công ty phát hành sách Fahasa đã khai trương khu vực lầu 1, nhà sách Nguyễn Huệ, đưa vào phục vụ bạn đọc với nhiều sản phẩm phục vụ văn hoá đọc, đáp ứng yêu cầu hiện đại hoá các nhà sách truyền thống.
19 giờ
Văn hoá - Xã hội
Những tiện ích mà cuộc sống văn minh mang lại cho con người giúp cuộc sống chúng ta chất lượng hơn, hạnh phúc hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi con người phải trí tuệ hơn, văn hóa, văn minh hơn trong cách ứng xử cộng đồng. 
23 giờ
Văn hoá - Xã hội
Kristen Wiig và Sandra Oh tiếp tục là hai mỹ nhân mới nhất của kinh đô điện ảnh Hollywood lựa chọn thiết kế của Nguyễn Công Trí.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Từ thành công phần 1, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, bộ phim Kẻ sát nhân cô độc được hãng phim TFS chọn đầu tư phần tiếp theo. Phần 2 của bộ phim được lên sóng vào lúc 22g, thứ Tư, thứ Năm hàng tuần kể từ ngày 25/4, trên kênh HTV7, Đài Truyền hình TP.HCM.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Với tinh thần lan tỏa cảm hứng sống đến giới trẻ, ca sĩ Khải Đăng phát hành MV “Một vòng Việt Nam” (nhạc sĩ Đông Thiên Đức) vào lúc 19g ngày 23/4, như một thông điệp đầy cảm hứng cổ vũ tinh thần sống dấn thân, trải nghiệm.
1 ngày
Văn hoá - Xã hội
Trong những năm đầu của thế kỷ XX, những chiếc xích lô chở đủ mọi tầng lớp trong xã hội từ quý tộc đến những người bình dân trên mọi nẻo đường là hình ảnh quen thuộc, gần gũi với người dân phố thị Sài thành.
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hội nghị Tim Mạch Thường Niên lần 2 với chủ đề "Điều trị bệnh Tim mạch: Hiện tại & Tương lai" do FV tổ chức ngày 20/4, tại TP.HCM đã cung cấp một lượng kiến thức y khoa phong phú khi hội tụ các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế cùng chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực chẩn đoán, điều trị các bệnh tim mạch trên thế giới.  
2 ngày
Văn hoá - Xã hội
Sáng 19/4, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã tổ chức Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ văn hóa đọc TP.HCM nhiệm kỳ 2024-2025.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 lần đầu tiên công bố tổ chức, hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng, Cuộc thi gây thắc mắc về tên gọi với các tiêu chí đặt ra cho người đẹp nhất.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Mỹ Tâm vừa đăng tải poster thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow My Soul 1981 mùa 3 diễn ra tại bờ biển Hồ Tràm, Bà Rịa - Vũng Tàu. Khán giả có thể bắt đầu mua vé của show từ lúc 20h ngày 20/04/2025 trên Ngân hàng số Cake.
4 ngày
Văn hoá - Xã hội
Chiêm ngưỡng nghệ thuật phun xăm chân mày trị giá 200 triệu qua đôi bàn tay vàng của Grand Master Phương Cao - Hành trình đặc sắc của sự sáng tạo tại Cao Brows.
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày. Những chuyến du lịch xa có vẻ đã được tính toán lại khi giá vé máy bay nội địa thời điểm này khá cao. Ở TP.HCM, nhiều bạn trẻ và gia đình đã có kế hoạch tận hưởng kỳ nghỉ vừa vui, vừa tiết kiệm.  
5 ngày
Văn hoá - Xã hội
Quên hình ảnh một hoa hậu Thùy Tiên, một ca sĩ Hòa Minzy nổi tiếng, ở chương trình 'Đu đêm' mùa 2, cả hai đã thâm nhập thực tế, trở thành hai nữ cửu vạn dùng hết sức bình sinh bốc vác hàng, kiếm 20 ngàn một lần kéo xe.
6 ngày
Xem thêm