Thứ sáu, 26/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tăng trưởng của các ‘ông lớn’ công nghệ như Apple, Facebook... sắp kết thúc?

Duy Vũ
- 10:25, 06/08/2021

(DNTO) - Sau báo cáo về sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong năm 2020 do nhu cầu sử dụng công nghệ của người dân tăng mạnh trong đại dịch, hiện những “ông lớn” công nghệ như Apple hay Roku cảnh báo việc tăng trưởng này sắp kết thúc.

Một người đàn ông đi qua trụ sở Google tại New York hồi năm 2020. Ảnh: Getty Images.

Một người đàn ông đi qua trụ sở Google tại New York hồi năm 2020. Ảnh: Getty Images.

Rõ ràng, các công ty công nghệ lớn vẫn được kỳ vọng sẽ có mức độ tăng trưởng tốt trong quý 3. Tuy nhiên, cảnh báo được đưa ra khi các công ty công nghệ hàng đầu này đã vượt qua mức siêu tăng trưởng trong năm ngoái.

Và năm nay, sự tăng trưởng đã sụt giảm. Nguyên nhân là do có rất nhiều người không sử dụng công nghệ, họ đã quay trở lai thế giới thực khi nền kinh tế mở cửa trở lại, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 đã được bao phủ rộng.

Câu chuyện được đặt ra, khi doanh thu công nghệ đang dần kết thúc thì đó chính là thời điểm khó khăn mà ngành công nghệ sẽ gặp phải:

Roku đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong việc streaming cũng như vấn đề về chuỗi cung ứng. Tính đến sáng thứ 5/2021, cổ phiếu của Roku giảm 6%, sau khi công ty cho biết tổng lượng streaming trên nền tảng của họ bị giảm 1 tỷ giờ so với quý trước. Họ cũng cho biết lợi nhuận về phần cứng bị thắt chặt nên họ cũng gặp vấn đề về chuỗi cung ứng.

Esty báo cáo doanh số khẩu trang bị chậm lại và cảnh báo tăng trưởng sẽ bị chậm theo. Công ty bắt đầu loại trừ doanh số bán khẩu trang khi nói về kết quả nhất định, dấu hiệu của việc doanh số bán hàng giảm khi lượng khẩu trang phải tăng trong cả nước.

Tình trạng thiếu hụt chip của Apple ảnh hưởng tới doanh số iPhone và iPad. Ngay cả Apple có danh tiếng đứng đầu về quản lý chuỗi cung ứng, cũng không thể tránh khỏi tình trạng thiếu chip. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới doanh số iPhone và iPad. Apple cho biết họ không mong đợi doanh thu sẽ bằng với năm 2020. Điều này khiến cổ phiếu Apple bị giảm đi.   

Amazon báo cáo về việc sụt giảm doanh thu hiếm hoi và cảnh báo tăng trưởng sẽ chậm lại so với năm 2020. Mặc dù đây là quý thứ 3 liên tiếp của Amazon đạt 100 tỷ USD, nhưng nó lại làm giảm đi kỳ vọng tăng trưởng trong quý 3.

CEO của Amazon cho biết công ty đã vượt qua tốc độ tăng trưởng so với năm ngoái và so sánh quý 3 sẽ khó hơn nhiều. Tuy nhiên, Amazon kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng phần trăm hai con số trong quý tới.

Facebook dự kiến sẽ có sự so sánh khắc nghiệt hơn trong quý 3. Giống như các công ty cùng ngành như Big Tech, Facebook cũng cảnh báo về việc tốc độ tăng trưởng bị giảm và dự kiến tăng trưởng doanh số quảng cáo sẽ bị chậm đi trong quý 3. Nhưng Facebok vẫn dự đoán mức tăng trưởng sẽ ở khoảng 31% trong năm nay.

Tin khác

Start-up
Sự kết hợp giữa công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ chuỗi khối (blockchain) đang là nhân tố khiến dòng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu dần ấm lên sau “mùa đông” kéo dài.
15 giờ
Công nghệ Số hóa
Meta Platforms lần đầu chia sẻ hệ điều hành của tai nghe Quest cho các nhà sản xuất thiết bị đối thủ, bao gồm cả Microsoft, trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng của công ty trong ngành công nghệ thực tế ảo và thực tế hỗn hợp đang dần nổi lên.
21 giờ
Xu thế
Lượng lớn lao động freelancer Việt Nam đang sở hữu tài sản ảo khi làm việc với các công ty nước ngoài. Điều này đặt ra bài toán cần nhanh chóng có khung pháp lý để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư cũng như chống thất thu thuế cho nhà nước.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Philippines (SEC), đã yêu cầu Google và Apple xóa sàn giao dịch điện tử Binance khỏi cửa hàng ứng dụng của họ.
1 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple cho biết, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu công ty gỡ bỏ một số ứng dụng nhắn tin như Whatsapp và Threads của Meta khỏi cửa hàng App Store ở nước này do những lo ngại về an ninh quốc gia.
3 ngày
Xu thế
Quá trình chuyển đổi số không chỉ mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp và nền kinh tế mà còn đang hỗ trợ tích cực cho chuyển đổi xanh.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Google thông báo sẽ cung cấp miễn phí những tính năng chỉnh sửa ảnh được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) đến tất cả người dùng, bất kể là họ sử dụng iOS hay Android.
1 tuần
Xu thế
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT tin rằng, chỉ cần 5 năm nữa, khi nguồn nhân lực bán dẫn dồi dào hơn, được đào tạo bài bản hơn thì Việt Nam sẽ là nơi mà thế giới phải nhắc tới khi nói về chip bán dẫn.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Apple đã gửi cảnh báo tới hàng loạt người dùng iPhone tại 92 quốc gia ở trên thế giới và cho biết rằng họ có thể đã trở thành mục tiêu của cuộc tấn công phần mềm gián điệp đánh thuê.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Chính phủ Mỹ vừa cho biết họ có kế hoạch cung cấp cho TSMC khoản hỗ trợ tài chính trị giá lên tới 6,6 tỷ USD cho các nhà máy tại bang Arizona, Mỹ.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
An toàn thông tin
Theo chuyên gia, các hacker (tin tặc) thường nằm vùng trong các tổ chức từ 3-6 tháng để nghiên cứu hệ thống vận hành, sau đó tiến hành các cuộc tổng tấn công.
2 tuần
Xu thế
Gần 90 startup AI và máy học đã vào rơi vào tay của những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Meta, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia... và dự báo con số này sẽ không dừng lại.
2 tuần
Công nghệ Số hóa
OpenAI cho biết, từ tháng 4/2024, công ty cho phép người dùng truy cập vào ChatGPT mà không cần phải đăng ký bất kỳ dịch vụ gì. Người dùng sẽ được trực tiếp trò chuyện với ChatGPT model 3.5.
3 tuần
An toàn thông tin
Xác thực không mật khẩu, tức dùng sinh trắc học để đăng nhập vào các tài khoản được xem là phương thức hữu hiệu để hạn chế các vụ tấn công mạng.
3 tuần
Xem thêm