Thứ sáu, 29/03/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sensei Ag, công nghệ nông nghiệp nhà kính khổng lồ của tỷ phú Oracle

Hải Ngư
- 12:50, 15/07/2021

(DNTO) - Sensei Ag, công ty nông nghiệp trong nhà của Larry Ellison, hệ thống nhà kính khổng lồ chạy bằng năng lượng mặt trời Tesla, đang đi những bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đầy tham vọng là cung cấp các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng hơn cho thế giới.

Tỷ phú Oracle, Larry Ellison, đã thành lập một công ty nông nghiệp trong nhà có tên Sensei Ag vào năm 2018. Mục tiêu của Sensei Ag là cung cấp thức ăn cho thế giới bằng cách làm cho các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng và dễ tiếp thu hơn cho hệ tiêu hóa. Các sản phẩm từ hệ thống nhà kính chạy bằng năng lượng mặt trời Tesla của Sensei Ag nay đang được phân phối khắp Hawaii.

Trang trại Sensei ở Lanai, Hawaii. Ảnh Sensei Ag

Trang trại Sensei ở Lanai, Hawaii. Ảnh Sensei Ag

Tỷ phú Larry Ellison (bên trái) và Tiến sĩ David Agus, hai bộ óc phát triển ý tưởng nhà kính khổng lồ Sensei Ag. Ảnh Sensei Ag

Tỷ phú Larry Ellison (bên trái) và Tiến sĩ David Agus, hai bộ óc phát triển ý tưởng nhà kính khổng lồ Sensei Ag. Ảnh Sensei Ag

Để dễ mường tượng quy mô công trình Ellison đầu tư, ta hãy hình dung ra những cảnh trí thế này. Đang lái xe dọc theo con đường cao tốc ở Lanai, hòn đảo nhỏ nhất Hawaii có người sinh sống, bỗng nhiên, cảnh quan xanh tươi nhường chỗ cho dãy sáu nhà kính rộng gần 37 km vuông có khả năng sản xuất 454 tấn thực phẩm xanh mỗi năm. Hệ thống này lắp đặt các cảm biến và camera theo dõi dữ liệu về toàn trang trại, bao gồm các chuẩn sử dụng nước, luồng khí và được cung cấp năng lượng bởi các tấm pin mặt trời Tesla.

Đây là một mô hình công nghệ khép kín mang quyết tâm thay đổi cách thức trồng thực phẩm bấy lâu nay. Ngoài sứ mệnh cung cấp cho thế giới những sản phẩm giàu chất dinh dưỡng và cơ thể dễ tiếp thu hơn, nó còn giúp gia tăng giá trị cho các loại hình canh tác thẳng đứng hoặc trồng trọt trong nhà kính.

Một nhân viên đang làm việc tại trang trại của Sensei ở Lanai, Hawaii. Ảnh Sensei Ag

Một nhân viên đang làm việc tại trang trại của Sensei ở Lanai, Hawaii. Ảnh Sensei Ag

Cảnh bên ngoài nhà kính Sensei Ag ở Lanai. Ảnh Sensei Ag

Cảnh bên ngoài nhà kính Sensei Ag ở Lanai. Ảnh Sensei Ag

Dù đến nay quy mô của Sensei Ag vẫn còn non trẻ, nhưng người đứng đầu của công ty công nghệ kếch sù trị giá 200 tỷ USD vẫn tự tin với tham vọng thành quả của mình. Ông tin nó sẽ nuôi sống tất cả mọi người trong 8 đến 10 năm tới. 

Theo trọng tâm hàng đầu của Sensei Ag, trồng trọt trong nhà là một cuộc cách mạng, vừa cung cấp thức ăn cho mọi người trên toàn cầu vừa có lợi ích cho môi trường vì dùng năng lượng sạch là điện mặt trời, giảm việc sử dụng nước và hạn chế tối đa tình trạng bóc lột đất. Bởi canh tác trong nhà được chứng minh là sử dụng ít nước hơn đáng kể so với trồng trọt ngoài trời. So với làm nông ở cánh đồng trống, lượng nước các trang trại thẳng đứng ít hơn 3%, còn nhà kính ít hơn 10%.

Bên trong nhà kính Sensei Ag trên Lanai. Ảnh Sensei Ag

Bên trong nhà kính Sensei Ag trên Lanai. Ảnh Sensei Ag

Cây trồng bên trong nhà kính Lanai. Ảnh Sensei Ag

Cây trồng bên trong nhà kính Lanai. Ảnh Sensei Ag

Ngoài việc tập trung vào tính bền vững, Sensei tận dụng chất xám của một nhóm các nhà khoa học thực vật để tối đa hóa chất dinh dưỡng trong cây trồng, dù là cà chua hay dâu tây. Điều khiến Sensei Ag khác biệt với các công ty nông nghiệp trong nhà khác là nó hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương mại trọn gói. Đó là giúp người nông dân bản địa xác định yếu tố hình thức trồng trong nhà phù hợp với trang trại của họ, hỗ trợ thiết lập chuỗi cung ứng lạnh, vận chuyển và cả hậu cần, cũng như giúp phân phối sản phẩm đến các nhà bán lẻ lớn của Hoa Kỳ.

Một du khách được mát-xa tại Sensei Retreats ở Hawaii. Ảnh Robb Aaron Gordon

Một du khách được mát-xa tại Sensei Retreats ở Hawaii. Ảnh Robb Aaron Gordon

Để mang đến cả sắc thái du lịch cho công trình nhà kính hiện đại Sensei Ag nói riêng và cho đảo Lanai, Hawaii nói chung, Larry Ellison còn đầu tư cụm spa đặc biệt mang tên Sensei Retreats.

Mục tiêu bao trùm của toàn hệ thống Sensei Ag và Sensei Retreats là giúp mọi người sống lâu và khỏe mạnh hơn bằng cách cải thiện giấc ngủ, vận động cũng như chọn lựa dinh dưỡng tối ưu.

Tin khác

Công nghệ Số hóa
Amazon cho biết sẽ đầu tư thêm 2,75 tỷ USD để hỗ trợ cho Anthropic, một startup được nhiều người coi là công ty đi đầu trong lĩnh vực AI tạo sinh, và là công ty phát triển nên AI Claude.
14 giờ
Công nghệ Số hóa
Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, CEO của Apple, Tim Cook cho biết công ty sẽ chính thức ra mắt kính thực tế ảo tại nước này trong năm nay.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Ngày 25/3, Công ty chứng khoán VNDIRECT cho biết đang làm việc với các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và phối hợp xử lý cùng cơ quan chức năng, thông tin và tài sản của khách hàng được bảo đảm trạng thái an toàn...
3 ngày
Start-up
Nông nghiệp xanh đang được coi là “hot trend” khi toàn cầu hướng tới giảm carbon, nhưng vẫn thiếu bóng dáng các quỹ đầu tư lớn rót vốn vào lĩnh vực này.
5 ngày
Vườn ươm doanh nghiệp
Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh năm 2024” là cơ hội để thanh niên dân tộc thiểu số, đặc biệt nữ thanh niên từ 18-35 tuổi nhận nguồn hỗ trợ tài chính, chuyên môn kĩ thuật, nâng cao năng lực kinh doanh.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Intel đang lên kế hoạch chi 100 tỷ USD tại 4 bang của Mỹ để xây dựng và mở rộng các nhà máy sau khi nhận được 19,5 tỷ tiền tài trợ và khoản vay liên bang. Đồng thời nhà sản xuất chất bán dẫn cũng hy vọng sẽ nhận được 25 tỷ USD tiền giảm thuế.
6 ngày
Công nghệ Số hóa
Apple được cho là đang đàm phán để được phép tích hợp công cụ AI Gemini của Google vào iPhone.
1 tuần
Chuyển đổi số
Chi phí để huấn luyện và vận hành một mô hình AI như ChatGPT có thể lên tới hàng trăm triệu USD, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc thật kĩ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện của mình.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Sau 5 năm triển khai hoạt động, dự án “Vườn ươm doanh nghiệp” đã “ươm mầm” cho những sáng kiến khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số và lan toả tinh thần khởi nghiệp tại địa phương.
1 tuần
Chuyển đổi số
4 “ông lớn” công nghệ trong nước là Viettel, FPT, VNPT, CMC nỗ lực để xây trung tâm dữ liệu nhưng điều này vẫn chưa đủ để giúp Việt Nam chạy đua với các nước trong khu vực.
1 tuần
Xu thế
AI trong công ty khởi nghiệp đã và đang góp phần tái tạo hoạt động của startup sau những biến động kinh tế, thị trường, và đưa hoạt động nhiều startup lên tầm cao mới.
1 tuần
Vườn ươm doanh nghiệp
Startup giờ đây đang tìm cơ hội để nâng cấp chính mình, tìm giải pháp đa dạng nguồn vốn tại các cuộc thi khởi nghiệp, chương trình tăng tốc trước khi bước vào các vòng gọi vốn chính thức.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Ngày 14/3, cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt 3 đơn vị thuộc gã khổng lồ truyền thông Trung Quốc 10 triệu euro (10,94 triệu USD), vì ứng dụng này không có những biện pháp bảo vệ người trẻ khỏi những nội dung có hại.
1 tuần
Công nghệ Số hóa
Xiaomi cho biết, trong tháng 3 này, những chiếc ô tô điện (EV) đầu tiên của họ sẽ bắt đầu đến tay khách hàng tại Trung Quốc. Công ty đã gia nhập thị trường ô tô lớn nhất thế giới nhằm cạnh tranh với các ông lớn khác như BYD, Tesla…
2 tuần
Xu thế
Mỗi năm, tài sản ảo Việt Nam giao dịch với quy mô không dưới 100 triệu USD. Điều này đặt ra bài toán cần có chính sách quản lý phù hợp chứ không thể ban hành các lệnh cấm.
2 tuần
Xem thêm