Thứ sáu, 19/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Tăng thuế giao dịch bất động sản là cần thiết, nhưng không cào bằng

T.H
- 13:30, 08/01/2022

(DNTO) - Theo các chuyên gia, việc tăng thuế giao dịch bất động sản là cần thiết nhằm tránh đầu cơ, song cần phân định rõ từng loại bất động sản, tránh cào bằng.

Đề xuất tăng thuế giao dịch bất động sản là phù hợp với kinh tế thị trường. Ảnh: T.L

Đề xuất tăng thuế giao dịch bất động sản là phù hợp với kinh tế thị trường. Ảnh: T.L

Tại phiên thảo luận trực tuyến về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, chiều 7/1, về ý kiến cho rằng có nên tăng thuế giao dịch bất động sản, chứng khoán, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay mức thuế chuyển nhượng chứng khoán của doanh nghiệp là 20%, đối với doanh nghiệp nước ngoài là 0,1% trên doanh thu bán. Đối với bất động sản thì thuế thu nhập doanh nghiệp là 20%, với cá nhân là 2% trên mỗi lần mua - bán.

Người đứng đầu ngành tài chính cho biết, nên siết phát hành trái phiếu doanh nghiệp không có tài sản thế chấp. Với chuyển nhượng bất động sản cá nhân, yêu cầu nộp thuế theo đúng giá bán thực tế để tránh thất thu.

Liên quan đến vấn đề này, tại báo cáo thẩm tra Tờ trình dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ủy ban Kinh tế cho rằng, bên cạnh việc cân nhắc quy mô, liều lượng của việc miễn, giảm thuế, cần nghiên cứu tăng thuế đối với giao dịch bất động sản.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam Nguyễn Hoàng Hải đồng tình với đề xuất này. Ông dẫn chứng: "Chúng ta chứng kiến nhiều cơn sốt đất nhưng hiện vẫn chưa có giải pháp căn cơ. Thu nhập của chúng ta thấp hơn nhiều các nước phát triển như Mỹ, châu Âu…, nhưng giá đất ở những thời điểm nhất định, khu vực nhất định lại cao hơn. Điều này khiến người lao động, doanh nghiệp nhỏ và vừa phải đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận nhà ở hay đất trong khu công nghiệp. Nếu không kiểm soát được giá đất, phát triển kinh tế sẽ chậm đi do doanh nghiệp khó tiếp cận quỹ đất để hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Cũng theo ông Hải, việc đánh thuế này phải nhằm mục đích trước tiên là ngăn chặn đầu cơ chứ không phải là để tăng thu ngân sách. Đồng thời, không áp dụng hồi tố với giao dịch trước khi chính sách mới ban hành. Khi chúng ta ngăn chặn được “sốt đất” sẽ hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, theo đó nguồn thu ngân sách sẽ hiệu quả và bền vững.

Về phần mình, TS. Lê Bá Chí Nhân, chuyên gia kinh tế cho hay, trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 mà bất động sản vẫn tăng là điều “cần phải được đánh giá lại”. Theo ông, việc xem xét tăng thuế với giao dịch bất động sản “phù hợp với kinh tế thị trường”, nhất là khi quỹ đất không có. Nhưng cần tuyệt đối tránh việc đầu cơ, tức là phải tăng thuế lên, trả lại cho người dân thứ họ đang cần.

Nhưng bên cạnh đó, ông Nhân lo ngại việc tăng thuế giao dịch bất động sản có thể khiến chủ đầu tư đẩy giá bán lên và người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng, nhất là người thu nhập thấp. Do đó, cần nghiên cứu kỹ để quyết định xem tăng như thế nào, tăng bao nhiêu cho phù hợp.

Theo ông Nhân, nên phân loại theo giá trị bất động sản để tăng thuế. Ví dụ, giao dịch bất động sản dưới 500 triệu đồng sẽ có mức thuế thấp hơn so với bất động sản trên 500 triệu đồng. Tức là, giá trị càng cao thì đánh thuế càng nhiều, như thế sẽ góp phần hạn chế đầu cơ. Điều này cũng áp dụng với cả việc đấu giá đất. Đơn vị nào bỏ giá cao hơn sẽ phải chịu thuế cao hơn,  không thể trúng đấu giá ở mức 2 tỷ đồng/m2 mà vẫn chịu thuế như với việc đặt giá 1 tỷ đồng/m2.

Điều khiến các chuyên gia lo ngại là hiện nay, nước ta đang có hai loại giá đất: Giá thị trường và giá do Nhà nước quy định không sát thị trường. Bởi vậy, trong nhiều trường hợp, cùng 1m2 đất nhưng hai giá này có sự vênh nhau rất lớn. Vì thế, để bảo đảm công bằng, hiệu quả của việc tăng thuế bất động sản, phải giải quyết triệt để sự vênh nhau này.

Tin khác

Bất động sản
Với nguồn cung có thể cải thiện 20%, trong đó loại hình căn hộ biển tại các dự án lớn sẽ chiếm ít nhất 60% thị phần, Cùng với lượng giao dịch cũng được dự báo tăng khoảng 30%. Do đó, việc kỳ vọng bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới là hoàn toàn có thể.
1 ngày
Bất động sản
Đại đô thị sầm uất bậc nhất khu Đông TP. HCM khởi động mùa hè bằng đại tiệc âm nhạc, giải trí và trình diễn pháo hoa hoành tráng Tropical Wonder Fest dịp lễ 30/4 sắp tới. Vì vậy, nhiều cư dân chọn cách tận hưởng những ngày nghỉ bằng sự trải nghiệm ngay tại nơi mình ở.
1 ngày
Bất động sản
Theo chuyên gia, lãi suất Việt Nam hiện đang ở mức rất thấp, nhưng chỉ thấp ở lãi suất tiền gửi, còn lãi suất cho vay vẫn nằm trong top 7 các nước cao nhất thế giới. Do đó, các doanh nghiệp và cả người mua nhà để ở chưa dễ dàng trong việc tiếp cận vốn tín dụng.
2 ngày
Bất động sản
Từ chỗ tham gia cho vui, cho khỏe, đến nay, hàng ngàn cư dân tại Vinhomes Grand Park đã xem CLB “Sống Vui - Khoẻ” và “Sống Xanh – Văn minh – Đẳng cấp” là sân chơi không thể thiếu với các hoạt động rộn ràng mỗi ngày. Bên cạnh giá trị thể chất, các CLB này đang hình thành nên một cộng đồng cư dân văn minh, tri thức, gắn kết.
5 ngày
Bất động sản
Chuyên gia dự báo, năm 2024, bất động sản bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ, với tổng diện tích cho thuê 110.000 m2, giá thuê có thể tiếp tục tăng từ 2 - 3% tại khu vực ngoài trung tâm và 5 - 8% tại khu vực trung tâm. Hầu hết các giao dịch thuê được ghi nhận đến từ các thương hiệu nước ngoài.
6 ngày
Bất động sản
Quý 1/2024, giá bán sơ cấp ở một số dự án căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận tăng nhẹ 2% - 5% so với cuối năm 2023, thị trường ghi nhận nhiều biến động về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ ở hầu hết các phân khúc. Nhiều kỳ vọng, sau chung cư, “sóng” đất nền sắp xuất hiện.
1 tuần
Bất động sản
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cho rằng, gói tín dụng 125.000 tỷ đồng khá phù hợp với các chủ đầu tư và người mua nhà tại dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư đang vay với lãi suất rất cao, trên dưới 10%/năm. 
1 tuần
Bất động sản
TP.HCM vốn là điểm đến du lịch hấp dẫn bậc nhất với những hoạt động vui chơi, giải trí nhộn nhịp cả ngày lẫn đêm. Giờ đây, du khách đến TP.HCM chắc hẳn sẽ cần thêm ít nhất 1 ngày 1 đêm để khám phá “thành phố triệu điểm đến” Vinhomes Grand Park với muôn vàn trải nghiệm mới mẻ, cuốn hút tại tâm điểm sôi động phía Đông.
1 tuần
Bất động sản
Tuy nguồn cung bất động sản quý 1/2024 đã rộn ràng hơn ở nhiều phân khúc, nhưng hiện trạng lệch pha của thị trường vẫn chưa thể hóa giải, đòi hỏi cần gia tăng "lực đẩy" mạnh hơn, để phân khúc nhà ở vừa túi tiền nhà ở xã hội trở lại với sứ mệnh “giải cứu” thị trường như đã từng thực hiện 10 năm trước đó.
1 tuần
Bất động sản
Với nguồn cung khoảng 30.000 ha, giới phân tích dự báo, phân khúc khu công nghiệp và hậu cần miền Bắc sẽ tăng trưởng ít nhất hai lần trong 10 năm tiếp theo. Đây là những tín hiệu rất khả quan, khẳng định ưu thế tiếp tục là "rốn" hút FDI của phân khúc này. 
1 tuần
Bất động sản
Đánh giá tác động từ Luật đất đai (sửa đổi), chuyên gia dự báo thị trường sẽ có một đợt sốt bất động sản, mặt bằng giá đất tiếp tục tăng khi tần suất cập nhật giá đất tăng lên và mức độ chính xác cao hơn.
2 tuần
Bất động sản
Với sự tăng nhiệt từ giai đoạn đầu năm 2024, giới phân tích cho rằng, rất cần đòn bẩy tổng lực giảm giá nhà để kích thị trường bất động sản nhanh chóng phục hồi. Vấn đề này chỉ riêng ngành ngân hàng không giải quyết được. 
2 tuần
Bất động sản
Dù hưởng lợi vượt trội hơn hầu hết các loại tài sản khác trong thời gian gần đây trong việc hút vốn ngoại, phân khúc bất động sản công nghiệp trong những năm tới đòi hỏi phải nhanh chóng chuyển dịch chuỗi cung ứng để không bỏ lỡ dòng vốn đầu tư xanh. 
3 tuần
Bất động sản
Phân khúc đất nền dần hồi phục, ghi nhận 2 tháng đầu năm 2024 tại Hà Nội, đất nền dân cư và đất dự án có mức độ quan tâm tăng 110%. Theo chuyên gia, "cơn sốt" đất nền năm nay khác biệt các năm trước khi chủ yếu diễn ra tại Hà Nội và các tỉnh có khu công nghiệp giáp Hà Nội. 
3 tuần
Bất động sản
Hàng loạt dự án bất động sản "trùm mền", khiến nhà thầu xây dựng chưa hết cảnh điêu đứng, càng làm càng lỗ. Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại với đất không phải là đất ở, được kỳ vọng là "sợi dây chính sách" giúp khơi thông pháp lý, tăng nguồn cung cho thị trường, để doanh nghiệp sớm phục hồi. 
3 tuần
Xem thêm