Thứ ba, 17/09/2024
Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Soi' sức cầu phân khúc trọng yếu và khẩu vị của nhà đầu tư bất động sản thời gian tới

Hồng Gấm
- 16:24, 19/08/2024

(DNTO) - Bất động sản Hà Nội tăng giá mạnh khiến nhiều nhà đầu tư phía nam không cưỡng nổi sức hút, xu hướng “bắc tiến” vì đó mà ngày càng rầm rộ thời gian gần đây. Ráo riết tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, và căn hộ sẽ là hai khẩu vị chính của các "cá mập".

bds753

Rất khó có thể chờ đợi chung cư giảm giá  

Từ đầu năm 2024 đến nay, những diễn biến "ngược dòng" ở hai thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM đã lộ rõ những nguyên nhân sâu xa phía sau. Không chỉ căn hộ mà đất nền, nhà phố - biệt thự Hà Nội cũng đang có dấu hiệu “bỏ xa” về sức cầu so với TP.HCM.  

Nếu so găng nguồn cung và giao dịch ở các phân khúc sẽ thấy rõ: Bất động sản Hà Nội có dấu hiệu “tăng trưởng nóng”, trong khi đường cong phục hồi TP.HCM có phần ổn định, thậm chí chậm nhịp hơn hẳn so với giai đoạn 2020-2021. 

Vào năm 2021, nhiều chuyên gia trong ngành đã từng dự báo về sự lệch pha giữa hai thành phố lớn, khả năng phục hồi của thị trường bất động sản TP.HCM sẽ chậm hơn một nhịp so với Hà Nội. Minh chứng là trong quý 3/2021, thị trường bất động sản Hà Nội suy giảm sự quan tâm khi đứng ở vị trí thấp nhất so với 2 khu vực khác là Đà Nẵng (48%) và TP.HCM (50%). Tuy nhiên, tính riêng trong tháng 9/2023, Hà Nội lại có sự phục hồi mạnh mẽ về mức độ quan tâm, đạt 75% so với đầu tháng trong khi Đà Nẵng là 44% và TP.HCM là 30%. 

"Hiện tượng tăng nhịp của bất động sản Hà Nội một phần đến từ tâm lý “đè nén” lâu ngày của nhà đầu tư. Việc nhà đầu tư co cụm ở Hà Nội thay vì đến các tỉnh, thành để mua bất động sản đã thúc đẩy thị trường Hà Nội tăng nhiệt", ông Võ Hồng Thắng, Phó Tổng giám đốc DKRA Group lý giải.

Đánh giá thị trường bất động sản Hà Nội, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam cho rằng, tình trạng “sốt giá” chung cư Hà Nội vào những tháng đầu năm 2024 phản ánh mục đích đầu tư, đầu cơ bất động sản có phần lấn át nhu cầu mua nhà để an cư. Chẳng hạn, một số dự án chung cư Hà Nội đã tăng giá từ 300 đến 700 triệu đồng chỉ trong 1-2 tháng; hay một dự án biệt thự ở huyện Hoài Đức, cách trung tâm Hà Nội 16km, đã tăng giá 40% trong 8 tháng.

Còn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, người mua thực có nhiều lựa chọn nhà ở giá hợp lý hơn. Sự phát triển mạnh mẽ hạ tầng của các khu vực cận trung tâm giúp người mua có khả năng tiếp cận các dự án có mức giá vừa sức, trên dưới 50 triệu đồng/m2.

"Do vậy, xét về tổng thể, thị trường TP.HCM hồi phục theo hướng cân bằng hơn. Giá bán tăng trưởng đều, tâm lý thị trường duy trì tích cực và giao dịch diễn ra ổn định”, vị chuyên gia khẳng định.

Báo cáo về triển vọng thị trường nhà ở Hà Nội, ngày 17/8, OneHousing nhận định: Chờ đợi giá căn hộ giảm, đặc biệt sau khi luật thay đổi là rất khó trong bối cảnh hiện nay. Trong tương lai 2026 - 2027 nếu  nguồn cung cải thiện, nhưng muốn mua căn hộ giá rẻ sẽ phải chấp nhận đi xa, ví dụ như Thanh Trì, Phú Xuyên… Trước mắt, năm 2024, 2025, 2026, chưa nhìn thấy yếu tố nào có thể khiến giá bất động sản căn hộ giảm.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng cho rằng, trong thời gian tới, giá chung cư Hà Nội sẽ tiếp tục nhích lên do nguồn cung vẫn khan hiếm. Các Luật có hiệu lực sẽ tháo gỡ các điểm nghẽn, thúc đẩy nguồn cung nhưng cần một khoảng thời gian nhất định để “ngấm” thị trường. Do đó, trong ngắn hạn, giá chung cư Hà Nội chưa thể giảm ngay. "Phải đến năm 2026, mức tăng giá chung cư Hà Nội mới có thể ổn định, khi đã tạo mặt bằng giá mới".

bds893

Dòng tiền dịch chuyển ở hai phân khúc 

Thị trường bất động sản bắt đầu "ngấm" chu kỳ mới, nên việc xác định phân khúc nào đang thu hút dòng tiền được quan tâm hơn bao giờ hết. Trên nền tảng kinh tế tăng trưởng ổn định, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý 2 cũng nửa đầu năm 2024. Trong đó, chung cư tiếp tục là phân khúc chủ đạo khi chiếm hơn 70% nguồn cung và 75% lượng giao dịch của toàn thị trường.

Theo ông Đặng Trường Giang, Phó Tổng giám đốc Mai Việt Land, con số thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường đã phản ánh rõ nét sức nóng của phân khúc chung cư, bất chấp những lo ngại về đà tăng giá mạnh của phân khúc này thời gian qua. 

Thông thường, “bong bóng” bất động sản được hình thành do nhu cầu đầu tư chênh lệch quá lớn so với nhu cầu ở thực, bên cạnh các yếu tố về giá, chính sách tiền tệ... Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung chung cư mới đang rất hạn hẹp. Ví dụ, tại Hà Nội, dân số tăng trung bình 160.000 người/năm, nên để đảm bảo nhu cầu nhà ở thì cần 50.000-70.000 căn hộ, thế nhưng giai đoạn 2020-2023 đều dưới 10.000 căn.

"Các dự báo về nguồn cung chung cư tại Thủ đô từ nay tới cuối năm 2024 có thể đạt trên 20.000 căn, song vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, do đó càng làm gia tăng giá trị của căn hộ chung cư và là cơ sở để đánh giá phân khúc này tiếp tục “cầm cờ” trong thời gian tới", ông Giang cho biết. 

Đồng quan điểm, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển kinh doanh One Housing cho hay, khảo sát của One Housing cho thấy, tại Hà Nội, trong 3-5 năm tới, rất ít người có ý định mua bất động sản giá trị trên 10 tỷ đồng, trong khi phân khúc căn hộ chung cư giá trị từ 3-7 tỷ đồng được quan tâm, trong đó có cả người dân đến từ các địa phương khác như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang...

Đáng chú ý, theo ông Trung dữ liệu thị trường cho thấy, lượng người quan tâm chung cư Hà Nội từ TP.HCM tăng 7,5 lần từ quý 1/2021 đến thời điểm hiện tại. Ở cả sản phẩm sơ cấp hay thứ cấp, mặt bằng giá, nền giá của sản phẩm cùng phân khúc tại Hà Nội vẫn đang rẻ hơn TP.HCM.

"Dù tại TP.HCM, mặt bằng giá cho thuê tiềm năng hơn, nhưng vốn đầu vào lại nhiều hơn. Ví dụ, với giá thị trường căn hộ, cùng phân khúc, tại Hà Nội và TP.HCM đang lệch nhau khoảng 30%, có những dòng sản phẩm tới 40%. Đây chính là nguyên nhân khiến nhà đầu tư TP.HCM đang có xu hướng “bơi ngược” ra thị trường Hà Nội trong thời gian gần đây", ông Trung cho hay.

Vị chuyên gia cho rằng, xu hướng đi săn của các cá mập sẽ có hai khẩu vị chính. Một là đi tìm quỹ thấp tầng dự án đã hiện hữu, của các chủ đầu tư uy tín, với góc nhìn đây là thời điểm có thể vào tiền được. Đối với nhóm nhà đầu tư này, họ không tính đến việc đầu tư dài hơi, thời gian đầu tư của họ trong khoảng 2 năm.

"Toạ độ" thứ 2 đó chính là phân khúc căn hộ. Nhà đầu tư TP.HCM sẽ ưu tiên chọn dự án của chủ đầu tư có uy tín thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm của chủ đầu tư đó đã giúp họ sinh lời và thanh khoản tốt tại thị trường TP.HCM. Do đó, khi chủ đầu tư này "bắc tiến", một lượng nhà đầu tư cũng theo dòng chảy này ra Hà Nội, đón đầu cơ hội đầu tư còn nhiều tiềm năng với dòng bất động sản cao cấp.

“Sự tiến triển của thị trường bất động sản Hà Nội đang diễn ra tốt và nhanh hơn thị trường TP.HCM. Với nhà đầu tư họ sẽ không chờ đợi, thị trường nào tốt họ “nhảy” vào trước. Sau đó họ tính tới chuyện xoay vòng, thị trường sẽ luôn có sự luân chuyển”, Giám đốc Phát triển kinh doanh One Housing nhận định. 

Tin khác

Bất động sản
"TP.HCM nên tính bảng giá đất điều chỉnh bằng cách lấy giá bồi thường thực tế tại các tuyến đường đã được phê duyệt làm chuẩn, đồng thời áp dụng phương pháp so sánh để xác định giá đất của các tuyến đường trong cùng khu vực, hoặc giữa các khu vực trên địa bàn từng quận, huyện và TP. Thủ Đức", HoREA hiến kế.
10 giờ
Bất động sản
Đưa ra kịch bản cho thị trường nhà ở quý IV/2024 tại TP.HCM, các chuyên gia nhận định, nguồn cung mới sẽ cải thiện theo hướng cân bằng. Việc điều chỉnh lại các quy hoạch nguồn cung nhà ở xã hội và trợ lực từ vốn đầu tư công đang được thúc mạnh, sẽ là điểm sáng giúp thanh khoản căn hộ phía Nam tăng trở lại. 
11 giờ
Bất động sản
Đầu tư bất động sản thời điểm giá tăng là việc không hề dễ dàng, bởi đây là lớp tài sản có mức độ nhạy cảm về rủi ro lớn nhất. Việc chọn sai khu vực và phân khúc để rót vốn là điểm yếu "chí mạng" khiến nhiều nhà đầu tư trong năm 2021 - 2022 cho đến nay vẫn chưa về bờ. 
1 ngày
Bất động sản
Không chỉ rốt ráo tháo gỡ thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, tăng trưởng tín dụng cho phân khúc này cũng đang trầm lắng. Các chuyên gia khẳng định, phải đảm bảo đáp ứng được yêu cầu ưu đãi về lãi suất và thời hạn vay vốn, chỉ vậy người lao động mới có thể chạm tay vào giấc mơ an cư.  
3 ngày
Bất động sản
Bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở là 4 phân khúc dự báo hoạt động hiệu quả, duy trì sự sôi động cho thị trường bất động sản nhờ lợi thế về hạ tầng và dòng vốn ngoại tích cự. Song, để thị trường thực sự bùng nổ, còn đang chờ đợi nhiều vào việc "mở khoá" nguồn cung sản phẩm.
4 ngày
Bất động sản
Giai đoạn "sốt đất" vừa qua khiến đất nông nghiệp thiết lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, nếu xuống tiền thời điểm này, nhà đầu tư sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro. Việc thu gom đất nông nghiệp sau đó chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền được cho là rất khó khả thi.
5 ngày
Bất động sản
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, cho biết đến thời điểm này Bộ Tài nguyên và Môi trường chưa phát hiện có kẽ hở từ vấn đề chính sách liên quan đến quá trình đấu giá đất tại 2 huyện Thanh Oai, Hoài Đức (Thành phố Hà Nội)...
1 tuần
Bất động sản
Nhiều dự án được "bơm" vốn, tín dụng bất động sản tăng đều ở các phân khúc. Song, giới phân tích cho rằng, các khoản vay bất động sản là dài hạn, sự tăng trưởng của thị trường có thể sẽ không bền vững, gây ra rủi ro nếu giá trị tài sản giảm. 
1 tuần
Bất động sản
Càng gần đến ngày mở bán chính thức, The Opus One - dự án Top 1 trong lòng Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn Vinhomes Grand Park - càng khiến thị trường bất động sản TP HCM sôi sục nhờ hội tụ những giá trị vượt trội mà hiếm dự án nào có được.
2 tuần
Bất động sản
"Giá đất công nghiệp tại miền Bắc đang là lợi thế lớn, với mức trung bình khoảng 138 USD/m2, thấp hơn 20% so với miền Nam, cùng với đó là hạ tầng giao thông hoàn thiện đã khiến miền Bắc vượt trội hơn hẳn về số lượng và quy mô các dự án mới", Savills cho hay.
2 tuần
Bất động sản
Chuyên gia khuyến cáo, "đu sóng" đầu cơ giữa thời điểm này sẽ rất khó để bán tiếp, thậm chí phải chục năm sau, giá đất mới có thể tăng lên đúng với mức giá trúng đấu giá, khiến không ít nhà đầu tư bị chôn vốn, tạo ra các khu đất bỏ hoang. Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hoạt động đầu cơ.
3 tuần
Bất động sản
Nguồn vốn luôn là điều trăn trở của các doanh nghiệp bất động sản và cũng để ổn định thị trường "không quá nóng hay quá lạnh". Trong bối cảnh tín dụng ngân hàng chưa thực sự "lỏng tay", nguồn vốn từ FDI, các quỹ đầu tư hoặc các đối tác liên doanh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về tài chính trước mắt.
3 tuần
Bất động sản
"Luật Đất đai 2024 cần bổ sung nâng mức chế tài đủ sức răn đe các doanh nghiệp, cá nhân để xảy ra các sai phạm về đất đai đang diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương hiện nay, góp phần bịt lỗ hổng những hệ lụy trong việc phát triển dự án, thu ngân sách", các chuyên gia cho hay.
3 tuần
Bất động sản
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi, gây nhiễu loạn thị trường.
3 tuần
Tài chính - Thị Trường
Thị trường chứng khoán bứt phá mạnh trong phiên 20/8 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bất động sản. Như vậy, sau giai đoạn bị "bỏ quên", nhóm cổ phiếu bất động sản đang có triển vọng bứt phá trong nửa cuối năm 2024.
3 tuần
Xem thêm