Thứ tư, 24/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sẽ sửa những quy định lạc hậu về quảng cáo trên báo chí

Anh Minh
- 14:30, 02/06/2021

(DNTO) - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết sẽ nghiên cứu sửa những quy định bất cập tại Luật Quảng cáo.

Thông tin này được bà Trịnh Thị Thu Thuỷ - Thứ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch nêu tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 1/6. Bà Thuỷ nói, việc sửa đổi này sẽ được tiến hành vào năm 2022 khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết 10 năm thi hành Luật Quảng cáo và các văn bản hướng dẫn.

Cơ quan quản lý nói sẽ sửa quy định bất cập tại Luật Quảng cáo, song theo đại diện báo Người lao động, quy định tại Nghị định 38 khiến báo chí rất khó khăn, nhất là với tờ báo vừa phải làm nhiệm vụ chính trị tuyên truyền, tự chủ về tài chính. Vị này kiến nghị, bỏ quy định thời gian tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định trên báo điện tử là 1,5 giây; gỡ bỏ quy định cấm thiết kế quảng cáo lẫn với nội dung tin bài...

"Trong khi chờ sửa Luật Quảng cáo, chúng tôi đề nghị tạm hoãn thi hành các quy định nêu trên tại Nghị định 38", ông nói.

Ông Phùng Sưởng - Phó tổng biên tập báo Tiền Phong cũng đề nghị, khi chưa sửa luật thì tạm hoãn áp dụng quy định về thời gian tắt hoặc mở quảng cáo không quá 1,5 giây ở vùng không cố định trên báo điện tử.

Tuy nhiên, bà Thuỷ cho biết, không thể tạm hoãn thực thi Nghị định 38, bởi "quá trình soạn thảo nghị định này đã tuân thủ quy định Luật Ban hành văn bản pháp luật".

Thực tế, thực thi Luật Quảng cáo gần 10 năm qua và gần đây là Nghị định 38 ban hành ngày 29/3 xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo, có hiệu lực từ hôm nay (1/6) được giới phân tích, báo chí và doanh nghiệp cho rằng có nhiều điểm bất cập.

Một trong số đó là quy định "thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo không ở vùng cố định hiển thị trên báo và trang tin điện tử không được phép quá 1,5 giây".

Bình luận điều này, ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, thừa nhận quy định khống chế thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây trong Luật Quảng cáo đã "lạc hậu, không còn phù hợp".

Ông Lê Quang Tự Do nói, cơ quan này sẽ phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nghiên cứu sửa Luật Quảng cáo, bởi "đã thực thi 10 năm rồi thì luật có những điểm đã không còn sát thực tế".

Hầu hết báo chí tại Việt Nam là miễn phí nhưng lại đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với các nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, Google. Ảnh:Quỳnh Trang.

Hầu hết báo chí tại Việt Nam là miễn phí nhưng lại đang chịu sự cạnh tranh gay gắt với các nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, Google. Ảnh:Quỳnh Trang.

Các chuyên gia truyền thông cho rằng, quy định tại Nghị định 38 đang khiến báo chí thêm khó khăn, dẫn đến bị triệt tiêu sức cạnh tranh, đặc biệt khi ở nền báo chí vẫn miễn phí như hiện nay.

Siết quảng cáo xuyên biên giới, mạng xã hội

Trong khi báo chí bị khống chế thời gian tắt hoặc mở 1,5 giây thì quảng cáo của các nền tảng như YouTube được kéo dài 5 giây hoặc hơn, thậm chí có thể "bắt" người dùng xem hết với những video quảng cáo ngắn. Hay với các nền tảng OTT hoặc game, quảng cáo đang không bị các quy định pháp lý theo luật Việt Nam khống chế. Người bị thiệt là báo chí và nhà quảng cáo, doanh nghiệp trong nước. Người hưởng lợi là các ông lớn như Google, Facebook, nhà phát hành game và ứng dụng OTT.

Ở góc độ này, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông thừa nhận, quy định quảng cáo xuyên biên giới, mạng xã hội... đang không công bằng với báo chí. Ông cho biết, Bộ đang sửa đổi Nghị định 72, Nghị định 181 để "siết" lại quảng cáo trên các kênh này. Theo ông, các quy định quảng cáo trước đây đã "chưa tính hết tác động, cạnh tranh của mạng xã hội, nên khi xu thế thay đổi, phát triển thì phải cập nhật, sửa đổi cho phù hợp".

"Chúng tôi sẽ bổ sung hành vi xử phạt quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội để đảm bảo sự công bằng giữa mạng xã hội và báo chí", ông nhấn mạnh.

Bổ sung, Cục phó Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thông tin Lê Quang Tự Do thông tin, nghị định sửa đổi Nghị định 181 siết quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới như Youtube, Facebook dự kiến được Chính phủ ban hành trong tháng 6 này. "Quy định mới này sẽ đem lại lợi thế mới cho các cơ quan báo chí truyền thông", ông Lê Quang Tự Do nói.

Hai quy định "rất mới và cứng rắn", theo ông Tự Do, là các doanh nghiệp, nhãn hàng hay đại lý quảng cáo sẽ không được quảng cáo nội dung trên các nền tảng mà Bộ Thông tin & Truyền thông công bố là có nội dung vi phạm pháp luật.

Mặt khác, các nền tảng xuyên biên giới sẽ phải chịu trách nhiệm, ngăn các quảng cáo trên các nội dung vi phạm pháp luật. Chẳng hạn, một video clip đăng tải trên Youtube vi phạm pháp luật thì Youtube sẽ không được gắn quảng cáo hợp pháp của các nhãn hàng, doanh nghiệp vào clip này.

Tin khác

Thời sự - Chính trị
38 nghìn tỷ đô la mỗi năm - là cái giá mà nền kinh tế thế giới phải trả dưới tác động của biến đổi khí hậu, tính đến 2049.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Giá tín chỉ carbon ở các quốc gia dao động rất lớn tùy thuộc vào chất lượng dự án. Có quốc gia bán chỉ 1 USD/tấn carbon nhưng có nơi bán giá cao gấp hàng trăm lần như thế.
3 ngày
Thời sự - Chính trị
Dù xuất nhập khẩu đã có mức phục hồi ấn tượng trong quý đầu năm, nhưng kinh tế thế giới biến động khó lường, Việt Nam cần theo dõi sát sao thị trường để có thích ứng phù hợp. 
4 ngày
Thời sự - Chính trị
Kể từ năm 2015, toàn bộ ngành công nghiệp xe đạp Đài Loan đã bắt đầu đánh cược với làn sóng xe đạp điện. Loại sản phẩm này được dự đoán sẽ có doanh số ngang ngửa xe đạp thông thường vào năm 2027.
5 ngày
Thời sự - Chính trị
Chuyên gia cho biết tăng tưởng xanh là xu thế tất yếu giống như toàn cầu hóa để giữ tăng trưởng kinh tế ổn định chứ không phải chạy theo cuộc chơi của các nước lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
“Làm mới” động lực cải cách thể chế, khơi thông thị trường trái phiếu và bất động sản, tận dụng tối đa các FTA… là những động lực mới giúp kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao; cương quyết phải có hóa đơn điện tử trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Sau 1 tháng kể từ MV Cho em xin quá giang, Thoại Nghi đã chính thức trở lại với một dự án âm nhạc hoành tráng.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Tăng trưởng kinh tế được kỳ vọng đạt mức 6% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ cùng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã giúp Hải Phòng duy trì mức tăng trưởng cao, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn.
1 tuần
Thời sự - Chính trị
Giống như các phương tiện di chuyển khác, mức tiêu hao năng lượng của xe điện phụ thuộc vào tốc độ lái xe, nhiệt độ môi trường, thói quen lái, tải trọng trên xe… khiến quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy có sự chênh lệch ít nhiều so với con số các nhà sản xuất công bố. Tuy nhiên, nếu chọn thương hiệu xe tốt và có cách sử dụng phù hợp, nhiều mẫu xe điện có thể di chuyển được quãng đường xa hơn tiêu chuẩn.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Trước tình hình hoạt động tấn công mạng, đặc biệt là mã độc tống tiền (ransomware) tăng mạnh thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ quán triệt báo cáo ngay về cơ quan chủ quản, đơn vị chuyên trách ứng cứu sự cố và Cơ quan điều phối quốc gia…
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Đây là một nỗ lực mới giữa các quốc gia Đông Nam Á để cùng nhau tích hợp mạng lưới thanh toán xuyên biên giới, vốn vô cùng quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong vùng.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Sinh viên tốt nghiệp Nhật Bản đang rời bỏ con đường sự nghiệp truyền thống và tìm đến cơ hội khởi nghiệp.
2 tuần
Thời sự - Chính trị
Luật Đất đai sửa đổi đang khơi thông dòng vốn ngoại khi thu hút đông đảo Việt kiều quay về đầu tư, đồng thời mở rộng cửa để các “cá mập” ngoại đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam.
2 tuần
Xem thêm