Thứ bảy, 18/05/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Sau 'cơn sốt', đầu tư bất động sản giai đoạn này có hợp lý?

Hoàng Yến
- 18:35, 07/06/2021

(DNTO) - Người mua bất động sản luôn muốn săn tìm giá rẻ, trong khi người bán lại muốn chọn mức giá cao. Sau cơn sốt đất, cung và cầu của thị trường vẫn đang đuổi nhau.

Nhà đầu tư gặp khó khi 'sốt đất' đi qua

Không may mắn như nhiều nhà đầu tư khác, anh N. (Đồng Nai) nằm trong lớp nhà đầu tư cuối cùng không kịp "rút chân" khỏi thị trường khi cơn sốt đất nhanh chóng đi qua. Đất chưa bán được, tiền lãi vay mua đất vẫn phải nộp đều đặn hàng tháng, tuy nhiên anh N. vẫn kiên quyết chưa bán miếng đất bởi nếu bán bây giờ sẽ bị lỗ. Tiền lãi vay hàng tháng vẫn còn trụ được nên anh hy vọng khi sau đợt dịch bệnh này, giá bất động sản sẽ khởi sắc hơn hiện tại.

Rất nhiều nhà đầu tư như anh N. cũng kiên quyết chờ đợt dịch qua để tìm hy vọng mới.

Theo thông tin từ trang Batdongsan.com.vn, giá đất tại 5 huyện ngoại thành TP.HCM là Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ, trong giai đoạn quý 1 vừa qua từng là những "điểm nóng" khi tăng 3- 20% thì giờ có xu hướng đi ngang, tức vẫn giữ nguyên mức giá vào giai đoạn “căng” cuối tháng 3/2021, không hề có dấu hiệu quay đầu. Trang này cũng cho biết ít ghi nhận tình trạng giảm giá hay cắt lỗ tại các địa phương.

Cụ thể, giá đất ở các xã Phước Kiển, Long Hậu, Nhơn Đức (Nhà Bè), hiện giao dịch khoảng 43 - 95 triệu/m2. Tại Bình Chánh, khu vực Vĩnh Lộc giá nền đất sổ đỏ giữ mức 30-35 triệu/m2, khu Phong Phú tầm 40-45 triệu/m2. Đất thổ cư Hóc Môn dao động từ 30-70 triệu/m2. Mức giá có xu hướng giữ nguyên sau cơn sốt, thậm chí ngay trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát cũng không có dấu hiệu giảm.

Giá đất nền tại các huyện ngoại thành TP.HCM có dấu hiệu đi ngang.

Giá đất nền tại các huyện ngoại thành TP.HCM có dấu hiệu đi ngang.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Property Guru Việt Nam, cho biết giới đầu tư giờ đã thận trọng và suy tính dài hạn hơn trong bài toán tài chính, "họ gần như ít chấp nhận khoản lỗ lớn, và lộ trình tài chính rõ ràng nên sẽ ít chấp nhận bán tháo với giá quá thấp. Trong trường hợp thị trường hạ nhiệt, giao dịch giảm thì giới đầu tư cũng chỉ chấp nhận ra hàng với tầm giá ít nhất bằng giá mua vào, nếu có thì cũng chỉ giảm nhẹ". 

"Trong thời gian này, giá thị trường sẽ tiếp tục đi ngang, ít nhất là trong 2 quý tới đây", ông Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, giao dịch cắt lỗ thực tế không có nhiều bởi nhiều nhà đầu tư lao vào mua với giá cao, thành ra sau đó có cắt lỗ 10 - 20% thì mặt bằng giá vẫn rất cao, ít người mua. Còn nếu giảm sâu hơn nữa thì người bán không chịu, do vậy dẫn đến tình trạng cung và cầu không gặp nhau.

Dự báo về giá cả trong thời gian tới, ông Đính cho rằng ngay cả khi có dịch bệnh, giá bất động sản vẫn có thể sẽ tăng. 

Thời điểm này liệu đã là cơ hội cho các nhà đầu tư?

Trao đổi với Doanh Nhân Trẻ Online, chuyên gia của công ty Propzy cho biết, trong đầu tư bất động sản, thời điểm đầu tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố, những yếu tố này sẽ khác nhau ở từng hoàn cảnh cụ thể (sự chính xác của nguồn tin, khả năng nhận định về các chính sách vĩ mô, mức độ chấp nhận rủi ro, tỷ lệ giữa vốn tự có và vốn vay ngân hàng…). 

Trong khi đó, theo Propzy, phân khúc đất nền có số lượng người mua đầu cơ cao hơn so với căn hộ, đặc biệt thị trường đất nền lại có độ nhạy cao với các chính sách vĩ mô và việc giải ngân đầu tư công của nhà nước cho các dự án hạ tầng. Ngoài ra, thông tin về thị trường đất nền chưa có được sự rõ ràng như thị trường căn hộ và còn phụ thuộc nhiều vào các tin đồn hay nguồn tin không chính thống.

Do đó, "nhà đầu tư cần cân nhắc thận trọng hoàn cảnh và khả năng của mình trước khi quyết định", Propzy khuyến cáo. 

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Nhóm cổ phiếu các doanh nghiệp chăn nuôi heo đồng loạt tăng giá mạnh trong bối cảnh giá heo hơi neo cao.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 30/4, có 316 dự án, tiểu dự án nguồn ngân sách trung ương theo ngành, lĩnh vực (vốn trong nước) tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân là 0%.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Những quý gần đây, thị trường giao dịch hàng hóa sôi động, giá trị giao dịch trung bình lên tới 6.983 tỷ đồng/ngày. Dự báo của chuyên gia cho biết các kim loại quý tiếp tục là tâm điểm nhà đầu tư trong những tháng cuối năm.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu tăng giảm đan xen trong kỳ điều hành hôm nay 16/5.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo dự báo của Yuanta, quỹ Quỹ DB x-trackers FTSE Vietnam ETF sẽ đưa HAG vào danh mục trong kỳ cơ cấu tới đây, tỷ trọng 2,5%, đứng thứ 12 trong danh sách đầu tư của quỹ dù cổ phiếu hiện vẫn đang nằm trong diện bị cảnh báo.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Do nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi chậm nên Ngân hàng Nhà nước vừa đề xuất sẽ gia hạn Thông tư 02 quy định về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nỗ lực của chính quyền Mỹ đánh nặng thuế quan đến xe điện và các mặt hàng chiến lược từ Trung Quốc có thể sẽ đổi hướng sản xuất đến Mexico, Việt Nam.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chuyên gia cho biết thị trường đầu tư tài chính đang thiếu các cố vấn chuyên nghiệp, thiếu sản phẩm tài chính dẫn đến khó thu hút dòng tiền từ dân. Chủ yếu người dân vẫn lựa chọn phương án gửi tiết kiệm, mua vàng và bất động sản, dễ dẫn tới làn sóng đầu cơ.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Hết tháng 4/2024, gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ giảm từ 7-25% chi phí, chuyển đổi số còn giúp doanh nghiệp, nông dân vượt qua các "hàng rào" quy định, và chủ động trong việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhà nhập khẩu.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá rẻ, nhịp tăng nhanh, nhiều cổ phiếu penny đang hút mạnh nhà đầu tư
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sau khi hỗ trợ gần 770.000 tỷ đồng giai đoạn 2020 -2024, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và tiền thuê đất trong năm 2024 ước tính tới gần 84.000 tỷ đồng...
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Đà tăng bốc đầu của cổ phiếu VIC khiến nhà đầu tư lại dồn dập đổ tiền vào cổ phiếu này sau khi dòng xe VF3 đón lượng lớn khách đặt hàng.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trong khi giá vàng giằng co tăng giảm, thị trường chứng khoán cũng tỏ ra đuối sức khi tiếp tục ghi nhận đà giảm, VN-Index mất hơn 6 điểm, thanh khoản chỉ hơn 18 ngàn trên cả 3 sàn trong phiên ngày hôm nay (13/5).
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích nhận định, lãi suất tiền gửi đã chạm đáy và có thể nhích tăng lên trong nửa cuối năm 2024, do các ngân hàng cần mức lãi suất huy động hấp dẫn hơn để thu hút tiền gửi trở lại và nền kinh tế thực dần hồi phục.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chênh lệch giá vàng Việt Nam và thế giới có mối tương quan chặt chẽ với dòng chảy ngoại tệ, mức chênh lệch này gia tăng sẽ gây sức ép lên tỷ giá và gián tiếp gia tăng rủi ro thắt chặt tiền tệ. Và đây là một trong những cản trở khiến thị trường chưa thể bứt phá vùng 1.290 điểm.
6 ngày
Xem thêm