Thứ bảy, 27/04/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Rủi ro chực chờ, doanh nghiệp xuất khẩu phải đánh giá lại chiến lược để giảm thiểu khó khăn

Hồng Gấm
- 15:33, 20/04/2024

(DNTO) - Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.

Doanh nghiệp dệt may lo lắng khi giá cước vận tải tăng mạnh. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp dệt may lo lắng khi giá cước vận tải tăng mạnh. Ảnh: TL.

Hiện tại, giày dép, nông lâm thuỷ sản đang là những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, đặc biệt là Israel. Nếu xung đột tiếp tục lan rộng thì tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam là điều khó tránh khỏi. Nguyên nhân do giá cả các nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất tăng, cước vận chuyển cũng sẽ tăng, khiến người tiêu dùng trên thế giới có thể thắt chặt chi tiêu do lo ngại bất ổn.  

Ở góc độ doanh nghiệp đang làm việc với nhiều khách hàng ở UAE (Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất), Jordan…, ông Phạm Quang Anh, CEO Công ty TNHH May mặc Dom, cho biết, khối thị trường này hiện chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty. Song, cuộc xung đột khu vực đang căng thẳng khiến doanh nghiệp "đứng ngồi không yên" về an toàn của hàng hóa trong quá trình vận chuyển bằng đường biển, cũng như việc cước vận tải tăng nóng trở lại.

Vị này cho hay, nếu tháng 11/2023 giá cước vận tải cho 1 container (40 feet) sang thị trường Jordan chỉ ở mức 1.450 USD thì hiện nay giá cước đã tăng lên 6.000 USD. Cùng với đó, thời gian vận chuyển cũng kéo dài hơn. Thông thường khách hàng sẽ đặt hàng gối đầu (tức nhận được đơn hàng cũ sẽ đặt hàng mới), do đó, khi thời gian vận chuyển tăng lên khiến đơn hàng của doanh nghiệp cũng bị giảm tới 50% so với trước đây.

“Gần đây nhất, đơn hàng vận chuyển qua thị trường này phải mất 2,5 tháng khách hàng mới nhận được thay vì 1 tháng như trước đây”, ông Quang Anh cho hay.

Bên cạnh đó, lo ngại nếu xung đột tiếp tục kéo dài, doanh nghiệp phải lựa chọn hãng tàu "thân thiện" với các nước Trung Đông để hàng hóa vận chuyển được thông suốt, dễ dàng hơn. “Hàng hóa xuất khẩu qua các nước này vốn giá đã rất cạnh tranh, giờ đây khi giá cước vận tải tăng lên, doanh nghiệp lại phải tiếp tục giảm giá để chia sẻ với khách hàng. Điều này khiến nhiều đơn hàng không có lãi”.

Tương tự, mặt hàng thuỷ hải sản xuất khẩu hiện nay cũng đang “khóc ròng”. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thông tin, hiện tại Israel đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Chiến tranh nổ ra, khiến xuất khẩu sang thị trường này sẽ còn tiếp tục sụt giảm, kéo theo xuất khẩu sang các nước Trung Đông cũng sẽ chậm lại. Do đó, dự kiến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong quý cuối năm nhiều khả năng sẽ không khả quan.

"Hệ luỵ sẽ nhiều hơn khi chưa biết kéo dài bao lâu, trong khi đặc thù của ngành hàng chủ yếu là đông lạnh. Phí vận chuyển đi Bờ Tây Mỹ tăng 70% nhưng đi châu Âu tăng gần 4 lần tính theo tổng chi phí trả cho một container hàng, trong khi xuất khẩu đang suy giảm càng tạo thêm khó khăn cho ngành đông lạnh", đại diện VASEP chia sẻ.

Những gián đoạn từ cuộc xung đột Iran - Israel là cú hích khiến doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải xem xét lại chuỗi cung ứng. Ảnh: TL.

Những gián đoạn từ cuộc xung đột Iran - Israel là cú hích khiến doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải xem xét lại chuỗi cung ứng. Ảnh: TL.

Doanh nghiệp phải đánh giá lại các chiến lược để giảm thiểu rủi ro

Cần nhắc thêm, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) được ký kết hồi tháng 7/2023 được kỳ vọng mở ra cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam không chỉ tiếp cận thị trường Israel và là bước tiến mới để giúp thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Đông rộng lớn.

Song, rõ ràng những bất lợi khó lường đang diễn ra ở khu vực này đang là một thách thức lớn để có thể thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu, nhất là lo ngại sẽ gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho mạng lưới cung ứng toàn cầu vốn rất mong manh. Việt Nam, ngôi sao đang lên trong lĩnh vực sản xuất và thương mại, sẽ đặc biệt cảm thấy được sức ép này.

Giới chuyên gia nhận định, trong bản đồ chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế lớn. Do đó, bất kỳ gián đoạn nào ở thượng nguồn đều có thể gây ra tác động lan rộng đến nền kinh tế, nhất là những hoạt động vận chuyển đường biển, vốn là huyết mạch của nền thương mại toàn cầu. 

“Với nền kinh tế định hướng xuất khẩu đang phát triển mạnh, Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào các tuyến thương mại hàng hải. Các cảng và tuyến đường vận chuyển bị ảnh hưởng bởi xung đột có thể dẫn đến chậm trễ và tăng chi phí vận chuyển, ảnh hưởng đến tính kịp thời và hiệu quả chi phí của hàng xuất khẩu Việt Nam”, Ts. Majo George (Đại học RMIT), đánh giá.

Những khuyến nghị từ chuyên gia là lời nhắc nhở rõ ràng rằng xung đột chính trị, ngay cả ở một nơi xa xôi trên thế giới, có thể gây ra hiệu ứng domino như thế nào đối với nhiều quốc gia khác nhau. Do đó, buộc các doanh nghiệp của Việt Nam phải điều chỉnh và củng cố lại chiến lược của mình để đảm bảo ổn định và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trước những bất ổn. 

Đề xuất giải pháp giảm thiểu rủi ro, các chuyên gia dẫn chứng, cùng "chung cảnh ngộ" giống Việt Nam, Ấn Độ cũng là nước có ngành thương mại song phương phát triển với Israel và các nước trong khu vực Trung Đông. Trong bối cảnh căng thẳng Iran - Israel đang leo thang, các chuyên gia trong ngành logistics ở Ấn Độ đang thực hiện các giải pháp quyết liệt để đảm bảo hàng hóa được an toàn và đạt đúng tiến độ.

Đơn cử, đối với giải pháp về vấn đề hàng hải, ngành logistics Ấn Độ đang chủ động bảo vệ hàng hóa bằng cách đa dạng hóa các tuyến vận chuyển, tăng cường an ninh và sử dụng công nghệ.

"Việc ưu tiên đa dạng hóa chuỗi cung ứng, quản lý rủi ro và các giải pháp ngoại giao là rất quan trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng. Ngành logistics cần phải tăng cường các biện pháp an ninh và áp dụng các công nghệ theo dõi tiên tiến để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển an toàn", ông Jitendra Srivastava, Giám đốc điều hành công ty Triton Logistics & Maritime, nhận định. 

 

Tin khác

Doanh nhân - Doanh nghiệp
Phía ngân hàng mong nhận được sự thấu hiểu của cổ đông, đồng thời đang nỗ lực giải quyết những vướng mắc cuối cùng liên quan đến khoản nợ của ông Trầm Bê trước khi tính đến phương án chia cổ tức.
42 phút
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Yêu cầu chống phá rừng, giảm phát thải và các tiêu chí bền vững khác đang đánh thẳng vào chi phí, lợi nhuận và doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
22 giờ
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt trên 141 tỷ đồng, sản lượng thực phẩm chế biến trên 23 ngàn tấn, tăng gần 9% so với kết quả thực hiện năm 2023.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai luôn chú trọng hoạt động thăm doanh nghiệp hội viên và kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn, đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế của doanh nghiệp và địa phương.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Công trình “Trường Sa xanh 2024” nhằm xây dựng và trao tặng các công trình xanh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, công tác trên Quần đảo Trường Sa, với tổng nguồn lực huy động dự kiến đạt hơn 3 tỷ đồng.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 - 90.000 tỉ đồng trong năm nay, lợi nhuận sau thuế 2.290 - 4.020 tỉ đồng. Cùng đó, Masan Consumer được định vị sẽ trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.
1 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
 Ngày 23/4, Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai- UAE.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
3 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Thư viện container được xây dựng theo từng dạng kết cấu lắp ghép sẵn. Đây là thành quả của sự phối hợp chăm lo cho thiếu nhi thành phố giữa Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM với Hội đồng Đội TP.HCM.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Đơn hàng dệt may trở lại dồi dào nhưng đơn giá thấp, thiếu lao động, chi phí sản xuất tăng khiến doanh nghiệp dệt may phải cân nhắc khi lựa chọn và thực hiện các hợp đồng sản xuất.
4 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Theo đó, hai tỉnh Quảng Bình và Thừa Thiên Huế cùng giới thiệu các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân khởi nghiệp sáng tạo trong kết nối, giao thương, đào tạo, tập huấn và xây dựng các không gian làm việc chung để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp, doanh nhân sáng tạo của mỗi tỉnh.
5 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Ngày 20/4, tại Cà Mau, Caravan Doanh nhân trẻ Nam Bộ đã trao tặng 5 căn nhà tình nghĩa tại huyện Ngọc Hiển và huyện U Minh; 1 cây cầu nông thôn mới cho người dân huyện Đầm Dơi với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh nghiệp hai tỉnh Hà Tĩnh và Thừa Thiên Huế sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hai tỉnh; thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh; hợp tác, kết nối tiêu thụ sản phẩm...
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
6 ngày
Doanh nhân - Doanh nghiệp
Căng thẳng Trung Đông đang tác động tiêu cực lên hoạt động thương mại quốc tế, gây khó khăn không nhỏ đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu Việt Nam, buộc các doanh nghiệp phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Đặc biệt, việc đầu tư xây dựng các kế hoạch dự phòng rủi ro chuỗi cung ứng cũng ngày càng trở nên cấp thiết.
6 ngày
Xem thêm