'Rộng đường' cho các sản phẩm OCOP
![](https://media.doanhnhantrevietnam.vn/resize/50x50/files/user/2023/08/25/diepyen-084701.jpg)
(DNTO) - Các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố ngày càng thể hiện sự độc đáo, tính sáng tạo, không chỉ tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế mà góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương.
Tại gian hàng trưng bày sản phẩm yến sào của Cần Giờ tại đường Nguyễn Huệ, TP.HCM, khách ra vào tấp nập hai ngày cuối tuần qua. Đặc biệt, công ty sẵn sàng mời mỗi khách tham quan gian hàng được thưởng thức một hũ yến miễn phí trong một khung giờ nhất định nên đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
"Đây là cách chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận được sản phẩm. Khách hàng phải thấy ngon như thế nào thì họ mới sẵn sàng mua", đại diện gian hàng Công ty Yến Đảo Cần Giờ cho biết.
Anh chia sẻ, từ khi sản phẩm được đánh giá lên 4 sao thì việc kinh doanh sản phẩm tốt hơn, doanh thu tăng lên. Khi vào hệ thống siêu thị được trưng ở nơi đẹp, có hình ảnh poster giới thiệu. Nhiều siêu thị cũng sẵn lòng "đón" sản phẩm.
"Cần Giờ hiện đang có tới 500 nhà yến. Công ty chúng tôi có nhà yến riêng nhưng số lượng cung cấp không đủ nên phải thông qua Hiệp hội Yến sào Cần Giờ để cung cấp nguồn hàng tại chính địa phương mình qua lại lẫn nhau. Chất lượng sản phẩm được kiểm nghiệm, đánh giá thông qua một trường đại học uy tín để kiểm soát", vị này cho biết.
![Một gian trưng bày sản phẩm OCOP](https://media.doanhnhantrevietnam.vn/files/content/2024/07/01/ocop1-2101.jpg)
Một gian trưng bày sản phẩm OCOP
Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm được đánh giá OCOP 4 sao cũng có mặt tại không gian giới thiệu sản phẩm trên đường Nguyễn Huệ. Đơn cử như sản phẩm cà phê trái cây tại một doanh nghiệp tại huyện Hóc Môn với đa dạng mùi vị như cà phê xoài, cà phê khoai môn... khá độc đáo.
Trao đổi tại gian hàng, phía doanh nghiệp cho biết, dù sản phẩm ra mắt đã 8 năm nhưng thị trường chủ yếu xuất khẩu đi Úc, Mỹ..., thị trường trong nước gặp khó. Tuy nhiên khi sản phẩm được đánh giá cao 4 sao thì con đường lên kệ tại các hệ thống siêu thị trong nước đã dễ hơn và cũng được sự đón nhận nhiều hơn từ phía người tiêu dùng. Ngoài ra, chứng nhận OCOP 4 sao cũng giúp doanh nghiệp này thuận lợi trong việc xin chứng nhận FDA, từ đó rộng đường cho xuất khẩu.
Một thực tế, việc đánh giá tiêu chí OCOP cho các sản phẩm địa phương đang giúp cho các sản phẩm mở rộng thị trường ngay trong nước và cả quốc tế, tiếp cận nhiều đối tương khách hàng hơn, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Và với doanh chủ, đây là tiền đề để họ mở rộng sản xuất, phát triển thương hiệu trên nguồn lực sẵn có của chính địa phương mình.
Từ năm 2019, TP.HCM đã phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn vùng nông thôn đến năm 2020. Sau đó, thành phố đã tiếp tục ban hành Quyết định số 1943/QĐ-UBND ngày 8/6/2022 về phê duyệt Đề án OCOP trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025, mở rộng phạm vi thực hiện chương trình trên toàn thành phố, đồng thời mở rộng lĩnh vực đánh giá.
Chương trình đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể. Tính đến nay, TP.HCM hiện đang có tới 91 sản phẩm OCOP thuộc 67 chủ thể, trong đó 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 112 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao.
Đáng chú ý, trong khi có doanh nghiệp chỉ một vài sản phẩm đạt đánh giá 4 sao thì năm 2023 đã ghi nhận không ít doanh nghiệp có tới 17, 18 sản phẩm nhận được tiêu chí đánh giá này.
Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang ngày càng đa dạng mặt hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, đồng thời thể hiện sự năng động, sự sáng tạo, nỗ lực của các chủ thể. Và bản thân người tiêu dùng đang được tận hưởng nhiều lợi thế từ các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của họ.
Nhày 30/6 vừa qua, TP.HCM đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận 43 sản phẩm OCOP năm 2023 của 6 chủ thể trên địa bàn thành phố. Tại buổi lễ, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp cho biết, ông đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành cũng như sự chủ động, nghiên cứu tìm tòi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ cá thể để tạo nên sự đa dạng về nhóm, về thể loại của sản phẩm OCOP TP.HCM.
Buổi lễ cũng đã diễn ra Lễ ký kết Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV - Satra và 6 chủ thể OCOP.