Thứ năm, 04/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

'Rộng đường' cho các sản phẩm OCOP

Thư Linh
- 09:42, 02/07/2024

(DNTO) - Các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố ngày càng thể hiện sự độc đáo, tính sáng tạo, không chỉ tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế mà góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương.

Tại gian hàng trưng bày sản phẩm yến sào của Cần Giờ tại đường Nguyễn Huệ, TP.HCM, khách ra vào tấp nập hai ngày cuối tuần qua. Đặc biệt, công ty sẵn sàng mời mỗi khách tham quan gian hàng được thưởng thức một hũ yến miễn phí trong một khung giờ nhất định nên đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

"Đây là cách chúng tôi muốn khách hàng cảm nhận được sản phẩm. Khách hàng phải thấy ngon như thế nào thì họ mới sẵn sàng mua", đại diện gian hàng Công ty Yến Đảo Cần Giờ cho biết.

Anh chia sẻ, từ khi sản phẩm được đánh giá lên 4 sao thì việc kinh doanh sản phẩm tốt hơn, doanh thu tăng lên. Khi vào hệ thống siêu thị được trưng ở nơi đẹp, có hình ảnh poster giới thiệu. Nhiều siêu thị cũng sẵn lòng "đón" sản phẩm.

"Cần Giờ hiện đang có tới 500 nhà yến. Công ty chúng tôi có nhà yến riêng nhưng số lượng cung cấp không đủ nên phải thông qua Hiệp hội Yến sào Cần Giờ để cung cấp nguồn hàng tại chính địa phương mình qua lại lẫn nhau. Chất lượng sản phẩm được kiểm nghiệm, đánh giá thông qua một trường đại học uy tín để kiểm soát", vị này cho biết.

Một gian trưng bày sản phẩm OCOP

Một gian trưng bày sản phẩm OCOP

Nhiều doanh nghiệp có sản phẩm được đánh giá OCOP 4 sao cũng có mặt tại không gian giới thiệu sản phẩm trên đường Nguyễn Huệ. Đơn cử như sản phẩm cà phê trái cây tại một doanh nghiệp tại huyện Hóc Môn với đa dạng mùi vị như cà phê xoài, cà phê khoai môn... khá độc đáo.

Trao đổi tại gian hàng, phía doanh nghiệp cho biết, dù sản phẩm ra mắt đã 8 năm nhưng thị trường chủ yếu xuất khẩu đi Úc, Mỹ..., thị trường trong nước gặp khó. Tuy nhiên khi sản phẩm được đánh giá cao 4 sao thì con đường lên kệ tại các hệ thống siêu thị trong nước đã dễ hơn và cũng được sự đón nhận nhiều hơn từ phía người tiêu dùng. Ngoài ra, chứng nhận OCOP 4 sao cũng giúp doanh nghiệp này thuận lợi trong việc xin chứng nhận FDA, từ đó rộng đường cho xuất khẩu.

Một thực tế, việc đánh giá tiêu chí OCOP cho các sản phẩm địa phương đang giúp cho các sản phẩm mở rộng thị trường ngay trong nước và cả quốc tế, tiếp cận nhiều đối tương khách hàng hơn, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Và với doanh chủ, đây là tiền đề để họ mở rộng sản xuất, phát triển thương hiệu trên nguồn lực sẵn có của chính địa phương mình.

Từ năm 2019, TP.HCM đã phê duyệt Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn vùng nông thôn đến năm 2020. Sau đó, thành phố đã tiếp tục ban hành Quyết định số 1943/QĐ-UBND ngày 8/6/2022 về phê duyệt Đề án OCOP trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025, mở rộng phạm vi thực hiện chương trình trên toàn thành phố, đồng thời mở rộng lĩnh vực đánh giá.

Chương trình đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể. Tính đến nay, TP.HCM hiện đang có tới 91 sản phẩm OCOP thuộc 67 chủ thể, trong đó 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 112 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. 

Đáng chú ý, trong khi có doanh nghiệp chỉ một vài sản phẩm đạt đánh giá 4 sao thì năm 2023 đã ghi nhận không ít doanh nghiệp có tới 17, 18 sản phẩm nhận được tiêu chí đánh giá này.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang ngày càng đa dạng mặt hàng nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, đồng thời thể hiện sự năng động, sự sáng tạo, nỗ lực của các chủ thể. Và bản thân người tiêu dùng đang được tận hưởng nhiều lợi thế từ các sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của họ.

Nhày 30/6 vừa qua, TP.HCM đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận 43 sản phẩm OCOP năm 2023 của 6 chủ thể trên địa bàn thành phố. Tại buổi lễ, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.HCM Đinh Minh Hiệp cho biết, ông đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, các ngành cũng như sự chủ động, nghiên cứu tìm tòi của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ cá thể để tạo nên sự đa dạng về nhóm, về thể loại của sản phẩm OCOP TP.HCM.

Buổi lễ cũng đã diễn ra Lễ ký kết Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV - Satra và 6 chủ thể OCOP.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu tiếp tục duy trì đà tăng giá mạnh trong kỳ điều hành hôm nay 4/7.
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Cạnh tranh gay gắt với Ecuador và Ấn Độ, xuất khẩu tôm Việt Nam "gặp khó" tại thị trường Trung Quốc, dự báo quý 3 năm nay, xuất khẩu tôm vào Trung Quốc sẽ giảm tốc, khó đạt kim ngạch xuất khẩu 4 tỷ USD. 
1 giờ
Tài chính - Thị Trường
Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tăng giá mạnh nhất trong tháng 6 là một mã chứng khoán với giá đóng cửa cuối kỳ đạt 13.900 đồng, tăng 321,21% so với cuối tháng trước.
6 giờ
Tài chính - Thị Trường
Việc các quỹ ngoại rút ròng do thay đổi khẩu vị đầu tư là hết sức bình thường. Quan trọng là Việt Nam giữ được ổn định vĩ mô trong giai đoạn không ít khó khăn, sự "ăn nên làm ra" của các doanh nghiệp niêm yết cùng cơ hội nâng hạng trong giai đoạn tới.
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay, để đảm bảo tải cung ứng trong thời gian tới các hãng sẽ tăng cường bay sau 22h, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục hỗ trợ đảm bảo giữ slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác cho các hãng trong điều kiện thị trường vận tải hàng không quốc tế đang phục hồi. 
23 giờ
Tài chính - Thị Trường
"Về tổng thể, CPI đạt đỉnh cỡ tháng 7,8/2024 sau đó giảm dần. Trung bình cả năm 2024, lạm phát được dự báo sẽ xoay quanh mức 3,4% (+/- 0,2%), tức là rơi vào kịch bản cao trong dự báo từ đầu năm 2024 là 3,0% (+/-0,5%)", Phó Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho hay. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu SHS của CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội tiếp tục là mã chứng khoán có khối lượng giao dịch lớn nhất tại HNX trong tháng 6/2024 với tỷ trọng 13,07% khối lượng giao dịch toàn thị trường, tương đương hơn 244 triệu cổ phiếu được giao dịch
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, nâng hạng thị trường chứng khoán vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ không chỉ là của riêng Bộ Tài chính, thị trường chứng khoán khi được nâng hạng sẽ là điều kiện, động lực tốt để phát triển thị trường vốn của Việt Nam, thu hút các dòng vốn đầu tư...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Cổ phiếu Nhật Bản, Ấn Độ đang trở thành các lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư quốc tế, trong khi hào quang của Đông Nam Á mờ nhạt.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Từ 1/7, tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với một khách hàng sẽ giảm từ mức tối đa 15% hiện nay xuống 10% vốn tự có của ngân hàng. Điều này giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro, nhưng có thể khiến nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn phải chật vật, khó khăn tiếp cận vốn.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố ngày càng thể hiện sự độc đáo, tính sáng tạo, không chỉ tăng tính cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế mà góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Làn sóng tăng lãi suất huy động có thể gây rủi ro đối với các trái phiếu trả lãi theo cơ chế thả nổi, khi các trái chủ phải đối diện với áp lực dòng tiền để trả lãi trong 2 quý cuối năm nay. Song, đây cũng có thể là chất xúc tác cho trái phiếu có kỳ hạn dài với lãi suất cố định.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản... tiếp tục không được giảm thuế VAT 2%, theo Nghị định Chính phủ.
2 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, VN-Index đã trải qua 3 phiên giảm sâu khiến phần đông nhà đầu tư có tâm lý bi quan hơn. Tuy nhiên, giới phân tích khuyến cáo nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này, và cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới...
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại toàn ngành nông nghiệp đạt khoảng 8,28 tỷ USD, tăng 62,4%. 
4 ngày
Xem thêm