Thứ ba, 02/07/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Thị trường chứng khoán tuần mới: Nhà đầu tư nên ngừng bán tháo

Thạch Hương
- 16:39, 30/06/2024

(DNTO) - Tuần qua, VN-Index đã trải qua 3 phiên giảm sâu khiến phần đông nhà đầu tư có tâm lý bi quan hơn. Tuy nhiên, giới phân tích khuyến cáo nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này, và cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới...

Tuần qua, thị trường chứng khoán có giảm mạnh 2,9% với 2/5 phiên rơi với biên độ rộng. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, thị trường chứng khoán có giảm mạnh 2,9% với 2/5 phiên rơi với biên độ rộng. Ảnh minh hoạ

Tuần qua, liên tiếp các phiên VN-Index thử thách ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm, và cuối cùng đã bị đánh gãy, xuống mức 1.245 điểm. Áp lực bán mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần (24/6), đã khiến chỉ số VN-Index giảm gần 2,2% xuống mức 1.254,1 điểm cùng thanh khoản tăng mạnh lên hơn 27.500 tỷ đồng.

Chỉ số VN-Index tiếp tục phục hồi lên mức 1.261,2 điểm trong phiên 26/6 nhờ lực kéo của một số cổ phiếu vốn hóa lớn, tiêu biểu là mã GVR (+7%) khi các nhà đầu tư lạc quan về kết quả kinh doanh quý 2/2024 của công ty với việc giá xuất khẩu cao su tăng. Dù vậy, đây đã là phiên thứ 15 liên tiếp khối ngoại bán ròng, tập trung vào cổ phiếu FPT và MWG.

Thị trường chứng khoán tiếp tục cho thấy sự lưỡng lự trong ngày 27/6 khi chỉ số VN-Index giảm 0,2% xuống mức 1.259,1 và thanh khoản đã giảm khoảng 20% so với phiên giao dịch trước đó. Nhóm Bảo hiểm diễn biến tích cực với MIG (+6.7%), BVH (+2.8%) và BIC (+1.1%) đồng loạt tăng.

Tuy vậy, VN-Index kết thúc tuần (28/6) giảm mạnh trong phiên cuối cùng của quý 2 với sắc đỏ bao trùm, phá vỡ mốc tâm lý 1.250 khi giảm 13,7 điểm. Khối ngoại tiếp tục áp lực bán ròng với giá trị hơn 1.100 tỷ đồng.

 

Cũng trong tuần qua, thanh khoản tuần qua giảm 5,6% xuống 22,015 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại tiếp đà bán ròng 4.449,7 tỷ đồng trên cả 3 sàn, giảm nhẹ 8,9% so với tuần trước đó.

 

 

Ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội, phân tích: Thị trường bị ép xuống mạnh như vậy từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể, tháng 6 là giai đoạn thị trường trống thông tin hỗ trợ trước kỳ ra kết quả kinh doanh quý 2 dẫn đến sự thận trọng của nhà đầu tư luôn đặt lên cao hơn, nên dòng tiền nâng đỡ giai đoạn hiện tại khá yếu kèm theo khối ngoại bán ròng liên tiếp; tình hình tỷ giá chưa được kiểm soát; các dòng lớn như Ngân hàng, Bất động sản thì thiếu sự kỳ vọng vũng như dòng tiền khỏe tham gia.

Còn ông Nghiêm Sỹ Tiến, Chuyên viên chiến lược đầu tư, Chứng khoán KBSV lại cho rằng, với diễn biến của thị trường hiện tại, sẽ tương đối khó có thể xác định chính xác thị trường khi nào tạo đáy. Nhiều khả năng VN-Index đã bắt đầu bước vào nhịp điều chỉnh ngắn hạn khi các tín hiệu kỹ thuật đang thể hiện quán tính giảm điểm chưa kết thúc, áp lực bán vẫn đang áp đảo. Rủi ro tỷ giá sẽ chưa sớm hạ nhiệt và Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục bán dự trữ ngoại hối để can thiệp. Vì vậy theo ông Tiến, kịch bản vùng quanh 1.250 sẽ tạo đáy là không cao. Theo đó, các mốc hỗ trợ trung và dài hạn được kỳ vọng tạo lực đỡ đáng kể hơn cho VN-Index tại quanh 1.220 điểm và xa hơn tại 1.180 điểm.

Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư đã tìm được một số cơ hội ở các doanh nghiệp tốt nhưng giá cổ phiếu đã ở mức đủ thấp thì việc nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao hơn 60%-70% danh mục là điều bình thường. Nếu chúng ta vẫn chưa tìm được những cơ hội thực sự hấp dẫn thì việc giữ lại một lượng tiền mặt trong danh mục là điều cần thiết. Chúng ta sẽ không mất tiền nếu chúng ta không có mặt trong một thị trường tăng giá nhưng chắc chắn chúng ta sẽ mất rất nhiều nếu quyết định có mặt trong một thị trường giảm giá.

Nhận định về thị trường chứng khoán trong tuần giao dịch mới (1-5/7), ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, cho biết những thông tin mới được Tổng cục Thống kê công bố là “liều thuốc tinh thần” với nhà đầu tư sau nhịp điều chỉnh khá mạnh vừa qua. Phiên đầu tuần tới sẽ là một phiên khá quan trọng khi chỉ số VN-Index xác nhận xem có thực sự đánh mất mốc tâm lý 1.250 điểm hay không. Đồng thời, thị trường bắt đầu bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với nhiều dự báo cho thấy đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ tiếp diễn.

Do vậy, ông Hinh khuyến cáo nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này: “Tôi cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới. Đồng thời, nhà đầu tư cần chuẩn bị sẵn sàng giải ngân quyết liệt nếu chỉ số VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ mạnh 1.200-1.220 điểm, ưu tiên nhóm ngành chưa tăng mạnh trong thời gian vừa qua như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán, điện và nhóm xuất khẩu”.

Số liệu đáng chú ý được Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 2/2024 tăng khá, thể hiện rõ xu hướng phục hồi của nền kinh tế khi đạt 6,93% so với cùng kỳ, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 7,99% của quý 2/2022 trong giai đoạn 2020-2024.

Tính chung GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020-2024. Kết quả này nhờ "lực kéo" từ ngành công nghiệp và bán lẻ đã đóng góp tỷ trọng lớn trong mức tăng trưởng GDP quý 2.

Cụ thể, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 8,67%, đóng góp 2,14 điểm phần trăm; Bán buôn và bán lẻ tăng 7,34% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 0,79 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 6 ước đạt 33,09 tỷ USD, trong quý 2 ước đạt 97,2 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,6% so với quý 1. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Làn sóng tăng lãi suất huy động có thể gây rủi ro đối với các trái phiếu trả lãi theo cơ chế thả nổi, khi các trái chủ phải đối diện với áp lực dòng tiền để trả lãi trong 2 quý cuối năm nay. Song, đây cũng có thể là chất xúc tác cho trái phiếu có kỳ hạn dài với lãi suất cố định.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Dịch vụ viễn thông, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản... tiếp tục không được giảm thuế VAT 2%, theo Nghị định Chính phủ.
9 giờ
Tài chính - Thị Trường
Tuần qua, VN-Index đã trải qua 3 phiên giảm sâu khiến phần đông nhà đầu tư có tâm lý bi quan hơn. Tuy nhiên, giới phân tích khuyến cáo nhà đầu tư nên ngừng bán tháo ở vùng này, và cho rằng nắm giữ cổ phiếu ở vùng này vẫn sẽ mang lại lợi nhuận khá tích cực trong vòng 3 tháng tới...
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nửa đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại toàn ngành nông nghiệp đạt khoảng 8,28 tỷ USD, tăng 62,4%. 
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Phát hành trái phiếu, chia cổ tức bằng cổ phiếu, phát hành ESOP... là cách mà nhiều ngân hàng hiện nay đang tiến hành để tăng vốn điều lệ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Doanh nghiệp phân phối ô tô ghi nhận sự tăng trưởng "giật lùi" 6 tháng đầu năm 2024 khi doanh số sụt giảm, kỳ vọng sẽ bẻ lái trở lại trong nửa cuối năm nhờ chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 8.
3 ngày
Tài chính - Thị Trường
Kịch bản xấu nhất, chỉ số VN-Index có thể điều chỉnh lùi về mốc 1.200 điểm trong bối cảnh khối ngoại tiếp tục đà bán ròng và áp lực tỷ giá vẫn còn gây ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Các loại xăng dầu đồng loạt tăng giá trong kỳ điều hành hôm nay 27/6.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường tiền tệ đang chứng kiến diễn biến đáng chú ý khi lượng tín phiếu trúng thầu tăng vọt lên 25.000 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ đầu tháng 3/2023, đồng thời lãi suất trúng thầu cũng được nâng lên 4,3%/năm. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Với 74,5 triệu cổ phiếu SHB được giao dịch theo phương thức thoả thuận, trùng với số lượng đăng ký mua của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh từ ngày 26-28/6. Như vậy, khả năng cao ông Vinh đã hoàn tất việc mua và trở thành cá nhân có tỷ lệ nắm giữ cao nhất tại SHB.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước, nhờ lượng phát hành trái phiếu chính phủ tăng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nối lại việc phát hành tín phiếu ngân hàng trung ương vào tháng 3.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, hết năm nay nên kết thúc chính sách tài khóa mở rộng để điều chỉnh theo hướng chính sách tài khóa thắt chặt hơn, nhằm tập trung nâng cao sức mạnh tài chính công, thúc đẩy phát triển kinh tế. 
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
1 tuần
Xem thêm