Thứ ba, 25/06/2024

TP HÀ NỘI _°C /_% weather

Doanh Nhân Trẻ

Doanh Nhân Trẻ

  • Click để copy

Chứng khoán mất gần 30 điểm, nhiều cổ phiếu 'lạ' tím sàn

Thư Linh
- 18:05, 24/06/2024

(DNTO) - Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.

Cổ phiếu nhỏ lên ngôi

Không phải là các cổ phiếu trong nhóm vốn hoá lớn, nhiều cổ phiếu thị giá tương đương ly trà đá bất ngờ được giao dịch khá nhộn nhịp với mức tăng gần 7% trong phiên ngày 24/6, 

Có thể kể đến như TDC của CTCP Đầu tư TDG Global tăng gần 6,9%, chốt phiên tại 5.330 đồng/cp; HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng tăng 6,9% giao dịch tại 4.950 đồng/cp hay mã ITA của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo; EVG của CTCP Tập đoàn EverLand, BKC của CTCP Khoáng sản Bắc Kạn đều tăng kịch trần.

Ngoài ra có thể nhắc đến NVT của CTCP Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay đã bước vào phiên tăng thứ 6 liên tiếp, từ mức 7.960 đồng/cp đến hôm nay đã giao dịch tại 11.850 đồng/cp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Trên sàn UpCom, nhiều mã cũng bất ngờ hút mạnh dòng tiền như CVG của CTCP Vinaceglass bước vào phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp; VLG của CTCP VIMC Logistics bước vào phiên tăng trần thứ 4 từ mức 6.900 đồng/cp đã đạt 11.500 đồng/cp.

Nhiều cổ phiếu nhỏ đã bất ngờ hút mạnh dòng tiền bật tăng khi cả thời gian qua đa phần chỉ lình xình đi ngang ở vùng giá thấp, thậm chí nằm ngoài sự chú ý của nhà đầu tư. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn lại giao dịch kém tích cực.

Chỉ số VN30-Index đã mất tới 2,2% trong phiên. Dòng tiền đã không còn mặn mà với nhóm cổ phiếu trụ, rũ mạnh chốt lời. Điều này khiến 10 chỉ số tác động nhiều nhất đến VN-Index trong phiên hôm nay lại là những cái tên khá bất ngờ như HNG, ITA, HAG, EVG...

Lực bán mạnh, nhu cầu chốt lời tăng cao đã đẩy lượng cổ phiếu lớn ra thị trường. Dòng tiền từ bỏ nhóm vốn hoá lớn để tìm điểm dừng an toàn khi VN-Index đã chạm 1.300 điểm và trụ lại không lâu. Lượng hàng cung ồ ạt ra thị trường khi cầu không đủ sức hấp thụ hết. Nhà đầu tư lại khá thận trọng với quyết định của mình. Chỉ số VN-Index vì vậy mất 27,9 điểm trong phiên khiến ngưỡng kháng cự 1.300 điểm của thị trường lại trở nên khá xa với chỉ số.

Thử thách hay cơ hội?

Cuối tuần qua, thông tin về việc cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây thao túng chứng khoán đã khiến thị trường ít nhiều bị ảnh hưởng. Đối tượng đã chỉ đạo các nhân viên Công ty chứng khoán Trí Việt sử dụng 20 tài khoản giao dịch nội nhóm, tạo cung cầu ảo, đồng thời ngụy tạo báo cáo tài chính thu lời bất chính thời gian qua.

"Nhiều tin đồn liên quan đến hệ thống giao dịch khiến nhiều nhà đầu tư hụt hẫng. Ngoài ra trạng thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại tiếp diễn đã ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhất là nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Đây là nguyên nhân khiến phiên giao dịch đầu tuần rung lắc và có tâm lý thận trọng", ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược VPBankS Research chia sẻ ngày 24/6.

Hiện tại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm của thị trường dù đã kiểm nghiệm nhiều lần nhưng không thành công càng tạo tâm lý lo ngại về việc khó có thể vượt qua của VN-Index.

"Nhà đầu tư không nên bi quan vì nhiều vẫn còn thông tin hỗ trợ, cuối tháng 6 là kỳ chốt NAV của các quỹ trên thị trường, tháng 7 là các thông tin kết quả kinh doanh doanh nghiệp quý 2. Sau phiên hôm nay, nếu các bạn đang có lãi có thể canh chốt, còn nếu đang canh mua thì đây là thời điểm lựa chọn để mua chuẩn bị cho kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 2 với mức giá hấp dẫn", ông Sơn cho biết

Cũng theo ông, kể cả việc thị trường rung lắc vẫn thì vẫn trong xu hướng đi lên, do đó có thể canh mua cho đợt phục hồi tháng 7 này.

Tin khác

Tài chính - Thị Trường
Khá nhiều cổ phiếu trà đá bất ngờ bật tăng, giao dịch tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên trong bối cảnh lực bán mạnh, lực cầu thấp, nhà đầu tư thận trọng sau thông tin vụ án thao túng thị trường.
22 giờ
Tài chính - Thị Trường
Giới phân tích cho rằng, trong tuần giao dịch mới, chiến lược phù hợp của các nhà đầu tư là nắm giữ tỷ trọng nhất định, chờ chỉnh sâu hơn hoặc đợi thị trường rõ kịch bản rồi hành động. Các nhóm ngành phục hồi theo chu kỳ kinh tế vẫn sẽ được ưu tiên.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Mặc dù tính đến cuối tháng 5/2024, nhiều ngân hàng vẫn tăng trưởng tín dụng âm, thậm chí có ngân hàng âm tới hơn 10%, song không vì vội vàng tăng trưởng tín dụng mà không kiểm soát chất lượng. Điều quan trọng là các ngân hàng phải "bắt bệnh" được nguyên nhân tín dụng ách tắc để tìm đúng giải pháp tháo gỡ.
1 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tín dụng dần hồi phục khiến nhiều nhà băng phải tăng lãi suất huy động nhằm đảm bảo cân đối nguồn vốn. Song, xu hướng lãi suất tăng từ nay đến cuối năm sẽ không nhiều, chưa đủ tạo ra cuộc đua lãi suất trên thị trường để "giữ chân" dòng tiền đầu tư.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Tăng gần 7% với hơn 33 triệu đơn vị được khớp lệnh, mã TCH trở thành cổ phiếu sáng giá trên thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 20/6.
4 ngày
Tài chính - Thị Trường
Sản xuất và xuất khẩu là lực kéo tích cực cho nền kinh tế Việt Nam 5 tháng đầu năm. Tuy nhiên, xu thế chưa thực sự bền vững và còn nhiều rủi ro bất định phía trước. Do đó, VEPR nhận định triển vọng tăng trưởng GDP năm 2024 dưới tiệm cận mục tiêu Quốc hội đặt ra.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kì điều hành hôm nay 20/6, tuy nhiên, đà tăng giá dầu cao hơn nhiều so với giá xăng.
5 ngày
Tài chính - Thị Trường
Xu hướng tăng liên tục được duy trì giúp FPT liên tục lập đỉnh mới và được xem là cổ phiếu "bất bại" trên thị trường chứng khoán, dù vậy chuyên gia vẫn chỉ ra nhiều rủi ro về mặt định giá với cổ phiếu này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Nhà đầu tư phải đặc biệt chịu khó "ngóng" lãi suất để có chiến lược đầu tư nên có sự điều chỉnh dựa trên triển vọng phân bổ các lớp tài sản nửa cuối năm 2024. Bởi lẽ tiền gửi và trái phiếu sẽ có triển vọng phục hồi, song vàng cần cẩn trọng, còn xu hướng của cổ phiếu sẽ là duy trì. 
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Trước đề xuất đánh thuế giao dịch vàng góp phần giảm tình trạng đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng của chuyên gia, tại họp báo thường kỳ quý II chiều 18/6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động, tính khả thi đối với đề xuất đánh thuế giao dịch vàng.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Lượng lớn cổ phiếu VND được trao tay trong ba phiên gần đây, cùng đó thị giá VND đang quay về với mức đáy ngắn hạn cách đây vài tháng, cho thấy sự thay đổi với cổ phiếu này.
6 ngày
Tài chính - Thị Trường
Chính phủ quyết định gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, 6, 7, 8, 9 năm 2024 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Trong khi khối ngoại miệt mài xả hàng, tập trung vào các "ông lớn" thì nhà đầu tư cá nhân trong nước lại tỏ ra ưa chuộng nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, điều này được cho đang gây khó cho nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn?
1 tuần
Tài chính - Thị Trường
Tỷ giá VNĐ/USD đã tăng mạnh gần 5% từ đầu năm, dù ẩn số này vẫn cần được theo dõi để hạn chế các tác động tiêu cực, song dự báo áp lực với đồng VNĐ sẽ vơi bớt thời gian tới nhất là khi giá vàng trong nước đang được kéo gần với thế giới.
1 tuần
Bất động sản
Tăng trưởng tín dụng và chính sách của Chính phủ là những yếu tố mang lại tác động tích cực, đẩy nhanh tiến trình xoay chiều cho thị trường nhà đất. Nếu yếu tố vĩ mô này tiếp tục thuận lợi, “cửa” đẩy vốn khả quan nhất hiện nay sẽ là lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là nhà ở giá rẻ.
1 tuần
Xem thêm